พิมพ์หน้านี้ - ฝึกสมองด้วย หมากรุกสากล

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"

นานาสาระ => ห้องลับสมอง => ข้อความที่เริ่มโดย: nongtop ที่ มีนาคม 28, 2016, 02:31:04 PM



หัวข้อ: ฝึกสมองด้วย หมากรุกสากล
เริ่มหัวข้อโดย: nongtop ที่ มีนาคม 28, 2016, 02:31:04 PM
พอดีว่าช่วงนี้ผมกำลังฝึกเล่นหมากรุกสากลอยู่ครับ ซึ่งเป็นการลับสมองได้ดีมากเลยครับ  smiley4


หัวข้อ: Re: กฏกติกาหมากรุกสากล
เริ่มหัวข้อโดย: nongtop ที่ มีนาคม 28, 2016, 02:51:00 PM
กฏกติกาหมากรุกสากล shocked2

        หมากรุกสากลเป็นเกมส์ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกเป็นเล่นกันระหว่างผู้แข่งขันสองฝ่ายซึ่งผลัดกันเดินตัวหมากของฝ่ายตนเองบนกระดานสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งเรียกว่า 'กระดานหมากรุกสากล' ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับกระดานหมากฮอส คือเป็นกระดานขนาด 8x8 ช่อง ที่มีการทำเครื่องหมายช่องเว้นช่องสลับกัน ในแนวนอนมีอักษร A-H กำกับอยู่แต่ละช่อง และมีเลข 1-8 กำกับแต่ละช่องในแนวตั้ง ตัวหมากแบ่งออกเป็นหมากสีขาวและหมากสีดำ โดยฝ่ายที่เล่นหมากสีขาวจะได้เริ่มเล่นก่อนเสมอ

การจัดหมาก

       ตัวหมากของแต่ละฝ่ายจะจัดเป็น 2 แถว โดยแถวแรกมีการจัดเรียงดังนี้ Rook, Knight, Bishop, King/Queen, King/Queen, Bishop, Knight, Rook และวาง Pawn ไว้แถวที่สอง โดยหมากสีขาวจะต้องอยู่แถวล่างของกระดาน(ด้านที่มี A-B) เสมอ

       ในการวางตัว King และ Queen นั้น จะต้องให้ Queen ของแต่ละฝ่ายอยู่ในช่องที่ตรงกับสีของตัวเองเสมอ นั่นคือ Queen สีขาวอยู่ช่องสีขาว Queen สีดำอยู่ช่องสีดำ ดังนั้น King กับQueen ของแต่ละฝ่ายจะต้องวางตรงกันกับฝ่ายตรงกันข้าม

(http://upic.me/i/ou/chessboard.gif) (http://upic.me/show/58179934)

รูปที่ 1 การจัดหมาก

ตัวหมากรุกประกอบด้วย
1. คิง(King)
        - การเดิน เดินได้ 8 ช่องรอบตัว
        - เดินได้ครั้งละ 1 ช่อง

(http://upic.me/i/6s/moveofking.gif) (http://upic.me/show/58180050)

รูปที่ 2 การเดินของ King

2. ควีน(Queen)
         - การเดิน เดินได้ 8 ทิศทางรอบตัว
         - สามารถเดินได้ไกลสุดกระดาน จะวางที่ช่องใดก็ได้ จนกว่าจะมีตัวหมากอื่นมาขวาง

(http://upic.me/i/5w/moveofqueen.gif) (http://upic.me/show/58180070)

รูปที่ 3 การเดินของ Queen

3. เรือ/ปราสาท (Rook)

         - การเดิน เดินได้ 4 ทิศรอบตัว
         - สามารถเดินได้ไกลเท่าไหร่ก้อได้ จนกว่าจะมีตัวหมากอื่นมาขวาง

(http://upic.me/i/qe/moveofrook.gif) (http://upic.me/show/58180087)

รูปที่ 4 การเดินของ Rook

4. บิชอบ(Bishop)

         - การเดิน เดินในแนวเฉียง 4 ทิศ
         - สามารถเดินได้ไกลเท่าไหร่ก้อได้ จนกว่าจะมีตัวหมากอื่นมาขวาง

(http://upic.me/i/zm/moveofbishop.gif) (http://upic.me/show/58180101)

รูปที่ 5 การเดินของ Bishop

5. ม้า / อัศวิน (Knight)

         - การเดิน เดินทแยงไขว้แบบ 2x3 ได้ 8 ทาง หรือเดินเป็นรูปตัว L โดยสามารถเดินข้ามตัวหมากของฝ่ายตรงข้ามหรือฝ่ายตัวผู้เล่น

(http://upic.me/i/0b/moveofknight.gif) (http://upic.me/show/58180116)

รูปที่ 6 การเดินของ Knight

6. เบี้ย (Pawn)

        - การเดิน เดินตรงไปข้างหน้าทีละ 1 ช่อง ยกเว้นการเดินครั้งแรกของเบี้ยแต่ละตัวสามารถเลือกเดิน 1 หรือ 2 ช่องก็ได้
        - การกิน กินเฉียง
        - เมื่อเดินไปสุดปลายกระดานสามารถเลือกเปลี่ยน Pawn เป็น Rook , Queen , Knight หรือ Bishop ตัวใดตัวหนึ่งได้  และจะต้องเป็นตัวนั้น ตลอดจนกว่าเกมจะจบ หรือถูกกิน

(http://upic.me/i/mz/moveofpawn.gif) (http://upic.me/show/58180123)

รูปที่ 7 การเดินของเบี้ย

การเข้าป้อม
        - เป็นการเดินของ King และ Rook ที่อยู่ในแถวเดียวกัน โดยถือเป็นการเดินครั้งเดียวของ King
        - การเข้าป้อมจะทำไม่ได้หาก King หรือ Rook ตัวนั้นเคยเดินไปแล้ว
        - ไม่สามารถทำการเข้าป้อมได้ หาก King กำลังถูกรุก , มีตัวหมากขวางระหว่าง King และ Rook หรือ King เดินผ่านช่อง ที่ฝ่ายตรงข้ามคุม

การเข้าป้อมทำได้ดังนี้
        - King เคลื่อนไปจากช่องเดิมสองช่องในทิศทางที่ Rook อยู่ จากนั้น Rook ตัวนั้นเคลื่อนมายังช่องถัดจาก King ตามรูป

(http://upic.me/i/49/pom-r.gif) (http://upic.me/show/58180133)

รูปการเข้าด้าน King

(http://upic.me/i/ya/pom-l.gif) (http://upic.me/show/58180141)

รูปการเข้าป้อมด้าน Queen

การกินผ่าน

การกินผ่านเกิดขึ้นเมื่อ ฝ่ายหนึ่งเดิน Pawn ครั้งแรก 2 ช่อง ไปอยู่ติดกับ Pawn ของอีกฝ่ายหนึ่งในแถวเดียวกัน อีกฝ่ายหนึ่งสามารถเลือกที่จะใช้ Pawn กิน Pawn ตัวนี้หรือไม่ก็ได้ โดยถ้าจะกินต้องทำการกินในทันที มิฉะนั้น จะไม่มีสิทธิ์กินอีกในตาถัดไป

(http://upic.me/i/42/eatpass.gif) (http://upic.me/show/58180173)

รูปการกินผ่าน เมื่อฝ่ายขาวเดิน Pawn ไป 2 ช่อง ฝ่ายดำสามารถเลือกที่จะกิน Pawn สีขาวหรือไม่ก็ได้
หากเลือกที่จะไม่กิน จะสามารถกินได้อีกเมือถึงตาของฝ่ายดำอีกครั้ง


การสิ้นสุดเกมส์
1. King ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งถูกรุกจน นั่นคือ ถูกโจมตีและไม่สามารถเดินหลีกเลี่ยงการถูกจับกินได้ ฝ่ายที่ King ถูกรุกจน จะเป็นฝ่ายแพ้(Checkmate)
2. เกมส์จะเสมอกันเมื่อผู้เล่นฝ่ายที่เดินไม่สามารถเดินโดยถูกกติกาได้อีก และ King ของฝ่ายนั้นก็ไม่ได้ถูกรุก(อับ - Stalemate)
3. เกมส์จะเสมอกัน เมื่อผู้เล่นทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าเสมอในระหว่างเล่นอยู่ ถือว่าเกมส์ได้จบลงในทันที
4. เกมส์จะเสมอกัน ถ้ารูปของตัวหมากบนกระดาน มีตำแหน่งซ้ำกันถึง 3 ครั้ง โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นตาเดินติดต่อกัน
5.เกมส์จะเสมอกัน เมื่อไม่มีการกินกัน หรือ เดินเบี้ย ฝ่ายละ  50 ตาติดต่อกัน
6.เมื่อผู้เล่นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ตัดสินใจขอยอมแพ้ระหว่างเกมการแข่งขัน

ขอขอบคุณที่มาจาก sites.google.com


หัวข้อ: Re: การฝึกเล่นหมากรุกสากล
เริ่มหัวข้อโดย: nongtop ที่ มีนาคม 28, 2016, 02:57:56 PM
สำหรับผมนะครับ การฝึกเล่นหมากรุกสากลนั้น เราควรเริ่มเล่นตั้งแต่ระดับง่ายๆ แล้วค่อยๆไต่ระดับไปในระดับที่ยากขึ้น เป็นวิธีที่ดีที่สุดครับผม (เพราะจากที่ผมค้นหาในเว็บไซต์มาก็มีประมาณนี้ครับ)  หากใครไม่มีหมากรุกจริงๆ ก็สามารถเล่นในคอมฯ ก็ได้ครับ
รับรองได้เลยว่าเป็นการฝึกสมองได้ดีจริงๆครับ  ping!