หนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม : เสนอแนวทางแก้ปัญหารถติด
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
เมษายน 26, 2024, 05:18:12 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: หนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม : เสนอแนวทางแก้ปัญหารถติด  (อ่าน 3029 ครั้ง)
eskimo_bkk-LSV team♥
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม..
member
*

คะแนน1883
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13244


ไม่แล่เนื้อเถือหนังพวก


อีเมล์
« เมื่อ: มีนาคม 21, 2013, 10:45:31 AM »

Credit  :  http://www.facebook.com/cyberpolitics

20    มีนาคม   2556

เรื่อง         ขอเสนอแนวทางแก้ปัญหารถติดในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เรียน         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

                                ข้าพเจ้านายธันวา ไกรฤกษ์  ในฐานะประชาชนไทยคนหนึ่งซึ่งมีความเป็นห่วง
และได้รับผลกระทบจากปัญหารถติดหนักในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ขอเสนอแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งสามารถทำได้ทันที ดังต่อไปนี้

 

      1.  เปิดให้ขึ้นทางด่วนทุกเส้นทางฟรี ในช่วงเวลา 5.00  - 6.00 น. เพื่อจูงใจให้คนออกจากบ้านเร็วขึ้น   

เป็นการลดปริมาณรถยนต์ในช่วงเวลาเร่งด่วน คือ 6.00 – 9.00 น. ลงได้ส่วนหนึ่ง  (แก้ปัญหาในช่วงเช้า)

 

                2.  เปิดให้ขึ้นรถโดยสารปรับอากาศฟรี ในช่วงเวลา 5.00 – 9.00 น. เพื่อจูงใจให้คนขึ้นรถโดยสารมากขึ้น

 การให้บริการรถร้อนฟรีในปัจจุบัน ผู้ที่มีรถส่วนตัวไม่อยากใช้บริการ เนื่องจากอากาศร้อนมาก

 

                3.  ให้นำใบเสร็จค่ารถไฟฟ้า มาลดหย่อนภาษีเงินได้  โดยต้องออกบัตรโดยสารเฉพาะขึ้นมาหนึ่งใบ     

ผู้ที่จะใช้สิทธิ์จะต้องนำบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนรถมาติดต่อขอซื้อบัตรดังกล่าว ซึ่งเป็นบัตรรายเดือน 

จากนั้นเก็บใบเสร็จรับเงินจากการเติมเงินทุกครั้งมารวบรวมไว้

 และนำใบยื่นขอลดหย่อนภาษีเงินได้ต่อกรมสรรพากร (วางกรอบตามความเหมาะสมว่าจะให้ลดหย่อนได้ไม่เกินเท่าใด)

 

                4.  จัดสรรที่จอดรถให้เพียงพอต่อจำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า  เนื่องจากปัจจุบันคนเป็นจำนวนมากไม่อยากใช้บริการรถไฟฟ้าเพราะไม่รู้จะนำรถไปจอดที่ใด 

ในเบื้องต้นอาจใช้ที่ดินที่อยู่ในการดูแลของกระทรวงคมนาคม เช่น พื้นที่ใต้ทางด่วน และที่ดินของการรถไฟ ซึ่งอยู่บริเวณใกล้สถานีรถไฟฟ้า เป็นต้น

 

แนวทางดังกล่าวนี้ไม่ใช่นโยบายประชานิยม แต่เป็นมาตรการจูงใจประชาชน อาจต้องใช้งบประมาณส่วนหนึ่ง

ซึ่งหากแก้ปัญหารถติดได้ก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะอัตราการใช้น้ำมันน้อยลง ใช้เวลาเดินทางน้อยลง มีเวลาทำประโยชน์อย่างอื่นมากขึ้น

 

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และโปรดพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วน และมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าวาระแห่งชาติอื่นๆ

                                                                                                                                                                                               

ขอแสดงความนับถือ

 

................... ................... ................... ....

ธันวา  ไกรฤกษ์




 ping!





บันทึกการเข้า

Nattawut-LSV Team
E23IUY
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
*

คะแนน808
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3581


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 21, 2013, 04:34:50 PM »

    Lips Sealed
บันทึกการเข้า
b.chaiyasith
แก้ปัญหาไม่ตกคุยกันเวลางานline:chiabmillion
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
*

คะแนน650
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3004


ไม้ดีไม่ลอยน้ำมาไกล


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 26, 2013, 08:51:05 AM »

ความคิดดีครับ  ไม่เอาแต่การแก้ปัญหาจราจรในกทม.เป็นเรื่องของ วินัย เอารัดเอาเปรียบ การเชื่อมโยงระหว่างทิศ
เหนือ ใต้ ตะวันออก สถานีรถไฟ ต้องผ่านถนนที่มีการจราจรแออัดทั้งสิ้น ต่อไปยิ่งจะติดมากขึ้นเมื่อมีรถด่วน
เข้าหัวลำโพง ผมเห็นว่าการแก้ให้รถวิ่งเร็วขึ้นเป็นการทำให้คนออกมาใช้ถนนมากขึ้น เป็นการแก้ปัญหาได้
เดี๋ยวเดียว ถนนรอบนอกควรทำเร่งด่วน Outer ring วงกลม ออกต้องสดวก เข้าไม่ต้องสดวก คนเบื่อไม่อยากมา
จะทำให้รถติดน้อยลง ในลอนดอนใหญ่กว่ากทม.5เท่า รถติดน้อยกว่ากทม.เพราะมีUnder ground เป็นใยแมงมุม
และที่จอดรถข้างถนนเสียตังค์แพง หยอดเหรียนได้ครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างมาก คนไม่อยากใช้รถส่วนตัว นั่งแท็กซี่ออก
จากบ้านไปต่อรถไฟฟ้า ถึงที่ทำงานตรงเวลา แท็กซี่เขามีที่จอดอยู่ใกล้ๆเรา เรียกเดี๋ยวเดียวก็มา คิดเงินตามมิเตอร์
คนขับต้องรู้จักทุกซอยและบ้านเลขที่ ไม่งั้นอย่าหวังจะได้ใบขับขี่ เคยเจอฝรั่งบางคนบอกสอบมา14ปีแล้วยังไม่ได้
แผนที่ลอนดอนต้องอยู่ในสมอง มีโอกาสจะได้เล่าวิธีมีใบขับขี่ประเทศนี้ให้ฟัง (อุบัติเห็ตุทางรถยนตร์เป็นเรื่องไม่ปกติ)

ผมเคยเรียนที่กทม.เมื่อ2512 เวลานั้นมีวงเวียนหลายแห่ง การจราจรเริ่มติดแล้วตามวงเวียน แต่คนกทม.ยังมีวินัย
จราจรอยู่ พี่น้องแท็กซ๊่ต่างหากที่ทำให้การจราจรเห็นแก่ตัว เสียบหัวเข้าวงเวียนแบบไร้มารยาท เวลาถูกชนลงไปยกมือ
ไหว้ร้องไห้ ทำแบบนี้กันทุกคน คนกรุงเทพฯเริ่มเห็นว่าต้องเสียบจึงจะได้ไป น้ำใจจึงหมดไปที่ละน้อย คนรุ่นต่อมาไม่เหลือ
ความมีน้ำใจให้เห็นแล้ว ทุกคนไปก่อน ไม่มีการให้ การจราจรเป็นจราจล เมื่อเป็นอย่างนี้เขาจึงทุบวงเวียนทิ้ง เป็นไฟเขียว-แดง
คนก็เลยเปลี่ยนไปฝ่าไฟแดงแทน แถมต้องมีจราจรคอยโบกจับ แอบซุ่มจับตรงจุดที่คนฝ่าฝืน
การแก้ปัญหากทม.ด้วยวิธีคิดให้เร็วไม่ใช่วิธีแก้ อันดับแรกวินัย ทางด่วนขึ้นต้นทาง-ลงปลายทางถูก ลงกลางทางแพง วงแหวน
ต้องไม่เสียตังค์(ออก) เข้าในแพง(เก็บที่ขาออกด้านใน) เห็นด้วยกับที่จอดรถไฟฟ้าต้องมีมากๆ ทำอย่างไรไม่ให้คนอยากขับรถ
เข้าด้านในกทม.จัดโซนว่าตรงไหนคือด้านใน เวลาไหนห้าม ย้ายท่าเรือออก ไม่มีความจำเป็นแล้วในตอนนี้ ( มาเฟียการขนส่งทางน้ำ)
ย้ายเอกมัยออก ไปปลายทางรถไฟฟ้า ย้ายหมอชิดออกไปอยู่ระหว่างพหลโยธิน-สายเหนือ แล้วทำรถไฟฟ้าไปเชื่อม คิดวงแหวนรอบนอก
ไว้อีกชั้นในตอนนี้ได้แล้ว เอาแค่นี้ก่อนใช้เงินไม่มาก และบางอย่างไม่เสียเงิน
Cheesy   
บันทึกการเข้า

"CHIAB"
มนุษย์เราแต่ละคน  ต่างไม่รู้ว่ามาจากไหน  ไม่มีใครรู้จักกันมาก่อนเลย  แล้ววันหนึ่งก็มาพบหน้ากัน  สมมุติเป็นพ่อ  เป็นแม่  เป็นเมีย  เป็นสามี  เป็นลูก  อยู่ร่วมกัน  ใช้ชีวิตร่วมกัน และแล้ววันหนึ่ง  ก็แยกย้ายด้วยการ  "ตายจาก"  กันไปสู่  ณ  ที่ซึ่งไม่มีใครได้ตามพบ  คืนสู่ความเป็นผู้ไม่รู้ว่ามาจากไหน  ไปไหน  และคืนสู่ความเป็น  "คนแปลกหน้า"  ซึ่งกันและกันอนันกาลอีกครั้งหนึ่ง...และอีกครั้งหนึ่ง!?
ขอขอบคุณ คุณเปลว สีเงิน ที่ให้ข้อคิดดีๆ
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!