หัวข้อ: แม่เหล็กลำโพงร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: InW69 ที่ ตุลาคม 14, 2009, 04:04:43 am คือว่าผมตีตู้ซับมาตู้นึงขนาด 10 นิ้ว ทุกอย่างเป็นของรถยนต์นะครับ
ตอนแรกเคยให้แอมป์บ้านขับอยู่ก็ไม่มีปัญหาอะไรมีแต่ฮำออก เลยไปซื้อ power รถยนต์มาใส่ คราวนี้ฮำหายครับ แต่ปัณหาที่เกิดคือ ลำโพง กับ power ร้อนผิดปรกติ power เป็น accelera P800.1 1 CH mosfet ลำโพงเป็น MDS 10 นิ้ว แม่เหล็กชั้นเดียวว้อยคู่ ใช้ในบ้าน ซับพาย 12 โวล์ ประมาณ 10 แอมป์ อีกอย่างครับที่วงจรบริดจ์เจ้าตัวบริดจ์ร้อนมาก เอามือแตะพองเลย คือร้อนจนตะกั่วละลายอ่ะครับ บริดจ์ ขนาด 25 แอมป์ แต่ถึงแม้จะร้อนก็ยังไม่เสียนะครับแต่ไม่กล้าเิดนานๆ กลัวเสียครับ พี่ๆท่านไดพอจะทราบสาเหตุบ้างครับขอบพระคุณล่วงหน้าครับ ปล. ตอนใช้งานไม่ได้อัดแบบเต็มที่นะครับเปิดเบาๆ แต่ก็ร้อนครับพอจะมีวิธีแก้ไหมครับมีเพื่อนแนะนำว่าลองเปลี่ยน ซี ดูตอนนี้ที่ใช้ในถาคจ่ายไฟแค่ 10000 uF 50 V ครับ แต่ก็ยังสงสัยอาการลำโพงร้อนอยู่ดีครับแนะนำบ้างนะครับ หัวข้อ: Re: แม่เหล็กลำโพงร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: asnai ที่ ตุลาคม 14, 2009, 07:59:05 am -สาเหตุที่ ไดโอดบริดร้อน น่าจะมาจาก เพาเวอร์กินกระแสมาก ต้องขนานไดโอดบริดเข้าไป หรือ หาที่แอมมากๆๆ
-สาเหตุที่เพาเวอร์ร้อน น่าจะมาจจาก ภาคจ่ายไฟกระแสต่ำ จึงทำให้การทำงานของภาคจ่ายไฟในตัวเพาเวอร์ทำงานหนัก จึงเกิดความร้อน -สาเหตุที่ลำโพงร้อน น่าจะมาจาก ( แหล่งจ่ายไฟจ่ายกระแสไม่เพียงพอ ครับ ) หัวข้อ: Re: แม่เหล็กลำโพงร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: taoybb ที่ ตุลาคม 14, 2009, 09:49:25 am ลำโพงร้อนเกิดจากกาไหลของกระแสที่เยอะมากผ่านว้อยคอย อาจะเกิดจากการขับที่กำลังสูง หรือ เกินกำลังได้ พี่ลองดูที่ท้ายของซับพี่ ตรงกลางแม่เหล็กมีรูระบายอากาศหรือเปล่า หากไม่มีรู้ระบายก็แสดงว่าพี่ขับเกินกำลังก็เป็นได้ครับ ถ้ามีอ่านตรงนี้ครับ ลำโพงซับรถเดียวนี้เขาจะใส่สาร เฟอร์..... (จำไม่ได้เรียกยาก) จะเป็นของเหลวอยู่ที่ว้อยคอยจะเกาะที่ว้อยคอยและแม่เหล็ก สารจะช่วยให้ ว้อยไม่ไหม้เวลาขับที่กำลังสูงแต่ไม่สูงเกินคือเราจะได้ลำโพงที่ทนวัตต์เพิ่มขึ้นเรียกง่ายๆ และยังให้ว้อยคอย....... สรรพคุณมันเยอะ เมื่อได้ขับวัตต์ที่สูงขึ้นว้อยก็จะร้อนแต่ที่ได้ ลำโพงที่ทนวัตต์มากขึ้นเพราะ สารที่อย่างที่ว่ามันเกาะที่ว้อยและแม่เหล็ก เวลาว้อยร้อนมันจะนำความร้อนจากว้อยไปยังแม่เหล็กให้แม่เหล็กระบายความร้อนออก -------------------------------------------------- ไดโอดบริดให้ใช้ 50A นะครับ แล้วยึด Heatsink ด้วย ตัว 25A ผมคิดว่าพี่คงไม่ได้ยึด Heatsink มันเลยร้อนมาก ต้องยึดนะครับ มันจะมีรูขัยน้อตมาก็ขัดยึดกับซิ้งตัวพอประมาณ ซัพพลายผมว่าเล็กไป หาแบตเตอรี่มาจ่ายดีกว่าครับกระแสเยอะดี Power รถวัตต์สูงกินไฟมากนะครับ ควรใช้ซัพพลายประมาณ 20A เป็นอย่างต่ำ จะให้ดีเอาสวิติช่งจ่ายหรือแบตเตอรี่ไปเลย กระแสมากดี หัวข้อ: Re: แม่เหล็กลำโพงร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: InW69 ที่ ตุลาคม 14, 2009, 02:15:02 pm ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ จะลองแก้ไขไปเรื่อยๆทีละความเห็นแล้วกันครับ
ปัณหาสุดท้ายไม่อยากให้เป็นเลย power เพิ่งจะซื้อมา 3 วันเองครับ เปิดครั้งแรกก็ร้อนเลย แต่ลองที่ร้านไม่ร้อนนะ :D หัวข้อ: Re: แม่เหล็กลำโพงร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: taoybb ที่ ตุลาคม 14, 2009, 03:17:34 pm ผมว่าลองเปลี่ยนตัวซัพพลายให้ Power กับ Diode Bridge น่าจะหายนะครับ
หัวข้อ: Re: แม่เหล็กลำโพงร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: hs5wvk ที่ ตุลาคม 14, 2009, 10:44:00 pm มันต้องร้อนแน่นอนครับเพราะว่า เพาเวอร์รถยนต์
มันต้องการกระแสมากครับ อย่างน้อยสุด 20 A ขึ้นครับ เพราะแบตรถยนต์ 70 - 120 A กระแสมีมากครับ บริจ ร้อน Load ดึงกระแสมาก ต้องหาหม้อแปลงลูกโตๆ ครับ กระแสมากๆ หัวข้อ: Re: แม่เหล็กลำโพงร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: taoybb ที่ ตุลาคม 15, 2009, 11:53:10 am ดีที่ลำโพงไม่ไหม้
หัวข้อ: Re: แม่เหล็กลำโพงร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: InW69 ที่ ตุลาคม 15, 2009, 12:31:12 pm ขอบคุณอีกครั้งครับ ถามต่อเลยแล้วกัน ถ้าผมจะเพิ่ม คาปา ที่ภาคจ่ายไฟเอ่ซักพอ ๆกับ คาปารถยนต์
1 F นั่นเองมันจะช่วยได้ไหม หรือว่าเสียตังค์เปล่าครับไม่งั้นจะได้เก็บตังค์โมหม้อแปลงต่อ |