ติดตั้งเครื่องเสียงแล้วมีเสียงรบกวน (หวีด) ออกทางลำโพง

ติดตั้งเครื่องเสียงแล้วมีเสียงรบกวน (หวีด) ออกทางลำโพง

(1/11) > >>

Apisit:
ผมขอเริ่มหัวข้อนี้เลยนะครับ ปัณหาหลังการติดตั้งคือเสียงรบกวน (หวีด) ออกทางลำโพงไม่จะเป็นการเปิดไฟเลี้ยว หรือการเหยียบเบรค ปัญหานี้คนติดตั้งสมัครเล่นเจอมากครับ แม้กระทั้งผม  ใครมีประสพการ หรือวิธีการแก้เชิญเลยครับเพื่อเป็นวิทยาธารความรู้ให้ช่างไทยครับ   :D

ถาวร-LSVteam:
เป็นหลายสาเหตุมากเลย แต่สิ่งหนึ่งที่มองข้ามมากก็คือแบตเตอร์รี เริ่ม ไมดีแล้วมันใกล้หมดอายุ นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่ง ไว้จะยืมหนังสือตำราท้ารบกับสํญญาณรบกนในรถยนต์ จาเพื่อนมาแสกนไว้ให้ (ที่จริงมันก็หนังสือของผมเอง แต่ถูกบังคับขอซื้อไป)

TRT:
ครับ เสียงรบกวนในรถยนต์นั้นมาจากหลายสาเหตุเลย อาจจะไม่ตรงกับอาการของคุณ Apisit นะครับ แต่เอาไปลองตรวจสอบดูนะครับ
    ซึ่งโดยส่วนใหญ่ที่ผมเจอมาคือ รบกวนมาจากไดชาร์ท หลายคนอาจจะบอกว่าไม่ใช่ แล้วมันไปเกี่ยวอะไรกับไดชาร์ทล่ะ อันนี้คุณลองดับเครื่องยนต์ดูซิครับ มีเสียงรบกวนหรือเปล่าเอ่ย ???  เสียงรบกวนที่มันเกิดนี้ โดยส่วนมากมาจากการติดเครื่องยนต์
    ทีนี้เรามามองที่ต้นเหตุของมัน นั่นคือไดชาร์ทมันจะผลิตไฟฟ้ากระแสสลับมาชาร์ทแบต รวมทั้งใช้ในรถด้วย และทุกคนคงพอจะรู้นะครับว่า การแปลงไฟสลับเป็นไฟตรงนั้น ทำให้เรียบสนิดนั้นยากมาก ซึ่งยังงัยก็ต้องมี " ริบเปิ้น " ว่าแต่จะน้อยหรือมากนั่นเอง ยิ่งถ้าความเร็วรอบมากขึ้น ความถี่ของไดชาร์ทก็มาก แล้วทีนี้ " ริบเปิ้น " ก็มากขึ้นด้วยครับ สังเกตุหรือเปล่าครับ เวลาเร่งเครื่องจะได้ยินเสียงรบกวนดังขึ้น
     ที่กล่าวมานั้นคือต้นเหตุใหญ่
      ทีนี้เราไปดูวิธีการแก้ไข
     -    อันดับแรกเลย เรามาตรวจเช็คการเดินสายสัญญาณใหม่ทั้งหมดก่อนนะครับ โดยอย่าให้สายสัญญาณอยู่ใกล้กับแหล่งกำเนิดเสียงนั้นๆ
     -    ตรวจดูสายกราวด์ว่า จุดที่ลงกราวด์นั้นสะอาดดีพอหรือเปล่านะครับ ถ้าจุดต่อมีสี ควรขัดให้เห็นเนื้อเหล็กซะก่อนนะครับ ตรงนี้สำคัญมากทีเดียวครับ สมมุติว่าเพาเวอร์เรากินกระแสซัก 10 แอมป์ แล้วถ้าต่อกราวด์ไม่ดี กระแสก็จะใหลได้ไม่ถึง 10 แอมป์ สมมุติต่ออีกทีนะครับ สมมุติว่ากระแสใหลผ่านจุดต่อกราวด์ได้แค่ 5 แอมป์ แต่เมื่อเราเปิดกระจก หรือไฟเลี้ยวหรืออะไรต่างๆที่ใช้ไฟ กระแสจากที่เพาเวอร์กินอยู่ที่ 10 แอมป์ + กระแสไฟจากการเปิดไฟเลี้ยวซัก 0.5 แอมป์ คราวนี้กระแสก็จะแย่งกันใหล เสียงรบกวนก็จะเกิดได้ตรงนี้แหละครับ
     -     ถ้ายังไม่ดีขึ้น ก็ให้ทำการ บายพาส คือการกรองเสียงรบกวนที่สายไฟหลักทิ้ง โดยหาซื้อตัวกรองไฟมา หรือว่าจะเอาแบบลูกทุ่งโดยการใช้ C 4700 ไมโคร 25 โวลย์ มาต่อที่ขั้วบวกของไดชาร์ทลงกราวด์ ( อันนี้ไม่ไช่การใช้ C เพื่อเพิ่มกำลังเพาเวอร์นะครับ อันนี้คือการบายพาส ) แล้วหลังจากเมนฟิวส์ก็ให้ต่อคอยล์ค่าประมาณ 1 mH อนุกรมเข้าไปด้วยนะครับ
 -     อีกอย่างนึงคือการใช้ C 0.1 ไมโคร ต่อจากไฟ + ลงกราวด์ ให้ใกล้กับแหล่งกำเนิดเสียงรบกวนมากที่สุด
   
         
    ลองดูนะครับ
     
     

SCLamps:
แล้วสัญญานรบกวนที่เข้าทางสายนำสัญญานละครับ
มันเข้ามาแบบใหน รวมทั้งแนะนำการเดินสายนำสัญญานด้วยครับ :)

TRT:
อันนี้นะครับ หลายคนก็คงรู้ คงคุ้นมาแล้ว นะครับ      สำหรับเสียงหวีดที่เข้ามาทางสายสัญญาณนั้น มันไม่ไช่มาโดยตรงนะครับ มันมาเพราะความถี่จากสายไฟข้างๆน่ะครับ ความถี่นั้น มันไม่จำเป็นต้องมีฉนวนครับ อาทิเช่น เราเดินสายไฟไปพร้อมกับสายสัญญาณ เหมือนกับว่าเราขี่รถตีคู่อยู่สองคัน แล้วทีนี้ รถข้างๆเราเป็น 10 ล้อ แล้วเขาเบียดเรา แล้วลองคิดดูครับ มันก็คล้ายๆกันนั่นแหละครับ
     วิธีแก้นะครับ อันนี้มันไม่ไช่เป็นวิธีแก้ใขหรอกครับ แต่มันควรเริ่มต้นตั้งแต่ติดตั้งแล้วนะครับ นั่นคือ เดินสายไฟ และสายสัญญาณแยกแนวกัน คือไม่เดินรวมกันในลักษณะขนานน่ะครับ หรือ ถ้าทำแล้วไม่หาย แก้ไม่ตก ก็ให้ใช้แผ่นฟอยล์ มาหุ้มสายสัญญาณด้วยครับ เพื่อกันสัญญาณรบกวน
                               
                                                     

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป