ตามหลักแล้วตำรวจยศต่ำสัญญาบัตร จะไม่สามารถมาตั้งด่านอย่างตามอำเภอใจได้อย่างน้อยต้องมีสัญญาบัตรอยู่ด้วย และการตั้งด่านแต่ละครั้งต้องมีการได้รับอนุญาติด้วย ตำรวจเขามีที่ทำมาหากินเยอะจัง แถมยังมีค่าเสี่ยงภัยตั้ง3000 ต่อเดือน ผมเองเป็นทหารอาศัยเงินเดือนเพียวๆเลยแต่ดีหน่อยที่ยังมีความรู้เกี่ยวกับช่างบ้าง ซ่อมทีวีพอได้ค่ากับข้าว ท่านใดที่พบเห็นการทำผิดถ่ายรูปไว้แล้วโพสไว้ในเน็ต หรือเอาไปร้องเรียนก็ได้ครับ ***อย่าทำนา บนหลังคน***
จะถ่ายยังงัยหล่ะครับขืนถ่ายเดี๋ยวก็ได้โดนหนักกว่าค่าปรับหรอกในมือเขาถือกฎหมายอยู่ในมือประชาชนธรรมดามันว่างเปล่าจะเอาอะไรไปต่อกลอนกับเขาเล่าท่าน(เงินจะซื้อกล้องยังไม่มีเลยครับ) พรบ.จรารจรที่ออกมาในปัจจุบันบางข้อเป็นจุดอ่อนให้ตำรวจหัวหมอตีความเข้าข้างตัวเองแล้วเอาไปทำมาหากิน จริงๆ ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองควรหันกลับมาทบทวนบ้าง แต่เขาคงไม่มาสนใจหรอกเพราะเขาไม่ได้เดือดร้อน จะไปไหนเขาก็คงไม่โดนจับเพราะมีรถนำขบวนแห่แหนนำหน้าตลอด คนจนๆ ตาดำๆ ก็ต้องทนต่อไปครับ
ข้อหายอดฮิตคนที่ขับรถจักรยานยนต์ในกรุงเทพต้องได้เจอทุกรายแน่คือ
- ขับรถไม่ใกล้ขอบทางเดินรถด้านซ้าย
ข้อนี้ถ้าตำรวจไม่ได้มีวิจารณญาณ ของความถูกต้องเหมาะสม ถ้าคุณแม้แต่แซงก็ผิดแล้วถึงจะบอกอย่างไรคุณก็ผิดเพราะทุกอย่างไม่สามารถ รีเพลย์กลับมาได้ดังนั้นหลักฐานของเขาคือคุณขับรถมอเตอร์ไซด์ พยานคือตัวเขาและพยานคนสำคัญคือ ตำรวจที่อยู่ในบริเวณนั้น แล้วเขาก็จะขอไบขับขี่คุณไปถ้าคุณไม่ให้ก็เป็นการขับขืนการจับกุมหรือขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานไป หลังจากที่ได้ใบขับขี่คุณไปแล้วเขาก็จะเขียนใบสั่งแทนใบขับขี่ให้คุณใช้ได้ 7 วันหลังจากนั้นใบสั่งจะแทนไม่ได้เมื่อคุณไปจ่ายค่าปรับจะโดน ไป 400 บาทถ้วนพร้อมยึดใบขับขี่ไว้อีก 15 วันตัดคะแนนไปสะสมไว้ก่อน 10 คะแนน(จริงๆข้อนี้ไม่ควรจะมีด้วยซ้ำไปถ้าคิดทบทวนให้ดีๆแล้ว แต่คนที่ออกกฎหมายนั้นเขาเอาบรรทัดฐานความรู้สึกของคนที่ขับรถยนต์ ...ไม่ใช่สิคนที่มีคนขับรถให้นั่งแล้วคนขับรถบ่นให้ฟังว่ามอเตอร์ไซด์ขับปาดหน้าปาดหลังอันตรายน่าจะให้มันอยู่เลนท์สุดท้ายดีแล้วจะได้ไม่เกะกะเวลาขับ)
ในหลักความเป็นจริงเลนท์ซ้ายนั้นอันตรายสำหรับรถมอเตอร์ไซด์ที่สุดเพราะ - เป็นเลนท์ที่รถบรรทุกใช้ มอเตอร์ไซด์กับรถบรรทุกใหญ่ๆนี่ของคู่กันจริงๆ เจอกันเมื่อไหร่มอเตอร์ไซด์ไม่เคยรอด
- เมื่อเป็นเลนท์ของรถบรรทุก ถนนก็จะเป็นหลุมเป็นบ่อสองล้อเจอหลุมใหญ่ๆ ลองคิดดูสิถ้าแฉลบหัววางอยู่กลางถนนรถวิ่งตามหลังมา.......
- ถ้าถนนเส้นไหนไม่ให้รถสิบล้อผ่านเลนท์ซ้ายก็จะเป็นจุดศูนย์รวมฝาท่อของกทม ซึ่งแต่ละฝาเรียบมากสะดุดทีไรล้อเบี้ยวไปเลย
- เป็นเลนท์ที่มีรถเลี้ยวจอดพรวดพราด เลี้ยวออกพรวดพราด เข้าซอยพรวดพราด ออกซอยพรวดพราด รถจอด โดยเฉพาะตรงป้ายรถเมย์ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากเพราะจำพวกรถร่วมต่างๆ เขาอาจปาดมาตั้งแต่เลนท์ 4 จนถึงเลนท์ซ้ายสุดในเวลาอันรวดเร็วอันนี้มอเตอร์ไซด์ก็ขึ้นสวรรค์ไปหลายรายแล้วเพราะสองล้อมันเบรคกระชั้นชิดไม่ได้หรอกถ้ามีการล้มเนื้อหุ้มเหล็กไม่เจ็บมากก็เจ็บน้อยหล่ะ แต่ข้อสังเกตุรถพวกนี้ไม่ค่อยโดนจับกันเลย
เอาแค่นี้ก็คงพอแล้วครับ
ปล. ถ้าไม่อยากให้รถติดก็ลองให้ตำรวจจราจรไปยืนประจำอยู่ตามป้ายรถเมย์แล้วจัดให้รถเมย์แถวตอนเรียง 1 ดูสิถ้าใครฝ่าฝืนปรับเต็ม 2,000บาทเลย รับรองแก้ปัญหารถติดได้อย่างน้อยก็ 30% ครับไม่เชื่อก็ลองดู(
เผื่อมีผู้มีอำนาจในบ้านเมืองมาอ่านเจอ)
อีกแง่มุมของความคิดเห็นส่วนตัวครับ
jun