ระบบไนรถยนต์ครับ
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
เมษายน 20, 2024, 08:02:16 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบไนรถยนต์ครับ  (อ่าน 8457 ครั้ง)
bombon
member
*

คะแนน16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 187


« เมื่อ: มิถุนายน 11, 2008, 10:19:02 AM »

ผมเห็นว่ามันมีความรู้ดีครับเลยลอกมาครับ ให้เครดิสกับ ทนงศักดิ์ วัฒนา ครับ
ความรู้ด้านวิศวกรรมยานยนต์ที่ผู้ใช้รถยนต์ควรรู้ เพื่อการใช้งานรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
.

ตอน  ระบบเชื้อเพลิงและอากาศ (Fuel and Air System)

ระบบเชื้อเพลิงและอากาศ เป็นระบบที่ทำหน้าที่ป้อนส่วนผสมระหว่างน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศเข้าห้องเผาไหม้ โดยระบบลำเลียงน้ำมันเชื้อเพลิงจะนำน้ำมันเชื้อเพลิงจากถังน้ำมันไปยังคาร์บูเรเตอร์ หรือหัวฉีดน้ำมัน และปรับสัดส่วนของน้ำมันเชื้อเพลิงให้พอเหมาะกับอากาศที่เครื่องยนต์ดูดเข้าไปในกระบอกสูบ ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงและอากาศ สามารถแยกได้ 2 ระบบใหญ่ ๆ คือ เครื่องยนต์ที่จุดระเบิดด้วยหัวเทียน ใช้แก๊สโซลีนเป็นเชื้อเพลิง และใช้กำลังอัดสูง ในการจุดระเบิด ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง ส่วนประกอบของเครื่องยนต์ทั้ง 2 ระบบสามารถกล่าวได้ดังนี้
.

ระบบจุดระเบิดด้วยหัวเทียน มีส่วนประกอบดังนี้
1. ถังน้ำมัน

2. ระบบท่อน้ำมัน
3. ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง

4. กรองน้ำมัน
5. กรองอากาศ

6. ระบบไอเสีย
7. คาร์บูเรเตอร์หรือหัวฉีด

8. ระบบควบคุมการทำงานของระบบ ปรับส่วนผสมที่พอเหมาะ
.

ระบบจุดระเบิดด้วยการอัดอากาศให้มีความดัน และอุณหภูมิสูง มีส่วนประกอบดังนี้
1. ถังน้ำมันเชื้อเพลิง

2. ระบบท่อน้ำมันเชื้อเพลิง
3. ตัวกรองน้ำมันเชื้อเพลิง

4. ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง
5. ปั๊มความดันสูง

6. ระบบท่อน้ำมันเชื้อเพลิงความดันสูง
.

เครื่องยนต์ที่จุดระเบิดด้วยความดันและอุณหภูมิสูง บางทีเรียกว่า เครื่องยนต์ ซี.ไอ (C.I.) ปั๊มน้ำมันแรงดันสูงเป็นหัวใจของระบบเพราะจะเป็นตัวกำหนดปริมาณในการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ปัจจุบันมีการพัฒนาระบบฉีดน้ำมันด้วยแรงดันสูงให้มีความดันสูงมากที่เรารู้จักกันดี คือ ระบบ Common Rail ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงและอากาศเครื่องยนต์แก๊สโซลีนแบบหัวฉีดดังแสดงในรูปที่ 30


บันทึกการเข้า

bombon
member
*

คะแนน16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 187


« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2008, 10:20:58 AM »



ระบบไอเสีย และระบบควบคุมไอเสีย (Exhaust System and Emission Control System) 

ระบบไอเสีย เป็นระบบที่ทำหน้าที่ในการรวบรวมไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ให้ไหลผ่านระบบท่อ และระบบกำจัดมลพิษ ก่อนปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ระบบไอเสียยังช่วยลดเสียงดังที่เกิดจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงและอากาศที่ไหลออกจากห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ส่วนประกอบของระบบไอเสียดังแสดงในรูปที่ 31
.
.
ระบบควบคุมไอเสีย เนื่องจากที่กล่าวมาแล้วว่า การทำงานของเครื่องยนต์ หรือการเผาไหม้ในห้องเผาไหม้ หรือระบบสนับสนุนเครื่องยนต์ ทำให้เกิดอากาศเป็นพิษ การปล่อยก๊าซพิษของยนยนต์แบ่งได้ 4 ทางคือ

1. การระเหยหรือการรั่วไหลของไอน้ำมัน จากถังน้ำมัน และคาร์บูเรเตอร์
2. ไอน้ำมันของเรือนเครื่องยนต์

3. ไอเสียจากท่อไอเสีย
.

การลดมลพิษที่เกิดจากการทำงานของระบบต่าง ๆ ของเครื่องยนต์สามารถแบ่งได้ ดังนี้
1. ระบบหายใจของเครื่องยนต์ หรือระบบ PVC (Positive Crankcase Ventilation)

2. ระบบควบคุมไอระเหยของน้ำมันเชื้อเพลิง
3. ระบบอุ่นอากาศ

4. ระบบการไหลเวียนก๊าซไอเสีย
5. ระบบการฉีดอากาศ

6. การใช้อุปกรณ์กำจัดก๊าซพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์
.

ซึ่งรายละเอียดของระบบควบคุมไอเสีย หรือมลพิษที่เกิดจากการทำงานของเครื่องยนต์ จะกล่าวโดยละเอียดในโอกาสต่อไป
.

ระบบไฟฟ้าและระบบอิเล็กทรอนิกส์ ในการควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์และยานยนต์
.

ยานยนต์หรือเครื่องยนต์ สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์โดยไม่เกิดปัญหาในการทำงาน ต้องอาศัยระบบต่าง ๆ มากมาย ซึ่งระบบไฟฟ้า และระบบควบคุมการทำงานของยานยนต์ ก็เป็นระบบหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้ระบบอื่น ๆ ที่กล่าวมา ระบบไฟฟ้ารถยนต์ มีหลายระบบ คือ ระบบจุดระเบิด ระบบสตาร์ต ระบบไฟแสงสว่าง ระบบไฟชาร์จ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์
บันทึกการเข้า
bombon
member
*

คะแนน16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 187


« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2008, 10:22:19 AM »

- ระบบจุดระเบิด (Ignition System)

ระบบจุดระเบิด เป็นระบบที่ทำหน้าที่ กำเนิดประกายไฟแรงสูง เพื่อจุดระเบิดส่วนผสมระหว่างอากาศและเชื้อเพลิง ให้เกิดการเผาไหม้ ภายในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ เพื่อให้เกิดการคายพลังงานออกมาเพื่อนำพลังงานที่ได้ไปขับเคลื่อนยานยนต์ให้สามารถเคลื่อนที่ไปได้ ดังนั้นระบบการจุดระเบิดจึงเป็นระบบที่สำคัญของการทำงานของเครื่องยนต์ การที่ระบบจุดระเบิดจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องอาศัยส่วนต่าง ๆ ประกอบกัน คือ ระบบสามารถทำงานได้ถูกจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ ส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิงต้องมีส่วนผสมที่ถูกต้อง
.

การจุดระเบิดที่ไม่ถูกต้องตามเวลาที่เหมาะสม หรือมีประกายไฟอ่อน ในจังหวะระเบิดของเครื่องยนต์ จะทำให้เกิดความดันที่ไม่สูงมากนัก ส่งผลให้ได้กำลังที่เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สูงตามไปด้วย อีกทั้งการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์จะทำให้เกิดก๊าซพิษในไอเสีย ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่งด้วย ระบบจุดระเบิดแบ่งได้ 2 ระบบ คือ
.

1. ระบบหน้าทองขาว 2. ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนประกอบของระบบจุดระเบิดในเครื่องยนต์แก๊สโซลีน ดังแสดงในรูปที่ 32 ซึ่งประกอบด้วย แบตเตอรี่ สวิตช์กุญแจ จานจ่าย คอยล์จุดระเบิด หัวเทียน และสายไฟ
บันทึกการเข้า
bombon
member
*

คะแนน16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 187


« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2008, 10:24:28 AM »

-  ระบบสตาร์ต
เป็นที่ทราบกันดีว่าเครื่องยนต์ไม่สามารถสตาร์ตได้ด้วยตัวเอง แต่ตองการอุปกรณ์เพื่อช่วยในการสตาร์ต เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานด้วยตัวเองต่อไป ระบบสตาร์ต เป็นระบบที่ทำหน้าที่ดังกล่าว โดยทั่วไประบบสตาร์ต ประกอบด้วย แบตเตอรี่ มอเตอร์สตาร์ตและกลไกขับเคลื่อน สวิตช์กุญแจ โซลินอยด์มอเตอร์สตาร์ต สวิตช์นิรภัย และสายไฟเชื่อมอุปกรณ์ต่าง ๆ ระบบสตาร์ตเครื่องยนต์สามารถแสดงเป็นไดอะแกรมดังรูปที่ 3
บันทึกการเข้า
bombon
member
*

คะแนน16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 187


« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2008, 10:25:27 AM »


-  ระบบไฟแสงสว่างรถยนต์

ระบบไฟแสงสว่างเป็นระบบที่ทำหน้าที่ในการบอกให้ผู้ขับขี่รถคันอื่นทราบถึงทิศทางการเลี้ยว หรือการจอด หรือส่องสว่างในยามค่ำคืน เพื่อให้ผู้ขับขี่รถปลอดภัย ดังการดูแลและเปลี่ยนหลอดไฟเมื่ออาการเสียจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ระบบไฟแสงสว่างประกอบด้วย แบตเตอรี่ ไฟเลี้ยวหน้า-หลัง ไฟหรี่ ไฟเบรก ไฟถอยหลัง ไฟท้าย ไฟหน้า และระบบสายไฟ ระบบไฟแสงสว่างดังแสดงในรูปที่ 34
บันทึกการเข้า
bombon
member
*

คะแนน16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 187


« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2008, 10:28:53 AM »

  ระบบไฟชาร์จ

 เป็นที่ทราบกันดีว่า แบตเตอรี่ เป็นต้นกำเนิดระบบไฟฟ้าที่ใช้ในรถยนต์ เพื่อจ่ายให้อุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้า ดังนั้นเมื่อใช้งานไประยะเวลาหนึ่งทำให้ประจุไฟฟ้าลดลง และหมดในที่สุดถ้าไม่ได้รับการชาร์จ ระบบชาร์จจึงเป็นระบบที่สำคัญที่รักษาระดับปริมาณไฟฟ้าของแบตเตอรี่ และยังจ่ายไฟฟ้าให้อุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างอื่น ๆ ด้วย ระบบชาร์จ ประกอบด้วยส่วนต่าง ๆ ดังนี้คือ แบตเตอรี่ อุปกรณ์กำเนิดไฟ สวิตช์กุญแจ เร็กกูเรเตอร์ หลอดไฟ และระบบสายไฟ  ระบบชาร์จไฟสามารถเขียนได้ด้วยไดอะแกรมดังรูปที่ 35
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!