ท่อแคท(catalytic converter) คืออะไร? อยู่ตรงไหน? ทำงานอย่างไร ?
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
เมษายน 29, 2024, 04:16:15 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ท่อแคท(catalytic converter) คืออะไร? อยู่ตรงไหน? ทำงานอย่างไร ?  (อ่าน 566 ครั้ง)
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18663


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« เมื่อ: สิงหาคม 21, 2023, 10:29:31 AM »

https://www.pohchae.com/2023/08/21/catalytic-converter-car
ท่อแคท(catalytic converter) คืออะไร? อยู่ตรงไหน? ทำงานอย่างไร ?
#ท่อแคท  #catalytic   #converter  #ท่อไอเสีย    #car
------------

ท่อแคท หรือ แคทตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ (Catalytic converter) คือ ตัวกรองที่ทำหน้าที่เปลี่ยนไอเสียให้สะอาดขึ้น เพื่อไม่ให้เกินมาตรฐานไอเสียยูโร European Emission Standards โดยจะอยู่ติดกับท่อไอเสีย ภายในมีไส้กรองรังผึ้งทำจากเซรามิกเคลือบด้วยไทเทเนียม อะลูมิเนียม และซิลิคอน ทำให้มีคุณสมบัติทนความร้อนได้ดี..

ภายในแคทตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ ยังประกอบไปด้วยโลหะต่าง ๆ ได้แก่ แพลตตินัม, แพเลเดียม และโรเดียม ที่ใช้สำหรับการรีดักชั่น (Reduction) และออกซิเดชั่น( Oxidation) ช่วยลดมลพิษในห้องเผาไหม้ ..

โลหะแพลตตินัมกับแพลเลเดียมจะใช้เพื่อการ Oxidation ก๊าซคาร์บอนมอนอ๊อกไซด์และไฮโดรคาร์บอน ส่วนโรเดียมจะใช้สำหรับการ Reduction ก๊าซไนโตรเจนออกไซด์

ปกติแล้ว ท่อแคทตาไลติกจะมีอายุการใช้งานไม่ต่ำกว่า 100,000 กิโลเมตร โดยอายุการใช้งานจะขึ้นอยู่กับสภาพการทำงานของเครื่องยนต์ หากเครื่องยนต์เผาไหม้ได้ดี ไม่ทิ้งคราบเขม่าไว้เยอะ ก็จะสามารถใช้งานได้นาน แทบไม่มีโอกาสอุดตันเลย

ท่อแคตอุดตัน เกิดจากการที่เครื่องยนต์เผาไหม้ได้ไม่มีประสิทธิภาพ จนสะสมสิ่งตกค้างที่มากับคราบเขม่าไว้ และเมื่อแคทตาไลติกอุดตัน เครื่องยนต์จะระบายไอเสียได้น้อยลงกว่าเดิม จนส่งผลให้พละกำลังลดลง และเพิ่มอัตราสิ้นเปลืองพลังงานมากยิ่งขึ้น วิธีการแก้ไข คือ นำรถเข้าอู่เพื่อให้ช่างตรวจสอบความผิดปกติของระบบที่ทำหน้าที่ล้างการเผาไหม้

อย่างไรก็ตาม แม้ท่อแคทจะหมดสภาพไปแล้ว แต่ก็ยังสามารถนำมาขายต่อได้ เนื่องจากภายในถูกบรรจุด้วยโลหะแพลตตินัม, แพเลเดียม และโรเดียม ที่มีมูลค่าและสามารถรีไซเคิลได้ โดยมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่นเลยทีเดียว แต่จะส่งต่อได้ในราคาเท่าไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณโลหะที่เหลืออยู่ภายในด้วยเช่นกัน .





บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!