ข้อแตกต่างระหว่าง Cap Run กับ Cap Start pohchae
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
ตุลาคม 16, 2018, 12:45:39 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อแตกต่างระหว่าง Cap Run กับ Cap Start pohchae  (อ่าน 32605 ครั้ง)
nop_nouvo
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


« เมื่อ: กันยายน 20, 2012, 08:13:07 PM »

รบกวนท่านที่มีความรู้ช่วยตอบหน่อยครับ ข้อแตกต่างระหว่าง Cap Run กับ Cap Start และ ข้อสังเกตุในการใช้งาน จะได้เป็นความรู้แก่ช่างมือใหม่ครับ  THANK!! THANK!! THANK!! THANK!!


บันทึกการเข้า

noppakao montatong
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 22


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 21, 2012, 06:01:01 PM »

ปาซิเตอร์(Capacitor)มีชื่อเรียกทับศัพท์จากภาษาอังกฤษที่เรียกกันหลากหลายเช่น แคปาซิเตอร์(Capacitor) ส่วนศัพท์ในภาษาช่างนิยมเรียกสั้นๆว่า แค๊ป,แคป(Cap) หรือ คาปา(Capa) แต่ในชื่อภาษาไทยได้ถูกบัญญัติใช้ในชื่อ "ตัวเก็บประจุ" ซึ่งหน้าที่หลักของคาปาซิเตอร์ก็เหมือนดังชื่อของมัน คือมีหน้าที่เก็บประจุไฟฟ้ากระแสสลับหรือเก็บประจุAC. ทำหน้าที่จ่ายให้กับโหลดเพื่อเพิ่มอำนาจแม่เหล็ก ในระบบเครื่องทำความเย็นที่ใช้มอเตอร์คอมเพรสเซอร์ที่มีแรงม้าสูง จำเป็นต้องมีคาปาซิเตอร์มาช่วยในการเริ่มเดินมอเตอร์ เพื่อเพิ่มแรงบิดให้มอเตอร์คอมเพรสเซอร์เริ่มหมุน

ส่วนประกอบของคาปาซิเตอร์หลักๆจะมีอยู่3ส่วนคือ
1.แผ่นโละ ซึ่งเป็นแผ่นโลหะประเภทอะลูมิเนียม จำนวน2แผ่นวางอยู่ใกล้กัน มีฉนวนหุ้มอยู่
2.ฉนวน ฉนวนของคาปาซิเตอร์ทำมาจากกระดาษชุบด้วยน้ำยาเคมี ที่เรียกว่า น้ำยาอิเล็กโทรไลต์
3.วัสดุห่อหุ้ม ทำหน้าที่เป็นตัวสำหรับบรรจุชิ้นส่วนภายใน

ใน ตัวคาปาซิเตอร์จะมีค่าความต้านทานของตัวมันเองอยู่ ซึ่งเรียกว่าค่าความจุ มีหน่วยเป็น "ไมโครฟาราด"(Microfalad = µFD) ซึ่งสามารถเขียนเทียบได้โดย 1 Falad(FD) = 10^6 µFD

คาปาซิเตอร์ในระบบเครื่องทำความเย็น จำแนกได้เป็น2ชนิดคือ
คาปาซิเตอร์สตาร์ท,แคปสตาร์ท(S.Cap) และ คาปาซิเตอร์รัน,แคปรัน(R.Cap)
การสังเกตทำได้ง่ายๆและมีหลักในการจำที่ง่ายๆ นั่นคือ
แคปสตาร์ท มีสีดำ ค่าความจุสูง ค่าทนแรงดันต่ำ
แคปรัน มีสีเทา ค่าความจุต่ำ ค่าทนแรงดันสูง

โดยการตรวจสอบด้วยมัลติมิเตอร์อนาล็อก ปรับตั้งที่ค่าความต้านทาน R x 1K แล้วนำปลายสายของมิเตอร์มาจี้ที่ขั้วทั้ง2ของคาปาซิเตอร์ ถ้าคาปาซิเตอร์ใช้งานได้ เข็มของมิเตอร์จะชี้ขึ้นมาในระดับครึ่งสเกล แล้วเข็มจะค่อยๆตกลง ถือว่าคาปาซิเตอร์ยังใช้งานได้ ถ้าคาปาซิเตอร์ขาดวัดแล้วเข็มจะไม่กระดิกขึ้นเลย แต่ในกรณีที่วัดคาปาซิเตอร์แล้วเข็มชี้ขึ้นจนถึงเลข0หรือเต็มสเกลแสดงว่าคา ปาซิเตอร์อันนั้นลัดวงจรภายใน
บันทึกการเข้า
nipol
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 40


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2012, 07:07:31 AM »

แคปรันต่อที่ เข้า R กับ S มีค่าที่ 20 mf , 25-30mf 30mf,40-45mf ใช้ตามBTU ของแอร์ครับจะเป็นกระบอกอลูมิเนียม

ส่วนแคปสตาร์ทจะมีสีดำ ดำ body พลาสติก มีค่าที่80-110mf  ครับ

แคปสตาร์ทจะช่วยในการทำงานสตาร์ทของมอเตอร์ในขั้นแรกครับและส่งต่อให้แคปรันช่วยมอเตอร์ทำงานต่อไปครับ
บันทึกการเข้า
พรเทพ-LSV team♥
รับติดตั้งจานดาวเทียม ลาดพร้าว บางกะปิ
Senior Member
member
*

คะแนน1453
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11406

091-091-9196 ID LINE : tv59


เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2012, 08:17:31 AM »

 C มีชื่อเต็มว่า คาปาซิเตอร์  ชื่อย่อ คือ C

แล้วคำว่า แคป มาจากไหน

***อย่าตั้งชื่อเองสิ ***
บันทึกการเข้า

TONGLIPS
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2012, 10:44:35 AM »

     Cap  asitor
บันทึกการเข้า
nongtop
ผู้ช่วย Admin
member
*****

คะแนน681
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1428


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2018, 05:06:02 PM »

 wav!!
บันทึกการเข้า

..กำลังหาเพื่อนร่วมเรียน+ปรึกษา..pre degreeนิติศาสตร์รามปี2ครับ


หาเงินหลักหมื่น/เดือนได้ไม่ยาก หากท่านชอบถ่ายภาพ..สนใจสมัครที่ shutterstockได้เลย..คลิ๊ก!!ครับ. Huh?
 
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!