แม่เหล็กลำโพงร้อนครับ
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
เมษายน 29, 2024, 09:27:05 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: แม่เหล็กลำโพงร้อนครับ  (อ่าน 6565 ครั้ง)
InW69
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« เมื่อ: ตุลาคม 14, 2009, 04:04:43 AM »

คือว่าผมตีตู้ซับมาตู้นึงขนาด 10 นิ้ว ทุกอย่างเป็นของรถยนต์นะครับ

ตอนแรกเคยให้แอมป์บ้านขับอยู่ก็ไม่มีปัญหาอะไรมีแต่ฮำออก เลยไปซื้อ power รถยนต์มาใส่

คราวนี้ฮำหายครับ แต่ปัณหาที่เกิดคือ ลำโพง กับ power ร้อนผิดปรกติ

power เป็น accelera P800.1     1 CH       mosfet
ลำโพงเป็น MDS 10 นิ้ว แม่เหล็กชั้นเดียวว้อยคู่
ใช้ในบ้าน ซับพาย 12 โวล์ ประมาณ 10 แอมป์

อีกอย่างครับที่วงจรบริดจ์เจ้าตัวบริดจ์ร้อนมาก เอามือแตะพองเลย คือร้อนจนตะกั่วละลายอ่ะครับ บริดจ์ ขนาด 25 แอมป์
แต่ถึงแม้จะร้อนก็ยังไม่เสียนะครับแต่ไม่กล้าเิดนานๆ กลัวเสียครับ
พี่ๆท่านไดพอจะทราบสาเหตุบ้างครับขอบพระคุณล่วงหน้าครับ


ปล. ตอนใช้งานไม่ได้อัดแบบเต็มที่นะครับเปิดเบาๆ แต่ก็ร้อนครับพอจะมีวิธีแก้ไหมครับมีเพื่อนแนะนำว่าลองเปลี่ยน ซี ดูตอนนี้ที่ใช้ในถาคจ่ายไฟแค่ 10000 uF 50 V ครับ แต่ก็ยังสงสัยอาการลำโพงร้อนอยู่ดีครับแนะนำบ้างนะครับ


บันทึกการเข้า

asnai
member
*

คะแนน7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 138


จะเจริญต้องเคารพครูบาร์ อาจารย์


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2009, 07:59:05 AM »

-สาเหตุที่ ไดโอดบริดร้อน น่าจะมาจาก เพาเวอร์กินกระแสมาก ต้องขนานไดโอดบริดเข้าไป หรือ หาที่แอมมากๆๆ
-สาเหตุที่เพาเวอร์ร้อน น่าจะมาจจาก ภาคจ่ายไฟกระแสต่ำ จึงทำให้การทำงานของภาคจ่ายไฟในตัวเพาเวอร์ทำงานหนัก จึงเกิดความร้อน
-สาเหตุที่ลำโพงร้อน น่าจะมาจาก ( แหล่งจ่ายไฟจ่ายกระแสไม่เพียงพอ ครับ )
บันทึกการเข้า
taoybb
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2009, 09:49:25 AM »


ลำโพงร้อนเกิดจากกาไหลของกระแสที่เยอะมากผ่านว้อยคอย อาจะเกิดจากการขับที่กำลังสูง หรือ เกินกำลังได้

  พี่ลองดูที่ท้ายของซับพี่ ตรงกลางแม่เหล็กมีรูระบายอากาศหรือเปล่า หากไม่มีรู้ระบายก็แสดงว่าพี่ขับเกินกำลังก็เป็นได้ครับ
               ถ้ามีอ่านตรงนี้ครับ
ลำโพงซับรถเดียวนี้เขาจะใส่สาร เฟอร์..... (จำไม่ได้เรียกยาก) จะเป็นของเหลวอยู่ที่ว้อยคอยจะเกาะที่ว้อยคอยและแม่เหล็ก สารจะช่วยให้ ว้อยไม่ไหม้เวลาขับที่กำลังสูงแต่ไม่สูงเกินคือเราจะได้ลำโพงที่ทนวัตต์เพิ่มขึ้นเรียกง่ายๆ และยังให้ว้อยคอย....... สรรพคุณมันเยอะ เมื่อได้ขับวัตต์ที่สูงขึ้นว้อยก็จะร้อนแต่ที่ได้ ลำโพงที่ทนวัตต์มากขึ้นเพราะ สารที่อย่างที่ว่ามันเกาะที่ว้อยและแม่เหล็ก เวลาว้อยร้อนมันจะนำความร้อนจากว้อยไปยังแม่เหล็กให้แม่เหล็กระบายความร้อนออก
--------------------------------------------------
 

ไดโอดบริดให้ใช้ 50A นะครับ แล้วยึด Heatsink ด้วย ตัว 25A ผมคิดว่าพี่คงไม่ได้ยึด Heatsink มันเลยร้อนมาก ต้องยึดนะครับ มันจะมีรูขัยน้อตมาก็ขัดยึดกับซิ้งตัวพอประมาณ

ซัพพลายผมว่าเล็กไป หาแบตเตอรี่มาจ่ายดีกว่าครับกระแสเยอะดี Power รถวัตต์สูงกินไฟมากนะครับ ควรใช้ซัพพลายประมาณ 20A เป็นอย่างต่ำ จะให้ดีเอาสวิติช่งจ่ายหรือแบตเตอรี่ไปเลย กระแสมากดี
บันทึกการเข้า
InW69
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2009, 02:15:02 PM »

ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ จะลองแก้ไขไปเรื่อยๆทีละความเห็นแล้วกันครับ

ปัณหาสุดท้ายไม่อยากให้เป็นเลย  power เพิ่งจะซื้อมา 3 วันเองครับ เปิดครั้งแรกก็ร้อนเลย แต่ลองที่ร้านไม่ร้อนนะ  Cheesy
บันทึกการเข้า
taoybb
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2009, 03:17:34 PM »

ผมว่าลองเปลี่ยนตัวซัพพลายให้ Power กับ Diode Bridge น่าจะหายนะครับ
บันทึกการเข้า
hs5wvk
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 139



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2009, 10:44:00 PM »

มันต้องร้อนแน่นอนครับเพราะว่า เพาเวอร์รถยนต์
มันต้องการกระแสมากครับ อย่างน้อยสุด 20 A ขึ้นครับ
เพราะแบตรถยนต์ 70 - 120 A กระแสมีมากครับ
บริจ ร้อน Load ดึงกระแสมาก ต้องหาหม้อแปลงลูกโตๆ ครับ
กระแสมากๆ
บันทึกการเข้า

ไพศาล  สืบทอง
298 ม.13 ต.มะเขือแจ้ อ.เมือง
จ.ลำพูน 51000
โทร 084-1756463
taoybb
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2009, 11:53:10 AM »

ดีที่ลำโพงไม่ไหม้
บันทึกการเข้า
InW69
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2009, 12:31:12 PM »

ขอบคุณอีกครั้งครับ ถามต่อเลยแล้วกัน ถ้าผมจะเพิ่ม คาปา ที่ภาคจ่ายไฟเอ่ซักพอ ๆกับ คาปารถยนต์
1 F  นั่นเองมันจะช่วยได้ไหม หรือว่าเสียตังค์เปล่าครับไม่งั้นจะได้เก็บตังค์โมหม้อแปลงต่อ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!