มาไทยแล้ว!รถยนต์ไฟฟ้าจีน BYD Seal สวยเฉี่ยวทันสมัย ขับได้ไม่อายใคร 510ก.ม./ชาร์ท
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
เมษายน 29, 2024, 07:52:28 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มาไทยแล้ว!รถยนต์ไฟฟ้าจีน BYD Seal สวยเฉี่ยวทันสมัย ขับได้ไม่อายใคร 510ก.ม./ชาร์ท  (อ่าน 834 ครั้ง)
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18656


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« เมื่อ: กันยายน 30, 2023, 01:07:57 PM »

https://www.pohchae.com/2023/09/30/ev-byd-seal
มาไทยแล้ว!รถยนต์ไฟฟ้าจีน BYD Seal สวยเฉี่ยวทันสมัย ขับได้ไม่อายใคร 510ก.ม./ชาร์ท
#รถยนต์ไฟฟ้า  #จีน  #BYD   #Seal  #สวยเฉี่ยว  #ทันสมัย  #ขับได้ไม่อายใคร #ชาร์ท
--------------

เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าจีน BYD Seal สวยเฉี่ยวทันสมัย ขับได้ไม่อายใคร 510ก.ม./ชาร์ท

บีวายดี เปิดตัวทำตลาดรถ 2 รุ่นมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น บีวายดี อัตโต้ 3 (BYD Atto 3) และบีวายดี โดลฟิน (BYD Dolphin) ล่าสุดนำน้องใหม่ตัวที่ 3 บุกตลาดรถไฟฟ้าไทย บีวายดี ซิล (BYD Seal ) มากับ 3 รุ่นย่อยคือ Dynamic, Performance และ AWD Performance .. บีวายดี ซิล เป็นรถไฟฟ้าพรีเมียมสปอร์ตซีดาน 100 % เจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น สะดวกสบาย หรูหรา กว้างขวาง มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ รุ่น Dynamic ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous Motor กำลังสูงสุด 204 แรงม้า (150 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 310 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 7.5 วินาที พร้อมแบตเตอรี่ BYD Blade Battery ความจุ 61.44 kWh สามารถขับขี่ได้เป็นระยะทาง 510 กิโลเมตร (มาตรฐาน NEDC) ราคา 1,325,000 บาท รุ่น Premium ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous Motor กำลังสูงสุด 313 แรงม้า (230 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 360 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 5.9 วินาที พร้อมแบตเตอรี่ BYD Blade Battery ความจุ 82.56 kWh สามารถขับขี่ได้เป็นระยะทาง 650 กิโลเมตร (มาตรฐาน NEDC) ราคา 1,449,000 บาท รุ่น AWD Performance ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous Motor ด้านหน้ากำลังสูงสุด 218 แรงม้า (160 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 310 นิวตัน-เมตร ด้านหลังกำลังสูงสุด 313 แรงม้า (230 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 360 นิวตัน-เมตร ให้กำลังสูงสุดรวม 530 แรงม้า (390 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 670 นิวตัน-เมตร รุ่น AWD ราคา 1,599,000 บาท Performance ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 3.8 วินาที พร้อมแบตเตอรี่ BYD Blade Battery ความจุ 82.56 kWh สามารถขับขี่ได้เป็นระยะทาง 580 กิโลเมตร (มาตรฐาน NEDC) รายละเอียดข้อมูลตัวรถ • ที่สุดของ BYD OCEAN SERIES ดีไซน์สปอร์ตระดับท๊อป ด้วยการออกแบบที่โฉบเฉี่ยวจากความสวยงามของศิลปะแห่งท้องทะเล พร้อมเส้นสายที่โฉบเฉี่ยวเกินใครกับช่วงหน้ารถแบบ X-SHAPED DESIGN เปิดวิสัยทัศน์ที่กว้างกว่ากับหลังคากระจกที่ทอดยาวทั้งห้องโดยสาร พร้อมดีไซน์ไฟ LED ด้านท้ายที่ล้ำสมัย แฝงไปด้วยกลิ่นอายแห่งท้องทะเล • ไฟหน้า LED แบบ Double-U Floating เส้นสายที่ออกแบบให้บาง และ ลดแรงต้านอากาศของเลนส์ LED ทำให้ไฟหน้าเพรียวบางขึ้น • ขนาดและมิติตัวรถ ยาว x กว้าง x สูง : 4,800 x1,875 x1,460 mm ระยะฐานล้อกว้างถึง 2,920 mm • ฝากระโปรงแบบโช้คอัพ เพิ่มความสะดวกในการใช้งาน ช่องเก็บของด้านหน้าความจุ 50 ลิตร • กระจกมองข้างทรงหยดน้ำ ปรับองศาอัตโนมัติเมื่อถอยหลัง • ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว 235/45/19 ในรุ่น Premium และ AWD PERFORMANCE และ 18 นิ้ว 225/50/18 ในรุ่น Dynamic • มือจับประตูที่เก็บซ่อนไปกับตัวรถ ช่วยจัดระเบียบอากาศ และ ลดแรงต้านของลม ซ่อนเก็บด้วยไฟฟ้า อัจฉริยะและเรียบหรูจะเปิดออกทันที เมื่อผู้ใช้ปลดล็อกด้วยระบบ Keyless entry • ไฟท้าย LED แบบชิ้นเดียว ประกอบด้วยไฟรูปหยดน้ำเรียงเป็นชั้น กันชนหลังที่โดดเด่น มีมิติที่คมชัด ตกแต่งทั้ง 2 ข้างด้วยดีไซน์โครงแบบรถแข่ง • ฝากระโปรงท้ายไฟฟ้า ระบบป้องกันการหนีบอัจฉริยะ ตั้งระดับความสูงได้ตามความต้องการ • หลังคากระจกพาโนรามิก 2 ชั้น เคลือบด้วย Silver-plated ช่วยให้การส่องผ่านแสงไม่เกิน 4.2% แสงแดดส่องผ่านได้ไม่เกิน 16% ขนาดใหญ่ถึง 1.9 ตรม. ให้มุมมองที่กว้าง • ภายในสีดำ หรูหรา สปอร์ต กว้างขวาง และ สะดวกสบาย เบาะนั่งทรงสปอร์ต ระบบจดจำตำแหน่งที่นั่งเบาะคนขับ + เบาะนั่งคนขับเลื่อนอัตโนมัติเมื่อสตาร์ท(เฉพาะรุ่น Premium และ AWD PERFORMACE) และ ดับรถปรับด้วยไฟฟ้า ระบบระบายอากาศ ระบบอุ่นเบาะ • เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะฝั่งผู้โดยสารปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง มีระบบระบายอากาศ และ ระบบอุ่นเบาะ เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่มีอยู่ในทุกรุ่น รุ่น Premium & AWD Performance เบาะนั่งหุ้มหนังแบบ Courtesy ฝั่งคนขับมีระบบปรับดันหลังได้ 4 ทิศทาง (Lumbar support) พร้อมระบบบันทึกตำแหน่ง (Memory Seat) • หัวเกียร์ไฟฟ้าแบบคริสตัล • เบาะนั่งด้านหลัง 3 ตำแหน่ง เบาะปรับพับแยกได้แบบ 40/60 • e-platform 3.0 เอกสิทธิ์เฉพาะรถไฟฟ้าบีวายดี ที่มาพร้อมกับเทคโนโยลีการติดตั้งแบตเตอรี่แบบ Cell To Body (CTB) พื้นที่เพิ่มขึ้นมิติความสูงและขนาดตัวรถเท่าเดิม แต่พื้นที่เบาะนั่งเพิ่มขึ้น ความปลอดภัยเพิ่มขึ้น ทนทานต่อการบิดตัว ชุดประกอบโครงสร้างแบตเตอรี่ถูกออกแบบให้สามารถปิดผนึกเข้าได้โดยตรงกับโครงสร้างรถยนต์อย่างลงตัว เพื่อให้ประสิทธิภาพการปิดผนึก และ การเสริมความแข็งของตัวพื้นฐานใต้โครงสร้างรถยนต์เพิ่มขึ้น • การพัฒนาโครงสร้างเพื่อรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ระบบขับเคลื่อนแบบ AWD ด้านหลัง มอเตอร์ซิงโครนัสแบบแม่เหล็กถาวร + ด้านหน้า มอเตอร์อะซิงโครนัส • ฟังก์ชั่นการควบคุมด้วยเสียง ด้วยการใช้เสียงสั่งงาน ใช้หน้าจอสัมผัส และใช้ปุ่มควบคุมต่าง ๆ โดยไม่จำเป็นต้องขยับมือ • หน้าจอสัมผัสแบบหมุนได้ขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียดสูงถึง 1080P (1920x1080) ขอบจอบาง 5.9 มม. รองรับ CarPlay สำหรับอุปกรณ์ IOS หรือ Android Auto10 พร้อมหน้าหลังพวงมาลัย LCD ขนาด 10.25 นิ้ว • ระบบเครื่องเสียง Premium acoustics มาพร้อมชุดลำโพง 12 ตัว HIFI Dynaudio Audio • ที่วางชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายให้ถึง 2 ช่อง • ระบบกรอง PM2.5 • ใบปัดน้ำฝนระบบอัตโนมัติแบบไร้โครง หน้า/หลัง • ฟังก์ชั่น VTOL Function-2.2kW • ถุงลมนิรภัย 9 ตำแหน่ง • กล้องมองรอบคัน 360 องศาความคมชัดระดับสูง • ลงทะเบียนเปิดใช้งาน BYD application เจ้าของรถจะสามารถควบคุมฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ จากระยะไกล ผ่าน BYD application ในโทรศัพท์มือถือได้ • HUD(Head UP Display) ระบบแสดงผลบนกระจกหน้าเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อยอดจากเครื่องบินทหารเพื่อให้แสดงผลการขับขี่ที่สามารถมองเห็นได้ในระดับสายตา เนื้อหาที่จะแสดงผลนั้น ยกตัวอย่างเช่น ความเร็วรถยนต์ที่จะแสดงในระดับสายตาบนกระจกบังลมหน้า ซึ่งสามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับผู้ขับขี่ได้ เฉพาะรุ่น Premium และ AWD PERFORMANCE • เรด้าห์แบบ Millimeter-Wave 5 ตำแหน่ง กล้องด้านหน้าสำหรับระบบ ADAS 1 ตำแหน่ง • ระบบช่วยแจ้งเตือนการคาดการณ์การชนล่วงหน้า (PCW) • ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) • ระบบแจ้งเตือนจุดอับสายตา (BSD) • ระบบช่วยเตือนวัตถุเคลื่อนผ่านขณะเปิดประตู (DOW) • ระบบช่วยเมื่อมีรถผ่านในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA-B) • ระบบช่วยรถเคลื่อนผ่านด้านหน้า (FCTA) • ระบบจดจำป้ายสัญญาณจราจร (TSR) • ระบบช่วยความคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) • ระบบช่วยควบคุมความเร็วอัจฉริยะ (ICC) • ระบบช่วยเปิดไฟสูงอัตโนมัติ (HMA) • ระบบชวยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (DAW) • ระบบกันสะเทือน ปีกนกคู่หน้า (Double Wishbone) มัลติลิงค์ (Five-Link) ระบบกันสะเทือนปรับอัตโนมัติตามความเร็วแบบ Frequency Selective Damping (FSD) ควบคุมปริมาณน้ำมันไฮดรอลิกที่ฉีดเข้าไปในกระบอกสูบโช้คอัพผ่านวาล์ว FSD จึงปรับความนุ่มนวลและความแข็งของโช้คอัพได้โดยอัตโนมัติ การปรับเปลี่ยนแบบแปรผันอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับทุกสภาพถนนในการขับขี่ เพื่อเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์การขับขี่ที่มั่นใจมากยิ่งขึ้น • ระบบควบคุมแรงบิดอัจฉริยะ (iTAC) • รัศมีวงเลี้ยว 5.7 เมตร • ค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทาน(Cd ) ต่ำเพียง 0.219 • อัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใช้เวลาเพียง 3.8 วินาที (AWD PERFORMANCE) • ระบบดิสก์เบรกแบบ 4 พอร์ต พร้อมคาลิปเปอร์+ ดิสก์เบรกระบายความร้อนพร้อมรูระบายความร้อน • รองรับการชาร์จแบบ DC ที่กำลังไฟสูงสุด 150 กิโลวัตต์ รายละเอียด REVER CARE มูลค่ารวม 230,000 บาท 1. ดอกเบี้ยพิเศษ 1.88% ดาวน์ 25% ผ่อนนาน 48 เดือน* 2. ประกันภัยชั้น 1 พร้อม พรบ.ระยะเวลา 1 ปี 3. บริการบำรุงรักษา ค่าแรง ค่าอะไหล่ 8 ปี หรือ 160,000 กม.* 4. รับประกันตัวรถ (Waranty) 8 ปี หรือ 160,000 กม.* 5. รับประกันแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 160,000 กม.* 6. บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง 8 ปีเต็ม* 7. โฮมชาร์จเจอร์ยี่ห้อ ABB พร้อมการติดตั้ง* 8. สายต่อพ่วงอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือ VTOL 9. สายชาร์จเคลื่อนที่ AC Portable Charger 10. ค่าจดทะเบียนรถ* 11. พรมเข้ารูป กรอบป้ายทะเบียน ฟิล์มหน้าจอ * ตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด


บันทึกการเข้า

eskimo_bkk-LSV team♥
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม..
member
*

คะแนน1883
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13256


ไม่แล่เนื้อเถือหนังพวก


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 30, 2023, 02:46:05 PM »

ประเทศที่เค้าต้องการลดมลภาวะให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า
แล้วประสบผลสำเร็จ ราคาต้องถูกกว่า รถยนต์น้ำมัน
เช่นประเทศจีน รถไฟฟ้าถูกกว่ารถใช้น้ำมันเกือบ 50 %

แต่นี่ราคาล้านกว่า โอ้ว แม่เจ้า สถานี ชาร์จแบตเตอรี่ มีกี่แห่ง ?

คิดผิดคิดใหม่

 ไม่เอา
บันทึกการเข้า
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18656


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 08:45:25 AM »

อ้างถึง
รถไฟฟ้าถูกกว่ารถใช้น้ำมันเกือบ 50 %

แต่นี่ราคาล้านกว่า โอ้ว แม่เจ้า

ผมสับสนกับภาษีรถไฟฟ้า ที่เข้ามาในไทยจังครับ..
..ผมเพิ่งซื้อมอไซค์ไฟฟ้า ราคาเต็ม 6หมื่นกว่า แต่ผมจ่ายแค่ 4 หมื่นกว่า(ต้องขอขอบคุณรัฐบาลไทยช่วยหมื่นแปด)
..แต่ในบางกลุ่มเฟซบุ๊ค เขาบอกว่า รถไฟฟ้าจากจีนแค่ล้านต้นๆ พอเข้าไทย เจอภาษีสรรพสามิต++ .. จะกลายเป็นล้านห้า ล้านหก ..

พี่ชา พอมีข้อมูลบ้างไหมครับ ..  ขอบคุณ wav!!
บันทึกการเข้า
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18656


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2023, 11:20:16 AM »

https://www.thaimotocar.com/2023/10/02/%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b8%b4%e0%b8%94%e0%b8%95%e0%b8%b1%e0%b8%a7%e0%b8%a3%e0%b8%96%e0%b8%a2%e0%b8%99%e0%b8%95%e0%b9%8c%e0%b9%84%e0%b8%9f%e0%b8%9f%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%88%e0%b8%b5%e0%b8%99-byd-seal/
บันทึกการเข้า
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18656


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2023, 11:54:06 AM »

https://www.thaimotocar.com/2023/10/02/%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%9a%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%9a%e0%b8%a3%e0%b8%96%e0%b8%a2%e0%b8%99%e0%b8%95%e0%b9%8c%e0%b9%84%e0%b8%9f%e0%b8%9f%e0%b9%89%e0%b8%b2/
เปรียบเทียบรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังมาแรงปี2023 รถจีนBYD Seal กับค่ายอื่นในราคาใกล้เคียงกัน
#เปรียบเทียบรถยนต์ไฟฟ้า  #2023  #รถจีน  #BYD  #Seal
--------------




บันทึกการเข้า
eskimo_bkk-LSV team♥
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม..
member
*

คะแนน1883
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13256


ไม่แล่เนื้อเถือหนังพวก


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2023, 09:06:47 AM »

ตุลาคมปี 2566 นี้ รถEV มีแนวโน้มจะแพงขึ้นอีก
จากนโยบายส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า
ที่กำลังจะหมดเขตภายในวันที่ 30 กันยายน 2566 นี้
เรื่องราวจะเป็นยังไง สรุปมาเล่าให้ฟังครับ

รถยนต์ไฟฟ้าจะแพงขึ้น?
ราคาขายรถยนต์ไฟฟ้า ในปัจจุบันที่เราเห็นกันอยู่ เป็นราคาที่ ‘รวมส่วนลดแล้ว’
ซึ่งมีที่มาจากนโยบายส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย
ที่มีเนื้อหาหลักๆอยู่ 2 ข้อ คือ

รัฐบาลให้เงินอุดหนุนรถยนต์ EV 70,000 – 150,000 บาทต่อคัน
รัฐบาลลดภาษีนำเข้า และ ภาษีสรรพสามิตรต่างๆ
ให้กับค่ายรถEV ที่นำเข้ารถมาขายในประเทศไทย


นโยบายแบบละเอียด สามารถตามอ่านได้ที่ ‘รถยนต์ไฟฟ้า’
รัฐบาลช่วยจ่ายเงินอุดหนุนเท่าไร ลดภาษีกี่เปอร์เซ็นต์

ซึ่งนโยบายส่งเสริมทั้งหมดนี้
กำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เดือนกันยายน 2566 ที่จะถึงนี้
นั่นหมายความว่า ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าต่างๆที่ขายกันอยู่ในปัจจุบัน
อาจจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นจากการที่ต้องเสียภาษีมากขึ้น
และ อาจจะต้องปรับราคาขายรถให้สูงขึ้น
ชดเชยสัดส่วนเงินสนับสนุนที่จะหายไป 70,000 – 150,000 บาท นั่นเองครับ

รถยนต์ไฟฟ้าจะแพงขึ้นเท่าไหร่?
ถ้านโยบายส่งเสริมต่างๆหมดอายุ นั่นหมายถึง
จะไม่มีเงินอุดหนุนต่างๆรวมถึงภาษีที่ค่ายรถยนต์ไฟฟ้า
ต้องจ่ายก็จะแพงขึ้นด้วย รถ EV รุ่นต่างๆ
ก็น่าจะกลับไปที่ราคาตั้งต้นก่อนได้รับส่วนลด ดังนี้ครับ

NETA V
ราคารวมส่วนลด 549,000 บาท
ราคาก่อนส่วนลด 760,000 บาท

ORA GOOD CAT
ราคารวมส่วนลด 828,500 บาท
ราคาก่อนส่วนลด 989,000 บาท

MG ZS EV
ราคารวมส่วนลด 949,000 บาท
ราคาก่อนส่วนลด 1,189,000 บาท

BYD ATTO 3
ราคารวมส่วนลด 1,199,900 บาท
ราคาก่อนส่วนลด 1,459,000 บาท

ซึ่งราคารถยนต์ไฟฟ้าหลายๆรุ่น
ก็จะแพงขึ้นมาหลัก 200,000 กว่าบาทเลยทีเดียว
ถือว่าไม่น้อยเลยครับ

‼️ราคาอาจจะไม่ได้แพงขึ้น ถ้าเกิดเหตุการณ์ต่อไปนี้‼️

แต่ที่ Priceza Money ใช้คำว่า ‘อาจจะแพงขึ้น’ มาโดยตลอดบทความ
เพราะยังมีความเป็นไปได้ที่ราคารถยนต์ไฟฟ้า
จะมีราคาเท่าเดิมต่อไปด้วยครับ ถ้าเกิดเหตุการณ์ต่อไปนี้

ถ้าหาก ครม. และ รัฐบาลใหม่ ที่กำลังจะจัดตั้งกันในช่วง กรกฏาคม-สิงหาคม 2566 นี้
พิจารณาว่าจะต่ออายุนโยบาย และ จัดสรรงบประมาณเข้ามาเพิ่มในปี 2566-2567 ที่จะถึงนี้
ซึ่งเราจะรู้กันไม่เกินเดือนกันยายน 2566 นี้แน่นอน
ถ้าหากค่ายรถยนต์ไฟฟ้าต่างๆ ไม่พึ่งพาส่วนลดและเงินอุดหนุนจากรัฐบาล
แต่เลือกจะให้ส่วนลดพิเศษกับลูกค้าเองโดยตรง
ถ้าหากโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า
ต่างๆที่กำลังสร้างอยู่ในปัจจุบัน เสร็จสิ้นและเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย
ถ้าเกิดเหตุการณ์ข้างต้น ก็อาจจะทำให้ส่วนลดต่างๆ
ของรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันจะดำเนินต่อไป
และ ราคาขายในปัจจุบันก็น่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงครับ
เราคงต้องลุ้นกันต่อไปจนถึงช่วงเดือนกันยายน 2566 นี้นั่นเอง

ปัญหาสำคัญไม่ได้อยู่ที่งบ งบมันสามารถจัดหามาเพิ่มได้อยู่แล้ว
แต่ปัญหาสำคัญมันอยู่ที่เงื่อนไขในการผลิตชดเชย

(1 ต่อ 1 ในกรณีที่ผลิตภายในปี 2567 ทั้งหมด ซึ่งเป็นไปไม่ได้
สำหรับค่ายรถทั้งหมดในประเทศไทย
จึงต้องไปใช้ 1.5 ต่อ 1 ภายในปี 68 โดยต้องเริ่มผลิตภายในปี 67)

งบประมาณเงินอุดหนุนนี้มี Ultimate Goal เพื่อเร่ง Volume ของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า
ภายในประเทศไทยในเวลาอันสั้น ไม่ใช่เพื่อให้คนไทยบางคนซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้ในราคาถูกลง
หากมีการต่ออายุเงินอุดหนุนแล้วเมื่อไหร่จะได้เริ่มผลิต
เพราะยิ่งต่ออายุเงินอุดหนุนค่ายรถก็ยิ่งอยาก
จะนำเข้าทั้งคันมากกว่าผลิตในไทย เพราะ

1.ในกรณีของรถจีนที่ภาษีนำเข้า 0% อยู่แล้ว
โรงงานในไทยยังไม่สามารถรองรับการผลิต
จำนวนมากขนาดนั้นได้หลังจากเริ่มผลิตในปี 67

2.ในกรณีของรถชาติอื่นที่ได้ลดภาษีนำเข้าจาก 40% --> 0%
ยิ่งยังไม่อยากผลิตเพราะนำเข้าแบบปลอดภาษีคุ้มกว่าเยอะ

อันที่จริงเงินอุดหนุนนี้มันไม่ได้ตีกรอบระยะเวลาไว้
แต่คร่าวๆคือภายในสิ้นปี 66 แต่ที่มันจะหมดลงในเดือนกันยา
เป็นเพราะงบประมาณ 3 พันล้านบาทมันสนับสนุนปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าได้ในจำนวนจำกัด
และมันได้รับการตอบรับดีกว่าที่คาดคิดงบจึงหมดเร็วกว่าที่ประเมินไว้ถึง 3 เดือน

โดยสรุปแล้วไม่มีความจำเป็นที่จะต้องต่ออายุโครงการ
เพราะไทยประสบความสำเร็จในการเริ่มบทบาท
ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ ASEAN ไปเรียบร้อยแล้ว
ซึ่งรัฐบาลอาจจะต่ออายุเงินอุดหนุนนี้ก็ได้
แต่เพื่อประโยชน์สุงสุดแก่ประเทศและอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย
มีความเป็นไปได้ที่จะให้งบต่ออายุโครงการถึง

1. สิ้นปี 2566
2. จบ Q3 ปี 2567 เพราะค่ายรถบางยี่ห้อที่เซ็น MoU ไปแล้วนั้น
วางแผนจะเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศไทยตั้งแต่ Q4 2567 เป็นต้นไป

จริงๆ รัฐบาลเสนอโครงการต่ออายุมาตรการใหม่ EV 3.5
ลดเงินอุดหนุนจาก 70,000/150,000 เป็น 50,000/100,000
แล้วก็มีเงื่อนไขที่อุดหนุนลดลงจากมาตรการเก่าด้วย
(มีถึงเงื่อนไข 1:3 ด้วยซ้ำ)

แต่ยุบสภาก่อน
บันทึกการเข้า
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18656


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2023, 09:58:58 AM »

แต่บางกระแส ..เคยได้ยินแว่วๆว่า รัฐฯจะช่วยเงินอุดหนุนรถ EV ถึงปลายปีนี้นะครับ ..ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร?ครับผม ขอบคุณ wav!!
บันทึกการเข้า
eskimo_bkk-LSV team♥
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม..
member
*

คะแนน1883
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13256


ไม่แล่เนื้อเถือหนังพวก


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2023, 10:30:37 AM »

รัฐบาลก่อนทำเรื่องเสนอแต่ แต่ยุบสภาก่อน

ต้องรอ รัฐบาลใหม่ เอามาปัดฝุ่นหรือเปล่า ?
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!