อยากทราบวิธการพันมอเตอร์พัดลมแบบละเอียดครับ
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
เมษายน 19, 2024, 07:59:22 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบวิธการพันมอเตอร์พัดลมแบบละเอียดครับ  (อ่าน 44180 ครั้ง)
dit
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


อีเมล์
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2009, 04:26:17 PM »

ขอบคุณคับ


บันทึกการเข้า

prachan-mb
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 90


« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 03, 2009, 09:55:19 PM »

พัดลมยี่ห้อดีๆก็ยังน่าพันน่ะ แต่ของถูกๆสองสามร้อยคงไม่พันกันล่ะมั้ง การพันพัดลมก็พอจะดูตามหนังสือได้  ขดลวดพัดลมจะมีสามขด ขดรัน ขดสตาร์ท และขด auxilary  มันมีความลับอยู่ที่ขด auxilary นี่แหละครับ ถ้าต่อแบบไม่พิจารณา การปรับสปีดพัดลม 1 2 3 ความเร็วจะไม่ค่อยต่างกัน และจะร้อน ไม่นานก็ไหม้  ลองดูพัดลมใหม่สิครับ สปีดต่างกันชัดเจน ถ้าต่อถูกก็จะเป็นแบบพัดลมใหม่  ให้พิจารณาทิศทางสนามแม่เหล็กของขด auxilary ครับ ขดนี้มันจะพันลงสล็อทเดียวกันกับขดสตาร์ท  จังหวะสปีดต่ำ ขด aux มันจะอนุกรมกับขดรัน แต่ให้พิจารณาทิศทางกระแสหรือทิศทางแม่เหล็กจะต้องเสริมหรือไปทิศทางเดียวกันกับขดสตาร์ท และที่สปีดสูงสุด ขด aux มันจะมาอนุกรมกับขดสตาร์ท ถ้าต่อถูกต้องทิศทางกระแสหรือทิศทางสนามแม่เหล็กมันจะหักล้างกันกับขดสตาร์ท ซึ่งจังหวะนี้มอเตอร์จะหมุนเร็ว ซึ่งอาจจะขัดความความรู้สึกของท่านที่ไม่ได้เรียนเครื่องกลไฟฟ้า แต่ขอให้เอาข้อสังเกตตรงนี้ไปทดลองเองครับ  ลองต่อสลับมันทั้งสองแบบ แล้วดูว่าแบบไหน ความเร็วต่างกันชัดเจน แล้วค่อยมาพิจารณาเรื่องทิศทางกระแสเข้าไปยันกัน เพื่อเป็นข้ออ้างอิงตามหลักการก็ได้ครับ
บันทึกการเข้า
prachan-mb
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 90


« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 03, 2009, 10:41:50 PM »

 

ลองวาดรูปให้ดูครับ ตามรูปขณะนี้อยู่ตำแหน่งสปีดไฮ จะเห็นว่าทิศทางของ AUX กับ สตาร์ทในแต่ล่ะชุดมันจะสวนทางกัน แล้วลองเลื่อนสวิทช์ไปที่ LO แล้วลองไล่ทิศทางกระแสหรือสนามแม่เหล็กดูมันจะเสริมกัน  ส่วนใหญ่ไม่ค่อยคิดถึงจุดนี้ คิดว่ามันเป็นแค่ขดลวดโช้ค ไม่ได้มีความหมายอะไรแบบนี้ ลองไปพิจารณาต่อยอดดูน่ะครับ อันนี้ผมเอาทฤษฎีมาประยุกต์กับของจริง ซึ่งทฤษฎีกับปฏิบัติมันจะต้องตรงกันครับ   
บันทึกการเข้า
prachan-mb
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 90


« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 03, 2009, 10:49:39 PM »



รูปไม่ออกครับลองใหม่
บันทึกการเข้า
prachan-mb
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 90


« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 07, 2009, 11:42:22 AM »

ถ้าเราทราบวงจรขดลวดพัดลมแบบนี้แล้ว กรณีขดลวดไหม้ บางทีเราเห็นชัดเจนว่ามันไหม้ขดเดียว  ด้วยความที่ขี้เกียจพันใหม่ บางทีผมบายพาสขดนั้นไป เหลือสามขดมันก็ยังใช้งานได้ ลองดูน่ะครับ สำหรับคนขี้เกียจ ถ้ามันไหม้อีกรอบก็ค่อยเอามาพัน ก็บอกเขาไปตรงๆ
บันทึกการเข้า
chayonk@hotmail.com
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 01, 2010, 11:24:56 PM »

ผมขอขอบคุณมากครับคุณ prachan-mb และคณะทีมงานนายช่างทุกท่านที่ นำความรู้มาให้ ผมจะได้นำความรู้นี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ในงานซ่อมครั้งต่อไปนะครับ ขอขอบคุณมากครับ สวัสดีครับผม

บันทึกการเข้า
nit95
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2011, 02:54:52 PM »

 คุณ prachan-mb ล้วแต่ละขดใช้ลวดเบอร์ไร กี่รอบครับ
บันทึกการเข้า
prachan-mb
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 90


« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2011, 04:15:50 PM »

ผมอยากลองวิชา  คือผมอยากจะทดลองให้แน่ชัดว่า ขณะสปีด โลว์ และสปีด ไฮ ขดลวดโช้คมันเสริมเส้นแรงแม่เหล็กหรือหักล้างเส้นแรงแม่เหล็กกับขดสตาร์ทกันแน่ 

ตอบเรื่องเบอร์ขดลวด ผมคิดว่าต้องวัดดูเองครับผมจำไม่ได้ สมัยที่ไฟแรง ชอบพันมอเตอร์ผมจะมีสมุดจดข้อมูลของมอเตอร์ที่ซ่อม ทำแบบนี้นานๆ ก็ได้ข้อมูลครบถ้วนทุกแบบที่มีในท้องตลาด ผมเคยพันสมัยปี พศ 2523-2527 สมัยเรียน ปวช ปวส ตอนนั้นเก็บเงินซื้อเครื่องพันลวดแบบมือหมุนได้ตัวหนึ่งผมก็ดีใจแล้วครับ
บันทึกการเข้า
prachan-mb
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 90


« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2011, 11:49:26 AM »

พัดลมยี่ห้อฮาตาริครับ เป็นของชาวบ้านที่โดนน้ำป่าและโคลนถล่ม ก็เลยอาสาเอามาซ่อมให้เขา และอยากจะพิสูจน์วิธีการต่อขอลวดโช้คที่ว่าด้วย สภาพสายเข้ามอเตอร์ขาดทั้งหมด ผมไม่ได้พันใหม่ แต่ใช้แว่นขยายส่องพระ แคะปลายขดลวดขึ้นมาต่อได้จนครบ ไม่แนะนำช่างมืออาชีพทำหรอกครับ มันเสียเวลาแต่นี่ยอมทำเพื่อการศึกษา 





จากการทดลองพบว่าในตำแหน่ง low เส้นแรงแม่เหล็กในขดลวดโช้คจะเสริมกับเส้นแรงแม่เหล็กขดสตาร์ท การทำงานพัดลมสามารถปรับสปีดได้ถูกต้อง จังหวะ low ก็ช้าจริง จังหวะ HI ก็แรงเต็มที่

เมื่อผมทดลองสลับปลายสายขอลวดโช้คเพราะให้เกิดผลในทางตรงกันข้ามปรากฎว่า สปีด low ความเร็วจะสูงขึ้นกว่าเดิม ขณะที่เมื่อกดไปที่ meduim และ HI ความเร็วไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง ที่ HI พัดลมไม่ค่อยมีแรงเหมือนการต่อแบบแรก และถ้าใช้ไปนานๆจะร้อนจัด   ผมไม่ได้วัดความเร็ว เพราะ digital tachometer ผมมันแบตอ่อน มันใช้แบตสีเหลี่ยมเก้าโวลท์มันแพงครับผมไม่มีตังค์ซื้อเปลี่ยน อิอิ

สรุปว่าทิศทางการต่อขดลวดโช้คเป็นเคล็ดลับในการพันมอเตอร์พัดลม ถ้าไม่อยากปวดหัวว่าเสริมเส้นแรงต่อแบบไหน หักล้างเส้นแรงต่อแบบไหน ก็เอาเป็นว่า ทดลองสลับแล้วสังเกตเอา แล้วถึงค่อยต่อสายถาวร

ผมเอาภาพมาปรับปรุงใหม่ ขอลวดโช้ค หรือขดลวด auxilary มีสองชุด เพราะจากที่เช็คจากพัดลมตัวที่ซ่อมเขาพันมาแบบนี้เพราะคงจะสะดวกกว่า จากภาพเป็นการต่อลักษณะ ที่สปีดโลว์ กระแสไฟฟ้าที่ออกจากขดรันจะไปผ่านขดลวด aux ทั้งสองชุดในทิศทางตามลูกศร ซึ่งไปทิศทางเดียวกับขดสตาร์ทก็คือเสริมกัน 



ที่จริงจะเอาทฤษฎีมาว่ากันก็ได้ แต่จะปวดหัวปล่าวๆ ก็แค่สลับปลายสาย แบบไหนดีก็เอาแบบนั้น อิอิ







บันทึกการเข้า
atid100
member
*

คะแนน4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24


« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2011, 08:09:06 PM »

วิธีต่อ คงทราบหมดแล้วตามวงจรที่เขียนขึ้นมาก่อนหน้านี้
รอบมอร์เตอร์คร่าวๆ
ขดขรัน 900 รอบ
ขด สตาร์ท 300
ขดโช้คเบอร์1 100 รอบ
ขดโช้คเบอร์2 200 รอบ
ลวดเบอร์  36  หรือ   37 ก็ได้
ที่เหลือ คือทักษะครับ ลองดู
บันทึกการเข้า
prachan-mb
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 90


« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2011, 10:25:22 AM »

พัดลมที่จะต้องซ่อมโดยการพันขดลวดคงจะเป็นพัดลมที่มีคุณค่าทางจิตใจต่อใครบางคนล่ะมั้ง ผมได้วัดความต้านทานของขดลวดพัดลมฮาตาริ 18 นิ้ว ไว้ดังนี้  ขดรัน 300 โอห์ม ขดสตาร์ท 200 โอห์ม ขดโช้ค 110 และ 70 โอห์ม  ส่วนเบอร์ลวดไม่ได้วัดครับไม่มีไวร์เกจ ขดรันใหญ่กว่า ขดสตาร์ทและโช้คเบอร์เดียวกัน 
บันทึกการเข้า
atid100
member
*

คะแนน4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24


« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2011, 11:55:22 AM »

จริงๆ คนที่ไม่ค่อยอยากนำพัดลมมาซ่อม เพราะมีไม่กี่ที่ ที่ซ่อมพัดลมแล้วใช้ได้ยาวนาน ไม่ใช่รัก หรือไม่รักอะไรร่อกครับ
พัดลม ไม่ใช่แค่เปลี่ยนคอยล์ หรือเปลี่ยนบู้ท หรือแกนแล้วจะใช้ได้ทน
เหล็กแกนที่เปลี่ยนเป็นสีดำ คือแกนที่ร้อนจนโมเลกุลเปลี่ยนแปลง หากไม่เปลี่ยนเพราะคิดว่ายังเรียบ ก็ใช้ได้อีกไม่นานก็จะเกิดเป็นรอยและจะขัดสีบู้ทจนเสีย
บู้ท ที่น้ำมันในตัวบู้ทหมด หากไม่เปลี่ยน จะเกิดความร้อนสูงจนเสียในเวลาอันรวดเร็ว
แกนพัดลม ไม่สามารถขัดได้ไม่ว่าจะใช้กระดาษทรายละเอียดแค่ไหนก็ตาม เพราะแกน เป็นเหล็กเพลาขาวรีดเย็น
ผิวจะมันเงากว่าเหล็กทั่วไป
ช่วงเพลย์ หรือช่วงชักเข้าออก ต้องเหาะสมไม่มากจนหนีเส้นแรงแม่เหล็ก หรือน้อยจนไม่เผื่อให้เหล็กขยายตัวจนร้อนเกินไป
น้ำมันที่ใช้ ต้องเป็นน้ำมันที่มีขนาดโมเลกุลพอดีที่จะแทรกตัวเข้าไปในรูพรุนของบู้ทได้
และอีกหลายปัจจัยที่จะทำให้พัดลมทนได้
ส่วนมากซ่อมพัดลมแบบผ่านๆไม่คิดถึงรายละเอียดต่างๆที่กล่าวมา จึงไม่ค่อยทนนัก
ด้วยความปราถนาดีจาก Fan Service
บันทึกการเข้า
BugHum
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2011, 02:32:11 PM »

มอเตอร์ไม่มีแรงหมุน กดเบอร์3ต้องใช้มือช่วย
ถึงจะหมุนไปขวาหรือซ้ายก็ได้
เวลากดสวิทช์เห็นไฟสปารค์ที่ขดลวด
แป๊บเดียว นี่คือมันช็อตแล้วใช่ไหมครับ

(สงสัยพลาดไปโดนทองแดงจนถลอกแน่เลย) ไม่เอา
บันทึกการเข้า
atid100
member
*

คะแนน4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24


« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2011, 03:21:05 PM »

อาการเริ่มแรกก่อนถอดเป็นไงอ่ะครับ
ฮาตาริ และอิเมอร์เฟล็ก เวลาถอด ต้องเอาทุ่นออกมาก่อน จึงค่อยเอาคอยล์ตามออกมาทีหลัง   
หากพยายาจะเอาคอยล์ออกก่อน ด้านหน้ามันจะคับ จนทุ่นถูทองแดงถลอกจนขาด
อาการที่บอกมาแสดงว่าทองแดงถลอกขาดแล้ว ( ขดสตาร์ทขาด )
หากเป็นฮาตาริ เอาทินเนอร์มาราดแล้วมันจะอ่อนลง แล้วลองดึงออกมาดู บางทีอาจต่อได้ก็ได้ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!