WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
คะแนน 55
ออฟไลน์
กระทู้: 305
|
|
« เมื่อ: สิงหาคม 06, 2008, 02:02:43 pm » |
|
ภาพประกอบนำมาจากเว็ปฝรั่งครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
คะแนน 55
ออฟไลน์
กระทู้: 305
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2008, 02:50:37 pm » |
|
Needs ความต้องการหรือโจทย์
ไฟขาออก 24 - 0 - 24 V (12V Battery) to 28 - 0 - 28V (14.4-14.5V in Car) กระแส 10A
ข้อมูลเบื้อต้นเท่าที่ค้นคว้าดู (ความถี่ใช้งาน 50kHz - 70kHz ) ...วงจรหาได้ตามลำบากนะครับ เฮ่ๆๆ (ส่วนผมชอบใช้ 35 25 35 ครับ สัดส่วนพอเหมาะ เอ๊ย 3525 ครับ) ...หนึ่งรอบสำหรับไฟพัลช์ =3.0-3.6V โดยประมาณ ไฟแบ็ต 12-14.5V ก็พัน ๔รอบโดยประมาณสำหรับไพรมารี่ ...ลวดเบอร์ #18 SWG เมื่อพันเป็นหม้อแปลงแล้วจะจ่าย(ทน)กระแสได้ ประมาณ ๕แอ็มป์ (ตามตารางสายไฟ) แต่ตอนใช้งานจริงคงสวิงได้อีกหน่อยกระมัง ...ถ้าต้องการโวลท์เพิ่มสองเท่า ก็เท่ากับว่า กระแสจะลดลงจากไพรมารี่ครึ่งหนึ่งด้วย สัดส่วนตรงนี้เอามาคิดย้อนกลับเรื่องการใช้ลวด และจำนวนรอบระหว่างไพรมารี่กับขาออก เช่นตามตัวอย่างความต้องการข้างบน ก็จะได้สัดส่วนรอบเป็น(ขาเข้า) ๑ต่อ(ขาออก) ๒ สัดส่วนกระแสก็ ๒ต่อ ๑ ...ถ้าใช้ลวดเบอร์ ๑๘ล้วนๆ ก็เท่ากับว่า ขาเข้าใช้ ๔เส้น ขาออกใช้ ๒เส้น แต่ขาออกยาวมากกว่าขาเข้าเกือบ ๒เท่า (เผื่อปลายสายแล้ว) ...ดังนั้นจำนวนรอบ การพันคือ 4+4 รอบสำหรับขาเข้าและ 8+8รอบสำหรับขาออก
การเลือกแกน กำลังไฟที่ต้องการ Max 28+28=56V x 10 A =560W. ต้องหาแกนที่สามารถพันแล้วได้กำลังมากกว่านี้ ถ้าคิดไม่ออก หาของยากก็นี่เลยครับ ...........ซัพพลายคอมพ์เก่า ที่เสียแล้ว ขนาด สามร้อยห้าสิบถึงสี่ร้อยวัตต์ สองเครื่อง แล้วแกะเอาหม้อแปลงสองอันมาซื้อกันซะเลย สมมติว่า เป็นแบบโดนัททอรอยด์นะครับ เช่น เส้นผ่านศูนย์กลางภายนอก 4cm หนา 1cm สูง1.5cm วางซ้อนกัน(ติดกาวบางๆ) ก็จะเป็น 4cm หนา 1cm สูง 3cm หนึ่งรอบการพันก็เป็น 8cm
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
คะแนน 55
ออฟไลน์
กระทู้: 305
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2008, 02:57:21 pm » |
|
ความยาวของลวด ขาเข้า 4x8cm+ 10+10cm สำหรับปลายสายสองข้าง รวมเป็น 52 ซม ตัด4+4เส้น =8 เส้น ความยาวของลวด ขาออก 8x8cm+ 10+10cm สำหรับปลายสายสองข้าง รวมเป็น 84 ซม ตัด2+2เส้น =4เส้น
แต่ละชุด แบ่งครึ่ง ปอกฉนวนหัวท้าย เพื่อป้องกันการสับสน เวลารวบปลาย หลังพันเสร็จ(ดูภาพในกระทู้แรกประกอบด้วยนะครับ ตัวอย่างที่เรากำลังพูดถึงพันโดยใช้ลวดมากกว่าเขาเท่าตัว)
พันขาออก(Secondary)ก่อนครับ ๘รอบ เฉลี่ยทั่วแกน พันขาเข้า(Primary)ทีหลัง เป็นแนวจตุรทิศ
ถ้าสายลวดที่ใช้ฉนวนไม่ถลอกปอกเปิก จนชอร์ทกัน รับรองใช้งานได้ครับผม เป็นที่มาของการที่ผมใช้สายไฟคุณภาพสูง ทำเป็นขดขาออกซะเลย ไม่ต้องต่อสายให้เสียเวลาและความบริสุทธิ์ของไฟ ขาออกตรงเข้าขาไดโอด สายกราวนด์ตรงเข้าวงจรฟิลเตอร์ และเลยไปถึงจุดรวมสตาร์กราวนด์ของวงจรเลยครับ
กลับกันขาเข้า ก็ตรงจากไฟแบ็ต มีแค็ปฟาร์ม หรือคาปาซิเตอร์ เกรดค่อนข้างสูง แบบโลว์อิมพีแด้นซ์ ค่าความจุไม่สูง แต่มีคุณสมบัติรองรับการจ่ายกระแสริปเปิ้ลได้สูงกว่าทั่วๆไป(เมื่อเทียบค่าและขนาดตัว) เปิดดาต้าชีท สมมติว่าตัวหนึ่งรับได้ 3000mA (3.0A) วงจรต้องการประแสสูงสุดคือ 20+20 = 40A ที่กำลังขาออก 560W ผมก็จะใช้คาปาซิเตอร์ ที่รวมกันแล้วรองรับการจ่ายกระแสริปเปิ้ลซักประมาณ 12A หรือ4ตัว คิดเป็นประมาณ 30% ของกระแสสูงสุดที่ต้องการ เพราะคิด(เดาแบบวิศวกะ)ว่าขณะที่ใช้งานจริงฟังปกติในรถ มันก็คงใช้ไฟไม่เกินนี้(หมายถึง ๓๐เปอร์เซ็นต์ของการกินกระแสสูงสุดจากไฟแบ็ตของแอ็มป์เรา)
ซึ่งผลการปฏิบัติจริงก็เป็นเช่นนั้น พลังเสียง พลังเบส ความเคลียร์ของเสียง มิติเสียงและความใสโปร่งของแต่ละชิ้นดนตรี ทำได้ดีและพอเพียงครับ (ผมได้ลองใช้ในบ้าน ทดสอบเทียบแอ็มป์บ้านด้วย)
และการทำเช่นนี้ ทำให้ภาคจ่ายไฟที่ผมทำใช้ไม่จำเป็นต้องใช้โช้ค กั้นที่ไฟ๑๒โวลท์ก็ได้ ผลการใช้จริงก็เงียบสนิทตั้งแต่สตาร์ท ยันการวิ่งใช้งานจริงทุกความเร็วรอบ ผมไม่ได้ใช้คาปาซิเตอร์ ตัวอ้วนๆ อย่างที่เขานิยมทำขายกันทั่วไปดาษดื่น (ผมปรับปรุง ที่ต้นเหตุต้นทางของพลังงานไฟฟ้า+แบ็ตที่คุณภาพดีกว่าทั่วๆไป ซึ่งค่าใช้จ่ายถูกกว่า ให้ผลที่ดีกว่าอีกต่างหาก)
แต่คงไม่เหมารวมไปถึงว่า "วิธีการนี้มันเหมาะกับรถทุกคัน กับรถทุกสภาพ" นะครับ เหตุผลคือ เพราะรถผมแม้ ๑๕ปีแล้ว แต่ผมเปลี่ยนไปใช้แบ็ตแห้ง(ภายในก็ในแคลเซี่ยมเปียก)พูม่า แล้วก็ประการสำคัญ คือ มีการเบิ้ลสายแบ็ตร้อยท่อ (เบอร์ ๔ทั้งลูปวงจรนี้) จากไดชาร์จ ไปกล่องเมนฟิวส์ มาแบ็ต ไฟลบจากแบ็ต วนกลับไปที่ตูดไดชาร์จ การใช้งาน จากแบ็ตผ่านตลับฟิวส์แยกไปหาแอ็มป์และฟร้อนท์ ไฟลบตรงจากแบ็ตมาหาฟร้อนท์และแอ็มป์เช่นกัน
คงเป็นผลพวงจากการที่มันไม่มีจุดอั้นกระแส และกราวนด์ลูป ในวงจรไฟที่ผมใช้งานอยู่ มันจึงไม่นำพาสัญญาณรบกวนมาสู่วงจรครับ (แยกระบบวงจรไฟจากไฟรถ ซึ่งมีแต่ขยะน้อยส์และการกระเพื่อม)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
lek-apichat
member
คะแนน 2
ออฟไลน์
กระทู้: 72
คนเล่นของ
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2008, 11:51:04 pm » |
|
สุดยอดเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pream
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 2
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2008, 06:53:49 pm » |
|
แล้วมันร้อนไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
คะแนน 55
ออฟไลน์
กระทู้: 305
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2008, 09:13:54 am » |
|
บรรยากาศชายทุ่ง ลมพัดโชยเย็นสบายครับ อ้าวนอกเรื่องว่ากันต่อ
ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ ไม่ร้อน ไม่สั่นใดๆ ภาพของจริงดูได้จากกระทู้พันหม้อแปลงยาวๆของคุณกอล์ฟที่ปักหมุดไว้ได้เลยครับ (แอ็มป์ที่ผมใช้เคสซิ้งค์ของยี่ห้อลิเนียร์เพาเวอร์รุ่น652 สีทอง ใส้ในคือดีไอวาย(ฮาร์ดไวร์ล้วนๆ)
ผมยังแปลกใจเลยครับ ที่หลายท่านกล่าวกันว่าหม้อแปลงสวิทชิ่งร้อน ผมคิดว่า""""มันต้องมีข้อผิดพลาดบางอย่างอยู่แน่ๆ""""" ลองบอกเล่าวิธีการพัน หรือลงภาพการพันให้ชมได้ไหมครับ จะได้มาวิเคราะห์กัน
ส่วนผมพันตามเข็มนาฬิกาทั้งขาออก(พันก่อน) และขาเข้า(พันทีหลัง) ส่วนการรวบปลาย รวบเซ็นเตอร์แท็ป ดูตามภาพข้างต้นได้เลยครับ ตามนั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
golf
member
คะแนน 5
ออฟไลน์
กระทู้: 280
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2008, 09:42:13 am » |
|
ผมพันเข้าก่อน อิอิ เวลาเพิ่ม V ง่ายดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
คะแนน 55
ออฟไลน์
กระทู้: 305
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2008, 03:46:46 pm » |
|
สังเกตุพบว่า เครื่องคอมเมอร์เชี่ยล ส่วนมาก พันไพรมารี่ด้านนอก มันคงมีเหตุผลทางวิทยาศาตร์รองรับ
(((เดาเอา มั่วเอา ก็คงเป็นเพราะขณะทำงานสนามแม่เหล็กของขาเข้ามันคงจะครอบคลุมขาออกได้ทั่วถึงกว่ากระมัง)))
วงจร(โหลด)ที่ผมออกแบบจะถูกกำหนดไว้แต่แรก ดังนั้นผมจะพันให้ได้ค่าที่ต้องการเท่านั้น (ไม่มีเวลามาปรับเปลี่ยนอะไรภายหลัง) จึงพันตามกระแสนิยมครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
HAAH
member
คะแนน 14
ออฟไลน์
กระทู้: 306
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 10, 2008, 07:03:53 pm » |
|
ที่ขด pri อยู่ด้านนอก สาเหตุเพราะมันร้อนจากกระแสที่มาก ป่าวอะครับ จาก นักวิกระยาสาด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
triphet
member
คะแนน 3
ออฟไลน์
กระทู้: 85
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 10, 2008, 08:51:13 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sekbboy
member
คะแนน 4
ออฟไลน์
กระทู้: 81
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 29, 2009, 11:49:44 pm » |
|
ผมอยากรบกวนขอวงจรที่คุณทำหน่อยได้มั้ยคับ...พอดีผมหาแกนเทอรอยได้แล้วคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
คะแนน 55
ออฟไลน์
กระทู้: 305
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2009, 11:16:46 pm » |
|
วงจรมีให้เห็นในหลายกระทู้ ตามนั้นครับ SG3525 ใช้ BD139/140 ไดรฟ์มอสเฟ็ท IRFZ48 MTP70N , MTP80N IRFP3205 คือเบอร์ที่ผมชอบใช้
ตามภาพคือตัวล่าสุดที่กำลังทำ QUAD Amp stereo (8CH) เส้นผ่านศูนย์กลาง แกน 6cm มอสเฟ็ท ๘คู่ แต่ละตัวขับลวดprimary #20 x2 เส้น (ไพรมารี่ใช้ทั้งหมดรวม 32 เส้น รวบต่อกับสายแบ็ต) ];fขาออก #16 x3 คู่ พันไฟขาออก +- 25-26V DCโดยประมาณ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
golf
member
คะแนน 5
ออฟไลน์
กระทู้: 280
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2009, 12:56:08 am » |
|
LM3886 8ตัวเลยหรือท่าน WatHF100 หลายบาทน๊ะเนี่ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
คะแนน 55
ออฟไลน์
กระทู้: 305
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2009, 02:28:54 pm » |
|
ทั้งหมดใช้ชิบแอ็มป์ใช้ไปข้างละ ๕ รวม ๑๐ ตัวครับ Amp LM38xx =10 chips + 2chips(DRV134 differential Driver for Bridge) Sub Woofer ผมต่อแบบบริดจ์ครับ ใช้ไอซีแยกเฟส
วงจรบริดจ์ ใช้ไดโอดTO247 ๔ตัว เป็นไดโอดชอร์ทกี้แบบคู่(ซีกละ ๓๐แอ็มป์) ต่อรวบแล้ว(หวังว่าจะ)ได้อัตราการทนกระแส 60A เรท100V วงจรบริดจ์ ใช้ชุดเดียว แต่แยกสายไฟ #16บ้าง #18บ้าง ๑เส้น ต่อ ๑ชิบทั้งไฟซีกบวก ไฟซีกลบ และกราวนด์(มีเบิ้ลด้วย)
การใช้คาปาซิเตอร์ ที่เห็น ทั้งสีฟ้า สีเหลือง แต่ละตัวจ่ายกระแสริปเปิ้ลได้ 23 Arms ที่ความถี่ 100kHz
ไฟแบ็ตใช้สีฟ้า 6x23 = 138Arms ไฟจ่ายให้ชิบแอ็มป์ขยาย ใช้ ๑คู่(+- 23Arms )สำหรับ มิดเบส กลาง และแหลม (๓ชิบ) ใช้ ๑คู่)สำหรับบริดจ์แอ็มป์ ขับซับ
เปรียบเสมือนบ้านใหญ่ ใช้น้ำหลายจุด งานนี้ ท่อประปา(กระแสหม้อแปลงแต่ละซีก)จำกัดด้วย สายไฟ#16 x3เส้น ผมจึงใช้ถังน้ำบนดิน(ซี) และปั๊ม(ไดโอด) เป็นตัวอัดฉีด หวังความ เร็ว แรง นิ่ง ให้พลังเสียงครับ
ส่วนภาพนี้ล่าสุดเมื่อเช้านี้เอง
บ้านเล็ก (๒แชแน่ล ธรรมดา) แต่ต้องการเน้นๆ จึงใช้คาปาซิเตอร์ ไฟแบ็ตสีฟ้า ๔ตัว (92Arms ที่ 100kHz) ส่วนขาออก ใช้ซีสีเหลือง๑คู่(+- 23Arms ) แต่แยกสายไฟออกไปอิสระแต่ละชิบ แล้วยังไม่สะใจพอ ผมเสริม(ดีคัปปลิ้ง) ที่ขาชิบ โดยตรงอีก ข้างละคู่(+- 23Arms )ครับ
มอสเฟ็ท IRF3205 x 4pairs ไดรฟฺด้วยทรานซิสเตอร์ ชิบที่ใช้คือ SG3525 เจ้าเก่า(ตอนนี้ยังไม่ได้ติดตั้ง) Primaryพัน ๕ รอบ ใช้สาย #20x2 ต่อมอสเฟ็ท ๑ตัว ใช้ทั้งหมด 8+8เส้น (สายไฟแบ็ตรวบแล้ว โตพอๆกับสายแบ็ต#8 Gauge) สายกราวนด์แบ็ตไปขาเดรน ของมอสเฟ็ท ใช้สาย #18 รวบออกมาแล้วได้ ๘เส้นต่อกับสายกราวนด์แบ็ต Secondaryพัน ๑๒ รอบ ใชเสายไฟฉนวนเทฟล่อน #16 ครับ
สายกราวนด์ เป็นสายทองแดง #8 Gauge เนื้อทองแดงอ้วนท้วนเต็มๆ ส่วนสายไฟบวก ผมเน้าคุณภาพ(ตอนนี้ยังไม่ได้ใส่ จะใส่ตอนท้ายๆ) ใช้ทองแดงคุณภาพสูง PCOCC 6N FURUKAWA #10 Gaugeครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
คะแนน 55
ออฟไลน์
กระทู้: 305
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2009, 01:51:57 pm » |
|
ลองฟังมาหลายวันแล้ว (กับฟร้อนท์ ๓ ยี่ห้อ ๓รุ่น) Sound Monitor CDT400X Alpine 7909J Pioneer DEX-P1
ภาคจ่ายไฟที่ทำ ผ่านครับ มอสเฟ็ท IRF3205 x4pairs เย็นๆ เปิดดังๆ มันก็แค่อุ่นๆขึ้นมานิดนึง (แสดงว่าผมเผื่อเหนียวไว้มากไปจริงๆ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
iyoba
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 10
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2009, 11:18:10 pm » |
|
สังเกตุพบว่า เครื่องคอมเมอร์เชี่ยล ส่วนมาก พันไพรมารี่ด้านนอก มันคงมีเหตุผลทางวิทยาศาตร์รองรับ
(((เดาเอา มั่วเอา ก็คงเป็นเพราะขณะทำงานสนามแม่เหล็กของขาเข้ามันคงจะครอบคลุมขาออกได้ทั่วถึงกว่ากระมัง)))
วงจร(โหลด)ที่ผมออกแบบจะถูกกำหนดไว้แต่แรก ดังนั้นผมจะพันให้ได้ค่าที่ต้องการเท่านั้น (ไม่มีเวลามาปรับเปลี่ยนอะไรภายหลัง) จึงพันตามกระแสนิยมครับผม
เสริมนิดนึงนะ ที่พันขาออก ก่อน เพราะ ลวดจะได้สั้น ความต้านทาน(impedance)จะต่ำ ทำให้ขับ ouput ความต้านทานต่ำ ๆ ได้ มันเป็นเรื่อง Power maximum transfer อ่าคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Batista
member
คะแนน 3
ออฟไลน์
กระทู้: 227
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: เมษายน 05, 2009, 09:14:42 pm » |
|
ท่าน WatHF100 เป็นคอลัมภ์นิสอยู๋ที่ไหนป่ะครับพิมพ์เก่งจัง เล่นบอร์ด htg ด้วยหรือเปล่าครับ ฝีมือคุ้นๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
คะแนน 55
ออฟไลน์
กระทู้: 305
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: เมษายน 06, 2009, 12:30:32 am » |
|
ผมเป็นคนชอบเรียนและใช้ภาษาไทยครับ
ชอบศึกษาหาความรู้เรื่องเครื่องเสียง จึงต้องเป็นสมาชิกหลายเว็ปฯครับ แรกสุดเจ็ดปีก่อน ก็ออดิโอทีม HTG2 THAIAVClub ไทยดีไอวายออดิโอ ที่นี่แล้วก็ FD Thailand
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
komad
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 08:19:32 pm » |
|
อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับ dc to dc คอนเวอร์เตอร์ครับ จะเอาข้อมูลไปเขียนเล่มทำโปรเจคจบครับ ช่วยหน่อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
manop4100
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 32
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2010, 01:46:33 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
neto
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2011, 08:14:01 pm » |
|
เยี่ยมไปเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wanna
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 21
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2011, 04:01:14 pm » |
|
งง ครับพันไม่เป็น ช่วยบอกรายละเอียดหน่อยน่ะครับผมมือใหม่กำลังหัดพันใช้เองอ่ะครับ ตอนนี้มีแกนเทอร์รอยวงแหวนอยู่ แกะออกมาแล้วพันใหม่ไม่ผ่านครับ ขนาดทำตามแบบของเดิมน่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wanna
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 21
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: มีนาคม 01, 2011, 02:42:27 pm » |
|
ขอความกรุณาช่วยสอนผมพันแกนเทอร์รอยแบบวงแหวนหน่อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wanna
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 21
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: มีนาคม 07, 2011, 06:57:00 pm » |
|
พันได้แล้วครับ ขอบคุณมากครับ กลับไปนั่งทบทวนใหม่พันได้เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|