โลกยุคใหม่ Globalization ข้อมูลรถไฟฟ้า ปี 2564 ในประเทศไทย
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
กันยายน 18, 2021, 09:05:49 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: โลกยุคใหม่ Globalization ข้อมูลรถไฟฟ้า ปี 2564 ในประเทศไทย  (อ่าน 270 ครั้ง)
eskimo_bkk-LSV team♥
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม..
member
*

คะแนน1857
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 12322


ไม่แล่เนื้อเถือหนังพวก


อีเมล์
« เมื่อ: เมษายน 19, 2021, 09:42:44 AM »

เราเป็นยุค คนร่วมสมัยระหว่าง
รถสามล้อถีบ รถสองแถว รถเมล์นายเลิศ  รถเมล์ติดแอร์ รถตู้ แล้วมา รถ ไฟฟ้า
ไม่ตายก่อนที่ได้เห็น รถใต้ดิน ของ ประเทศไทย
(ที่ในต่างประเทศ ต่างใช้ในการเดินทาง กัน)









****************************************************************************

คนเมืองกรุงคงชินและชา ไปกับปัญหารถติดหนัก
เข้าขั้นอัมพาตกันไปโดยปริยาย
นี่ถึงขนาดว่า INRIX บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการจราจร
เขาออกมาเผยรายงานการประเมินสภาพจราจรทั่วโลก
ประจำปี 2016 หรือ Global Traffic Scorecard Report
ผลปรากฏว่าพี่ไทยเราครองแชมป์อันดับ 1
เมืองรถติดที่สุดในโลก (ข้อมูล : บีบีซีไทย)

โดยคนไทยในแต่ละเมืองทั่วประเทศ
เสียเวลาเฉลี่ยราว 61 ชั่วโมงต่อปี
ไปกับรถติดบนถนน โอ้ มาย ก๊อด!
คงไม่ผิดนักถ้าจะบอกว่ารถไฟฟ้าคือ
ทางออกที่ดีที่สุดของการเดินทางในกรุงเทพฯ
งั้นมาลองเช็กกันดีกว่าว่าตอนนี้มีรถไฟฟ้าสายใหม่
สายไหนบ้างที่เตรียมเปิดให้บริการในอนาคต
อันใกล้นี้

 โครงการรถไฟฟ้าหลากสีที่กระทรวงคมนาคม
กำหนดไว้ในแผนแม่บทรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ
และปริมณฑล จำนวน 14 สายทาง
รวมระยะทาง 559.16 กม. จำนวน 366 สถานี นั้น
ปัจจุบันถือว่ามีความคืบหน้าไปมาก
ได้เห็นโครงการเป็นรูปเป็นร่าง
บางสายก็สามารถเปิดให้บริการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยมีโครงการรถไฟฟ้าที่เพิ่งเปิดให้บริการไป
เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา 2 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีทอง
และ"สายสีเขียวส่วนต่อขยาย" ที่ครอบคลุมการเดินทางเชื่อม 3 จังหวัด
ส่วนโครงการที่ยังอยู่ระหว่างก่อสร้างยังมีอีกหลายสาย
ซึ่งมีความคืบหน้าต่อเนื่อง และบางสายยังอยู่ระหว่างการศึกษาโครงการ
เป็นเส้นทางที่ผุดขึ้นมาใหม่เพื่อเติมเต็ม
การเชื่อมต่อการเดินทางให้กับประชาชน
ในกรุงเทพชั้นในและชานเมือง

อัปเดตความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ

1. สายสีชมพูแคราย-มีนบุรี

เป็นโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) แห่งแรกของประเทศไทย
ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร รวมสถานียกระดับทั้งหมด 30 สถานี
โดยจะเป็นโครงการที่เชื่อมต่อและอำนวยความสะดวก
ให้ประชาชนที่อยู่ในกรุงเทพตอนเหนือและตะวันออก
รวมถึงประชาชนที่อยู่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งความคืบหน้างานก่อสร้างประมาณ 68.49 %
มีกำหนดจะเริ่มทดสอบเดินรถเสมือนจริงในเดือนเมษายน 2564
จากนั้นจะเปิดเส้นทางบางส่วนให้ประชาชนใช้บริการฟรี
ในเดือนกรกฎาคม 2564 ส่วนการเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์
เต็มรูปแบบ คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้บางส่วนในเดือนตุลาคม 2564
และจะเปิดให้บริการครบทั้งเส้นทางในเดือนตุลาคม 2565

2. สายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง

สำหรับโครงการนี้ จะเป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail)
เช่นเดียวกับสายสีชมพู เรียกได้ว่าทั้งสีเหลืองและชมพู
เป็นโมโนเรลสายฝาแฝดก็ได้ มีระยะทาง 32 กิโลเมตร รวม 23 สถานี
เป็นสถานียกระดับทั้งหมด คาดว่าจะช่วยเพิ่มความสะดวก
ในการเดินทางให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่
ตามแนวถนนลาดพร้าวและศรีนครินทร์

ส่วนความก้าวหน้าในการก่อสร้างประมาณ 70.64 %
มีกำหนดจะเริ่มทดสอบเดินรถเสมือนจริงในเดือนเมษายน 2564
จากนั้นจะเปิดเส้นทางบางส่วนให้ประชาชนใช้บริการฟรี
ในเดือนกรกฎาคม 2564 เช่นกัน
และจะเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ
ซึ่งจะเป็นการเปิดให้บริการได้บางส่วน
ในเดือนตุลาคม 2564 จากนั้นจะเปิดครบ
ทั้งเส้นทางในเดือนกรกฎาคม 2565

3. สายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

โครงการนี้จะแบ่ง 2 ช่วง คือสายสีแดงอ่อน
ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ ระยะทาง 15 กิโลเมตร
และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 36 กิโลเมตร
ซึ่งเป็นโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ภายใต้การดูแล
ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ดังนั้นแนวเส้นทางจะอยู่
ตามแนวทางรถไฟสายใต้และสายเหนือ
โดยในตอนนี้ได้ทำการก่อสร้างแล้วเสร็จ
 อยู่ในระหว่างการทดสอบการเดินรถ

ก่อสร้างเป็นสถานียกระดับทั้งหมด 19 สถานี
โดยแบ่งเป็นสายสีแดงอ่อนจำนวน 5 สถานี สถานีร่วม(สถานีกลางบางซื่อ)
1 สถานี และสายสีแดงเข้มจำนวน 13 สถานี
โดยขณะนี้ สายสีแดงอ่อน และสายสีแดงเข้ม
ช่วงสถานีกลางบางซื่อ-รังสิต ก่อสร้างแล้วเสร็จแล้ว
อยู่ในระหว่างการทดสอบระบบ
ส่วนช่วงสถานีรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
อยู่ในระหว่างการออกแบบรายละเอียดโครงสร้าง
และเตรียมเปิดประมูลงานก่อสร้าง คาดว่าช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต
จะเปิดให้บริการ ปี นี้และ
เส้นทางช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
จะเปิดใช้ได้ในปี 2565

4. สายสีส้ม บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ-ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี

แต่เดิมมีแนวเส้นทางเต็มจากสถานีรถไฟตลิ่งชัน สิ้นสุดที่มีนบุรี
แต่ได้มีการปรับเปลี่ยนให้มาเริ่มต้นเส้นทางที่บางขุนนนท์แทน
โดยแบ่งการก่อสร้างเป็น 2 ช่วง ได้แก่
บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ (ในอนาคต)
และศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (กำลังก่อสร้าง)
รวมระยะทาง 39.6 กิโลเมตร 30 สถานี
โดยแบ่งเป็นสถานีใต้ดิน 23 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี
ซึ่งล่าสุดรถไฟฟ้า สายสีส้ม (ตะวันออก)
ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี
ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร คืบหน้ากว่า 72.4 %

โดยเส้นทางนี้เป็นสายที่เชื่อมต่อช่วงกลางเมือง
ถึงกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก มีกำหนดเปิดให้บริการช่วงต้นปี 2567
 แม้ขณะนี้งานโยธาของรถไฟฟ้าสายส้มฝั่งตะวันออก
จะคืบหน้าไปมาก แต่ก็มีความเสี่ยงจะเปิดให้บริการล่าช้ากว่าแผน
เนื่องจากสัญญางานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ
และผู้บริหารการเดินรถสายนี้ ไปผูกอยู่กับรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก)
 ซึ่งยังประมูลไม่แล้วเสร็จ

5. สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4

สำหรับโครงการนี้เป็นส่วนต่อขยายจากเดิมสิ้นสุดที่สถานีหลักสอง
ให้สิ้นสุดบริเวณจุดตัดกับถนนพุทธมณฑลสาย 4
รอยต่อระหว่างจังหวัดสมุทรสาครและกรุงเทพมหานคร
ที่จะเริ่มต้นบริเวณรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สถานีหลักสอง
วิ่งไปตามแนวถนนเพชรเกษม ผ่านพุทธมณฑลสาย 2
แยกถนนทวีวัฒนา พุทธมณฑลสาย 3 หนองแขม
และสิ้นสุดบริเวณถนนพุทธมณฑลสาย 4 รวมระยะทาง 8 กิโลเมตร
สถานียกระดับทั้งหมด 4 สถานี
ขณะนี้อยู่ในช่วงระหว่างการอนุมัติโครงการก่อสร้าง

6. สายสีม่วงส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ

โครงการส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีม่วงนี้
จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างจังหวัดนนทบุรี กรุงเทพมหานคร
และสมุทรปราการให้สะดวกอย่างไร้รอยต่อ รวมระยะทาง 23.6 กิโลเมตร 17 สถานี
โดยแบ่งเป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี
โดยรัฐบาลเตรียมจะเปิดประมูลภายในปี 2564 นี้
คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2569

7.สายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี

เป็นอีกหนึ่งโครงการ ที่ออกแบบให้เป็นรถไฟฟ้าแบบโมโนเรล
 เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างนนทบุรีและกรุงเทพฝั่งตะวันออก
ให้สะดวกสบายมากขึ้น รวมระยะทาง 21 กิโลเมตร 20 สถานี
โดยเป็นสถานียกระดับทั้งหมด ตามแผนแล้วจะเริ่มการประมูล
ในช่วงปลายปี พ.ศ.2563 คาดว่าเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2564
คาดว่าจะเปิดให้บริการ ปี 2568

8. รถไฟฟ้า Airport Rail Link ส่วนต่อขยาย ช่วงดอนเมือง-บางซื่อ-พญาไท

เป็นโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง 3 สนามบิน
ที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกในการเดินทางระหว่าง
ท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศสุวรรณภูมิ
ในอนาคตก็จะสามารถเชื่อมต่อกับท่าอากาศยานอู่ตะเภา
ที่จังหวัดระยองได้ด้วยเช่นกัน รวมระยะทาง 14 กิโลเมตร
มีทั้งเส้นทางยกระดับและเส้นทางใต้ดินทั้งหมด 2 สถานี
ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ และสถานีดอนเมือง
โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการออกแบบรายละเอียด
โครงสร้างและเตรียมประมูลงานก่อสร้าง
และยังไม่มีกำหนดเปิดให้บริการ

9.สายสีเทา วัชรพล-ทองหล่อ และ พระโขนง-ท่าพระ

โครงการนี้เป็นโครงการเส้นทางระบบขนส่งมวลชน
รองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่เชื่อมต่อภายในกรุงเทพเอง
โดยเป็นระบบรถไฟฟ้ายกระดับแบบรางเดี่ยว หรือ Monorail
แนวเส้นทางจะแบ่งออกเป็นสองช่วงแยกขาดจากกัน
คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างช่วงปี 2564 หรือ 2565
และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2568

10. สายสีฟ้า ช่วงประชาสงเคราะห์–ช่องนนทรี

เป็นเส้นทางใหม่ที่บรรจุอยู่ในแผนแม่บทฯ ระยะที่ 1
โดยมีระยะทางก่อสร้าง 9.5 กม. จำนวน 9 สถานี
ตามแผนจะก่อสร้างเป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว
เพื่อเชื่อมโยงการเดินทางจากใจกลางเมือง
รองรับการพัฒนาเคหะชุมชนดินแดง
โครงการพัฒนาย่านมักกะสัน และศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2
ตลอดจนเชื่อมโยงกับย่านธุรกิจบนถนนสาทร
ขณะที่แนวเส้นทางเริ่มจาก
เคหะชุมชนดินแดงเข้าสู่ศูนย์คมนาคมมักกะสัน
สถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง
ไปยังถนนวิทยุ และถนนสาทร ซึ่งปัจจุบันได้ถูกนำมาบรรจุ
ในแผนแม่บทระยะที่ 1 แล้ว จะก่อสร้างเสร็จ
เปิดให้ใช้งานภายในปี 2572

11. สายสีฟ้าอ่อน บางนา-สุวรรณภูมิ

ส่วนโครงการนี้อยู่นอกเหนือแผนแม่บทฯ ฉบับที่ 1
ตามแผนจะมีระยะทางรวม 18.3 กม.จำนวน 12 สถานี
โดยแนวเส้นทางที่ปรับปรุงล่าสุด
จะเริ่มต้นจากปลายฝั่งแยกสรรพาวุธแถวหน้าศาลจังหวัดพระโขนง
ลัดเลาะไปตามถนนทางรถไฟสายเก่าปากน้ำ
เข้าถนนอาจณรงค์ ไปตามแนวทางพิเศษเฉลิมมหานคร
 เลี้ยวเข้าถนนพระรามที่ 3 ก่อนไปสิ้นสุดที่สถานีแม่น้ำ
 เพื่อรองรับแผนพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจแห่งใหม่
ริมแม่น้ำเจ้าพระยาของการรถไฟฯ ในอนาคต
โดยสถานะโครงการปัจจุบัน อยู่ระหว่างการยื่นขอผลวิเคราะห์
ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยตั้งเป้าหมายว่า
จะเปิดใช้งานได้จริงภายในปี 2567

อย่างไรก็ตาม หากแยกย่อยรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายในแต่ละช่วง
ก็จะสามารถแบ่งได้เป็น 15 สาย ในเมืองกรุง (ข้อมูลตามอินโฟกราฟฟิก)
จะเห็นว่าโครงการรถไฟฟ้าที่ใกล้จะเปิดให้ใช้กันในปีนี้อยู่ 2 สาย 3 เส้นทาง
ได้แก่ สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ที่จะเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์
ได้จริงช่วง ต.ค. ปี 2564 นี้ และสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต
 เตรียมจะเปิดจริงในช่วง พ.ย. 2564 เช่นเดียวกับช่วง บางซื่อ-ตลิ่งชัน
ที่จะเปิดบริการเชิงพาณิชย์ในช่วงพ.ย. 2564 นี้เช่นกัน
ส่วนสายอื่นๆ มีทั้งอยู่ระหว่างก่อสร้าง
และเตรียมที่จะเปิดประมูลต่อเนื่องกันไป

ทั้งนี้ เชื่อว่าการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน
จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน
ลดปัญหามลภาวะในตัวเมืองได้อีกทาง
รวมทั้งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนได้มากขึ้น
โค๊ด:
Cr: https://www.tnnthailand.com/news/tnnexclusive/67287/



บันทึกการเข้า

ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1344
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 17535


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 20, 2021, 11:34:41 AM »

 THANK!! Lips Sealed
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!