เทคนิคการพันหม้อแปลงสวิทชิ่ง Power amp Car
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21" » เครื่องเสียงรถยนต์ » ♫วงจรเครื่องเสียงรถยนต์ » หัวข้อ: เทคนิคการพันหม้อแปลงสวิทชิ่ง Power amp Car
หน้า: 1 2 3 4 5 [6] 7   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคการพันหม้อแปลงสวิทชิ่ง Power amp Car  (อ่าน 240662 ครั้ง)
rittichai
member
*

คะแนน12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 882


rittichai1506@windowslive.com
อีเมล์
« ตอบ #145 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2008, 04:22:24 PM »

เทดีครับท่าน
บันทึกการเข้า

จำหน่าย car poweramp class D VCEaudio นาย ฤทธิชัย เหล็กสี 56ม.5 ซ.กุศลสามัคคี ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี 12130. ธ.ไทยพาณิชย์ no. 047-2-51128-9

golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #146 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2008, 06:49:32 PM »

โอแห้วเลยกะจะทำซะหน่อยต้องหาลายปริ้นวงจรใหม่ซะแล้ว

ลองแบบผมไหมครับ ไม่ต้องใช้แผ่นวงจรพิมพ์เลย

ต่อแบบนี้ได้ก็ดีครับ กรณีอุปกรณ์น้อย เป็นการฝึกไปในตัวในการไล่วงจร
แต่ไม่แนะนำสำหรับมือใหม่ครับ
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #147 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2008, 10:39:44 AM »

แกนหม้อแปลงซัพพลายคอมฯ  ใช้สองแกนติดกาว(ประเก็นทรีบอนด์1530)
ขาเข้าไฟแบ็ต ลวด #18 x8
แต่ละซีกใช้ ลวด #18 x4  ต่อตรงเข้าขาเฟ็ท(IRF4710=4pairs)แต่ละตัว  พัน๔รอบกว่าๆ
ขาออก#16 (สายทองแดงเคลือบเงิน ฉนวนเทฟล่อน) พัน ๙รอบครับ
ไดโอด MUR1620/1620R  ๒คู่แยกซ้ายขวา (C1800uF/40Vx2ต่อข้าง)
ไอซี  สำหรับตัวนี้ลองใช้ UC3527 ดูครับ (3525 เคยทำแล้ว)

เช้านี้  ติดตั้งทรานซิสเตอร์คู่ BD139/140 สำหรับไดรฟ์มอสเฟ็ทครับ
บันทึกการเข้า
luyleag
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 212


อีเมล์
« ตอบ #148 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2008, 10:47:00 AM »

เสียวแทนครับ 3524ใช้ได้มั้ยอ่า มี1 ตัว
บันทึกการเข้า
ChayX
member
*

คะแนน3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26


« ตอบ #149 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2008, 12:57:13 PM »

แกนหม้อแปลงซัพพลายคอมฯ  ใช้สองแกนติดกาว(ประเก็นทรีบอนด์1530)
ขาเข้าไฟแบ็ต ลวด #18 x8
แต่ละซีกใช้ ลวด #18 x4  ต่อตรงเข้าขาเฟ็ท(IRF4710=4pairs)แต่ละตัว  พัน๔รอบกว่าๆ
ขาออก#16 (สายทองแดงเคลือบเงิน ฉนวนเทฟล่อน) พัน ๙รอบครับ
ไดโอด MUR1620/1620R  ๒คู่แยกซ้ายขวา (C1800uF/40Vx2ต่อข้าง)
ไอซี  สำหรับตัวนี้ลองใช้ UC3527 ดูครับ (3525 เคยทำแล้ว)

เช้านี้  ติดตั้งทรานซิสเตอร์คู่ BD139/140 สำหรับไดรฟ์มอสเฟ็ทครับ

 ดีใจจังโหจากในรูปนี้ผมชอบอุปกรมากลเย เกรดดีๆ ทั้งนั้ง ที่เห็นลเยก็ รีซิสเตอร์ของ DEL อะครับ ตัวนึง 10กว่าบาทเลยนะนั้นแล้วตัวเก็บประจุ อีก โห สุดๆ ถ้าเสร็จนี้ คง Hi-End น่าดู ชอบๆๆๆๆ ขอบคุณ

อีกอย่าง เทคนิค การต่อแบบนี้ เป็นเทคนิคการต่อ แอมป์หลดเลย หุหุหุ ผมก็ กำลัง เล่นแอมป์หลอดอยู่(เพิ้งเริ้มเล่น)ครับ และมีโปรเจคจะเอา แอมป์หลอด มาใช้กะไป 12V ด้วย โดนใช้สวิทชิ่ง นี่และ 55+...  เอาแน่
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #150 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2008, 05:54:03 PM »

เสียวแทนครับ 3524ใช้ได้มั้ยอ่า มี1 ตัว

 3524ต้องลองเปิดดูดาต้าชีทครับว่าเป็นอย่างไร

ผมว่าต่อกลางอากาศแบบนี้ยังเสียวน้อยกว่า ลายวงจรที่กัดไม่หมด หรือบัดกรีแล้วเลอะเทอะครับ
ลองดูแล้วจะติดใจครับ   ประหยัดที่ได้โข

วัสดุสังเคราะห์ ที่เป็นฉนวนได้ดี รองจากอากาศ (ห่างๆกันไว้ก่อน) คือเทฟล่อนกระมัง(ถ้าจำไม่ผิด)
พอเราใช้อากาศเป็นฉนวน(และกาวคุณภาพสูง ช่วยยึดอุปกรณ์)  ข้อจำกัดเรื่องรูปร่าง หรือขนาดก็ไม่ใช่ปัญหา
แล้วเราใช้อากาศเป็นฉนวนมันก็ยิ่งเป็นฉนวนที่ดีตรงเผงเลยครับ  เรื่องการชอร์ทยิ่งสบายใจครับ (แต่ต้องระวังเรื่อง ฝุ่น  มด แมลง)
.........เทคนิคการบัดกรี ครับสำคัญต้องแน่นหนา  และคำนึงถึงการทำงานของแต่ละภาค
และผมคงใช้แผนโลหะบังหม้อแปลงกับไอซีด้วยครับ 

แอ็มป์ตัวนี้ ขนาดคือ  ครึ่งนึงของกระดาษเอสี่ครับ
ฮีทซิ้งค์ พื้นที่น้อย  จึงใช้มอสเฟ็ทตัวใหญ่เผื่อเหลือไว้ก่อน (RDS On =14mOhms ยังไม่ต่ำสุดเท่าที่หาได้ อย่างIRF3205)
ร้อนน้อย  ส่วนส่วนข้อดีของการเผื่อคือ  เสียงจะมีพลังและไดนามิค (ฟังแล้วได้ความรู้สึกสด ดิบๆ ของเสียงที่มาจากการเล่นดนตรี มากกว่า)

การทำให้ดัง (วงจรออกแบบดี  ต่อถูกต้อง)  และทน (ไม่มีข้อผิดพลาด ใช้งานถูกต้อง) คงไม่ใช่ปัญหา
แต่เรื่องคุณภาพเสียง ประสบการณ์(ฟังและใช้ หรือสัมผัสของที่ดีๆ) และความรู้(สำคัญยิ่งยวด) เป็นสิ่งที่ต้องค้นคว้าเสาะหาครับ

ขอให้โชคดีและมีความสุขกับดนตรีทุกท่านครับ
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #151 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2008, 02:10:29 PM »

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับผม

ก็เลย"มีแฮง"ลุยต่อ เช้านี้ก็จึงมีสภาพตามที่เห็นครับ วงจรในส่วนของไอซีควบคุม  และภาคจ่ายไฟหลังเสร็จแล้วครับ
ค่ำนี้คงได้ทดลองภาคจ่ายไฟครับ   

สำหรับวงจรขยาย  ............เป็นแอ็มป์ง่ายๆ  ใช้ไอซีเพาเวอร์แอ็มป์ OPA549  กับตัวต้านทานอีก ๒ตัวในวงจรขยาย 
และอีก ๑ตัวในการกำหนดการจ่ายกระแสสูงสุด(ผมเซ็ทไว้ที่ประมาณ ๘แอ็มป์ จากสูงสุดที่มันทำได้คือ ๑๐แอ็มป์พีค)
ส่วนของเพาเวอร์แอ็มป์(ชิบไอซีของBB) ต่อเสร็จแล้ว 
มีซีค่าน้อยๆ 220uF/50V ต่อดีคัปปลิ้งจ่อๆไว้ที่ขาไอซี  ตามคำแนะนำในดาต้าชีท
วงจรขยายภาคหน้า เป็นบัฟเฟอร์แอ็มป์  ต่อเสร็จแล้ว 
คงค้างก็  ภาคจ่ายไฟเร็คกูเลท +- 14 ,หรือไม่ก็ +- 15V ประมาณนี้  สำหรับไอซีครับ 
(ผมใช้TL431 กำหนดโวลท์  กับการขยายกระแสด้วย PNP/NPNครับ)
อินพุทเป็นไดเร็คคัปปลิ้ง   เกนทำโดยใช้ตัวต้านทาน ค่า ๒๐ กิโลโอห์ม สองตัวต่อเป็นวงจรแบ่งแรงดันที่อินพุทครับ
พยายามใช้คาปาซิเตอร์ วางในตำแหน่งที่บังหม้อแปลงให้กับอุปกรณ์โซลิทสเตท และวงจรขยาย

วงจรแอ็มป์ชิบไอซีเบอร์นี้นี้ผมเคยต่อฟังในบ้าน  (ปีที่แล้ว)มันให้เสียงสะอาดๆ  เป็นไฮไฟใช้ได้เลย  ข้อเสียคือชิบราคาสูงไปหน่อย

หม้อแปลงที่ใช้
ก็พันง่ายๆครับ  อาศัยการเดา  หรือวิศวกะ ลูกทุ่งๆครับ
เป้าหมายคือ ไฟสูงเป็นสองเท่าของไฟแบ็ตขาเข้า(หรือช่วง21-28V ใช้ได้ทั้งนั้น)เนื่องจากเดาเรื่องขนาดของการใช้ลวดง่ายกว่า เฮ่ๆๆ

พันขาออกก่อน  ใช้สายไฟเบอร์๑๖
๑รอบ ใช้ความยาว ประมาณ ๗ซม  ผมต้องการ ๙รอบ  กับปลายสายอีกส่วนหนึ่ง  จึงกำหนดให้ยาวประมาณ ๑๐๐ ซม
สองเท่าก็ ๒เมตร ทบครึ่งเป็นสองสายคู่แล้วก็ลงมือพัน โดยกระจายช่องไฟเฉลี่ยทั่วแกน(โดยประมาณ)  เหลือปาายสายทั้งสองข้างไว้คืบกว่าๆ
ตัดสายด้านที่พับ จับปลายมาคู่กับอีกด้าน  ทำเป็นเซ็นเตอร์แท็ปขาออก  .........ได้ขดขาออกแล้ว

ขาเข้าพันทีหลัง   วางแผนว่าต้องการ๔รอบกว่าๆ  (พันจริงออกมาสี่รอบครึ่งเกือบๆ๕รอบได้กระมัง) และใช้มอสเฟ็ท ๔คู่จึงตัดลวด เบอร์๑๘ มา๘เส้น
ยาวประมาณ ๖๐ ซม (เผื่อปลายสองข้างทำสายแบ็ตโผล่หลังเครื่อง และและอีกด้านรวบ ๘เส้นสำหรับต่อสายแบ็ต)

เทคนิคการพันก็ไม่ต่างจากขาออก  เพียงแต่พันทีละ ๘เส้น  ขณะพันอาจเกิดอาการงงต่อการแยกเฟส(สังเกตุว่า ฝรั่งมักใช้ลวดอาบสีแดงกับเขียว เพื่อสะดวกต่อการทำงาน)
ผมมีลวดสีเดียวจึงขูดปลายทั้งสองข้างครึ่งนึงคือ๔เส้น  ให้สะดวกต่อการรวบจับเป็นแท็ปกลางขาเข้าของไฟแบ็ตครับ

ส่วนไฟลบของแบ็ต  ใช้สายไฟทองแดงเคลือบเงิน ฉนวนเทฟล่อน  บัดกรีโดยตรงจากขาซอร์สของมอสเฟ็ท รวบ๘เส้นพุ่งออกไปเป็นสายแบ็ตด้านกราวนด์ครับ
โดยสายไฟ(ทำสวิทช์ปิดเปิด แทนรีโมท) และสายกราวนด์ของไอซีคอนโทรล  จะแยกต่างหากไปรวมกันเป็นสตาร์กราวนด์ที่จุดต่อสายแบ็ตครับ

สำหรับเทคนิคการเชื่อต่อกราวนด์สัญญาณ กราวนด์ไฟ  กับตัวถัง โดยมีตัวซีค่าเล็กๆต่อคั่นด้วย
 อันนี้ผมคงหยิบยืมเทคนิคจากแอ็มป์แบร็นด์เนมชื่อดัง ราคาดี มาใช้ครับ

โปรดติดตามตอนต่อไปครับผม


บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #152 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2008, 11:14:57 AM »

ไม่ต้องงงงวยหรอกครับ ตัวสีทองยังมีที่เอื้ออำนวยให้จัดวางอุปกรณ์+เดินสายค่อนข้างสมมาตร 
ถือได้ว่าค่อนข้างเป็นระเบียบด้วยซ้ำไปครับสำหรับการฮาร์ดไวร์แบบนี้

ถ้าเดินสายยุ่งมากขึ้นอีกนิดหน่อยต้องตัวนี้ครับ....  ( มีProjectแทรกครับ  สำหรับแอ็มป์  "กาฝาก" ของผม)
...MSI Monolithic PA2400X  แอ็มป์เดิมเป็นแอ็มป์ ๔แชแน่ล (ใช้ไดโอดตัวกลมเล็กๆ ทนกระแส 6A ตอนนี้ถูกเลิกใช้งานไปแล้ว) 
ของเดิมๆจึงเหลือเพียงแต่บอร์ดภาคจ่ายไฟ (แอ็มป์รุ่นนี้ไม่มีฟิวส์  ฟิวส์เป็นอุปกรณ์เสริมภายนอกครับ)

โดยภาคจ่ายไฟเดิมหลังจากโมฯซีนิดหน่อยก็จัดการต่อสายไฟออกมาใหม่ 
ใช้ไดโอด MUR1620/1620R  และซีฟิลเตอร์(แน่นอนว่าเป็นแบบโลว์อิมพีแด้นซ์)แยกซ้ายขวาสำหรับ LM3886 สองแชแน่ล

ยังมีที่ว่างเหลือเฟือสำหรับอีก ๒แชแน่ล...........แต่พิจารณาดูแล้ว ภาคจ่ายไฟเดิมๆไม่พอแน่ เพราะใช้มอสเฟ็ทIRFZ44(ถ้าจำไม่ผิด)
ตัวเล็กเพียง ๒คู่กับหม้อแปลงเดิมๆ คิดว่าคงไม่ทำให้คุณภาพของแอ็มป์ทั้ง ๔แชแน่ลออกมาดีอย่างที่มันควรจะเป็นแน่ๆ

จึงตัดสินใจเพิ่มภาคจ่ายไฟให้มันโดยแยกไปเลยครับ  เนื่องจากของเดิมมี TL493ประจำการอยู่แล้ว  จึงใช้แนวทางขอแบ่งสัญญาณพัลช์ออกมาครับ
แล้วเสริมภาคไดรฟ์ชุดใหม่อิสระ ใช้BD140, 1N4148 ทำภาคไดรฟ์ให้เฟ็ทชุดใหม่อีก ๒คู่ IRFP4710 เพื่อขับหม้อแปลงที่พันใหม่ครับ
งานนี้ใช้แกนหม้อแปลงซัพพลายคอมฯ300W สองแกนซ้อนกันครับ
ไดโอดใช้ MUR1620 x4 ขนานกันให้รับกระแส =32A

วงจรทั้งหมดต่อเป็นไดเร็คคัปปลิ้งที่อินพุท (แม้กระทั่งสายสัญญาณ ก็บิลท์อินลงไปเลย ใช้แต่หัวตัวผู้ก็พอประหยัดค่าของไปได้หลายบาท)
 โดยผมทำการต่อวงจรโวลท์เตจดิไวเดอร์ฟิกซ์เกน  โดยใช้อาร์คาร์บอน Rinput=10k RG=20k ครับ
เสมือนการใช้ตัวต้านทานปรัค่าได้ค่า30k ครับ (แต่เร่งเกนไว้มากหน่อย)

ทูบีคอนตินิวครับ
บันทึกการเข้า
ChayX
member
*

คะแนน3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26


« ตอบ #153 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2008, 12:40:55 PM »

 ฉงน ว่าแต่ เอาแกน ของหม้อแปลงคอมมาใช่ นิ ไม่ร้อนหรอครับ เพราะ ผมเคยเอามาใช่ เฟต เย็นเจียบ แต่แกนร้อนจนจังไม่ได้เลย ผมพันขดเข้า 12รอบครับ  ไม่เอา
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #154 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2008, 01:58:45 PM »

ขาเข้า 4-5รอบก็แยะแล้วครับ  พันมากรอบเกินไปเปลืองลวดเปล่าๆ   
แล้วคุณสมบัติของสนามแม่เหล็กต่างๆมันคงไม่เหมาะสมด้วยกระมังครับ(เดา ครับ เดา)
สำหรับจำนวนรอบขาออก ผมพันเป็นสองเท่าของขาเข้า เพราะวงจรแอ็มป์ "กาฝาก" ของผมใช้ไฟไม่สูง
(อีกอย่างคนทำจำง่าย  และมั่วเรื่องขนาด+พท.หน้าตัดขดลวดได้ง่าย ครับ เฮ่ๆๆ)

ภาคจ่ายไฟสวิทชิ่งส่วนใหญ่  ทำกันที่ความถี่ประมาณ ๕๐กิโลเฮิร์ทช์ อยู่แล้ว(หรือเปล่าหว่า)
  ถ้าเราใช้ความถี่ใกล้เคียงกัน  มันคงไม่ร้อนกระมังครับ
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #155 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2008, 03:28:58 PM »

ภาพการพันหม้อแปลงที่ลงไว้ เอามาจากเว็ปฯ ฝรั่งครับ

แล้วก็ไปเจอ ภาพภายในของแอ็มป์แบร็นด์เนมมาครับ เขาก็ทำเช่นนี้ แต่เรียบร้อยสวยงามมาก  เฮ่ๆๆ
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #156 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2008, 08:52:13 AM »

ตัวจ้อยสีทอง  สำเร็จแล้วครับ  คืนที่ผ่านมา
จากที่ทดลองมั่วซั่วใช้UC3527 พอดูข้อมูลแล้วปรากฏว่าขาออกเป็นแบบนอร์ 
ใช้ภาคไดรฟ์BD139/140 แบบเดียวกันกับ UC3525 ไม่ได้ (คงต้องออกแบบใหม่)
จึงเปลี่ยนมาใช้บริการของ UC3525 เจ้าเก่า ...ซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวังแต่ประการใด

ผลคือไม่ต่อโหลด (วงจรแอ็มป์) ไฟขาออกจะเพิ่มสูงขึ้นๆ จนถึง๓๙โวลท์  (ไม่มีอะไรอุ่นๆขึ้นมาซักกะอย่าง อุปกรณ์ทุกอย่างยังคงเย็นๆ ตามเดิม)
เมื่อต่อโหลดวงจรขยายแล้ว ไฟขาออกจะนิ่งเป็นปกติครับไฟดีซีผมปรับไว้คงที่ที่ 14.5V  วัดไฟขาออกได้+- 25.66V ครับ
แน่นอนว่า ผมต่อแบบStar ground ทั้งของไอซีควบคุม  ,และของแอ็มป์มอสเฟ็ทสวิทชิ่งสี่คู่ของภาคจ่ายไฟ 
ส่วนของแอ็มป์ขยายเสียง ทำสตาร์กราวนด์ภาคสัญญาณอินพุท   และสตาร์กราวนด์ของภาคขาออกลำโพงก่อน แล้วจึงเชื่อมถึงกันอีกที

เช้านี้ทดลองชอร์ทอินพุท  แล้วใช้ลำโพงความไวสูงต่อ  เงียบกริบครับ
 (ยกเครดิตให้กับภาคจ่ายไฟ ที่ผมก็อปแนวทางการใช้อุปกรณ์และการต่อวงจรมาจากแอ็มป์อเมริกา David Hafler)

ค่าอุปกรณ์หลักๆ ครับ (เอาแบบคร่าวๆ) 
RT=5k
CT=4.7nF
R 82 Ohms คร่อมระหว่าง Pin5&Pin7

เท่าที่ดูจากสูตรที่ท่านผู้รู้แชร์ไว้ในกระทู้อื่นๆ 10k, 1nF , 100 Ohms ได้ความถี่หกสิบกว่าเค
ของผม คงเดาสุ่มอีกครั้งว่า """ความถี่มันคงน้อยกว่าไปพอสมควรแน่ๆ"""
ค่ำนี้ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์อีกทีครับ ต้องการความถี่เฉียด ๑๐๐เค ครับ (จะลองลดค่าตัวต้านทานลงเป็น ๒เคดูครับ)


บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #157 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2008, 02:17:57 PM »

แอ็มป์ ของเจ้าจิ๋วใช้ไฟไม่สูงครับ  จึงตัดสินใจพันเพียง ๙รอบ
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #158 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2008, 02:25:15 PM »

สายสัญญาณ ขั้วต่างๆ รวมถึงสายลำโพง  ถ้าต้องการคุณภาพเสียงดีๆ  มันช่างราคาสูงเหลือเกิน

ยุคประหยัดครับ  บิลท์อิน สายลำโพง(เบอร์ ๑๖ ทองแดงเคลือบเงินฉนวนเทฟล่อน)
  แล้วก็สายสัญญาณด้วยซะเลย (ที่เห็นเส้นโตกว่า)
ผมคิดว่าจะลงทุนซื้อเพียงขั้วสัญญาณตัวผู้คู่เดียวพอ (หรือไม่ก็ถอดเอาจากสายสัญญาณที่ใช้ในบ้านมาทำครับ)

ถึงตอนนี้ผม(ชักจะ)กล้าพูดได้ว่า "ไม่ยากเลยครับ"  (ขอบคุณท่านผู้รู้ทั้งหลายที่แชร์ความรู้ไว้ในเว็ปฯนี้)

หม้อแปลงไฟฟ้าก็แพงขึ้นเรื่อยๆ  ค่าไฟฟ้าก็สูงขึ้น

อนาคตอันใกล้ ผมคงหันไปพึ่ง เซลแสงอาทิตย์ + แบ็ตฯและแหล่งจ่ายไฟสวิทชิ่ง  นี่แหละครับ
ถูกกว่า ซื้อหม้อแปลงตั้งแยะ (ซากแอ็มป์ หรือแอ็มป์เก่าๆก็ยังพอหาได้ไม่ยาก)
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #159 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2008, 08:46:59 AM »

เมื่อคืน ก็เลยพักผ่อนไปกับเสียงเพลงกับเจ้านี่ครับ  ในห้องทดลองรกๆ  ของผม
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #160 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2008, 08:56:39 AM »

เทียบขนาดระกว่าง แอ็มป์ กล่องใส่แผ่นซีดี และแหล่งจ่ายไฟตรงที่ผมใช้ทดลอง
จ่ายได้ ๘แอ็มป์ ผมปรับไว้ที่ ๑๔.๕โวลท์ (เป็นของเก่าใช้สำหรับ ว.สื่อสาร )ยี่ห้อฟิลิปส์
 (หม้อแปลงภายในใช้ของยี่ห้อ TRON madein Thailand) เป็นแบบลิเนียร์ ภาคเอ้าท์พุทใช้ 2N3055x2

เปิดค่อนข้างดัง ในห้องขนาด ๓.๓ คูณ ๕.๒ เมตร  .........ผลคือแหล่งจ่ายไฟก็อุ่นๆ  แอ็มป์ก็แค่อุ่นๆครับ
ใช้ซีดี ชื่อเป็นมงคล(มาล้าน) Marantz CD63 ซึ่งสามารถปรับความดังขาออกได้ ผมต่อโดยตรงกับแอ็มป์ครับ  เสียงออกมาสด ฟังมันส์ครับ
(ถ้ามีปรีคั่น  เสียงคงอิ่มกว่านี้อีกนิดนึง ตลอดจนถ้าได้ลองกับแหล่งจ่ายไฟที่แอ็มป์สูงกว่านี้ หรือต่อกับแบ็ตฯจริงๆ คงกล้าเปิดดังกว่านี้)
แอ็มป์มีการทำเกนไว้ภายใน ผมใช้ตัวต้านทานคาร์บอนคอมโพสิท(AB) Rin=10k , RG=20k เป็นวงจรโวลท์เตจดิไวเดอร์
บันทึกการเข้า
thoeng
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 51


« ตอบ #161 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2008, 11:06:52 AM »

อยากถามเกี่ยวกับการวัด v อะครับแรงดันที่ออกมา ก่อนเข้าชุดบริดเป็น ac หรือ dc ครับเพราะสังเกตุตอนต่อผ่านชุดบริดแล้ว วัดแรงดัน output  เป็น dc มันไม่คงที่อะครับแรงดันมันจะค่อยๆเพิ่ม ผมวัดตอนไม่มีโหลดนะครับ หรือว่าต้องวัดตอนมีโหลดครับ  ไม่เอา ไม่เอา
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #162 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2008, 05:46:10 PM »


แรงดันก่อนบริดจ์ เป็นเอซีครับ  แต่เป็นรูปพัลช์  ความถี่สูง  โวลท์มิเตอร์ธรรมดา วัดไม่ได้กระมัง  ลองใช้สโคปจับดูครับผม
(ความถี่สูง สัญญาณเป็นพัลซ์ จึงจำเป้นต้องใช้ได้โอดที่ทำงานกับสัญญาณพัลซ์ได้ดีด้วย...ผลพลอยได้คือ เสียงฟังดูดีขึ้นอีกต่างหาก)

ไม่มีโหลดของผมก็เป็นเช่นนั้นครับ
ไฟขาออกลองต่อโหลด ตัวต้านทานดูก่อนครับ วงจรยังไม่ต้องต่อ
ใช้อาร์สองตัวก็ได้ (ค่าหลักกิโลโอห์ม ทนกำลังสัก ๕วัตต์) 
บันทึกการเข้า
rittichai
member
*

คะแนน12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 882


rittichai1506@windowslive.com
อีเมล์
« ตอบ #163 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2008, 08:58:34 AM »

พี่ครับผมขอรบกวน เบอร์ไดโอด ที่ต่อจากหม้อแปลงหลายๆเบอร์ได้หรือเปล่าครับ ในข้างต้นผมไปหาซื้อไม่ได้ครับ ที่เซียร์ไม่มีครับกับอีกหลายเบอร์ พอดีผมได้ซากแอมป์เก่าขายตามตลาดมามันโดนเอาภาคจ่ายไปหายไปหลายตัวผมเลยทำการแปลงเหมือนข้างต้นแต่ไดโอดผมหาไม่ได้เลยเลยเอาไดโอดในpower supply คอมเบอร์ 3045wt ใส่ ไฟได้แต่เปิดแรงหน่อยอาการเหมือนไฟไม่พอ เสียงเบสแป๊กๆเลยวัดไฟตกลงมาเกือบ 20 โวล์ เลยอยากลบกวนหน่อยครับ
บันทึกการเข้า

จำหน่าย car poweramp class D VCEaudio นาย ฤทธิชัย เหล็กสี 56ม.5 ซ.กุศลสามัคคี ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี 12130. ธ.ไทยพาณิชย์ no. 047-2-51128-9
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #164 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2008, 10:54:46 AM »

พี่ครับผมขอรบกวน เบอร์ไดโอด ที่ต่อจากหม้อแปลงหลายๆเบอร์ได้หรือเปล่าครับ ในข้างต้นผมไปหาซื้อไม่ได้ครับ ที่เซียร์ไม่มีครับกับอีกหลายเบอร์ พอดีผมได้ซากแอมป์เก่าขายตามตลาดมามันโดนเอาภาคจ่ายไปหายไปหลายตัวผมเลยทำการแปลงเหมือนข้างต้นแต่ไดโอดผมหาไม่ได้เลยเลยเอาไดโอดในpower supply คอมเบอร์ 3045wt ใส่ ไฟได้แต่เปิดแรงหน่อยอาการเหมือนไฟไม่พอ เสียงเบสแป๊กๆเลยวัดไฟตกลงมาเกือบ 20 โวล์ เลยอยากลบกวนหน่อยครับ

3045 
Current=30A  กระแสสูงไม่มีปัญหา
แต่PIV=45VDC ต่ำมาก  เหมาะสำหรับใช้งาน โวลท์ต่ำๆ  กระแสสูงๆ

ปกติไดโอดสำหรับแอ็มป์  ก็คงต้องทนได้ ๑๐๐โวลท์ขึ้นไป คือเผื่อไว้ประมาณ ๒เท่าขึ้นไป
 (แอ็มป์คลาสเอบีส่วนใหญ่ใช้ไฟระหว่าง +- 20V  ถึง+- 45V)

ที่จำได้แม่นก็ MUR1620  MUR1620R  (16A 200V)
 
บันทึกการเข้า
rittichai
member
*

คะแนน12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 882


rittichai1506@windowslive.com
อีเมล์
« ตอบ #165 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2008, 11:31:10 AM »

ท่านอื่นที่หาซื้อได้ตามร้านขายอะไหร่มีแนะนำอีกไหมครับ ขอเพิ่มอีกครับ ขอบคุณครับ WatHF100
บันทึกการเข้า

จำหน่าย car poweramp class D VCEaudio นาย ฤทธิชัย เหล็กสี 56ม.5 ซ.กุศลสามัคคี ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี 12130. ธ.ไทยพาณิชย์ no. 047-2-51128-9
Simon
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9


« ตอบ #166 เมื่อ: กันยายน 21, 2008, 09:03:50 PM »

 Sadช่วยหน่อยครับ ท่านเทพทั้งหลาย ผมมือใหม่จริงๆ มีคำถามอยากขอความช่วยเหลือดังนี้ครับ
1. คือทำสวิชชิ่งความถี่สวิทช์ 55 khz มอสเฟต 4 คู่ โหลด 350 mA ยังไม่ได้ต่อโหลดจริงเลย นี่แค่สแตนบาย ทำมัยมอสเฟทถึงร้อนจัง แต่หม้อแปลงไม่ร้อน หรือว่าเพราะ HeatSink มันเล็กเกินไปครับ
ขนาดวงจร DC/DC 300W ใช้มอสเฟท 80A 50V  หม้อแปลงพันเข้า 6  ออก 18 รอบ คือปกติถ้ายังไม่ได้ใช้มันก็ไม่น่าจะร้อนขนาดนี้ แต่เวลาใช้สายไฟเล็กๆ เท่าเส้นผมทดสอบช๊อตกันที่เอาท์พุท ขณะไม่มี C จะมีประกายไฟไม่แรงเลย ผมยังคิดว่าวงจรมันเสียหรือเปล่าว๊า แต่พอต่อ C 4700 uF ที่ O/p เท่านั้นแหล่ะเจ้าประคุณ ช๊อตกันทีระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว จนเกิดรอยควันบริเวณที่เกิดเหตุ ช่วยชี้แนะด้วยครับ วงจรมันปกติหรือเปล่าเนี่ย

2. หม้อแปลงความถี่เดียวกัน แต่บางเจ้าที่ทำขายเขาพันขาเข้าแค่ 4-5 รอบ แต่บางเจ้าก็พัน 12 รอบ เอ....มันมัยไม่เท่ากันครับ (หรือว่าคนละครู คนละมาตรฐาน)

หากตอบทางเมลได้จะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ   simonwanas@thaimail.com
บันทึกการเข้า
mooton
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #167 เมื่อ: มกราคม 15, 2009, 05:00:51 PM »

คือ FET ขด 1 กับ ขด 2 ทำงานยังไงหรอครับ

สลับกัน ทันที ต้องเว้นระยะ ระหว่าง pluse มั้ยครับ

พี่ๆช่วยจับสโคปเทียบ ระหว่าง FET 2 ตัวหรือพี่ช่วยวาดรูปให้หน่อยครับ ผมใช้ Micro สร้าง pluse ไม่รู้ จะให้ 2 ตัวทำงานต่างกันขนาดไหน ใช้ duty เท่าไหร่ ^^
บันทึกการเข้า
prawit penboon
member
*

คะแนน35
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 345


อีเมล์
« ตอบ #168 เมื่อ: มกราคม 16, 2009, 10:31:26 AM »

สมัยก่อน duty cycle Max 40%  ปัจจุบัญ FET ทำงานได้เร็วขึ้นมาก
Tl494  duytcycleMax ที่ประมาณ45%  3525 49%Max(กำหนดได้)
Duytcycle (pulse width) จะมีขนาดเท่าใด มันขึ้นอยู่กับโหลดครับ
และมันก็ต้องผันแปรตามโหลดด้วย จึงจะมีเร็กกูเรชั่น
ส่วนค่า Dead time (หลังจากDuty .Max.) จะเป็นเท่าใดก็ขึ้นอยู่
กับความเร็วของ FET ครับ
บันทึกการเข้า
HS5HF♥
วีไอพี
member
***

คะแนน53
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 244



อีเมล์
« ตอบ #169 เมื่อ: มกราคม 31, 2009, 01:25:26 PM »

ชุดนี้ทำเสร็จแล้ว เป็นผมจะพ่นแลคเกอร์กระป๋องเคลือบวงจรครับ แต่นั่นต้องหมายความว่า ได้ทำการเทสจนผ่านก่อนนะครับ พอพ่นทับไปแล้วก็หมดห่วงเรื่องแมลงไปได้เปลาะหนึ่งครับ ชุดคอนโทรลแอร์มิตซูฯ ผมเลือกใช้วิธีนี้ครับ ชัวร์ดี ไม่กลัวมดเลยครับเดี๋ยวนี้..
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #170 เมื่อ: มกราคม 31, 2009, 05:13:11 PM »

เป็นไอเดียที่น่าสนใจ  ขอบคุณมากที่ชี้แนะครับ

ตอนนี้มันยังตระเวณปราบ แอ็มป์รถที่เพื่อนฝูงใช้กันอยู่เลย 
ถ้ามันบินกลับมาถึงบ้านเมื่อไหร่  คงได้เก็บงาน(อุดรูรั่วอากาศ) บ้างครับผม
บันทึกการเข้า
bonggon
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 22


« ตอบ #171 เมื่อ: มีนาคม 08, 2009, 12:50:24 PM »

ผมได้ทำตามวงจรของคุณ JUB แล้วผลที่ได้คือ FET ร้อนข้างเดียว output ออก ok ผมพันลวดด้าน second ก่อนตามด้วย primary ไม่ทราบว่าต้องแก้ตรงไหนครับ ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
kraisri
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #172 เมื่อ: มีนาคม 17, 2009, 09:57:01 AM »

ถ้าผมพันหม้อแปลงวนซ้าย ไฟจะออกป่าวครับ คือผมพันผิดไปแล้ว แต่เมื่อก่อนไม่รู้พันผิดหรือถูก มันมีเสียงร้องจีดๆออกมาจากหม้อแปลงเทอร์รอยแต่เครื่องติดใช้งานได้
บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #173 เมื่อ: มีนาคม 17, 2009, 07:27:58 PM »

พันไปซ้ายหรือขาวก็ไฟออกเหมือนกันครับขอให้แท็บถูกเป็นใช้ได้ส่วนเสียงร้องเกิดจากความถี่ของวงจรที่คุณทำมันต่ำครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 5 [6] 7   ขึ้นบน
  พิมพ์  
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21" » เครื่องเสียงรถยนต์ » ♫วงจรเครื่องเสียงรถยนต์ » หัวข้อ: เทคนิคการพันหม้อแปลงสวิทชิ่ง Power amp Car
 
กระโดดไป: