จริงไหมที่สายพานไทม์มิ่งขาดแล้วต้องยกเครื่องหมดเป็นหมื่น-หลายหมื่น
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
เมษายน 18, 2024, 01:54:32 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: จริงไหมที่สายพานไทม์มิ่งขาดแล้วต้องยกเครื่องหมดเป็นหมื่น-หลายหมื่น  (อ่าน 2426 ครั้ง)
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18645


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« เมื่อ: มีนาคม 26, 2017, 03:53:11 PM »

   

ผมเคยเจอเคสนี้1คัน .. สายพานไทม์มิ่งขาดช่วงแม่ริม-เชียงใหม่  ..อู่คิด 2 หมื่นกว่า (เครื่องซิริอุส เทอร์โบ) ซ่อมแล้วใช้ไม่ดีเหมือนเดิม แถมน้ำมันเครื่องย้อนออกทางคาร์บิวเฉยเลย ขับไปดิดๆดับๆ ไปหาช่างคนเก่งแล้ว บอกใจเย็นๆเครื่องยังรันอินอะไหล่ที่เปลี่ยนไปใหม่ ..รอรันอินเกือบครึ่งปีก็ไม่หายจากอาการนี้..จึงขายรถไปแล้วด้วยความ งง ว่าช่างซ่อมอะไรไปบ้าง... ใครเก่งเรื่องนี้ มาคอมเม้นต์กันหน่อย ให้หายข้องใจกันนะครับ 






วันนี้เผอิญเจอ...

   "สายพานไทม์มิ่งหรือสายพานราวลิ้นขาดทำไมต้องยกเครื่องด้วยเขาออกแบบเครื่องยนต์ไว้ให้ลูกสูบขึ้นสุดที่top dead center ก็จะไม่ไปโดนตัวลิ้นไอดีไอเสีย เคยยกเครื่องมาหลายยี่ห้อทั้งรถฝรั่งรถญี่ปุ่นทั้งดีเซลและเบนซินก็ไม่เคยเห็นรุ่นไหนที่ออกแบบให้หัวลูกสูบวิ่งไปกระแทกตัวลิ้นไอดีไอเสียได้ไม่ว่าในจังหวะใดนึกเหตุผลได้ประการเดียวคือโดนช่างหลอกพอไปบอกมันว่าสายพานไทม์มิ่งขาดมันก็สวมรอยทำเป็นตกอกตกใจแล้วแหลว่าแบบนี้ก้านวาวล์คดหมดแล้วหัวลูกสูบก็แตกปลอกวาวล์ก็แตกดีไม่หลอกเปลี่ยนก้านสูบเสียอีกด้วยทีนี้ก็หลอกเก็บรถไว้สักสองอาทิตย์อ้างว่ายกเครื่องแล้วฟาดเสีย3หมื่นสี่หมื่น ที่จริง..เปลี่ยนสายพานให้ใหม่ราคาราวพันบาท เหลี่ยมชั่วๆแบบนี้พวกช่างชาติชั่วใช้กันมากหากินซื่อๆ มันรวยช้า ต้องรู้จักโกง..ถึงจะรวยเร็ว

  หากสงสัยก็ทดลองดูได้โดยถอดสายพานไทม์มิ่งออกแล้วหมุนเพลาลูกเบี้ยวให้ลูกเบี้ยวกดวาวล์ลูบใดก็ได้ให้อยู่ในจังหวะเปิดสุดแล้วทีนี้ลองเอาประแจบ๊อกซ์จับเข้าที่น็อตมูเล่หัวเพลาแล้วหมุนช้าๆ ถ้าหัวสูบไปยันกับวาวล์ก็จะติดทำให้หมุนไม่ไปอีก แต่รับรองว่าไม่มีวิศวกรคนใดออกแบบให้สายพานไทม์มิ่งขาดแล้วต้องยกเครื่องเพราะหากออกแบบเครื่องยนต์แบบนั้นจะถูกนายจ้างไล่ออก เคยเห็นบางรุ่นอุตสาห์ทำรอยเว้าไว้ที่หัวสูบเพื่อหลบวาวล์ ที่เขียนมาเสียยืดยาวเพราะเห็นใจไม่อยากให้ถูกช่างชั่วๆ หลอกอีกต่อไป สมัยหนุ่มๆ ก็โดนหลอกมาเยอะต่อมาเกิดฐิทิมานะไปหาซื้อตำรามาอ่านแล้วก็ลองซ่อมรถตัวเองไปก่อนดีมั่งพังมั่ง(เคยใส่แกนร้อยกระเดื่องกดวาวล์ผิดทำให้รูน้ำมันไม่ตรงกับตัวกระเดื่อง ต้องซื้อแกนใหม่ แต่รวมแล้วถูกว่าไปจ้างไอ้ช่างชาติชั่วมันอีก)"
จาก http://www.manager.co.th/Mwebboard/listComment.aspx?QNumber=216616&Mbrowse=16


บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!