สุราพื้นบ้านจาก "ดอกมะพร้าว" ธุรกิจทำเงินหนุ่มเมืองลำปาง
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
เมษายน 28, 2024, 01:42:00 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สุราพื้นบ้านจาก "ดอกมะพร้าว" ธุรกิจทำเงินหนุ่มเมืองลำปาง  (อ่าน 2977 ครั้ง)
แวมไพร์-LSVteam♥
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
*

คะแนน912
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3712


..เรียนให้รู้เป็นครูเขา.Learning by doing


« เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2008, 05:48:40 AM »





ระยะเวลาเพียง 2 ปี ที่สุราพื้นบ้านผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นขนานแท้จาก อ.สันกำแพง แบรนด์ "หมาใจดำ" ของ "วิษณุ โกเกียรติกุล" หนุ่มใหญ่ชาวลำปาง วัย 41 ปี ประสบความสำเร็จในแง่การสร้างสินค้าจนแจ้งเกิดในตลาดน้ำเมาเมืองเชียงใหม่ได้อย่างรวดเร็ว

โดยเฉพาะรสชาติที่กลมกล่อมเพราะกลั่นมาจากดอกมะพร้าว ถือเป็นจุดขายที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค ปัจจุบันเตรียมขยายตลาดเข้าสู่กรุงเทพฯ เน้นกลุ่มลูกค้าตลาดบนเป็นหลัก

 วิษณุ ย้อนให้ฟังว่า จบวิศวะโยธา แต่ถนัดงานดีไซน์มากกว่าก่อสร้าง ทำให้ครั้งหนึ่งเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ประสบความสำเร็จในการผลิต "แมวใจดี" ผลิตภัณฑ์จากเทียนในรูป "เทียนดอกไม้" จนมีรายได้หลักล้านบาทจากการส่งออก ต่อเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงเศรษฐกิจขาลง จึงเริ่มมองหาธุรกิจใหม่ๆ สุดท้ายมาลงตัวที่ผลิต "สุราพื้นบ้าน" ดังกล่าว




"ไม่มีทุนเลย แต่ผมมองเห็นอนาคตของสุราพื้นบ้านในแง่การตลาดมีความไปได้สูง จากนั้นปี 2548 จึงเริ่มหาข้อมูลอย่างจริง โดยศึกษาความเป็นมาของสุรากลั่น อย่างวอดก้า เตอกิล่า ผมตั้งสมมติฐานว่าหากจะทำสุรากลั่นที่มีรสชาติดีด้วย โดยใช้น้ำหวานของดอกมะพร้าวที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นมาผสม ทำไมจะทำไม่ได้ จากนั้นจึงลองผิดลองถูกอยู่นาน กระทั่งรสชาติลงตัว" วิษณุแจงและว่าโดยมีเพื่อนพ้องในแวดวงนักออกแบบ นักเขียน ช่วยติชม

 ทว่าเสน่ห์ของสินค้า "วิษณุ" บอกว่า คงไม่ใช่เพียงแค่กลิ่นหรือรสชาติเท่านั้น ประการหนึ่งอาจอยู่ที่ลูกเล่นในการทำตลาดที่ไม่เหมือนใคร เขายอมรับว่าการที่ลุยตลาดขายเองด้วยอัธยาศัยที่เป็นมิตรกับคนรอบข้าง ทำให้ผลิตภัณฑ์สุราพื้นบ้านแบรนด์ "หมาใจดำ" เริ่มเป็นที่รู้จักจากกลุ่มเพื่อน สู่นักท่องราตรี คนทำงาน ยันนักธุรกิจ และจากผับ ก็ขยายสู่ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต

 "ผมเริ่มมั่นใจมากขึ้นที่จะทำธุรกิจ จึงนำรถปิกอัพเข้าไฟแนนซ์ได้เงินมาก้อนหนึ่ง ก่อนไปขออนุญาตเป็นกลุ่มสุราชุมชน ประเภทสุราขาว พร้อมตั้งบริษัท หมาใจดำ ขึ้นเมื่อกลางปี 2550 และเริ่มผลิตขายอย่างจริงจัง ระยะแรกนำสินค้าใส่รถเจอคนรู้จักก็ให้ชิมถูกใจก็ซื้อเป็นอย่างนี้หลายเดือน จึง ปรึกษาแม่และเพื่อนๆ ถึงการระดมทุน ทุกคนให้โอกาสจึงช่วยกันลงหุ้น 7 หุ้น ได้เงินมา 5 แสนบาท จึงเริ่มทำตลาดในเชียงใหม่ให้รองรับสินค้า"

 ปัจจุบัน วิษณุ มีเอเย่นต์รองรับผลิตภัณฑ์ 3-4 แห่ง อาทิ ร้านขันอาษา ร้านท่าช้าง และริมปิงซูเปอร์มาร์เก็ต โดยเอเย่นต์ทั้งหมดต้องการสินค้าเดือนละ 300-400 ขวด ขณะที่กำลังการผลิตยังมีมากถึงเดือนละ 1,000 ขวด จึงทำให้เริ่มมองหาลู่ทางที่จะขยายตลาดสู่ซูเปอร์มาร์เก็ตในกรุงเทพฯ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายตลาดบนเป็นหลัก เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างทั่วถึง

 แม้ราคาอาจสูงเท่ากับวิสกี้นอกบางยี่ห้อ เพราะราคาจำหน่ายที่ขวดละ 390 บาท แต่วิษณุกลับมองว่า ด้วยวิธีการผลิตทุกขั้นตอน ตลอดถึงเรื่องรสชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตสุราพื้นบ้านที่กลั่นจากดอกมะพร้าว ซึ่งถือเป็นเจ้าแรกของไทย ปัจจุบันราคาอาจยังอยู่ระดับนี้ เมื่อตลาดมีความต้องการสูง ราคาก็ต้องเปลี่ยนไปตามกลไกของตลาด

 "อยากให้สุราพื้นบ้านที่ผลิตขึ้น ก้าวเข้าสู่ตลาดสากลมากกว่าที่เป็นอยู่ ปีหน้าผมเตรียมส่งผลิตภัณฑ์เข้าไปประกวดในงานเหล้าที่ชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเวทีที่จัดกันมานับร้อยปี ผมเชื่อว่าแบรนด์ของไทยอาจก้าวสู่ตลาดสากลได้ในอนาคต"


บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!