อยากทราบวิธีประจุไฟcap
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
เมษายน 20, 2024, 03:53:56 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบวิธีประจุไฟcap  (อ่าน 7690 ครั้ง)
ibo
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 22


« เมื่อ: กันยายน 08, 2008, 11:27:02 PM »

คือผมจะซื้อcapมาต่อเองนะครับ ผมเคยอ่านเจอว่าต้องประจุไฟให้เต็มก่อนโดยต่อกับหลอดไฟ เมื่อหลอดไฟดับแสดงว่าไฟเต็มแล้ว ถ้ายังติดแสดงว่าเก็บไฟไม่อยู่ ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ แล้วการต่อเนี่ยต้องต่อขั้วบวกจากแบตเตอรี่ผ่านหลอดไฟแล้วไปเข้าcap หรือว่าเข้าcapก่อนแล้วจึงไปต่อกับหลอดไฟครับ แล้วถ้าขับ12" 1คู่ควรใช้capกี่ล้านฟารัดครับ รบกวนด้วยครับ


บันทึกการเข้า

deedao
Full Member
member
**

คะแนน9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 319


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 09, 2008, 07:56:22 AM »

- จำผิดแล้วล่ะครับ   Sad
- ครั้งแรก ทดลองว่า Cap. ยังดีอยู่ไหม โดยประจุไฟให้ Cap. ด้วยการต่อเข้ากับไฟ 12 V. แล้วถอดมา  Cap.จะทำหน้าที่เปรียบเสมือนแบตเตอรี่ลูกหนึงที่เก็บไฟไว้แล้ว เอาหลอดไฟ 12 โวลท์มาต่อคล่อม Cap.  ถ้า Cap.ยังดี หลอดไฟก็จะสว่างแล้วก็จะค่อยๆหรี่ลง  Cap.ค่ามาก หลอดสว่างนาน  ถ้าค่าเท่ากัน ตัวที่ดีกว่าก็จะสว่างนานกว่า ลองจนพอใจแล้วค่อยเอา Cap. ไปต่อคล่อมไฟ 12 V ให้ใกล้ๆเครื่องเสียงที่ต้องการ(น่าจะเปนเพาเวอร์แอมป์)ให้มากที่สุด
- สว่นตัวผมจะไม่ต่อ Cap. ครับ เปลืองตังค์ไปสำหรับผม เปลี่ยนเป็นสายไฟที่ดี ไส้ทองแดงเส้นฝอยเยอะๆให้รวมแล้วพื้นที่หน้าตัดทองแดงมีขนาดใหญ่ๆ พร้อมใช้แบตฯและไดชาร์ตคุณภาพสูงๆก็แหล่มเลยครับ   เยี่ยมมาก
บันทึกการเข้า
ibo
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 22


« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 09, 2008, 11:45:14 PM »


คือผมไปอ่านเจอข้อมูลนี้มาอ่ะครับ เลยสงสัยว่าตอนประจุไฟเราต้องต่อหลอดไฟก่อนจึงไปเข้า capใช่มั้ยแล้วถ้าใช่ทำไมหลอดไฟจึงดับหรือว่าcapจะตัดไฟทำให้หลอดเดินไฟได้ไม่ครบวงจรไฟจึงดับครับ นี่เป็นข้อมูลที่ผมไปเจอมาครับ ในการติดใช้งานเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดต้องพิจารณาจุดที่ติดตั้ง โดยควรวางใกล้ๆกับตัว Power Amp มากที่สุด ใช้สายขนาดใหญ่ที่สุดที่จะใส่ขั้วของ Cap และ Power amp ได้สะดวก ต่อทั้งขั้วบวกและลบของ Cap เข้ากับขั้วบวกและลบของ Power Amp โดยตรง เพื่อลดความต้านทานของสายให้น้อยที่สุด ก่อนต่อไฟบวกเข้ากับแบตเตอรี่โดยผ่านฟิวส์เข้ากับ Cap ควรปิดไฟควบคุม Power Ampไม่ให้ทำงาน และทำการประจุไฟให้เข้ากับ แคป  เสียก่อนโดนผ่านความต้านทานต่ำๆขนาด 22-47 Ohms 2-5 Watt หรือ ผ่านหลอดไฟ 12 Volt 10 Watt (หลอดไฟเล็กของรถก็ใช้ได้ดี) จะใช้เวลาประมาณ 5--20 seconds (ขึ้นอยู่กับขนาดของ Cap)
หากใช้หลอดไฟเป็นตัวประจุก็ให้รอจนไฟหรี่และดับไปในที่สุดซึ่งแสดงว่า Cap ได้ประจุไฟเต็มแล้ว หลังจากนั้นลองหาหลอด 12 Volt เล็กๆกินไฟน้อยๆ เช่น ไฟส่องหน้าปัทม์ต่อแทนหลอดใหญ่ หากไฟไม่ติดแสดงว่า Cap  ดีและปกติ หากติดหรือมีแสงแสดงว่า Cap  เสื่อม (รั่วภายใน) Cap ที่ดีเมื่อประจุเต็มแล้วจะไม่กินไฟได้อีก การทำงานคาปาซิเตอร์เปรียบได้เหมือนถังน้ำเป็นอย่างมากกล่าวคือหากเติมหรือบรรจุเต็มแล้วก็จะเติมอีกไม่ได้หากไม่รั่วก็จะไม่ไปไหน หลังจากนั้นจึงต่อเข้ากับสายจากฟิวส์อย่างถาวรและขั้นนอตให้แน่น การต่อเข้ากับแบตเตอรี่โดยไม่ประจุก่อนอาจทำให้เกิดประกายไฟ ทำให้จุดสัมผัสชำรุดเสียหายได้และเป็นอันตรายได้
บันทึกการเข้า
deedao
Full Member
member
**

คะแนน9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 319


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 10, 2008, 12:04:37 PM »

 ขอบคุณ  เข้าใจข้อความที่ท่านลงแล้วครับ   ถูกของเขาครับ   ฉงน

 เยี่ยมมาก  เป็นวิธีทดลอง cap ว่าดีหรือเสีย  ทำได้ก่อนจะติดตั้งเข้ารถ เพราะถ้ามันไม่ดีก็จะได้ไม่เสียเวลารื้อออกจากรถ ดังนี้ครับ   เอาแน่

ต่อสายไฟสี ก จากขั้วลบของ Cap เข้าหาขั้วลบแบตเตอรี่
ต่อสายไฟสี ข จากขั้วบวกของ Cap เข้าหาขั้วต่อสายข้างที่ 1 ของหลอดไฟ 12 Volt 10 Watt (หลอดไฟเล็กของรถก็ใช้ได้ดี)
ต่อสายไฟสี ค จากขั้วต่อสายข้างที่เหลือของหลอดไฟนั้น เข้ากับขั้วบวกของแบตเตอรี่
  ทันทีที่สายแตะแช่เข้ากับขั้วบวกของแบตเตอรี่ หลอดไฟก็จะสว่างขึ้นพักนึง พักใหญ๋หรือพักเล็กก็แล้วแต่ความจุของ Cap แล้วก็จะหรี่ลงจนดับสนิท
  เพราะว่า พอ cap เปล่าๆยังไม่ประจุไฟ พอต่อตามที่ว่ามา  ก็จะมีไฟฟ้า ไหลผ่านหลอดไฟไปประจุใส่ cap หลอดไฟเลยสว่าง พอ cap มันเริ่มจะเต็มแล้ว ไฟฟ้าก็ไหลผ่านหลอดได้น้อยลง น้อยลง หลอดไฟก็หรี่ลง หรี่ลงจนดับเพราะ cap เต็มแล้ว ไม่มีไฟฟ้าไหลเข้า cap ได้อีก
อ้อ ถ้า cap ตัวไหนต่อแล้วไฟไม่ดับสักที แสดงว่า ไม่ดีอย่างยิ่ง  อย่าซื้อ
จากนั้น ปลดปลายสายที่ต่อเข้าขั้วบวกของแบตฯออก
ทำการเปลี่ยนชุดขั้วและหลอดไฟออก เอาชุดขั้วและหลอดที่เล็กๆๆกว่ามาใส่แทน
รอสักระยะนึง สัก 5 นาทีแล้วกัน หรือจะลองนานกว่าก็ได้
ต่อปลายสายเข้าขั้วบวกแบต อีกที พร้อมกับสังเกตุหลอดไฟ
ถ้า cap ดี หลอดไฟจะไม่ติด เพราะ cap มันได้ประจุไฟเต็มแล้วและไม่มีการ รั่ว ภายในตัวมันเอง มันก็จะรับไฟอีกไม่ได้ หลอดไฟจึงไม่สว่าง

เมื่อทดลองจนพอใจแล้ว ก็ทำการติดตั้งถาวรตามวิธีที่เขาแนะนำไว้ครับ
หวังว่า คงจะพอเข้าใจบ้างนะครับ   ขอบคุณ

เมื่อยมือและนิ้วแฮะ  แหะๆ ๆ   งง  เศร้าจัง   งง



บันทึกการเข้า
deedao
Full Member
member
**

คะแนน9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 319


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 10, 2008, 12:27:28 PM »

ตามหลักการแล้ว cap ไม่ควรรั่วเลย    เอาแน่  แต่ความเป็นจริง มันก็รั่วอยู่ครับ แต่น้อยมากๆ และทำให้ไฟที่มันประจุไว้ก็จะค่อยๆลดลง ลดลง จนหมด แต่ต้องใช้เวลานานมาก เช่น 3 วัน 7 วัน หรือเป็นเดือน   เทียบได้กับถ่านไฟฉาย หรือแบตเตอรี่ทั่วไป  ออกจากโรงงานมีไฟเต็ม ทิ้งไว้จนหมดอายุ เหลือไฟน้อยมากหรือหมดไฟเลย เป็นอาทิ   ดีใจจัง
บันทึกการเข้า
ibo
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 22


« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 10, 2008, 05:52:22 PM »

เข้าใจแล้วครับ อธิบายได้ละเอียดมากเลยครับ ขอบคุณครับที่ช่วยตอบคำถามให้ ดีใจจัง
บันทึกการเข้า
ake312
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2011, 03:15:05 PM »

ผมซื้อมาใหม่สดๆร้อนๆไม่ถึง1ชมตกลงผมต้องทำแบบที่พี่ๆบอกถูกต้องใช่ไหมครับ..หรือว่าเอาไปใส่ได้เลยส่วนตัวผมยังไม่เคยต่อ
พี่ๆช่วยบอกวิธีต่อให้ผมหน่อยได้ป่าวครับ มันมี3ขั้ว มีบวก+มีลบ-มีk ผมจะต้องต่อยังงัยครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!