การเล่นเครื่องบินบังคับวิทยุ...( เด็กๆก็เล่นได้ง่ายขนาดนั้นเชียวหรือ )
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
พฤศจิกายน 02, 2024, 11:24:57 am *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การเล่นเครื่องบินบังคับวิทยุ...( เด็กๆก็เล่นได้ง่ายขนาดนั้นเชียวหรือ )  (อ่าน 7448 ครั้ง)
BenQ
member
*

คะแนน214
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4790


อีเมล์
« เมื่อ: สิงหาคม 04, 2007, 08:40:34 am »

ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนๆ ก็ให้ประหยัดอยู่ดี ชาวบ้านชาวเมืองเขาเล่นกัน เรายืนดูเขามันเหมือนว่าเล่นง่ายๆ ไม่ยาก แต่พอเราเขาไปจับรีโมท เครื่องบินเขาบินอยู่ดีๆ กลับร่วงลงมาส่ะงั้น

เหตุเป็นเพราะว่า เราจะบินอย่างเดียว ไม่รู้หลักเกณท์ อะไรสักอย่าง มันไม่ไช่รถนะครับจะได้วิ่งแค่ บนพื้นดิน นี่มันบนอากาศครับ ต้องมีหลักเกณท์ นิดหนึ่ง ไม่ยากเกิน สมองมนุษย์หรอกครับ ลองทำความเข้าใจดู บทความนี้ผมเขียนจากความรู้สึกจากประสพการณ์ไหม่ๆเอาความรู้สึกครั้งแรกบินมาเขียน ..ลองอ่านดูครับ

สถานที่เริ่มหัดบิน

ผู้ที่เริ่มเล่นจำเป็นต้องใช้เนื้อที่โล่งกว้างมากๆ ยิ่งกว้างเท่าไรยิ่งดีเพื่อที่จะได้มีโอกาสและเวลาในการตัดสินใจในการเลี้ยวและระยะทางเกาะอากาศของเครื่องบินพื้นที่ที่เป็นหญ้าจะรองรับ

การตกกระแทกได้ดียิ่งหญ้าสูง ก็ยิ่งดีเครื่องบินไม่ทันตกถึงพื้นการเล่นของมือไหม่ ควรเล่นตอนไม่มีลม หรือมีเล็กน้อย ทิศทางลมไม่ผันผวน (ถ้าคล่องแคล่วไม่หลงรีโมท ลมแรงหน่อยก็เล่นได้ครับ)

ถ้าเล่นบ่อยๆ มีประสพการมากๆ คุ้นเคยกับเครื่องและลมบางแล้ว ก็จะเล่นได้สนุกขึ้นครับ ถ้ามีคนที่เป็นอยู่แล้วแนะนำ หรือสอนก็จะทำให้บินง่ายขึ้น (ข้อนี้ดีมากๆ เลยครับ แล่นด้วยกันหลายคนสนุกดี)


ลมผันผวนคืออะไร คือลมที่มีทิศทางไม่แน่นอน ตอนบินขึ้นลมมาอีกทางหนึ่ง พอขึ้นไปแล้วกลับพัดมาอีกทางหนึ่ง เราก็เลยงงไม่รู้จะให้เครื่องหันหน้าทวนลมไปทางไหนดี อาการนี้แหละที่เขาเรียกว่า เครื่องบินตกหลุมอากาศ บินอยู่ดีๆ หล่นฮวบลงมาเฉยๆ ยังงั้นแหละเซียนที่บินเก่งๆ ยังล่วง ฉะนั้นจึงไม่สมควรบินเด็ดขาด
เตรียมเครื่องพร้อมที่จะบิน

รัดยางให้เรียบร้อย อย่ารัดมากเกินไปครับเพราะจะทำให้ โฟมยุบ ถ้าเส้นยางไหม่ๆไม่เคยใช้เลยสัก 2 เส้นก็พอ(เมื่อเวลาเลิกเล่นแล้วควรนำยางรัดปีกออกเพราะจะทำให้ปีกล้า ) จัดปีกให้ตรงกลาง ตรวจสอบเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา เอามือจับกลางลำตัวแล้วกดรีโมทเดินหน้า ชั่งน้ำหนักมือว่ามอเตอร์กินซ้าย หรือกินขวารึเปล่า ตกบ่อยๆเข้า บางที ใบพัดก็กินลมไม่เท่ากันนะครับ ควรเปลี่ยนสลับใบดูว่า เปํนเพราะมอเตอร์หรือใบพัด ว่าใช้การได้ดีเหมือนเดิมหรือไม่ ตรวจดูใบพัดว่ายังอยู่สภาพดีรุเปล่า (เครื่องบินจริง ก่อนจะขึ้นบินเขายังเช็คแล้วเช็คอีกเพื่อความปลอยภัย) ทุกๆ ครั้งที่ทำการบิน เมื่อพร้อมแล้ว..ตั้งสมาธิดีๆ เอ๊า....พร้อมบิน...โอ๊ะ...อย่าลืมว่าเมื่อเครื่องตกถึงพื้น อย่ากดรีโมท เป็นอันขาด เพราะจะทำให้ใบพัดหัก คู่ละ 40บาทเชียวนะ

บินกันเลย

เมื่อเช็คดูทิศทางกระแสลมเสร็จแล้ว มือข้างที่ถนัดที่สุด ถือเครื่องบิน เพราะจะได้ขวางออกไปสวยๆตามสั่ง อีกมือถือรีโมท แล้วพุ่งเครื่องบินไปข้างหน้า ในทิศทาง ทวนกระแสลม (เน้น ทวนลมนะ) ให้เครื่องเหนือศีรษะ เล็กน้อย ลำตัวเครื่องบิน ขนานกับพื้นโลก (ตอนนี้สำคัญมาก เพราะส่วนมากกลัวไม่ขึ้น เลยพุ่งสะแหงนขึ้นฟ้า ซึ่งผิดถนัด ทำให้เครื่อง ทรงตัวลำบาก) จะต้องขนานกับพื้นโลกเท่านั้น การส่งเครื่องบินออกไปจะเป็นทักษะอีกอย่างหนึ่ง ที่ควรฝึกทำเพราะถ้าส่งดี จะทำให้เครื่องบินออกไป สวยงามมาก เมื่อเครื่องพุ่งออกไป ด้วยความสวยงามแล้ว ตามด้วยการกดรีโมทหลังโดยไว ให้ เครื่องจะบินหันหน้าทวนลมเข้า ไว้ห่างออกไปเรื่อยๆ เครื่องจะค่อยไต่ระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่าพึ่งเลี้ยว แต่ถ้าเครื่องมันเลี้ยวเอง เราก็ต้อง ประคองรีโมท ซ้ายขวาเพื่อให้มันหันหน้าทวนลมเข้าไว้ อย่าลืมว่า คลิกกดรีโมท ที่ละนิดนะ มันเลี้ยวเร็ว เดี๋ยวเสียการทรงตัว

ขณะที่เครื่องบิน บินเชิดหัวขึ้นฟ้ามากเกินไป เราต้องปล่อยคันเร่งให้ว่างทันที เครื่องจะปรับระดับทันที (ช่วงนี้เองต้องใช้ประสาทสัมผัสกันหน่อยว่าใครจะไว้กว่ากัน) พอเครื่องทำท่าว่าหัวจะตก แต่เราไม่ยอมให้ตก คือว่าขณะที่เครื่อง กำลังปรับตัวอยู่ระดับขนานกับพื้นโลก เราก็กดเร่งเดินหน้าทันทีเครื่องก็จะพุ่งไปข้างหน้าเหมือนตอนที่เราขว้างออกไปในทีแรก อย่าปล่อยให้เครื่องหันหัวลงทันและนี้ก็เป็นทักษะอีกอย่างหนึ่ง ที่ต้องศึกษาและใช้ประสพการณ์ ถ้าคุณกดรีโมทไม่ทัน หรือ ไม่รู้จังหวะ เครื่องก็จะบินเป็นคลื่น บินกะเด้าลม ดูไม่สวยงามต้องฝึกหน่อย.... อย่าพึ่งท้อ คิดสะว่าไม่มีใครขี่จักรยานเป็นตั้งแต่เกิด ถ้าไม่ฝึกหัดมาก่อน

บินขึ้นสูง ประมาณเสาไฟฟ้าแรงสูง แล้วค่อยเลี้ยวเครื่องที่ละน้อย ทีละน้อย สังเกตุว่า เวลาเครื่องเลี้ยวระดับเครื่องบิน จะตกลงเล็กน้อย ฉะนั้นเราต้องประคองเครื่อง ให้เอียงน้อยที่สุด ด้วยการเลี้ยวประคองซ้ายขวาที่ละน้อยนิด ตอนนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์บินของท่าน หรือเที่ยวบินของท่านว่านานแค่ไหน ประสพการณ์จะสอนท่านเอง ถ้าเครื่องขึ้นสูงพอประมาณ ก็ปล่อยคันเร่งบางก็ได้ จะได้ประหยัดแบตเตอร์รี่ไว้บินนานๆ การกดเร่งรีโมท และผ่อนรีโมท ก็เป็นทักษะอีกอย่างหนึ่ง ที่ท่านจะต้องใช้ประการณ์ ไม่ไช่ว่าจะกดลูกเดียว จะต้องดูจังหวะ เครื่องบินเพื่อให้บินดูสวยงามเ เครื่องขึ้นสูงแล้วไม่ต้องเร่งมาก คอยประคองเครื่อง ให้หันหัวทวนลม เข้าไว้ก็เป็นพอ ร่อนไปเรื่อย ๆ ประหยัดแบตดี

ถ้าอยากจะให้เครื่องสูงขึ้นก็ บินหันหน้าทวนลมเข้าไว้แล้วกดเดินหน้า ที่ละนิดละนิดเครื่องก็จะ เกาะอากาศขึ้นไปเรื่อยๆ..

...ระวังจะลงไม่เป็นนะ.... ลูกค้าบินหาย ไปหลายต่อหลายลำแล้ว ถ้าอยากจะลง ก็ไม่ต้องกดรีโมทซิ ประคองให้หัวทวนลมเข้าไว้ไม่ต้องกดเดินหน้าแต่ต้องตั้งลำมาแต่ไกลๆ นะ เพื่อว่ามันจะบินเตลิดข้ามหัวเราไป....ระวังอย่าร่อนลงตามกระแสลม เพราะมันจะเร็วมาก 2 แรงบวกเราจะควมคุมลำบาก

ปัญหาสำหรับนักบินครั้งแรกในชีวิต

ที่พบมากคือ การหลงรีโมท ถ้าคุณเคยเล่นรถกระป๋องมาก่อน คุณก็หัดบินได้ไม่ยากนัก แต่ก็ไช่ว่าจะยากจนเกินไป มีเทคนิคดังนี้ครับ (พยาม นึกภาพไปด้วยนะครับ).... ขณะที่เครื่อง บินห่างจากตัวเราไปเรื่อยๆ ถ้าเครื่องหันหางหาตัวเรา เราก็จะไม่หลงรีโมท เลี้ยวซ้าย เครื่องก็ไปซ้าย เลี้ยวขวาเครื่องก็ไปขวา ตามสั่งก็ง่ายๆ แต่ถ้าเครื่องหันหัวมาหาตัวเรานี่ซิ มัน งง ชักจะหลงแล้ว เพราะสํญชาติญาณ มันไปคนละข้าง คือมันกลับกันทำให้เราหลงรีโมททันที เราก็จะเสียสมาธิ บังคับหลงไปหมด กว่าจะตั้งสมาธิได้ก็ เครื่องตกลงไปแล้ว แต่เราเทคนิคสอน ท่านง่ายๆ ดังนี้ (นึกภาพออกไปด้วยก็แล้วกัน)
คือถ้า เครื่องหันหัวไปทางไหน เราก็หันหน้าไปทางนั้น อย่างเช่น ตอนนี้เครื่องหันหัวไปทางทิศเหนือ เราก็หันหน้าไปทางทิศเหนือ หรือตอนนี้เครื่องหันหัวไปทางทิศตะวันตก เราก็หันหน้าไปทางทิศตะวันตก หันไปทั้งตัวนะไม่ไช่หันไปแต่หน้า ประสาทสัมผัสเราจะทำงานปกติ ไม่หลงทิศทาง สูตรนี้ใช้ใด้แน่นอน แต่ทิศทางและท่าทางการเล่น อาจจะหันหลังเล่นด้วยซ้ำไป แล้วแต่โอกาสและจังหวะของเครื่องบิน คนอื่นเห็นท่าทางการเล่นของเราว่าบ้าหรือตลก ด้วยซ้ำไป แต่ไม่เป็นไรคล่องแคล่ว เมื่อไรค่อยบินโชว์ไหม่อีกที

ขอบคุณ vcharkarn.com


บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!