รถยนต์ไฟฟ้า
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
มีนาคม 29, 2024, 01:37:23 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รถยนต์ไฟฟ้า  (อ่าน 1330 ครั้ง)
eskimo_bkk-LSV team♥
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม..
member
*

คะแนน1882
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13199


ไม่แล่เนื้อเถือหนังพวก


อีเมล์
« เมื่อ: สิงหาคม 25, 2020, 09:11:18 AM »

พื้นฐานอุปกรณ์ที่ใช้ในการดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้า EP 1

https://youtu.be/nTzhxpouTcM



แปลงรถกระบะ Vigo ให้เป็นไฟฟ้า!! จะคุ้มไหม ใช้งบกี่บาท??

https://youtu.be/7kCTn_l48Hw



ต้องดู!! ก่อนซื้อใช้รถยนต์ไฟฟ้า ว่าจะเจออะไรบ้าง รีวิวจากการใช้จริง Hyundai Kona

https://youtu.be/QyyQeKgMaZw


อวสานรถน้ำมันยุคนี้ได้เห็นแน่!! เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าพัฒนาอย่างไว

https://youtu.be/uVVQanseiIA


*********************************************************************************
ผมอยากให้เป็นความรู้นะครับ เลยยอมพิมพ์ยาว
อยากให้คนที่ยังเข้าใจผิดได้กระจ่าง.
ใครที่บอกรถไฟฟ้าเอามาขนส่งแบกของหนักไม่ได้
คุณเข้าใจผิดอย่างมากครับ

อย่างหัวรถจักรที่เขาเอาไปลากจูงตู้คอนเทนเนอร์
คือหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า หลักการคือใช้เครื่องดีเซลปั่นไฟ
เพื่อนำไปเลี้ยงมอเตอร์ไฟฟ้าขับล้อรถไฟ เรียกว่า traction motor
อย่างหัวรถจักรทรงพลังที่สุดในประเทศไทยคือรุ่น CSR
ปัจจุบันเอาไว้ลากตู้คอนเทนเนอร์หลายสิบตู้ ในรถจักร 1 หัว
จะมีมอเตอร์ไฟฟ้าขับล้อ 6 ลูก มีกำลังรวม 2.8 เมกะวัตต์
หรือประมาณ 3800 แรงม้า ใครที่ยังไม่รู้ก็รู้ไว้ซะด้วยนะครับ

คุณสมบัติของมอเตอร์ไฟฟ้าให้แรงบิดสูงกว่าเครื่องดีเซลหลายเท่า
เพราะแบบนี้ไงหัวรถจักรเขาถึงเอา
เครื่องดีเซลมาปั่นไฟเพื่อเลี้ยงมอเตอร์ไฟฟ้าขับล้อ
แต่กลับไม่เอาเครื่องดีเซลมาขับล้อโดยตรง

ถ้ารถไฟฟ้ามีแรงม้าเท่ารถน้ำมัน(ความเร็วปลายจะเท่ากัน)
รถไฟฟ้ากินขาดตั้งแต่ต้นเลยครับ
แรงบิดก็สูง power band ก็กว้าง
แถมมีแค่เกียร์เดียวอีก ลองไปดูกราฟแรงบิดแรงม้าเทียบกันแล้ว

จะเข้าใจว่าทำไมรถไฟฟ้ามันเหนือกว่า

ที่คุณมีทัศนคติผิดๆว่ารถไฟฟ้ามันอืด
เพราะคุณเจอแต่รถไฟฟ้าเสป็คต่ำๆแรงม้าน้อยกว่ารถน้ำมัน
ถ้าคุณได้ลองรถไฟฟ้าที่มีแรงม้าเท่ารถน้ำมัน
คุณจะเปลี่ยนความคิดแน่นอน
และอีกตัวอย่างคือรถไฟที่เป็นไฟฟ้าที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก

อยู่ที่ญี่ปุ่นวิ่ง 600km/hr พาตัวรถหนักเป็นร้อยๆตัน
ให้วิ่งเร็วขนาดนั้นได้ พลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่ธรรมดาอยู่แล้ว
ถ้าแรงม้าเท่ากันกับรถน้ำมันรถน้ำมันไม่มีทางสู้ได้เลย
แต่ที่ปัจจุบันรถไฟฟ้ามันไม่ค่อยไปไหน
เพราะติดปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ที่ชาร์จนาน
เสื่อมได้ วิ่งไม่ไกล ไม่มีจุดชาร์จไฟฟ้าเพียงพอ
รัฐไม่สนับสนุนเพราะเรื่องผลประโยชน์
รอให้เทคโนโลยีแบตเตอรี่มันดีกว่านี้
รถไฟฟ้าเข้าถึงทุกคน จนได้สัมผัสความแรง
ของรถไฟฟ้าจริงๆ แล้วคุณจะลืมรถน้ำมันไปเลย

แบตกำลังถูกลงเรื่อยๆ ไม่นานเกินรอ

ตอนนี้มันพึ่งเริ่มต้นครับราคาเลยแพง
รอเขาทำรถไฟฟ้าขายเยอะๆราคาถูกแน่นอนครับ
แบตและระยะทางก็ไกลกว่าเดิมด้วยครับ
รอดูต่อไปครับ ถ้าทำแบบนี้อนาคตสบายเลย
ยกเครื่องยนต์ออกใส่มอเตอร์แทน
คนไทยเก่งแต่รัฐไม่สนับสนุน
เพราะโดนนายทุนใหญ่กินหมด

ใช่ครับประเทศเราทำได้ทุกอย่างครับ
เพราะผมก็เชื่อพี่ก็เคยเป็น
Design engineer automotive part ให้ Toyota มาก่อน
ผมก็เป็น Design engineer เหมือนกัน
ซึ่งจะบอกว่ารถที่คนไทยหลายคนบอกว่า
เป็นรถญี่ปุ่นหรือรถยุโรปนั้นส่วนใหญ่คนไทยเป็นคนทำ
แต่ไม่ทุกรุ่นบางรุ่นอาจจะแค่ประกอบไทย
แต่บางรุ่น design ที่ไทยผลิตไทยประกอบไทย
ยกเว้นเครื่องยนต์และยังมีอะไหล่เครื่องบิน
อะไหล่รถไฟหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
ที่คนไทยทำให้บริษัทต่างชาติเท่าที่รู้
และมั่นใจอาจมีผลิตอย่างอื่นที่ล้ำกว่านี้แต่ผมไม่รู้ก็ได้
แต่คนไทยส่วนใหญ่ไม่รู้และผู้ที่มีอำนาจพอที่จะผลักดันเรื่องนี้ได้
ก็ไม่รู้ว่าทำได้หรือรู้แต่แค่อยากได้เงินทอนมากกว่า
ที่จะพัฒนาชาติตัวเอง แต่ผมว่าหัวใจหลักจริงๆที่ไม่มีใครกล้าทำ
คือนิสัยคนไทยเป็นสไตล์ชอบค่านิยมของสังคมแบบผิดๆ เช่น
เสื้อผ้าของกินของใช้ต้องมองที่แบรนด์ก่อน
ขาดความเป็นชาตินิยมอย่างมาก
ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่จะเป็นพวกชาตินิยมสูง
ผลิตเองใช้เองภูมิใจในสินค้าของประเทศตัวเอง
เช่น อเมริกา ญี่ปุ่น จีน เยอรมัน สามประเทศหลังนี่เห็นได้ชัดเลยว่า
พวกเค้าเกิดสงครามและพ่ายแพ้สงครามแต่กลับมาได้อย่างรวดเร็ว
ขอแค่คนไทยรักชาติมองเห็นความถูกต้อง
และส่วนรวมมาก่อนก็ไปไกลมากแน่แต่ทุกวันนี้เห็นแต่ครอบครัว
ไม่สนผิดถูกทำทุกอย่างในครอบครัวสบายได้
แต่ต้องมองชาติมาก่อนครับ คุณอาจจะโกงเงินคนทั้งชาติ
เพื่อให้ครอบครัวเพื่อนหรือญาติพี่น้องอยู่อย่างสูขสบายได้
แต่คุณก็จะได้บาปและคำสาปแข่งจากคนทั้งชาติได้
เป็นทุกองค์กรไม่ว่ารัฐหรือเอกชน.....thailand style

เปลี่ยนได้จากตัวเราเป็นตัวอย่างให้ลูกให้หลานได้
โดยไม่ต้องไปบอกให้ใครเปลี่ยน
อันนี้แค่อยากแชร์ความคิดใครที่คิเห็นไม่ตรงก็อย่างด่ากันนะครับ
ตอนนี้มีแบรนด์ไทยที่ผลิตรถไฟฟ้าอยู่หนึ่งเจ้าคือ Mine mobility
แต่ราคายังสูงอยู่และเห็นว่าทำเรือไฟฟ้าด้วย
ใครที่ยังไม่รู้จักลองไปหาข้อมูลได้ครับ
หากรถเค้าดีจริงเงินบาทอาจจะออกนอกประเทศน้อยลง
ไม่ต้องหวังให้บริษัทต่างชาติมาตั้งที่บ้านเรา
เอาทรัพยากรเราไปใช้หมด พอหมดก็ย้ายฐานการผลิต
จบเลยไทยแลนด์ซื้อเค้าอย่างเดียว

ในอณาคตไม่ไกล​ ระบบบ​ ไฮดรอลิก​ ทั้งแรง​
ทั้งรอบสูงโดยไม่ต้องใช้แหล่งต้นกำลังมากจะมาแล้ว​
จักร์กลจะเปลี่ยนไปเป็นยุคใหม่หมด​ แบบเดิมจะลดลงเลิกไป

โค๊ด:
https://www.facebook.com/Ev-Car-Thailand-250557978459588/


website:
โค๊ด:
https://evcar.co.th/?fbclid=IwAR3GTtiTgokPg16d5BKVbM7_fwHfCbNg_4cLvoCvSPMcIA0I7BdVPWQqcAA


บันทึกการเข้า

ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18613


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2020, 11:27:20 AM »

 สมัยเรียนอยู่วัดมกุฏกษัตริย์ ฯ มีรุ่นพี่ที่พระจอมเกล้าพระนครเหนือ มาเล่าให้ฟังว่าเครื่องดีเซลในหัวรถจักรของไทย มีหน้าที่ปั่นไฟให้มอเตอร์ขับเคลื่อนล้อเท่านั้น..ผมไม่ค่อยจะเชื่อเท่าไร.. แต่ตอนนี้ต้องปรับเปลี่ยนความคิดผิดๆกันใหม่กันหมดเลยครับ ..   THANK!!

..ว่าเเต่มอเตอร์มันอยู่ตรงไหน พอมีภาพภายในมอเตอร์มั๊ยครับ .. สวดแต่ละเส้นคงโตกว่านิ้วชี้เป็นแน่แท้.. Cry
บันทึกการเข้า
eskimo_bkk-LSV team♥
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม..
member
*

คะแนน1882
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13199


ไม่แล่เนื้อเถือหนังพวก


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2020, 12:13:48 PM »

Testing of DC Series traction motor of Alco train locomotive

https://youtu.be/mWVUy7Sfq0E


Testing of traction motor (Suburban train)

https://youtu.be/p6iliZZ2AOs

 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!