เทคนิคการพันหม้อแปลงสวิทชิ่ง Power amp Car
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14" » เครื่องเสียงรถยนต์ » ♫วงจรเครื่องเสียงรถยนต์ » หัวข้อ: เทคนิคการพันหม้อแปลงสวิทชิ่ง Power amp Car
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6 7   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคการพันหม้อแปลงสวิทชิ่ง Power amp Car  (อ่าน 182045 ครั้ง)
JUB
Full Member
member
**

คะแนน81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1157



เว็บไซต์
« ตอบ #87 เมื่อ: กันยายน 13, 2007, 08:52:39 PM »

ไม่ชัดง่ะ Sad เอาเป็น pdf ได้ไหมครับ Cool
บันทึกการเข้า

www.dmx512.ueuo.com จำหน่ายบอร์ด DMX512 ราคาประหยัด
http://microcon99.blogspot.com โปรเจค ไมโครคอนโทรลเลอร์
www.facebook.com/mcu4live

FIR2029
วีไอพี
member
***

คะแนน19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 839


FIR2029@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #88 เมื่อ: กันยายน 14, 2007, 10:42:38 AM »

ต้องขอขอบคุณท่านgolf ครับ ที่เปิดกระทู้ดีๆให้เราได้ แบ่งปันความรู้กัน

ถ้าใครมีวงจรดีๆพอจะแบ่งปันได้ ก็ช่วยกันเอามาลงอีกนะครับ  เผื่อเป็นตัวเลือกได้ทดลองทำ
บันทึกการเข้า

การเสียสละของเราเพียดนิด  อาจเป็นหนทางสว่างของใครหลายๆคน
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #89 เมื่อ: กันยายน 14, 2007, 02:46:58 PM »

ไม่เป็นไรครับผมอยากให้ทุกๆคนได้มีความรู้กัน
ถ้าใครมีความรู้ดีๆที่เพื่อนคนอื่นยังไม่รู้ก็อยากให้ช่วยกันตอบช่วยกันลงน๊ะครับ
ส่วนคุณ JUB ผมมีแค่นี้แหละครับเป็นไฟล์แสกนเอา
บันทึกการเข้า
JUB
Full Member
member
**

คะแนน81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1157



เว็บไซต์
« ตอบ #90 เมื่อ: กันยายน 14, 2007, 04:43:17 PM »

ไม่เป็นไรครับผมเทียบกับวงจรผมแล้วมันเหมือนกัน แต่ค่าอุปกรณ์ไม่รู้เหมือนกันหรือป่าว Tongue
บันทึกการเข้า

www.dmx512.ueuo.com จำหน่ายบอร์ด DMX512 ราคาประหยัด
http://microcon99.blogspot.com โปรเจค ไมโครคอนโทรลเลอร์
www.facebook.com/mcu4live
nui_nui1
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 38


อีเมล์
« ตอบ #91 เมื่อ: กันยายน 16, 2007, 12:26:08 PM »

แล้วที่ว่าการ่พันลวดแบบหลายๆเส้นมาขนานกันว่ายังไงกันมั่งคับ ผมได้ลองพันแล้ว ปรากฎว่า เฟสมันร้อนคับ แต่ลองเอาขดเดิมใส่คืนไม่ร้อนคับ วัดดูแล้วลวดไม่ช๊อตคับ ปกติ แต่เฟสร้อนที่ว่าร้อนนี่คือ ค่อยๆร้อนขึ้นมาเลื่อยๆประมาณ นาทีได้คับ
บันทึกการเข้า
FIR2029
วีไอพี
member
***

คะแนน19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 839


FIR2029@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #92 เมื่อ: กันยายน 16, 2007, 02:37:55 PM »

ว่ากันว่าต้องพันขด ไพมารี่ก่อน จะดีกว่า
 แต่ท่านหนุ่ย พันขาออกก่อน  จะมีผลมากมั้ยน้อ........... Sad
บันทึกการเข้า

การเสียสละของเราเพียดนิด  อาจเป็นหนทางสว่างของใครหลายๆคน
nui_nui1
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 38


อีเมล์
« ตอบ #93 เมื่อ: กันยายน 18, 2007, 07:51:08 PM »

ผมเห็นจากการใช้งานจิงในเพาเวอร์แอมป์รถยนต์ที่ผมแกะดูทั้งหมดสิบกว่าตัว เค้าพัน Pri หลังผมก็เลยยกเอาจุดนี้มาเป็นเกณท์คับ เอาการใช้งานจิงมาทำจะดีกว่าเพราะก็เห็นการใช้งานกันอยู่ว่ามันเวิร์ก อันนี้ไม่รู้นะคับท่าน เฟิส อิอิอิ Sad
บันทึกการเข้า
fhon
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 139


อีเมล์
« ตอบ #94 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2007, 11:50:19 AM »

ผมมีวงจรอันเนี้ยครับแต่ยังไม่ได้ลองทำช่วยดูหน่อยครับ น่าจะเวอร์คไหม Sad
บันทึกการเข้า
JUB
Full Member
member
**

คะแนน81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1157



เว็บไซต์
« ตอบ #95 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2007, 05:39:37 PM »

ไม่น่ามีปัญหา Undecided ลองเทียบกับวงจรอื่นดูครับ Tongue
บันทึกการเข้า

www.dmx512.ueuo.com จำหน่ายบอร์ด DMX512 ราคาประหยัด
http://microcon99.blogspot.com โปรเจค ไมโครคอนโทรลเลอร์
www.facebook.com/mcu4live
fhon
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 139


อีเมล์
« ตอบ #96 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2007, 09:52:05 AM »

ลองทำกันดูนะครับ
บันทึกการเข้า
fhon
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 139


อีเมล์
« ตอบ #97 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2007, 09:53:34 AM »

ลืมครับ
บันทึกการเข้า
YaGooZa
member
*

คะแนน7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 92


อีเมล์
« ตอบ #98 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2007, 04:06:32 PM »

การพันจากที่ทดลองมา ต้องพันขด ไพรมารี่ก่อนครับ  ถ้าพันขด เซ็คคั่นดารี่ ก่อน ไฟจะไม่ออกและเฟตร้อนครับ  Sad   

ความคิดเห็นส่วนตัวครับ  Undecided
บันทึกการเข้า
nui_nui1
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 38


อีเมล์
« ตอบ #99 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2007, 11:30:09 PM »

ไม่เกี่ยวคับ เพราะทที่ผมทำอยู่เกือบจะสิบวงจรละคับ ไม่เคยมีปัญหาเลย ผมพัน  SEC ก่อนแล้วตามด้วย Pri ทำเช่นนี้มาหลายตัวแล้ว ผลปรากฎว่าไม่เคยมีปัญหาไรเลยคับ แถมยังเอาไปขับคลาสดี 500w ของพี่เอกขับ15 นิ้วคู่นึงยังสบายๆ เลยคับคุณพี่ๆ Sad
บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #100 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2007, 08:26:21 AM »

เช่นเดียวกับที่คุณ nui_nui1  บอกคับ ผมก็ไม่มีปํญหาใดๆ
บันทึกการเข้า
BUNCHA AUDIO PROCESSOR
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45


อีเมล์
« ตอบ #101 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2007, 07:55:30 AM »

สูตร Vout = Vin ( Sec / Pri )  ไฟที่ออกมาเป็นไฟตรงหรือไฟสลับครับ
บันทึกการเข้า
JUB
Full Member
member
**

คะแนน81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1157



เว็บไซต์
« ตอบ #102 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2007, 08:28:37 AM »

ไฟ "ตรง" ครับ Smiley
บันทึกการเข้า

www.dmx512.ueuo.com จำหน่ายบอร์ด DMX512 ราคาประหยัด
http://microcon99.blogspot.com โปรเจค ไมโครคอนโทรลเลอร์
www.facebook.com/mcu4live
BUNCHA AUDIO PROCESSOR
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45


อีเมล์
« ตอบ #103 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2007, 10:58:15 AM »

แล้วถ้าอยากรู้ไฟสลับที่ออกมาจากหม้อแปลง CONVERTOR  ยังไม่ผ่านบริดจ์ล่ะครับ ใช้สูตรไหนคิด
บันทึกการเข้า
paeinc
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #104 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2007, 10:07:57 AM »

ใช้สูตรอะไรกับไฟสลับจากCONVERTOR อันนี้ไม่แน่ใจ เพราะไม่เห็นมีใครเอาไฟ สลับจาก CONVERTOR ไปใช้ บางทีผมอาจไม่รู้ครับ เคยใช้แต่ไฟ ดีซี  ถ้าใช้ไฟ กี่โวลต์ ก็ พันไฟ ให้ ได้ โวลต์ เท่านั้นเลย อาจ ดร็อป ลงนิดหน่อย เพราะคลื่นรูปไฟ มัน เป็นสี่เหลี่ยม มีสไปซ์ นิดหน่อย....ไม่ต้อง คูณ 1.414 เหมือน คลื่น ไซน์  ความคิดเห็นส่วนตัวครับ....
บันทึกการเข้า
BUNCHA AUDIO PROCESSOR
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45


อีเมล์
« ตอบ #105 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2007, 07:41:49 AM »

ถ้าเป็นหม้อแปลง เข้า 220V ออก 24V-0V-24Vล่ะครับ  เค้าก็ใช้สูตร  Vout = Vin ( Sec / Pri )  หรือ  Vout/Vin =  Sec / Pri ในการคำนวณหารอบ หาแรงดันเอาท์พุต ใช่หรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
BUNCHA AUDIO PROCESSOR
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45


อีเมล์
« ตอบ #106 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2007, 07:47:06 AM »

ตอนนี้ผมเข้าใจว่า ถ้าเป็นหม้อแปลงความถี่สูง ไฟตรงที่ผ่านวงจรบริดจ์มาแล้ว ไม่ต้องคูณด้วย 1.414    ถ้าเป็นหม้อแปลงความถี่ต่ำ ไฟตรงที่ผ่านวงจรบริดจ์มาแล้ว ต้องคูณด้วย 1.414 เสมอ ผมเข้าใจถูกไหมครับ ช่วยตอบหน่อยครับผู้รู้
บันทึกการเข้า
kunton
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 227


อีเมล์
« ตอบ #107 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2007, 08:15:05 AM »

ชอดูที่เสร็จแล้วแบบเต็มๆ หน่อยครับ
บันทึกการเข้า
sss0224
member
*

คะแนน7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


ความรู้ไม่มีวันตาย

sss_0224@hotmail.com
« ตอบ #108 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2007, 12:19:54 PM »

พี่ golf ผมขอวงจรของภาคจ่ายไฟ 56-0-56 และลายปริ้นท์  ที่พี่ทำหน่อยครับ  ของผมทำ มอสเฟท 100 + 100 W  ใช้ไฟ +-56 V  เหมือนกันครับ  ทำเสร็จแล้ว  แต่ยังไม่มีภาคจ่ายไฟ  ผมขอวิธีพันหม้อแปลงด้วยนะครับเอาแบบละเอียดนิดนึง  ว่าใช้แกนขนาดใหน  ลวดเบอร์อะไร พันกี่รอบ ยังไม่เคยพันครับ  เอาไว้เป็นความรู้ด้วย  ขอความกรุณาด้วยนะครับ  ขอบคุณล่วงหน้าครับ   Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า

ทำไม่เป็น ทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำ
sss0224
member
*

คะแนน7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


ความรู้ไม่มีวันตาย

sss_0224@hotmail.com
« ตอบ #109 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2007, 12:24:52 PM »

ขอวงจรนี้ครับ
บันทึกการเข้า

ทำไม่เป็น ทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำ
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #110 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2007, 06:22:39 PM »

เอาลายปริ้นนี้ไปเลยครับ วงจรคล้ายๆที่ผมทำ แต่ดีกว่าด้วยอีก ต้องขอบคุณผู้ที่ลงลายปริ้นนี้
ส่วนการพันหม้อแปลงผมจะลงให้อีกที
บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #111 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2007, 06:43:50 PM »

สำหรับการพันก็ไม่ยาก นำลวดสองเส้นมาประกบกัน แล้วพันเข้าไปในแกนเลยครับ 6 รอบ สำหรับผมพันวนขวา (ความคิเห็นส่วนตัว)
เมื่อเสร็จแล้วให้ดูดังรูป สมมติให้เส้นที่ 1 เป็นสีแดง เส้นที่ 2เป็นสีเขียว ขูดน้ำยาเครือบทองแดงออกให้หมด
ต่อไปเป็นการทำแท็ปกลางของหม้อแปลง นำเส้นสีแดงข้างที่ 1 ไปต่อกับสีเขียวข้างที่ 2 เพื่อให้ลวด อนุกรมกัน เท่านี้ก็เป็นแท็ปกลางของหม้อแปง
สำหรับลวดที่เป็นสีเดียวกันก็เอามิเตอร์มาวัดทั้งสองด้านเอาครับเอาครับ ถ้าวัดลวดคู่ไหนแล้วมิเตอร์ไม่ขึ้นก็นำมาต่อกันได้เลย
ส่วนไฟออกก็พันเหมือนกันครับดังที่ผมอธิบายไปข้างต้น
ถ้าจะขนานลวดก็ไม่ยากเลย จาก 2 เส้น เป็น 4 จาก เป็น 6 ครับ มีปัญหาถามได้ ยินดีให้ความรู้ครับ
บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #112 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2007, 06:49:31 PM »

ลืมบอกไปว่าไฟออกพันกี่รอบ ผมไม่แน่ใจครับว่าพันกี่รอบเท่าที่ทำมาใช้วงจรต่างกัน ใช้หม้อแปลงตัวเดียวกันได้ไฟออกไม่เท่ากัน
มันขึ้นอยู่กับความถี่ของสวิตชิ่งครับ ถ้าอยากรู้ต้องพันดู เมื่อทำสอบไฟให้ต่อวงจร บริดด้วยจะได้รู้ว่าไฟออกเท่าไหร่
ผมคิดกว่าน่าจะซัก 20 กว่ารอบน่าจะได้ครับ
บันทึกการเข้า
sss0224
member
*

คะแนน7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


ความรู้ไม่มีวันตาย

sss_0224@hotmail.com
« ตอบ #113 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2007, 09:06:58 AM »

ขอบพระคุณอย่างสูงครับ Cheesy     
 

ต่ออีกนิดนึงครับ  ถ้าผมขูดน้ำยาเคลือบทองแดงออกหมด   แล้วมันไม่ช็อตถึงกันหมดหรอครับ  ( สงสัยครับ )
บันทึกการเข้า

ทำไม่เป็น ทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำ
YaGooZa
member
*

คะแนน7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 92


อีเมล์
« ตอบ #114 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2007, 11:23:26 AM »


ช็อตแน่นอนครับ
ว่าแต่จะขูดออกหมดทำไมหรอครับ  Sad
บันทึกการเข้า
sss0224
member
*

คะแนน7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


ความรู้ไม่มีวันตาย

sss_0224@hotmail.com
« ตอบ #115 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2007, 12:34:11 PM »

สำหรับการพันก็ไม่ยาก นำลวดสองเส้นมาประกบกัน แล้วพันเข้าไปในแกนเลยครับ 6 รอบ สำหรับผมพันวนขวา (ความคิเห็นส่วนตัว)
เมื่อเสร็จแล้วให้ดูดังรูป สมมติให้เส้นที่ 1 เป็นสีแดง เส้นที่ 2เป็นสีเขียว ขูดน้ำยาเครือบทองแดงออกให้หมดต่อไปเป็นการทำแท็ปกลางของหม้อแปลง นำเส้นสีแดงข้างที่ 1 ไปต่อกับสีเขียวข้างที่ 2 เพื่อให้ลวด อนุกรมกัน เท่านี้ก็เป็นแท็ปกลางของหม้อแปง
สำหรับลวดที่เป็นสีเดียวกันก็เอามิเตอร์มาวัดทั้งสองด้านเอาครับเอาครับ ถ้าวัดลวดคู่ไหนแล้วมิเตอร์ไม่ขึ้นก็นำมาต่อกันได้เลย
ส่วนไฟออกก็พันเหมือนกันครับดังที่ผมอธิบายไปข้างต้น
ถ้าจะขนานลวดก็ไม่ยากเลย จาก 2 เส้น เป็น 4 จาก เป็น 6 ครับ มีปัญหาถามได้ ยินดีให้ความรู้ครับ






ตรงตัวแดง  ผมก็เลยงงนิดหน่อยครับ
บันทึกการเข้า

ทำไม่เป็น ทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำ
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6 7   ขึ้นบน
  พิมพ์  
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14" » เครื่องเสียงรถยนต์ » ♫วงจรเครื่องเสียงรถยนต์ » หัวข้อ: เทคนิคการพันหม้อแปลงสวิทชิ่ง Power amp Car
 
กระโดดไป: