ช่วยตอบเรื่องชาร์ตแบตด้วยครับ
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
เมษายน 30, 2024, 03:55:55 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยตอบเรื่องชาร์ตแบตด้วยครับ  (อ่าน 4773 ครั้ง)
anhenodia
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


อีเมล์
« เมื่อ: มีนาคม 01, 2009, 04:56:34 PM »

ผมมี แบต 12V 12Ah อยู่4 ลูก ครับ
นำมาต่ออนุกรมกันได้ 50V ครับ ผมทำ
วงจรRectifier มีหม้อแปลง 18-0-18
แปลง 220Vac เป็น 50Vdc ได้แล้ว
ถ้านำไปต่อเพื่อจะชาร์ต แบต จะได้ไหมครับ
แล้วเมื่อต่อแบตแล้ว แรงดันมันจะ ตกไหม ครับ
ขอคำปรึกษา พวกพี่ๆ ด้วย นะครับ


บันทึกการเข้า

denny
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 04, 2009, 02:07:44 PM »

แบตกี่ Amp ครับ ฉงน
บันทึกการเข้า
tao
member
*

คะแนน4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 92


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2009, 12:08:38 AM »

ผมมี แบต 12V 12Ah อยู่4 ลูก ครับ
นำมาต่ออนุกรมกันได้ 50V ครับ ผมทำ
วงจรRectifier มีหม้อแปลง 18-0-18
แปลง 220Vac เป็น 50Vdc ได้แล้ว
ถ้านำไปต่อเพื่อจะชาร์ต แบต จะได้ไหมครับ
แล้วเมื่อต่อแบตแล้ว แรงดันมันจะ ตกไหม ครับ
ขอคำปรึกษา พวกพี่ๆ ด้วย นะครับ


18-0-18 หากคุณใช้ขด 18 กับ 18 Volt
มันจะได้ 36Vac

สามารถต่อตรงเข้า แบตเตอรี่ 3 ลุก ที่อนุกรมกันได้เลยครับ
แต่หากต่อถึง 4 ลูกอนุกรม จะชารจไม่เข้า
โดยมีเงี่อนไขแห่งความปลอดภัยว่า
แอมป์ขอหม้อแปลงที่จ้ายได้ ต้องไม่ควรเกิน 30% ของ แอมป์-อาว ของแบต

เช่น หากหม้อแปลงคุณ 18-0-18 V ที่ 3.6A ก็จ่ายได้เลย
เพราะอะไรนั่นเหรอครับ

เนื่องจาก เวลาชาร์จแบตแบบต่อตรง ไม่ผ่าน R ใดๆ
หม้อแปลงมันจะปรับโวล์ท ไปตามแบตเตอรี่ที่คุณต่ออยู่กับมัน
และก็ ไม่สามารถนำสูตร Vmax=1.414 คูณ Vrms ไปใช้ได้

สูตรข้างต้นนั่น มันใช้กับวงจรที่โหลดดึงกระแสน้อยกว่าที่หม้อแปลงจ่ายได้
และมี C คอย Filter (คอนทิินิว) โวล์ทเทจไว้ จึงเห็นว่า Vo(DC) > Vrms(AC)

แต่หากโหลดดึงกระแสมากจนสุดกำลังหม้อแปลงเมื่อไหร่
Vo(DC) จะได้เท่ากับ Vo(AC) ทันที และอาจจะน้อยกว่าด้วย
เพราะหม้อแปลงจะมีค่า LoadRegulation ครับ

ล่าสุด ผมก็ออกแบบ และสร้างเครื่องชาร์จแบตเตอรี่มอไซด์ไฟฟ้าให้กับเพื่อนไป
มันใช้ แบต 12V 20AHr 4 ลูกอนุกรมกัน

ผม Design โดยใช้ ic555 ตรวจจับแรงดัน Optimum Automatic
(จริงๆ มีอีกหลายเบอร์ที่ทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดี และก็แม่นยำมากด้วย เช่น LM311P)
และสั่งงานไปยัง Relay Switch ตัดไฟเมื่อแบตมันเต็ม
ร่วมกับหม้อแปลง ขนาด 48V 3AHr แบบต่อตรง แล้วผ่าน Bridge Full Wave Rectifier

ก็ Work เป็นอย่างดี และทนทาน เพราะใช้ หม้อแปลง ในส่วน Charger
(ของเดิม เป็น Switching ของ Chaina ซึ่งมันบึ้มไป)
หากสนใจ อาจจะเอาวงจรมาลงให้ดูครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!