รถ 6 ล้อ ไฟไม่พอ
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
พฤษภาคม 16, 2024, 12:44:53 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รถ 6 ล้อ ไฟไม่พอ  (อ่าน 6525 ครั้ง)
DAPPER
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 31


« เมื่อ: มกราคม 22, 2009, 02:20:33 PM »

รถ6ล้อเพื่อน ติดเครื่องเสียงมา แอมป์ 2ตัว 4 ch 1ตัว class d 1200W 1 ตัว ต่อไฟตรงจากแบตเตอรี่ เอาจุดกลางของแบต ไฟ 12v( รถ 6ล้อมีแบตต่อพ่วงกันอยู่ 2ลูก 24v) แบตลูกละ 100A แบตใหม่แต่เปิดเบสได้ 3-5 เพลง ไฟจะเริ่มวูบวาบทันที แก้ใขอย่างไรให้ไฟมาเต็มๆ ใช้สายไฟเส้นใหญ่ประมาณนิ้วชี้ได้นะครับ ไม่ทราบว่าเบอร์อะไร


บันทึกการเข้า

ช่างยุทธ YTN
วีไอพี
member
***

คะแนน99
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1101


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 22, 2009, 02:52:16 PM »

ตอนเปิดเพลงเนี่ย ติดเครื่องรถหรือป่าว ?
บันทึกการเข้า

1 + 1 = ?
DAPPER
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 31


« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 22, 2009, 08:03:31 PM »

ช่างยุทธครับ ติดเครื่องด้วยครับ ไฟก็ยังไม่พอ มีคนบอกว่า มันเกิดจากการใช้กราวด์เดียวกันกับไฟ 24V แต่ผมก็ยังมองไม่ออกว่ามันเกี่ยวกันยังงัย เลยยังสรุปไม่ได้เลยครับ
บันทึกการเข้า
TFRJ
member
*

คะแนน6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 171


พึงเอาชนะผู้น้อยด้วยการให้ เอาชนะผู้ใหญ่ด้วยการขอ


« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 23, 2009, 08:07:33 AM »

กราวด์เดียวกัน ก็คือ
- ในระบบไฟ 24 V ไฟจะวิ่งจากแบตขั้วบวกแบตลูกบน ผ่านโหลด เช่นไฟหน้า พัดลม ปัดน้ำฝน  แล้วผ่านเส้นกราวด์(สมมติว่า ชื่อ A)ที่ต่อกับแชสซี แล้วครบวงจรที่ ขั้ว ลบ
- ในระบบ ไฟ 12 V ไฟจะวิ่งจากแบตขั้วบวกแบตลูกล่าง ผ่านโหลด เช่นเพาเวอร์แอมป์ วิทยุ  แล้วผ่านเส้นกราวด์ ซึ่งก็คือ เส้นกราวด์ A อีกเช่นกันแล้วครบวงจรที่ ขั้ว ลบ
- จะเห็นว่าไฟทั้ง 2ระบบ ใช้กราวด์เส้น A เพียงเส้นเดียวโดยใช้ร่วมกัน โดยเรามองที่สายบวกว่าใช้เส้นใหญ่ แต่เรามองข้ามไปว่า กระแสไฟไหลออกสะดวก แต่ไหลเข้าขั้วลบไม่สะดวก เพราะ สาย A ออกแบบมาเพื่อใช้กับระบบไฟเดิมๆ 24 V เมื่อเราเพิ่ม ระบบไฟ 12V เข้ามากระแสมากขึ้น ไฟจึงไหลไม่สะดวก ครับ

ทางแก้คือ
1  เปลี่ยนสายกราวด์ A ให้ใหญ่ขึ้น หรือต่อเบิ้ลไปอีกเส้น หรือ..
2  เดินสายกราวด์จาก ระบบไฟ 12 V โดยเฉพาะ จากเพาเวอร์แอมป์ มาเข้าที่ขั้วลบโดยตรง แบบนี้จะดีมากๆ ครับ 
บันทึกการเข้า

จิตที่คิดจะให้ สบายกว่าจิตที่คิดจะเอา
ช่างยุทธ YTN
วีไอพี
member
***

คะแนน99
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1101


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 23, 2009, 08:27:16 AM »

คิดว่ามันเป็นที่ระบบไฟชาร์ตนะครับ มันชาร์ตทั้ง 2 ลูกก็จริง มันอนุกรมกันอยู่
แต่พาวเวอร์ขนาดนั้นมันจะดึงกระแสจากแบตเพียงลูกเดียว ชาร์ทยังไงก็ไม่ทัน ไฟมันจะรวนทั้งคันแหละครับ
แนะนำทางแก้นะครับ ติดแบตและไดชาร์ตอีกชุดสำหรับเครื่องเสียงอย่างเดียว
อาจจะหลายบาทหน่อย แต่จบปัญหาครับ
บันทึกการเข้า

1 + 1 = ?
pakuridon
member
*

คะแนน6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 56


« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 23, 2009, 10:09:31 AM »

ลองระบบกราว์ดดูก่อนดีกว่าที่จะแก้ไขทั้งระบบครับ

ท่านต่อการ์ดลงตัวถังหรือส่งเข้าสายกลับแบตครับ

สายการ์ดรถ6ล้อมันไม่ใหญ่นะครับเส้นสั้นๆต่อเข้าตัวถังเลย
บันทึกการเข้า
DAPPER
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 31


« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 23, 2009, 10:55:26 PM »

ขอบคุณมากๆครับสำหรับทุกท่านที่ให้คำแนะนำดีมากๆครับ ผมลองทำแล้วได้ผลดังนี้
1.ต่อ กราวด์เส้นใหญ่เท่าไฟบวก แต่ต่อใกล้ poweramp ลงตัวถังรถ ผลทดสอบ ไฟยังไม่พอ เหมือนเดิม
2.ต่อ กราวด์เส้นใหญ่เท่าไฟบวก เดินตรงมาที่ขั้วลบแบต ผลทดสอบ ไฟยังไม่พอ เหมือนเดิม
3.ให้ช่างติดตั้งไดชาร์จ 12V พร้อม แบต 12 v 100A 1ลูก แยกจากชุด 24V หมดค่าแบต+ไดร์ชาร์จ 12V ประมาณ 4500 บาท ไฟมาเต็ม ดีครับ

บันทึกการเข้า
4age20valve
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 30, 2009, 05:26:02 PM »

เดินกราวน์จากแบตมาตรง ๆเรยคับพี่
เอาเส้นเท่ากับที่มาจาก +
แล้วถ้าจะให้ดีนะครับ เพาเวอร์แต่ละตัวเอาสายไฟมาคนละเส้นเรยครับ
ดังดีกว่าแน่นอน ๆ เพราะรถทำเครื่องเสียงดัง ๆส่วน
ใหญ่จะแยกสายเดินเรยเพาเวอร์หนึ่งตัวสายหนึ่งเส้น
การน์ก็เช่นกันครับ ของใครของมัน
บันทึกการเข้า
DAPPER
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 31


« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 30, 2009, 10:59:48 PM »

เหมือนตัวอย่างข้อ 2 ลองแล้วครับ ถ้าเป็นรถกระบะหรือเก๋ง 12V ไม่มีปัญหาครับ แต่ 24V ครับ ผลการทดลองดูจากหัวข้อข้างบนได้ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!