SHARP รุ่น 21F-PA14(B) เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
มิถุนายน 06, 2024, 05:59:03 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: SHARP รุ่น 21F-PA14(B) เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ  (อ่าน 13076 ครั้ง)
toktik ♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน36
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 159


ช่างมือใหม่หัดซ่อมค่ะ

tik.2006@hotmail.com
อีเมล์
« เมื่อ: กันยายน 01, 2009, 02:51:40 PM »

 เยี่ยมมาก SHARP  รุ่น 21F-PA14(B)    เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ เยี่ยมมาก

ที่ได้ตรวจซ่อมแล้ว 
 งง 1. วัดไฟที่ IC 501  ได้ดังนี้   1 = 3.2 v
                                      2 = 14  v
                                      3 = 11  v
                                      4 = 0 v
                                      5 = 13 v
                                      6 = 15 v
                                      7 = 3.2 v
 งง 2. วัดไฟที่ IC 1005  ได้ดังนี้  1 = 0 v
                                       2 = 0 v
                                      3 = 0 v
                                      4 = 0 v
                                      5 = 5 v
                                      5 = 5 v
                                      7 = 0 v
                                      8 = 5.2 v
 งง 3. วัดไฟ B + เอาเข็มวัดรอไว้ที่ขาไฟ B+ แล้วเสียบปลั๊กไฟจะตีเข็มมาที่ 127 v เมื่อเครื่องสตาร์ทจะได้ไฟ 90 v และเมื่อเครื่องตัดไฟจะกลับมาที่ 127 v
 งง 4. วัดไฟรอไว้ที่ขา 63 ของIC801  เมื่อเสียบปลั๊ก เข็มตีเป็นไฟลบ
 งง 5. วัดไฟขา 8 ของ IC801 เสียบปลั๊ก เครื่องสตาร์ท ได้ 4 v เครื่องตัดไฟลดลง
 งง 6. วัดไฟขา79  SDA = 5v  เครื่องตัดไฟยังเท่ากับ 5 v
 งง 7. วัดไฟขา 77 SCL = 5 v  เครื่องตัดไฟเท่ากับ 5 v
 งง 8. วัดไฟขา 76 Pow = 5 v เครื่องตัดไฟเท่ากับ 0 v
 งง 9. วัดไฟ 9 v ที่ D1005  = 8.2 v
 งง 10.วัดไฟ 33 v ที่ D203  = 0 v
 งง 11.วัดไฟ 5 v ที่  D204  = 5 v
 งง 12.วัดไฟ 185 v ที่ D605 = 0 v
 งง 13.วัดไฟที่ Q603 ได้ไฟเป็นไฟ -
 งง 14.ได้ทำการถอด FBT ออกมาวัดแล้วปรากฏว่าไม่เสียตามที่เครื่องวัดบอก

ทั้งหมดที่ได้ทำการวัดไฟนี้ขอความกรุณาท่านทั้งหลายชี้แนะด้วยค่ะ


บันทึกการเข้า

**()**ตุ๊กติ๊กช่างใหม่หัดซ่อมค่ะ**()**

kings21
Full Member
member
**

คะแนน63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 987


ความดีไม่มีขาย อยากได้ทำเอาเอง


« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 01, 2009, 03:00:43 PM »

อาการนี้ให้เช็คฟลายแบค(อีกที)ครับ
บันทึกการเข้า
toktik ♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน36
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 159


ช่างมือใหม่หัดซ่อมค่ะ

tik.2006@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 01, 2009, 03:04:38 PM »

หรือค่ะขอบคุณมากค่ะที่ให้คำชี้แนะ
บันทึกการเข้า

**()**ตุ๊กติ๊กช่างใหม่หัดซ่อมค่ะ**()**
sombat c ♥
วีไอพี
member
***

คะแนน41
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 261


ตอบผิดก็ขออภัยไม่มีอะไรแค่อยากช่วยและพัฒนาตนเอง


« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 01, 2009, 04:48:26 PM »

ถ้่า FBT ดีแล้วลองดูไฟที่ออกจาก FBT  ด้วยโหลดอาจจะช็อตอยู่
ไฟเลี้ยงไอซีเวอร์ต่ำไปต้องประมาณ  24  v  ไฟ  180  ได้ไหม
อาจจะเสียทางเวอร์อยู่ผิดก็ขออภัยเด้อ
บันทึกการเข้า

การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด
eng♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน62
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 534


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 01, 2009, 05:15:48 PM »

ผมดูจากข้อ 3 ที่จริงตอนเครื่องสตาท ไฟ มันน่าจะอยู่ที่ 125-130 ลองวัดไฟที่ขา 7ของIC 801ดูครับ จะต้องมีไฟประมาณ 4 V ผ่านมาจาก ZD 1002 เป็นจุดตรวจสอบภาคจ่ายไฟครับ(หวังว่าคงรุ่นเดียวกัน)
บันทึกการเข้า

ntt♥
กลุ่มสนับสนุนLSV+มีน้ำใจ
member
****

คะแนน287
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 848



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 01, 2009, 05:35:22 PM »

เปิดแล้วตัดรุ่นนี้มี 2 จุดที่ต้องเช็ค
1=PROTEC ที่ขา 63 IC801  ปกติ 4.1V  PROTEC 0V
    ลอยขา 63 ออก(ลอยได้รับรองไม่พัง) ถ้าเครื่องทำงาน เสียที่โปรเทค
2=AC-DET ตรวจสอบการทำงานของภาคจ่ายไฟ ไอซีภาคจ่ายไฟไม่ดีก็ตัด

ที่นี้มีข้อมูล http://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php?topic=33687.0
PROTEC  20-GT18  21F-PA230  น่าจะแท่นเดียวกัน
บันทึกการเข้า
toktik ♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน36
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 159


ช่างมือใหม่หัดซ่อมค่ะ

tik.2006@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 01, 2009, 06:07:43 PM »

ขอบคุณท่านntt♥  ท่านeng♥และท่าน sombat c นะค่ะ ที่ให้คำชี้แนะ แล้วจะแจ้งผลให้ทราบค่ะ
บันทึกการเข้า

**()**ตุ๊กติ๊กช่างใหม่หัดซ่อมค่ะ**()**
ntt♥
กลุ่มสนับสนุนLSV+มีน้ำใจ
member
****

คะแนน287
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 848



อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 01, 2009, 08:19:24 PM »

ข้อสงสัย
4. วัดไฟรอไว้ที่ขา 63 ของIC801  เมื่อเสียบปลั๊ก เข็มตีเป็นไฟลบ

ขา 63 เป็นขาโปรเทค ปกติวัดไฟรอไว้แล้วเปิดเครื่องจะมีแรงไฟ 4V แล้วตกลง 0V (PROTEC) จะไม่เป็นไฟลบ
ไฟลบมาจากไหน ดูตามวงจรมาจาก ABL ขา 1 FBT
- วัดไฟ ABL ได้เท่าไร?  R ABL ขาดหรือไม่?
  ปกติขา ABL +10V  ถ้า R ขาดจะเป็นไฟลบ
บันทึกการเข้า
toktik ♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน36
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 159


ช่างมือใหม่หัดซ่อมค่ะ

tik.2006@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 08, 2009, 02:44:55 PM »

 ดีใจจัง กลับมาแว้ววววววว   ฮี้ฮี้

  ก่อนอื่นต้องขออภัยอย่างแรง ที่มารายงานผลซะช้าน่ะค่ะท่านสมาชิกทั้งหลาย(ไม่มีรถไปซื้ออะไหล่ในเมือง ประมาณว่าที่บ้านจนยังไงก็ไม่รู้ ฮิฮิ )แต่ก็มารายงายผลให้ทราบแล้วค่ะ
ผลสรุปก็คือ  FBT เสีย ค่ะ ฮี้ฮี้  มันเสียที่ตรง ขา 1 ของ FBT ซึ่งเป็นขา ABL นั้นเอง ทำให้ไฟที่จ่ายออกมากลายเป็นไฟลบค่ะท่านทั้งหลาย ว้าว...(เครื่องเช็ค FBT รุ่นเก๋าคงจะไม่ค่อยที่จะเก๋าเท่าที่ควรแล้ว ฮ่าฮ่า)

ตอนนี้เปิดเครื่องมาไม่ตัดแล้วค่ะ ไฟ B+ ไม่ตก ไฟขา 63 ก็เป็นปกติแร้ว แต่สิ่งที่ไม่ปกติตามมาก็คือ ภาพยืดขึ้นที่ฮอร์เมื่อเปิดเครื่อง  
  อธิบาย ......  เมื่อทำการเปิดเครื่องปั๊บภาพเต็มจอประมาณ 1 วินาที แล้วก็จะยืดขึ้นที่ฮอร์ จนไม่เห็นโลโก้ของช่องค่ะ ภาพที่ออกมาก็ไม่มีสี เป็นเส้นทางเวอร์เหมือนจะคล้ายว่า C ฟิลเตอร์ไฟ 125 V รั่วประมาณนั้นแต่มันเป็นทั้งจอค่ะ เดี๋ยวลอง IC mem ก่อนก็แล้วกันน่ะค่ะ ผลเป็นอย่างไรจะมาแจ้งให้ท่านสมาชิกทราบทันทีค่ะ

และต้องขอขอบคุณท่านเพื่อนสมาชิกทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็น ท่านsombat  ท่านc eng♥ และโดยเฉพาะท่านntt♥ ที่กรุณาอย่างมาก และต้องขออภัยด้วยที่ไม่ได้ส่ง ลองกองไปให้ท่านน่ะค่ะ เพราะว่าค่าส่งแพงกว่าราคาลองกองที่บ้านซะอีก ฮ้าฮ้า รถก็ไม่มีที่จะไปส่ง กำ ฮิฮิ แล้วค่อยส่งอย่างอื่นไปทีหลังเน้อท่านพี่ ฮิฮิ ขออภัยอย่างแรง
บันทึกการเข้า

**()**ตุ๊กติ๊กช่างใหม่หัดซ่อมค่ะ**()**
ถาวร-LSVteam
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
*

คะแนน955
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7987



อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 08, 2009, 03:44:20 PM »

เป็นที่FBTของเทียม
บันทึกการเข้า

ยังสร้างความฉิบหายให้ประเทศไทยไมพอกันอีกหรือ 
 ผู้ใดคิดร้ายให้ร้ายพระองค์ มันจงพินาจฉิบหายในเวลาอันใกล้
toktik ♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน36
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 159


ช่างมือใหม่หัดซ่อมค่ะ

tik.2006@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 08, 2009, 07:40:50 PM »

 งง แย่จังค่ะท่าน อาจารย์ถาวร-LSVteam  ซื้อมาในราคา 450 บาทน่ะค่ะเนี๊ยะ ถ้าอย่างนั้นก็ต้องเปลี่ยนเป็น FBT ของแท้หรือค่ะ พอจะประมาณราคาได้ไหมค่ะว่าราคาเท่าไหร่  ไม่เอา  เศร้าจัง
บันทึกการเข้า

**()**ตุ๊กติ๊กช่างใหม่หัดซ่อมค่ะ**()**
aekarin
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 26, 2010, 02:14:33 PM »

R 625 ยืดหรือเป่า lv!
บันทึกการเข้า
phasomsee
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 77


กีวี่ กันตรึมร็อค


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2010, 09:00:28 PM »

อ.จารย์ครับ คือ เครื่องผมยังไม่ปิดงานครับ อาการเดียวกันครับ เปิดแล้วตัดครับ
ผลการวัดขา63 ได้ 0 โวลท์ครับ ได้เช็ค R abl และ Diode (ในภาพบน)เรียบร้อยครับไม่ขาดไม่ยืดครับ
บันทึกการเข้า

กีวี่ กันตรึมร็อค และชาวคณะชุมชนคนรักช้าง
TRT
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2010, 10:01:24 PM »

รูปไดโอด , TR ในรูปด้านบนนั้น ไม่ได้วงใว้ให้ท่านเช็คว่าเสีย-ไม่เสียนะครับ
ที่วงใว้นั้นคือให้ทดลองลอยไดโอดหรือ TR ครับ เพื่อจะดูว่า protect จุดใหน
หมายถึงถ้าลอยตัวนี้...แล้วไม่ตัด เราก็ต้องมาเช็คอุปกรณ์ในกลุ่มนั้นทั้งหมดอีกทีครับ
ให้ท่านลองลอยตัวที่วงใว้ทีละตัวดูครับ ถ้าลอยตัวใหนแล้วไม่ตัดก็แจ้งมาอีกทีนะครับ
เดี๋ยวจะมีเพื่อนช่างช่วยวิเคราะห์ให้อีกหลายแรงเลยทีเดียว
บันทึกการเข้า
phasomsee
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 77


กีวี่ กันตรึมร็อค


อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2010, 11:10:26 PM »

อ.จารย์ครับ ลอยทีละตัวแล้วครับ เปิดแล้วตัดเหมีอนเดิม งง
บันทึกการเข้า

กีวี่ กันตรึมร็อค และชาวคณะชุมชนคนรักช้าง
TRT
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #15 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2010, 10:19:00 AM »

งั้นเอาเป็นว่าให้ท่านดูดตะกั่วลอยขา 63 ออกเลยซิครับ
แล้วหา R 470 โอห์ม มาต่อจากขา 71 มาหาขา 63 ที่ลอยออกแล้ว( ที่ขา IC ไม่ใช่ลายปริ้นส์ )
แล้วลองเปิดเครื่องอีกที ถ้ายังตัดอยู่ ก็ไม่ใช่ protect แล้วครับ
สรุปตรงนี้ให้ได้ก่อนนะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!