DC - DC converter มีปัญหา??
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
มีนาคม 29, 2024, 08:43:25 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: DC - DC converter มีปัญหา??  (อ่าน 16229 ครั้ง)
gun123
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2009, 11:54:18 PM »

มีปํญหารบกวนท่านๆทั้งหลายครับ

ผมกำลังซ่อม power amp อยู่ครับคือมีปัญหาที่ภาคจ่ายไฟ ใช้ IC TL494   out put +30 , 0 , - 30

วัดไฟที่ out put ก็ปกติทั้งฝั่งบวกและลบ แต่พอวัดไฟเทียบระหว่างขั้วลบของแบตเตอรี่ ( ด้าน in put ) กับ ขั้ว GND ( 0V )
มันอ่านค่าได้ 12V ครับ มันก็เลยเกิดปัญหาเวลาเอาไปต่อกับ CD ในรถแล้วมันช๊อตครับ 
ผมลองไล่วงจรดูแล้วขั้ว GND ด้าน out put หลังจากหม้อแปลงมันไม่ได้ต่อกับขั้ว GND ด้าน in put และก็ไม่ได้ต่อกับขั้วบวกของแบตด้วยครับ
ก็เลยงง ว่า ไฟ 12 V มันมาจากไหน อยากทราบว่ามีวิธีแก้ใหมครับ

power amp VISION class D 1500w ครับ งง งง งง


บันทึกการเข้า

golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2009, 12:53:05 AM »

GND เอ้าพุทรั่วลงซิ้งหรือป่าวครับไม่รู้ใช่หรือป่าวตามที่บอกมาไม่น่าใช่
แล้วที่ว่าซ๊อต อะไรครับที่ช๊อต
บันทึกการเข้า
drdr61♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน292
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2663


ดูสิ่งที่มากระทบใจ อย่าเอาจิตไปปรุงแต่ง


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2009, 01:25:36 AM »

เท่าที่ดูวงจร มันจะกราวด์ เดียวกันนะครับ ลองต่อถึงกันดีไหม
บันทึกการเข้า

คนเราต่างที่มา ต่างที่ไป ย่อมคิดและทำอะไรที่ต่างกัน ยอมรับและเข้าใจ  จะสงบสุข
ขายอุปกรณ์ไวเลส และสายอาศไวเลส wifi
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2009, 09:35:43 AM »

วงจีนี้ GND ถึงกันครับ เพราะมีเช็คโวล์
บันทึกการเข้า
gun123
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2009, 09:57:01 PM »

ขอบคุณทุกท่านที่ให้คำแนะนำครับ

เพิ่มเติมครับ  1 คือตอนวัดไฟผมถอดแผ่นปริ้น ออกจากซิ้งครับ ( ซึ่งถอดกับไม่ถอดก็ไม่ต่างกัน ) ซึ่งก็ไม่น่าจะมีไฟรั่ว
                2 ผมลองวัดไฟที่เอ้าพุท ( ขั้วลำโพง )และอินพุท ของเพาเวอร์แอมป์ เทียบกับกราวด์แบต มันได้ 12V ทุกขั้วเลยครับ
                3 เวลาต่อเข้ากับ CD ในรถมันช๊อตที่ขั้วกราวด์เอ้าพุทของ CD ครับ
                4 ผมลองถอดเฟต กับหม้อแปลงออกแล้ววัดลายวงจรดูสายกราวด์ของแบตกับกราวด์เอ้าพุตมันไม่ถึงกันครับ ( ถ้าผมต่อให้มันถึงกันจะได้หรือเปล่า ? )

               เป็นไปได้ใหมที่มอสเฟตมีปัญหา (เบอร์ IRFZ34 )แล้วทำให้เกิดอาการอย่างนี้
ท่านมีวิธีเช็คเพิมเติมขอคำแนะนำด้วยครับ                 
บันทึกการเข้า
drdr61♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน292
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2663


ดูสิ่งที่มากระทบใจ อย่าเอาจิตไปปรุงแต่ง


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2009, 12:45:38 AM »

GND ของ เครื่องเล่นซีดี  ต่อที่ขั้วลบ แบตเตอรี่  แล้วเมื่อคุณ ต่อสายสัณญาณ จากซีดี มา หา power amp  ,
GND ของpower amp ก็จะต่อกับ GND ของเครื่องเลนซีดี โดยผ่านทางสายสัณญาณ (กลายเป็นกราวด์เดียวกัน คือขั้วลบของแบตเตอรีี่ นั่นเอง)
ฉะนั้นแล้วการต่อกราวด์เข้าหากันเป็นเรื่องที่น่าจะทำได้ แต่การจัดสายกราวด์ไม่ดี อาจมีผลต่อ เสียงที่ออกมา
บันทึกการเข้า

คนเราต่างที่มา ต่างที่ไป ย่อมคิดและทำอะไรที่ต่างกัน ยอมรับและเข้าใจ  จะสงบสุข
ขายอุปกรณ์ไวเลส และสายอาศไวเลส wifi
gun123
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2009, 02:55:30 AM »

ขอบคุณ คุณ drdr61 ครับ  นั่นแหละครับเป็นเหตผลที่ผมไม่กล้าต่อกราวด์ของขั้วแบตกับกราวด์ของเพาเวอร์เข้าด้วยกัน
เพราะผมเอาสายไฟต่อสายกราด์ของ cd แทนลายปริ้นที่มันไหม้สายไฟยังไหม้ขาดไปเลยครับ
บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2009, 12:53:06 PM »

2 ผมลองวัดไฟที่เอ้าพุท ( ขั้วลำโพง )และอินพุท ของเพาเวอร์แอมป์ เทียบกับกราวด์แบต มันได้ 12V ทุกขั้วเลยครับ

นี่วัดอะไรกันแน่ครับ เหมือนจะเชคว่าภาคขยายพังหรือป่าว ถ้าจะเช็คควรวัดที่กราวเอ้าพุทกับขั้วลำโพงครับ
4 ผมลองถอดเฟต กับหม้อแปลงออกแล้ววัดลายวงจรดูสายกราวด์ของแบตกับกราวด์เอ้าพุตมันไม่ถึงกันครับ ( ถ้าผมต่อให้มันถึงกันจะได้หรือเปล่า ? )
เพาเวอร์แอมทั่วไปกราวอินพุทกับเอ้าพุทไม่ถึงกันอยู่แล้ว ถึงจะต่อกันก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ลองต่อกับเครื่องเล่น CD ทั่วไปดูครับ(ที่ใช้ไฟบ้านหรือใช้แหล่งจ่ายคนละแหล่ง)ดูว่าจะมีปัญหาอะไรหรือป่าว
ส่วนผมคิดว่าเพาเวอร์แอมไม่น่าจะมีปัญหาครับ
บันทึกการเข้า
nawin
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2009, 05:20:45 PM »

วงจรขยายเป็นวงจรบริดหรือเปล่าครับ ฉงน
บันทึกการเข้า
gun123
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2009, 10:55:31 AM »

ตอบคุณ golf ครับ  ข้อ 2 วัดไฟ DC ว่ามีไฟรั่วหรือเปล่าครับ ไม่ได้วัดตัวเพาเวอร์ครับเพราะเพาเวอร์ไม่เสีย ( ลืมบอกไปว่าผมลองต่อกับ mp4 มันก็เปิดได้ปกติ )
  ข้อ 4 กราวด์แบตกับกราวด์เอ้าพุทที่ผมบอกคือเอ้าพุทของหม้อแปลงครับ ( เพราะดูวงจรมันจะต่อถึงกัน แต่ทีผมเจอมันไม่ต่อถึงกันก็เลยงง )


 ผมหาเจอสาเหตแล้วครับ คือตัวหม้อแปลงมันชีอตขด ( สงสัยเคลืบน้ำยาไม่ดี ) และมันก็ช้อตแค่บางจังหวะ
ทำให้หาไม่เจอ ผมก็เลยจัดการพันลวดใหม่ครับ หายสนิทเลยแถมต่อกราวด์ให้มันถึงกันแบบในวงจร
เสียงรบกวนหายไปหมดเลยครับ
        ขอบคุณทุกความเห็นครับ  ดีใจจัง ดีใจจัง ดีใจจัง
บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2009, 08:20:48 PM »

เยี่ยมครับ หาตั้งนานเลยเป็นที่ขดลวดนี่เอง
บันทึกการเข้า
kan
Full Member
member
**

คะแนน78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 659



« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2009, 10:01:09 AM »

เยี่ยมครับจบแล้ว แต่ผมยังทำการบ้านไม่จบครับ เขาต้องการไปดีซี12โวลย์ออก75-0โวลย์10แอมป์ขึ้น ผมทำได้แค่6แอมป์เองตกเหลือ59โวลย์โหลด2โอมห์ ท่านไดพอจะมีวิธีแนะนำไหมครับให้ได้10แอมป์ขึ้น แต่ผมใช้ความถี่ต่ำอยู่ครับ ยังไม่ได้ลองความถี่สูง
บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2009, 11:14:11 PM »

คิดว่าน่าจะ แกนใหญ่ๆ ลวดเยาะๆ เฟสทนกระแสสูงหลายตัว
บันทึกการเข้า
kan
Full Member
member
**

คะแนน78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 659



« ตอบ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2009, 07:48:40 AM »

ลวดเบอร์11และเบอร์17ตีคู่สองเส้น เฟทตัวละ200แอมป์75โวลย์3คู่ครับ ร้อนหม้อแปลงอย่างเดียว คงต้องทำแบบใหม่ครับกลัวไม่ทนเพราะโหลดต่อเนื่อง3-4ชั่วโมง เมื่อคืนทำเฟทช๊อตไปตัวนึงไปโดนไดโอดดิสชาร์จปริ้นล่อน คงทำเป็นอินเวอร์เตอร์แล้วพันหม้อแปลง75โวลย์เอาจะอึดกว่าครับ
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2009, 05:23:26 PM »

อ้าว ของคุณ kan ยังเจอปัญหาด้วยหรือครับ
ไฟตกลง เหลือ59V x6A =360W  สมมติว่าสูญเสียกำลังส่วนเกิน 20% ก็เท่ากับว่า วงจรกินไฟประมาณ 430-450W
ผมยังสงสัยอยู่บ้างครับว่า มอสเฟ็ทสเป็คบอกทนกระแส  200A ต่อตัวก็จริง แต่ตอนใช้งานจริง ใช้เพียง ๓คู่ มันจะอึดพอหรือครับเนี่ย
(สงสัยต้อออกแบบเผื่อไว้มากๆ สองสามเท่าตัวของการใช้งานจริงกระมังครับ เพราะความต้องการใช้งานต่อเนื่อง 75V x10A =750 W. มันก็หนักหนาเอาการ ..........)

ว่าก็ว่าเหอะ  ผมไม่ค่อยมไว้ใจอุปกรณ์พวกโซลิทสเตทซักเท่าไหร่  จึงมักเผื่อๆๆๆ  ให้มากๆไว้ก่อน  เพราะ
...เมื่อผมโมฯ แอ็มป์รถ(แอ็มป์แบร็นด์เนม)ให้เพื่อนใช้  มักพบว่าแทบทุกเครื่อง(ใช้เฟ็ท๑ ๒ ๓ ๔  ๖คู่บ้าง ส่วนใหญ่เป็นเฟ็ทยุคเก่าซึ่งค่า RDS ON สูง)  ตอนใช้งานจริง  มอสเฟ็ทภาคจ่ายไฟจะร้อนมาก  เมื่อเทียบกับทางด้านแอ็มป์
....ส่วนแอ็มป์ที่ผมทำเอง  ที่ใช้มอสเฟ็ทยุคใหม่ คตท.ภายในต่ำ แถมยังใช้หลายคู่  พบว่าเฟ็ทภาคจ่ายไฟร้อนน้อยกว่าเห็นๆ   
ส่วนของภาคขยาย มือจับได้สบายๆ  ขณะที่ฝั่งแอ็มป์ร้อนกว่าแยะ(ตอนลองจะเปิดดังมากๆ)

ที่ว่าเผื่อนั้นผมใช้อย่างต่ำ๓คู่ต่อชุด(กรณีทำแอ็มป์๕๐วัตต์ดูอัลโมโน)  หรือ๔คู่(สำหนับแอ็มป์เล็กๆ กำลังประมาณ ๕๐วัตต์ต่อข้าง)  หรือ๘คู่สำหรับการต้องการกำลังขับสูงขึ้น

ของผมทำที่ลองทำมาสำเร็จใช้งานได้ก็สามสี่ตัวแล้วครับ  ไม่มีปัญหาหม้อแปลงร้อน  หรือโวลท์ตก  ในการใช้งานจริงครับ
แต่ผมใช้ SG2525  SG3525  driveผ่าน BD139/BD140  กรณีใช้เฟ็ท ไม่เกิน ๔คู่ และใช้ทรานซิสเตอร์คู่ใหญ่ขึ้น  ถ้าผมต้องการขับเฟ็ท ๘คู่

สองวันก่อนทำแอ็มป์รถใช้ SG3525 ( CT  4.7nF ,T  2.49k)
driveผ่าน BD139/BD140 ขับIRF3205 (110A 190W) x4pairs
Primary       #18 = ใช้ 4+4 เส้น  พัน5+5รอบ
Secondary  #16 =ใช้ 1+1    พัน13+13รอบ
แกนทอรอยดัล พทหน้าตัดประมาณ 4 sqcm

บันทึกการเข้า
gun123
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2009, 09:29:29 AM »

ถึงคุณ WatHF100 ครับ

พอจะมีวงจร หรือรูปให้ดูเพื่อกระตุ้นต่อมกิเลสใหมครับ   

อยากดูว่ามันอลังการขนาดใหน ( เอาไว้เป็นวิทยาทานครับ ) THANK!!
บันทึกการเข้า
kan
Full Member
member
**

คะแนน78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 659



« ตอบ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2009, 10:46:37 AM »

เฟทสามคู่เหลือครับ ใส่6คู่หรือสามคู่ ทดสอบแล้วไม่แตกต่างความร้อนและกระแสครับ สายที่ต่อมาโหลดต้องใช้สาย4ขึ้นใช้2.5โหลดยังไม่ถึง5แอมป์เลยจะละลายแล้วครับ สายจากแบตเบอร์16พออุ่นๆครับ การทดสอบของผมไม่ใช้ตามตำราจะใช้คลิ๊บแอมป์จับกระแสต่อโหลดขดลวดเลยได้แค่ไหนก็แค่นั้น ไม่ได้เอาไปใช้ในรถ แต่ถ้าจะใช้ในรถต้องติดเครื่องถึงเปิดได้แบต200แอมป์ยังอยู่ได้ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2009, 11:34:59 AM »

สำหรับคุณ kan ว่าแล้วเชียวต้องใช้งานสาหัสแน่ๆ
แสดงว่า  ยังไม่บึกพอใช่ไหมครับ  ทั้งเฟ็ท  ทั้งหม้อแปลง  คงต้องใหญ่กว่านี้  ถึงจะจ่ายต่อเนื่อง หนักๆ ได้แบบที่คุณ kan ต้องการ

ถึงคุณ WatHF100 ครับ

พอจะมีวงจร หรือรูปให้ดูเพื่อกระตุ้นต่อมกิเลสใหมครับ   

อยากดูว่ามันอลังการขนาดใหน ( เอาไว้เป็นวิทยาทานครับ ) THANK!!

เจ้าตัวเล็ก ๒แชแน่ล เสร็จแล้ว( ฟังอยู่ในบ้าน)
ตัวใหญ่ ยังจบไม่ลง (ยังไม่ขยันพอ แล้วก็ยังไม่ได้ทำครอส ที่จะลงมือเอง สำหรับ ควอดแอ็มป์)

ซีสีฟ้า และสีเหลืองที่เห็น โต ๑นิ้ว ยาวเกือบ ๔นิ้ว
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2009, 11:42:53 AM »

ฟังกับฟร้อนท์ใบ้ สองตัวที่บ้านคืนที่ผ่านมาครับ
Alpine 7909J
Pioneer DEX-P1

บันทึกการเข้า
gun123
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #19 เมื่อ: มีนาคม 03, 2009, 05:27:00 PM »

 เยี่ยมมาก เยี่ยมมาก เยี่ยมมาก เยี่ยมมาก เยี่ยมมาก เยี่ยมมาก
บันทึกการเข้า
kan
Full Member
member
**

คะแนน78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 659



« ตอบ #20 เมื่อ: มีนาคม 16, 2009, 01:37:20 PM »

ของผมทำเสร็จแล้วครับอันนี้ตัวเล็กhttp://video.google.com/videoplay?docid=6796986069345309210&hl=en ทดสอบกระแส และความอึดใช้ลวดทองแดงเบอร์17 สปาร์ค เหมือนตู้เชื่อม
บันทึกการเข้า
HAAH
member
*

คะแนน14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 306



อีเมล์
« ตอบ #21 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2009, 08:55:05 PM »

ลองเอาแบบ pwm ดูครับน่าจะมีเสถียนภาพมากกว่า
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!