โช๊คอัพของรถมอเตอร์ไซค์ แบบกลับหัว &ไม่กลับหัว มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไร?
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
เมษายน 29, 2024, 12:02:46 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: โช๊คอัพของรถมอเตอร์ไซค์ แบบกลับหัว &ไม่กลับหัว มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไร?  (อ่าน 356 ครั้ง)
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 18662


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« เมื่อ: มกราคม 04, 2024, 09:56:34 AM »

https://www.thaimotocar.com/2024/01/04/motorcycle-shock-absorber/

โช๊คอัพของรถมอเตอร์ไซค์ แบบกลับหัว &ไม่กลับหัว มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไรบ้าง? มาดูกัน
#โช๊คอัพ  #รถมอเตอร์ไซค์   #กลับหัว  #ไม่กลับหัว
------------

โช๊คอัพรถมอเตอร์ไซค์ แบบไม่กลับหัวและแบบกลับหัว มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไรบ้าง? มาดูกัน


โช๊คอัพรถมอเตอร์ไซค์ แบบไม่กลับหัว โช๊คอัพประเภทนี้คือ โช๊คอัพแบบธรรมดาที่พบเห็นได้ทั่วไป หรือเรียกว่า โช๊คอัพ Telescopic เป็นโช๊คอัพที่มักใช้กับมอเตอร์ไซค์ทั่วไป ไม่ใช่มอเตอร์ไซค์ประเภทบิ๊กไบก์.. ลักษณะเด่นของโช๊คอัพแบบไม่กลับหัวนี้คือ กระบอกโช๊คอัพที่บรรจุน้ำมันไฮดรอลิกจะอยู่ตรงส่วนล่าง เชื่อมต่อกับแกนที่เป็นแบบอยู่กับที่ไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ ขณะที่ตัวกระบอกโช๊คอัพเคลื่อนขึ้นลง ตัวรถจะยุบตัวลงมาเข้าหาช่วงล่าง เมื่อคุณขี่มอเตอร์ไซค์แล้วเจอกับแรงสะเทือนบนถนน ซึ่งโช๊คอัพแบบนี้จะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ดังนี้.. ข้อดีของโช๊คอัพรถมอเตอร์ไซค์แบบไม่กลับหัว -ราคาถูก -ดูแลรักษาง่าย -โอกาสที่แกนจะเกิดรอยขีดข่วนหรือเสียหายได้ยากกว่าเนื่องจากตัวแกนอยู่สูง ข้อเสียของโช๊คอัพมอเตอร์ไซค์แบบไม่กลับหัว -น้ำหนักบรรทุกจะถูกส่งไปยังสปริงค่อนข้างมาก ทำให้ควบคุมรถยากกว่า ไม่นุ่มนวลนัก โช๊คอัพรถมอเตอร์ไซค์ แบบกลับหัว โช๊คอัพมอเตอร์ไซค์แบบกลัวหัว หรือโช๊คอัพ Upside Down มักพบเห็นในรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่หรือที่เรียกว่า บิ๊กไบก์ เป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีบ้างที่ถูกนำมาใช้ในรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กทั่วไปเพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับตัวรถ โดยโช๊คอัพประเภทนี้จะเหมาะกับรถที่ใช้ในพื้นที่ที่มีความขรุขระ พื้นผิวถนนไม่เรียบเสียเป็นส่วนใหญ่ รวมไปถึงรถมอเตอร์ไซค์ที่ขับขี่ด้วยความเร็วสูงด้วยเช่นกัน.. จุดเด่นของโช๊คอัพแบบกลับหัว คือ ลักษณะการทำงานที่แตกต่างตรงกันข้ามจากโช๊คอัพธรรมดา ตรงที่กระบอกโช๊คอัพที่บรรจุน้ำมันไฮดรอลิกจะถูกจัดวางเอาไว้ด้านบน ส่วนด้านล่างจะเป็นแกนที่ยึดล้อกับตัวรถเข้าด้วยกัน ตัวแกนยึดล้ออยู่ด้านล่างจะเป็นส่วนที่เคลื่อนที่ขึ้นลง เมื่อคุณขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ ไม่ใช่ตัวกระบอกโช๊คอัพ การที่ส่วนล่างเคลื่อนไหวนี้เองทำให้รถมอเตอร์ไซค์ทรงตัวได้ดีกว่าการใช้โช๊คอัพแบบธรรมดา การที่ตัวแกนยึดล้อส่วนล่างเคลื่อนไหวนี้เอง ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ทรงตัวได้ดีกว่าการใช้โช๊คอัพแบบธรรมดา ข้อดีของโช๊คอัพรถมอเตอร์ไซค์แบบกลับหัว -ตัวรถนิ่งกว่า เพราะส่วนล่างของรถมอเตอร์ไซค์เป็นตัวเคลื่อนไหว จึงนุ่มนวลกว่า -บังคับรถมอเตอร์ไซค์ได้ง่ายกว่า เพราะน้ำหนักที่กดลงไปยังสปริงเหลือน้อยที่สุดเท่าที่ทำได้ ส่วนน้ำหนักที่เยอะ ๆ จะอยู่กับตัวรถแทน ข้อเสียของโช๊คอัพรถมอเตอร์ไซค์แบบกลับหัว -ราคาแพง -ดูแลรักษายาก เพราะตัวแกนที่อยู่ด้านล่างมีโอกาสได้รับความเสียหาย ขีดข่วน หรือพังง่ายกว่า โช๊คอัพรถมอเตอร์ไซค์ แบบไหน เหมาะกับคุณ? โช๊คอัพทั้ง 2 นี้มีจุดเด่นที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งหากว่าคุณใช้งานรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบก์ ลุยพื้นที่โหด ๆ ไม่ราบเรียบ หรือขับขี่ด้วยความเร็วสูงมาก ๆ ก็ควรเลือกใช้โช๊คอัพแบบกลับหัว แต่ทั้งนี้หากคุณต้องการใช้โช๊คอัพแบบกลับหัว คุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่า.. -รถมอเตอร์ไซค์ของคุณรองรับกับโช๊คอัพประเภทนี้หรือไม่ -โช๊คอัพสามารถติดตั้งได้พอดีกับโครงสร้างรถมอเตอร์ไซค์หรือไม่ -ต้องทำใจเรื่องค่าใช้จ่ายและการบำรุงรักษาด้วยเช่นกัน.



บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!