การต่อวงจรและการวัดหลอดฟลูออเรสเซนต์, บัลลาสต์, สตาร์ทเตอร์ -
ธันวาคม 12, 2024, 09:38:35 am *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การต่อวงจรและการวัดหลอดฟลูออเรสเซนต์, บัลลาสต์, สตาร์ทเตอร์ -  (อ่าน 76745 ครั้ง)
anek3321
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #29 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2010, 12:32:05 am »

คนไม่มีความรู้ด้านนี้อ่านแล้วทำได้เลย ขอบคุณครับ Smiley
บันทึกการเข้า

reinne
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


อีเมล์
« ตอบ #30 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2010, 08:53:08 pm »

ได้ความรู่ดีครับ
บันทึกการเข้า
HS5HF♥
วีไอพี
member
***

คะแนน53
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 244



อีเมล์
« ตอบ #31 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2010, 03:51:15 pm »

หน้าที่อีกอย่างหนึ่งของบัลลาสต์ ที่ช่างบ้านนอกๆเอาไปใช้ยามฉุกเฉินจนลืมคือ
เอาไปต่อในตู้ลำโพงโดยต่อเข้ากับลำโพงเสียงทุ้มกับเสียงกลางครับ ตามขนาดวัตต์ของบัลลาสต์
ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเอาสูตรไหนคำนวณ เคยถามมาทีหนึ่ง เขาบอกว่า เอาน่ามันใช้ได้ก็อย่าซีเร๊ยสกับมันสิครับ
ซึ่งมันก็จริง มันใช้ได้แล้วนี้
บันทึกการเข้า
พรเทพ-LSV team♥
รับติดตั้งจานดาวเทียม ลาดพร้าว บางกะปิ
Senior Member
member
*

คะแนน1453
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12125

091-091-9196 ID LINE : tv59


เว็บไซต์
« ตอบ #32 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2010, 04:04:04 pm »

 มันไม่ใช่  สูตรอะไร
บัลลาสต์ มันเป็น L มันให้ความถี่ต่ำผ่านได้ดี ดังนั้นเสียงเบสจึงผ่านได้
 ในทางกลับกัน มันไม่ยอมให้ความถี่สูงผ่าน หรือก็คือ ความถี่สูงผ่านได้ยาก ดังนั้นมันจึงทำหน้าที่เป็นตัวกรองความถี่สูงออกเพื่อไม่ให้ไปกวนความถี่ต่ำ(เสียงเบส)และเพื่อให้ลำโพงอายุยืนยาวขึ้น ก็เท่านั้นเอง
บันทึกการเข้า

hotzone
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #33 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2011, 07:18:06 pm »

รบกวนช่วยแนะนำการต่อแผง Cut-out ดังภาพด้วยนะครับ (A,B)
ส่วนใหญ่แล้วต้องต่อแบบไหนจึงจะถูกต้องตามหลักการ

มือใหม่
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Nattawut-LSV Team
E23IUY
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
*

คะแนน808
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3581


อีเมล์
« ตอบ #34 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2011, 09:29:35 pm »

รบกวนช่วยแนะนำการต่อแผง Cut-out ดังภาพด้วยนะครับ (A,B)
ส่วนใหญ่แล้วต้องต่อแบบไหนจึงจะถูกต้องตามหลักการ

มือใหม่
ขอบคุณครับ
ผิดห้องหรือเปล่าเนี่ย.. 
ความคิดเห็นส่วนตัวนะ ต่อแบบ B ครับ...
ถ้าเกิดการลัดวงจร คัททริดจ์ฟิวส์ แบบกระปุกจะขาดก่อน
ฟิวส์ที่คัทเอาต์จะยังไม่ขาด ซึ่งเวลาเปลี่ยนฟิวส์จะได้เปลี่ยนง่าย
แต่คัททริดจ์ฟิวส์ ผมแนะนำเป็นแบบคัททริดจ์ฟิวส์อัตโนมัติครับ
เวลาไฟฟ้าลัดวงจร สามารถเซตใหม่ได้ใช้งานง่ายดี ไม่ต้องได้เปลี่ยนใหม่




บันทึกการเข้า
M3ka
member
*

คะแนน-1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« ตอบ #35 เมื่อ: มีนาคม 15, 2011, 04:43:19 pm »

ท่านใดมีวงจรอินเวอร์เตอร์้บ้างคร้บ
บันทึกการเข้า
teerawit888
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


อีเมล์
« ตอบ #36 เมื่อ: เมษายน 26, 2011, 05:55:03 am »

รบกวนช่วยแนะนำการต่อแผง Cut-out ดังภาพด้วยนะครับ (A,B)
ส่วนใหญ่แล้วต้องต่อแบบไหนจึงจะถูกต้องตามหลักการ

มือใหม่
ขอบคุณครับ
ผมต่อแบบ A ครับ ไฟสายไลน์ผ่านคาทริดฟิวส์ก่อนป้องกันไฟฟ้าชอร์ตที่สะพานไฟขั้วด้านบน ถ้าจะเปลี่ยนลูกฟิวส์ก็แค่สับสะพานไฟลงก่อนไม่มีปัญหาไฟอาร์คที่ขั้วของคาทริดฟิวส์เนื่องจากไม่มีโหลด
ช่างบอย Qualified technician
บันทึกการเข้า
teerawit888
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


อีเมล์
« ตอบ #37 เมื่อ: เมษายน 26, 2011, 06:08:27 am »

การตรวจสอบว่าบัลลาสต์เสียทางปฏิบัติ ท่านที่เป็นช่างบางท่านอาจเคยเปลี่ยนหลอดไฟฟูลออเรสเซ็นต์แล้วหลอดไม่ติด ลองเปลี่ยนสตาร์ทเตอร์หลอดก็ยังไม่ติด ขาหลอดก็ปกติ ตัวที่น่าจะเสียน่าจะเป็นบัลลาสต์ วิธีตรวจสอบว่าบัลลาสต์เสียง่ายหน้างานเพียงท่านมีไขควงเช็คไฟ Test lamp screwdriver โดยปกติช่างจะต่อสายไลน์เข้ากับขั้วของบัลลาสต์เราทราบว่าบัลลาสต์เป็นขดลวด ดังนั้นถ้ามีไฟต่อเข้าที่ขั้วบัลลาสต์อีกขั้วก็จะมีไฟไหลผ่าน บัลลาสต์ดีเมื่อมีไฟเข้าที่ขั้วหนึ่งอีกขั้วก็จะมีไฟผ่าน ใช้ไขเช็คไฟแต่ที่ขั้วทั้งสองของบัลลาสต์ต้องมีแสงที่หลอดของไขควง ถ้าไม่มีที่ขั้วออกของบัลลาสต์แสดงว่าบัลลาสต์ขาด
บันทึกการเข้า
golf.ud
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #38 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2011, 08:22:45 pm »

ขอบคุณครับ..
บันทึกการเข้า
kob2009
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


« ตอบ #39 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2011, 06:52:19 pm »

เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากครับ

ผมขอรบกวนขอวงจรจุดหลอด t5 และข้อมูลเกี่ยวกับหลอด t5 ด้วยน่ะครับ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

 lv! lv! lv! lv! lv! lv! lv! lv! lv!
บันทึกการเข้า
beeav
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« ตอบ #40 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2011, 03:37:57 pm »

ได้ความรู้มากๆครับ
บันทึกการเข้า
baeyan
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #41 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2011, 04:13:25 pm »

ได้อ่านบทความที่อาจารย์ ได้เขียนแล้ว  รู้สึกว่าตัวเองได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลย   ขอบคุณ อาจารย์ทุก ๆ ท่านเลยครับ
บันทึกการเข้า
tudcy (+200)
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


« ตอบ #42 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2012, 07:02:04 pm »

  ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
golf.ud
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #43 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2012, 10:09:19 am »

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ lv! lv!
บันทึกการเข้า
tudcy (+200)
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


« ตอบ #44 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2012, 10:53:17 am »

ผมหาหลอดฟลูออเรสเซนต์ขนาด58วัตต์ ที่ไหนมีบ้างครับต้องการด่วน(ในจ.สุราษฎร์หรือไกล้ๆ) Cheesy
บันทึกการเข้า
BEBOSS
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 56


อีเมล์
« ตอบ #45 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2013, 09:18:26 am »

  lv!ขอบคุณครับ..แล้วกรณีที่เปิดไฟไม่ติดเปลี่ยนหลอดไฟใหม่แล้วแต่ก็ยังไม่ติด..แถมยังทำให้หลอดใหม่ที่เปลี่ยนเข้าไปเสีย..
อีก..(ซ่อมโดยใช้ไขควงวัดไฟ)..กรณีนี้น่าจะเกิดจากบัลลาสต์เสียใช่ไหมครับ..เพราะเท่าที่เจอบัลลาสต์ไหม้หลอดนีออนกลับ
บ้านเก่า..เท่าที่เจอบัลลาสต์ทุกวันนี้คุณภาพไม่ดี.ใหม่ๆใช้ไปแล้วไหม้.หรือเกิดจากสาเหตุอื่นครับ..
 Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
sunshine music
สนับสนุนLSV-server
member
***

คะแนน199
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 224

จริงใจไม่จิงโจ้


« ตอบ #46 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2013, 02:08:26 pm »

แล้วกรณีที่เปิดไฟไม่ติดเปลี่ยนหลอดไฟใหม่แล้วแต่ก็ยังไม่ติด..แถมยังทำให้หลอดใหม่ที่เปลี่ยนเข้าไปเสีย เกิดจากบัลลาสต์เสียใช่เลยครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!