ขอวิธีการต่อสายไฟปั้มซัมเมอร์ส
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
มีนาคม 29, 2024, 08:29:44 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอวิธีการต่อสายไฟปั้มซัมเมอร์ส  (อ่าน 59482 ครั้ง)
HS6SGU♥
วีไอพี
member
***

คะแนน44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 239


« เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2010, 02:32:47 PM »

    ปั้มซัมเมอร์สมีสายไฟออกมา 4  เส้น  มี  ดำ , น้ำตาล, น้ำเงิน  และเหลือง  ลองใช้มิเตอร์วัดแล้ว ดำ น้ำตาล น้ำเงิน มีความต้านทานต่อถึงกัน   สำหรับเหลืองคงเป็นกราวด์ เพราะวัดเทียบตัวถังแล้วเข็มขึ้น  วัดเทียบสายอื่นๆไม่ขึ้น  ไม่เข้าใจการต่อใช้งาน (เพื่อนบ้านเอามาให้เช็ค) ท่านที่เคยใช้ช่วยแนะนำด้วยครับ


บันทึกการเข้า

xyz ♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 296


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2010, 02:54:31 PM »

มันคงเป็นมอเตอร์3เฟสครับ ลองดูที่เนมเพลทอีกที
แต่อย่าทดลองนานเมื่อไม่ได้อยู่ในน้ำ
บันทึกการเข้า
HS6SGU♥
วีไอพี
member
***

คะแนน44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 239


« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2010, 03:23:54 PM »

เนมเพลทเลือนลางครับ มองเห็นบางตัว ไฟระบุ  220 โวลท์ 50 เฮิร์ท  2850 RPM  ไฟ 220 V  แต่มีสายออกมา 3 เส้นเลยงง ยังไม่กล้าลอง จึงขอสอบถามเพื่อความแน่นอนก่อน
บันทึกการเข้า
Jaaag
Full Member
member
**

คะแนน50
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 475


โจ ครับ...


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2010, 06:55:56 PM »

พี่ลองวัดค่าความต้านทานตามนี้ดูครับ

ดำ / น้ำตาล = ?
ดำ / น้ำเงิน = ?
น้ำตาล / น้ำเงิน = ?

บันทึกการเข้า
HS6SGU♥
วีไอพี
member
***

คะแนน44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 239


« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2010, 08:01:48 PM »

ดำ / น้ำตาล = 10 โอห์ม
ดำ / น้ำเงิน  = 12 โอห์ม
น้ำตาล / น้ำเงิน = 3 โอห์ม

ไม่ทราบว่าขดลวดยังปกติหรือไม่ 
บันทึกการเข้า
b.chaiyasith
แก้ปัญหาไม่ตกคุยกันเวลางานline:chiabmillion
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
*

คะแนน650
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3004


ไม้ดีไม่ลอยน้ำมาไกล


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2010, 09:08:41 PM »

ยี่ห้ออะไรครับ ใช่ Franklin หรือเปล่า? เห็นสีสายแล้วอาจไม่ใช่ (ของFranklin แดง-ดำ-เหลือง)

http://www.franklin-electric.com/business/WaterSystems/Service/AIM/
บันทึกการเข้า

"CHIAB"
มนุษย์เราแต่ละคน  ต่างไม่รู้ว่ามาจากไหน  ไม่มีใครรู้จักกันมาก่อนเลย  แล้ววันหนึ่งก็มาพบหน้ากัน  สมมุติเป็นพ่อ  เป็นแม่  เป็นเมีย  เป็นสามี  เป็นลูก  อยู่ร่วมกัน  ใช้ชีวิตร่วมกัน และแล้ววันหนึ่ง  ก็แยกย้ายด้วยการ  "ตายจาก"  กันไปสู่  ณ  ที่ซึ่งไม่มีใครได้ตามพบ  คืนสู่ความเป็นผู้ไม่รู้ว่ามาจากไหน  ไปไหน  และคืนสู่ความเป็น  "คนแปลกหน้า"  ซึ่งกันและกันอนันกาลอีกครั้งหนึ่ง...และอีกครั้งหนึ่ง!?
ขอขอบคุณ คุณเปลว สีเงิน ที่ให้ข้อคิดดีๆ
Jaaag
Full Member
member
**

คะแนน50
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 475


โจ ครับ...


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2010, 10:38:15 PM »

ลองดูตามรูปนะครับพี่ โดยส่วนใหญ่มอเตอร์ AC ก็จะต่อใช้งานกันประมาณนี้แหละครับ

ผิดถูกยังไงพี่ๆท้วงติงได้เลยนะครับ

บันทึกการเข้า
HS6SGU♥
วีไอพี
member
***

คะแนน44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 239


« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 07:58:15 AM »

ขอบคุณพี่ xyz /พี่ jaaag และพี่ท่าน b.chaiyasith ที่ช่วยให้ข้อมูลครับ
บันทึกการเข้า
don ♥1,500
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 356


งานนี้..ลุยลูกเดียว

donrakna@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 08:50:16 PM »

     ตามหลักการแล้ว  ดำ+น้ำเงิน   จะได้ 13  เพราะ  10+3 ตามที่บอกมา  แต่เวลาวัดจริงๆนั้นแหละครับมันจะไม่เป๊ะซะทีเดียว  11,12,13,หรือ14  นี้แหละครับ เพราะค่าคลาดเคลือนของมิตเตอร์บ้างของสายหัววัดบ้างก็ว่ากันไป   การวัดได้ค่าความต้านทานขนาดนี้ถือว่าความต้านทานไม่มากแสดงว่าลวดเส้นใหญ่พอสมควร  ถ้าเทียบกับมอเตอร์อบของเครื่องซักผ้าด้านอบขนาดกลางๆ  ก็  150-200 โอมแล้ว  

    ที่วัดมาถือว่าปกติครับ  แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ต้องลองเทสไฟชัวร์สุด  เทสความต้านทานอันนั้นเป็นดาบแรก  เมื่อผ่านดาบแรกก็ลงดาบ  2  คือเทสไฟครับ  โดยทั่วไปผมจะได้เช็คมอเตอร์เครื่องซักผ้าบ่อย  เจอบ้างครับที่แบบว่าวัดความต้านทานผ่านแต่เวลาประกอบลองไฟกลับหมุนไม่รอดซะง้าน   จากประสบการณ์ของผมเองที่ผ่านๆมาลักษณะวัดแล้วผ่านแต่ลองไฟกลับไม่ผ่านเนี่ยประมาณ   5-10%  พูดถึงก็ไม่มากเท่าไหร่   ไอมอเตอร์ที่ว่านี้เวลาเอาจับมาวัดตอนที่มันอุ่นๆร้อนๆความต้านทานจะวัดได้ว่าเสีย  แต่พอมันเย็นแล้วความต้านต้านจะเปลี่ยนไปในลักษณะว่ามันปกติอ่ะครับ   ส่วนมอเตอร์ปั้มน้ำได้ทำบ้างพอสมควร  การเสียก็เหมือนๆกัน  คราวนี้พูดถึงมอเตอร์ที่เสียบ้าง  บางทีถ้าอยู่ในสภาพที่ออกจะใหม่ๆแต่มาช๊อตรอบซะแล้วผมก็ซ่อมเป็นบางลูกครับ  คือที่มันช๊อตก็คือจะช๊อตในลักษณะขดรันไปแตะกับขดสตาทนั้นเอง  ก็คือมอเตอร์มันมีขดนอกกับขดในไงครับ  นั้นแหละครับคือขดนอกมันไปแตะกับขดชั้นในเป็นแค่ขดเดียวเท่านั้นที่แตะกันแต่บางทีก็ซ่อมได้บางทีก็ซ่อมไม่ได้  เวลาซ่อมผมจะตัดเส้นที่มันรวมกันออกไปก่อนครับ  คือจากรูปที่ท่านjaaag  เอามาลง  หัวของ  S+R  คือ  C  ในส่วนนี้แหละครับผมจะตัดออกไปเส้นนึงแยกจากกันก่อนจากนั้นก็งัดขดที่น่าสงสัยแยกจากกันระหว่างขดในกับขดนอก  แล้วก็วัดว่ามันยังช๊อตข้ามขดกันรึกเปล่าถ้าวัดแล้วไม่ข้ามขดก็ผ่าน  มอเตอร์ปั้มน้ำก็เคยงัดแต่ลวดแข็งและพื้นที่มันงัดยาก  โดยส่วนใหญ่จะช๊อตไม่หัวก็ท้ายของขดนี่แหละ  การซ่อมในลักษณะนี้จะซ่อมสำหรับลูกค้าที่ไม่ค่อยชอบซ่อมแพง  หรือบางทีอยู่ไกลๆออกไปมากๆขี้เกียจไปพันหรือไปซื้อใหม่   บางทีถ้าซ่อมไม่ได้คือมันช๊อตแบบลึกๆคือมันช๊อตในร่องของสเตเตอร์เลยทั้งๆที่เรารู้ว่ามันช๊อตขดไหนแต่ไม่สามารถไปงัดมันในรูนั้นได้ไงก็อดไป  ....เมื่อซ่อมเจอที่ช๊อตก็เอาฉนวนมมากั้นมันไว้แล้วก็ดันกลับให้มันชิดกันเหมือนเดิมแล้วก็มัดจากนั้นก็อาบวานิชต่อไปก็อยู่ยาว  ถ้าซ่อมไม่ได้ก็จะเสียเวลาเป็นชั่วโมงเหมือนกัน  พูดถึงโอกาสซ่อมได้และซ่อมไม่ได้ของผม  ขอบอกว่า  50  50  แง่ว  อิอิอิ
  
    พูดถึงมอเตอร์(จริงๆแล้วก็ทุกอย่างแหละรวมถึงจิตใจคน)ปัจจุบันเดี๋ยวนี้ใช้วัสดุคุณภาพต่ำลงทุกวันแล้วหล่ะ  ก็ทำใจๆกันไปตามโลกที่หมุนไปโดยไม่หยุดตามความต้องการของคลื่นมวลชนที่ต้องการของราคาถูกแต่ความเป็นจริงมักจะสวนทางกับคุณภาพซึ่งเป็นเรื่องที่ช่างอย่างเราๆท่านๆรู้ๆกันอยู่  แต่ก็ต้องกล่ำกลืนฝืนทนกันไป(ก็จะให้ทำอย่างไรหล่ะตามกระแสสังคมหนิหน่า)   เมื่อก่อนลวดที่พันมอเตอร์ใช้ลวดทองแดง  แต่ปัจจุบันมีใช้ลวดอลุมิเนียมพันแทนลวดทองแดงกันมากขึ้นโดยเฉพาะมอเตอร์ของจีน(แดง)   ผมไปเจอวันก่อนมอเตอร์ยังใหม่แต่เสียซะแล้ว  ไปถามร้านขายมอเตอร์แบบว่าจะซื้อไปใส่ให้ลูกค้าแบบว่าจะเอาของดีๆๆหน่อย  ก็มีแต่ลวดอลูมิเนียม   ส่วนลวดทองแดงต้องรอก่อนน่ะ  ไอช่างอย่างเรารอได้ครับ  แต่ลูกค้าเราเค้ารอไม่ได้อาสิ  เลยจัดไปตามอัตภาพ(ตามยะถากรรม)  ก่อนจะกลับจากซื้ออะไหร่เจ้าของร้านแถมท้ายอีกว่า  ไม่ใช่แต่มอเตอร์จีนอย่างเดียวน่ะเดี๋ยวนี้แบรนเกาหลีก็มีตามมาอย่างติดเหมือนกัน  ที่ใช้ลวดอลูมิเนียม  ในใจเลยสะอึกนิดนึง    ยาวอีกแล้วงานนี้จบดีกว่าเน๊าะอิอิอิ   Evil Evil Evil  
บันทึกการเข้า

ตื่นๆๆๆๆ
Jaaag
Full Member
member
**

คะแนน50
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 475


โจ ครับ...


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 10:49:05 PM »

55+++ ก่อนอื่นต้องขอบคุณพี่ดอนไว้ก่อนเลย
ผมแอบหวั่นๆอยู่เหมือนกันนะเนี่ย ว่าจะมีพี่ๆมาช่วยเสริมให้มั๊ยน๊อ ช่วงนี้มีเวลาอยู่หน้าคอมพ์ค่อนข้างน้อยครับพี่
ก็เลยต้องฝากลายแทงเอาไว้ แถมคำใบ้ปริศนานิดๆ อิอิ
ต้องลำบากพี่ๆและอาจารย์ทุกท่านอยู่เรื่อยเลย คงไม่ว่ากันนะครับพี่  lv!
บันทึกการเข้า
HS6SGU♥
วีไอพี
member
***

คะแนน44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 239


« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2010, 09:24:59 AM »

แจ้งผลให้ทราบขดลวดปกติ ใช้งานได้แล้วครับ สาเหตุที่ปั้มไม่ทำงาน เนื่องจากน้ำเข้าสนิมเกาะ ไม่สามารถสตาร์ทออกตัวได้ ทำการล้างขัดสนิม เปลี่ยนโอริง และซีลกันน้ำใหม่  ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาเข้ามาช่วยเหลือครับ
บันทึกการเข้า
Jaaag
Full Member
member
**

คะแนน50
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 475


โจ ครับ...


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2010, 12:03:41 AM »

เย่... wav!! wav!!
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!