พิมพ์หน้านี้ - ทำไมจึงเป็น"แกะดำ"

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"

นานาสาระ => นานาสาระ => ข้อความที่เริ่มโดย: b.chaiyasith ที่ กันยายน 21, 2009, 10:15:32 AM



หัวข้อ: ทำไมจึงเป็น"แกะดำ"
เริ่มหัวข้อโดย: b.chaiyasith ที่ กันยายน 21, 2009, 10:15:32 AM
(http://www.blacksheep.co.th/kradan/images/pic1b.gif)(http://www.blacksheep.co.th/kradan/images/thump6_o.gif)
ผมเขียนคอลัมน์แกะดําำ มาห้าปี และคาดไม่ถึงกับผลตอบรับจากผู้อ่าน

เมื่อพวกเราออกไปบรรยายในหัวข้อเรื่องคิดให้เป็นแกะดํา และ Downturn Is Your Turn ก็ มักจะได้รับคําถามจากผู้ฟังว่าพวกเขาคิดไม่ออกว่าทําอย่างไรถึงจะทําธุรกิจด้วยวิธีคิดแกะดําได้

ผู้คนกําลังบอกผมว่าเขาเข้าใจแนวคิด แต่ไม่รู้ว่าจะนําไปใช้งานต่อได้อย่างไร

คําตอบของผมคือมันไม่มีสูตรตายตัว เพราะแต่ละคนก็มีตัวตนและความสามารถที่แตกต่างกัน ต้องรู้จักคิดเอง โดยใช้วิธีคิดแกะดําเป็นกรอบในการคิด

คําถามดังกล่าวเกิดขึ้นตลอดเวลาและดังขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นที่มาของคอลัมน์ "แกะดําทําธุรกิจ" ที่ ทางโพสต์ทูเดย์กรุณาจัดเนื้อที่ให้โดยผมจะนํากรณีศึกษาของธุรกิจคนไทยที่มีแนวคิดที่แตกต่างมา เล่าให้ฟัง เพื่อผู้คนสามารถเรียนรู้แล้วนําไปประยุกต์ใช้ได้

แกะดําทําธุรกิจำ จึงเป็นงานเขียนรุ่น 2 G ของแนวคิดแกะดํา

ผมให้คําจํากัดความคําว่าแตกต่างำ ว่าเป็นการทําธุรกิจของการเดินนําหน้า ไม่นิยมทําตามอย่าง

คอลัมน์นี้ต้องการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการคนไทยมาช่วยกันสร้างคุณค่าใหม่ในสิ่งที่ตนเองทํา ไม่ว่าคุณจะขายก๋วยเตี๋ยว เปิดอู่ซ่อมรถ ทําร้านดัดผม หรือบริหารแบรนด์ระดับชาติ โดยแต่ละอาทิตย์ผมจะนําเรื่องราวของแต่ละธุรกิจมาเล่าให้ฟังว่าผู้ประกอบการแต่ละท่าน เขาทําธุรกิจโดยมีไอเดียของธุรกิจอย่างไร ที่ทําให้ธุรกิจเติบโตแบบผิดหูผิดตา

ผมต้องขอออกตัวว่าผมเขียนหนังสือแบบ How to ไม่เป็น เพราะไม่เชื่อในแนวหนังสือประเภท นั้น ดังนั้นผู้คนที่อ่านคอลัมน์นี้ต้องอ่านความหมายที่อยู่ในเรื่องราวว่ามี ความเชื่อมโยงกับธุรกิจ ของท่านอย่างไร

Dick Bruna นักเขียนชาว Netherland มีคําพูดที่ดีมากเกี่ยวกับการถ่ายทอดความเห็นของเขาลง บนแผ่นกระดาษ

"If you put a few things on a page, you leave lots of room for the imagination"

คอลัมน์นี้ต้องการจุดประกายให้ผู้คนเห็นว่าการคิดแตกต่าง เดินนําหน้า ทําให้สังคมไทย ไม่ต้องกินบุญเก่า ทําให้ประเทศหลุดจากวงจรอุบาทว์ และเป็นที่มาของการทําธุรกิจแบบ "Creative economy"

เป็นการทําธุรกิจโดยการขายไอเดีย ผมมีความเชื่อว่าผู้ประกอบการสามารถทําธุรกิจในแบบ Creative economy ได้ทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในวิชาชีพใด ขอให้มีเพียงไอเดียที่แตกต่าง

เรื่องราวของธุรกิจที่ผมจะหยิบมาเป็นกรณีศึกษาที่ผมคิดออกตอนนี้น่าจะมีอยู่ 6-7 เรื่องด้วยกัน

 Chamnis eye มุมมองที่แตกต่างสร้างธุรกิจ
 เข็มทิศชีวิต เมื่อปัญหาคือโอกาสสู่โลกใหม่
 Jay Mart ความแร้นแค้นคือสินทรัพย์
 Metro bus ธุรกิจรถโดยสารในกรุงเทพฯ ที่คืนความเป็นมนุษย์
 ให้กับการเดินทางของคนกรุงเทพฯ
 Suvino เมื่อคุณภาพพบกับรสนิยม
 Laser Definition ทุกเม็ดของรายละเอียดสร้างความแตกต่าง
 Women loves cake ไอเดียธุรกิจของคนตัวเล็ก

นี่เป็นเพียงกรณีศึกษาตั้งต้นที่จะให้ผู้อ่านเข้าใจคําว่า แกะดําทําธุรกิจ

และผมขอเชิญชวนผู้ประกอบการทุกท่านที่คิดว่าธุรกิจของตนเองเข้าข่ายแนวคิดนี้ กรุณาเล่าเรื่องของท่านส่งมาที่ผม prasert@blacksheep.co.th ผมยินดีเผยแพร่ธุรกิจ ของท่านในบทความนี้ ธุรกิจจะเล็กหรือใหญ่ไม่ใช่ประเด็น ความสําคัญอยู่ที่ว่าท่านเป็น แกะดําหรือไม่

ผมขออนุญาตเล่าให้ท่านผู้อ่านที่ไม่เข้าใจแนวคิด แกะดําทําธุรกิจำ ว่าเป็นอย่างไร

มันเป็นวิธีการทําธุรกิจในกรอบของความคิดอยู่ 6 ข้อ

1. เป็นธุรกิจที่เดินนําหน้า ทําอะไรเป็นคนแรก สร้างสิ่งใหม่ให้กับวงการที่ไม่เคยมีมาก่อน
2. ใช้ความคิดสร้างสรรค์ สร้างไอเดียของธุรกิจที่แตกต่างอย่างมีเหตุและผล
3. เป็นธุรกิจที่ดื่มดํ่าในคําว่าคุณภาพ
4. ใช้ความรู้สึกเป็นตัวนําทาง ความรู้สึกบอกถึงความเป็นไปได้ ความรู้สึกทําให้คุณมองเห็นสิ่งที่
คนอื่นมองไม่เห็น เป็นเข็มทิศทางธุรกิจที่อธิบายด้วยเหตุผลไม่ได้
5. บริหารธุรกิจด้วยสามัญสํานึกไม่ใช้กฎเป็นนายของการทํางาน
6. มีคุณธรรมในการทําธุรกิจ

กติกาของการเป็น "แกะดําทําธุรกิจ" ขอให้คุณมีคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่งระหว่างข้อที่หนึ่งถึงห้าก็ ถือว่าเป็นแกะดํา ส่วนข้อที่หกถือว่าเป็นข้อบังคับ

ผมอยากให้คอลัมน์นี้เป็นเหมือนก้านไม้ขีดไฟ ให้คนไทยกล้าคิด กล้าทํา กล้าเป็นตัวของตัวเอง แล้วลุกขึ้นมายืนอยู่บนยอดคลื่นของความเปลี่ยนแปลง

เพื่อสร้างให้ประเทศของเรา ก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นระดับโลก

ประเสริฐออกบรรยายหัวข้อเรื่อง คิดให้เป็นแกะดําำ และจัดทํา Clinic Downturn Is Your Turn เพื่อต้องการ ให้คนไทยเปลี่ยนแปลงวิธีคิดและวิธีใน การใช้ชีวิต เสวนาทั้ง 2 เรื่องใช้เวลา หนึ่งวัน เสวนาคิดแบบแกะดําคือเสวนา ที่ต้องการเสริมสร้างให้คนไทยมี กระบวนการในการคิดที่เข้มแข็ง ส่วนการทํา Clinic "Downturn Is Your Turn" เพื่อให้คําแนะนํากับ ผู้ประกอบการในการใช้ความถดถอย สร้างความมั่งคั่งให้ตนเอง สนใจติดต่อ ที่คุณพลเทพ มาศรังสรรค์ 089-699- 0181 nine@blacksheep.co.th

อยากทราบรายละเอียดและประโยชน์ ของแนวคิด "แกะดําทําธุรกิจ" ติดตาม ได้ที่ www.blacksheep.co.t h
http://www.blacksheep.co.th/blacksheep.html (http://www.blacksheep.co.th/blacksheep.html)



หัวข้อ: Re: ทำไมจึงเป็น"แกะดำ"
เริ่มหัวข้อโดย: pang13 ที่ กันยายน 23, 2009, 08:00:17 PM
ขอบคุณมากครับ ได้แนวคิดอีกทางหนึ่ง