หัวข้อ: SHARP รุ่น 21F-PA14(B) เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: toktik ♥ ที่ กันยายน 01, 2009, 02:51:40 pm smiley4 SHARP รุ่น 21F-PA14(B) เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ smiley4
ที่ได้ตรวจซ่อมแล้ว olleyes2 1. วัดไฟที่ IC 501 ได้ดังนี้ 1 = 3.2 v 2 = 14 v 3 = 11 v 4 = 0 v 5 = 13 v 6 = 15 v 7 = 3.2 v olleyes2 2. วัดไฟที่ IC 1005 ได้ดังนี้ 1 = 0 v 2 = 0 v 3 = 0 v 4 = 0 v 5 = 5 v 5 = 5 v 7 = 0 v 8 = 5.2 v olleyes2 3. วัดไฟ B + เอาเข็มวัดรอไว้ที่ขาไฟ B+ แล้วเสียบปลั๊กไฟจะตีเข็มมาที่ 127 v เมื่อเครื่องสตาร์ทจะได้ไฟ 90 v และเมื่อเครื่องตัดไฟจะกลับมาที่ 127 v olleyes2 4. วัดไฟรอไว้ที่ขา 63 ของIC801 เมื่อเสียบปลั๊ก เข็มตีเป็นไฟลบ olleyes2 5. วัดไฟขา 8 ของ IC801 เสียบปลั๊ก เครื่องสตาร์ท ได้ 4 v เครื่องตัดไฟลดลง olleyes2 6. วัดไฟขา79 SDA = 5v เครื่องตัดไฟยังเท่ากับ 5 v olleyes2 7. วัดไฟขา 77 SCL = 5 v เครื่องตัดไฟเท่ากับ 5 v olleyes2 8. วัดไฟขา 76 Pow = 5 v เครื่องตัดไฟเท่ากับ 0 v olleyes2 9. วัดไฟ 9 v ที่ D1005 = 8.2 v olleyes2 10.วัดไฟ 33 v ที่ D203 = 0 v olleyes2 11.วัดไฟ 5 v ที่ D204 = 5 v olleyes2 12.วัดไฟ 185 v ที่ D605 = 0 v olleyes2 13.วัดไฟที่ Q603 ได้ไฟเป็นไฟ - olleyes2 14.ได้ทำการถอด FBT ออกมาวัดแล้วปรากฏว่าไม่เสียตามที่เครื่องวัดบอก ทั้งหมดที่ได้ทำการวัดไฟนี้ขอความกรุณาท่านทั้งหลายชี้แนะด้วยค่ะ หัวข้อ: Re: SHARP รุ่น 21F-PA14(B) เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: kings21 ที่ กันยายน 01, 2009, 03:00:43 pm อาการนี้ให้เช็คฟลายแบค(อีกที)ครับ
หัวข้อ: Re: SHARP รุ่น 21F-PA14(B) เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: toktik ♥ ที่ กันยายน 01, 2009, 03:04:38 pm หรือค่ะขอบคุณมากค่ะที่ให้คำชี้แนะ
หัวข้อ: Re: SHARP รุ่น 21F-PA14(B) เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: sombat c ♥ ที่ กันยายน 01, 2009, 04:48:26 pm ถ้่า FBT ดีแล้วลองดูไฟที่ออกจาก FBT ด้วยโหลดอาจจะช็อตอยู่
ไฟเลี้ยงไอซีเวอร์ต่ำไปต้องประมาณ 24 v ไฟ 180 ได้ไหม อาจจะเสียทางเวอร์อยู่ผิดก็ขออภัยเด้อ หัวข้อ: Re: SHARP รุ่น 21F-PA14(B) เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: eng♥ ที่ กันยายน 01, 2009, 05:15:48 pm ผมดูจากข้อ 3 ที่จริงตอนเครื่องสตาท ไฟ มันน่าจะอยู่ที่ 125-130 ลองวัดไฟที่ขา 7ของIC 801ดูครับ จะต้องมีไฟประมาณ 4 V ผ่านมาจาก ZD 1002 เป็นจุดตรวจสอบภาคจ่ายไฟครับ(หวังว่าคงรุ่นเดียวกัน)
หัวข้อ: Re: SHARP รุ่น 21F-PA14(B) เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: ntt♥ ที่ กันยายน 01, 2009, 05:35:22 pm เปิดแล้วตัดรุ่นนี้มี 2 จุดที่ต้องเช็ค
1=PROTEC ที่ขา 63 IC801 ปกติ 4.1V PROTEC 0V ลอยขา 63 ออก(ลอยได้รับรองไม่พัง) ถ้าเครื่องทำงาน เสียที่โปรเทค 2=AC-DET ตรวจสอบการทำงานของภาคจ่ายไฟ ไอซีภาคจ่ายไฟไม่ดีก็ตัด ที่นี้มีข้อมูล http://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php?topic=33687.0 PROTEC 20-GT18 21F-PA230 น่าจะแท่นเดียวกัน หัวข้อ: Re: SHARP รุ่น 21F-PA14(B) เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: toktik ♥ ที่ กันยายน 01, 2009, 06:07:43 pm ขอบคุณท่านntt♥ ท่านeng♥และท่าน sombat c นะค่ะ ที่ให้คำชี้แนะ แล้วจะแจ้งผลให้ทราบค่ะ
หัวข้อ: Re: SHARP รุ่น 21F-PA14(B) เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: ntt♥ ที่ กันยายน 01, 2009, 08:19:24 pm ข้อสงสัย
4. วัดไฟรอไว้ที่ขา 63 ของIC801 เมื่อเสียบปลั๊ก เข็มตีเป็นไฟลบ ขา 63 เป็นขาโปรเทค ปกติวัดไฟรอไว้แล้วเปิดเครื่องจะมีแรงไฟ 4V แล้วตกลง 0V (PROTEC) จะไม่เป็นไฟลบ ไฟลบมาจากไหน ดูตามวงจรมาจาก ABL ขา 1 FBT - วัดไฟ ABL ได้เท่าไร? R ABL ขาดหรือไม่? ปกติขา ABL +10V ถ้า R ขาดจะเป็นไฟลบ หัวข้อ: Re: SHARP รุ่น 21F-PA14(B) เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: toktik ♥ ที่ กันยายน 08, 2009, 02:44:55 pm laugh2 กลับมาแว้ววววววว ฮี้ฮี้
ก่อนอื่นต้องขออภัยอย่างแรง ที่มารายงานผลซะช้าน่ะค่ะท่านสมาชิกทั้งหลาย(ไม่มีรถไปซื้ออะไหล่ในเมือง ประมาณว่าที่บ้านจนยังไงก็ไม่รู้ ฮิฮิ )แต่ก็มารายงายผลให้ทราบแล้วค่ะ ผลสรุปก็คือ FBT เสีย ค่ะ ฮี้ฮี้ มันเสียที่ตรง ขา 1 ของ FBT ซึ่งเป็นขา ABL นั้นเอง ทำให้ไฟที่จ่ายออกมากลายเป็นไฟลบค่ะท่านทั้งหลาย ว้าว...(เครื่องเช็ค FBT รุ่นเก๋าคงจะไม่ค่อยที่จะเก๋าเท่าที่ควรแล้ว ฮ่าฮ่า) ตอนนี้เปิดเครื่องมาไม่ตัดแล้วค่ะ ไฟ B+ ไม่ตก ไฟขา 63 ก็เป็นปกติแร้ว แต่สิ่งที่ไม่ปกติตามมาก็คือ ภาพยืดขึ้นที่ฮอร์เมื่อเปิดเครื่อง อธิบาย ...... เมื่อทำการเปิดเครื่องปั๊บภาพเต็มจอประมาณ 1 วินาที แล้วก็จะยืดขึ้นที่ฮอร์ จนไม่เห็นโลโก้ของช่องค่ะ ภาพที่ออกมาก็ไม่มีสี เป็นเส้นทางเวอร์เหมือนจะคล้ายว่า C ฟิลเตอร์ไฟ 125 V รั่วประมาณนั้นแต่มันเป็นทั้งจอค่ะ เดี๋ยวลอง IC mem ก่อนก็แล้วกันน่ะค่ะ ผลเป็นอย่างไรจะมาแจ้งให้ท่านสมาชิกทราบทันทีค่ะ และต้องขอขอบคุณท่านเพื่อนสมาชิกทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็น ท่านsombat ท่านc eng♥ และโดยเฉพาะท่านntt♥ ที่กรุณาอย่างมาก และต้องขออภัยด้วยที่ไม่ได้ส่ง ลองกองไปให้ท่านน่ะค่ะ เพราะว่าค่าส่งแพงกว่าราคาลองกองที่บ้านซะอีก ฮ้าฮ้า รถก็ไม่มีที่จะไปส่ง กำ ฮิฮิ แล้วค่อยส่งอย่างอื่นไปทีหลังเน้อท่านพี่ ฮิฮิ ขออภัยอย่างแรง หัวข้อ: Re: SHARP รุ่น 21F-PA14(B) เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: ถาวร-LSVteam ที่ กันยายน 08, 2009, 03:44:20 pm เป็นที่FBTของเทียม
หัวข้อ: Re: SHARP รุ่น 21F-PA14(B) เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: toktik ♥ ที่ กันยายน 08, 2009, 07:40:50 pm olleyes2 แย่จังค่ะท่าน อาจารย์ถาวร-LSVteam ซื้อมาในราคา 450 บาทน่ะค่ะเนี๊ยะ ถ้าอย่างนั้นก็ต้องเปลี่ยนเป็น FBT ของแท้หรือค่ะ พอจะประมาณราคาได้ไหมค่ะว่าราคาเท่าไหร่ embarrassed7 undecided2
หัวข้อ: Re: SHARP รุ่น 21F-PA14(B) เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: aekarin ที่ เมษายน 26, 2010, 02:14:33 pm R 625 ยืดหรือเป่า lv!
หัวข้อ: Re: SHARP รุ่น 21F-PA14(B) เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: phasomsee ที่ สิงหาคม 21, 2010, 09:00:28 pm อ.จารย์ครับ คือ เครื่องผมยังไม่ปิดงานครับ อาการเดียวกันครับ เปิดแล้วตัดครับ
ผลการวัดขา63 ได้ 0 โวลท์ครับ ได้เช็ค R abl และ Diode (ในภาพบน)เรียบร้อยครับไม่ขาดไม่ยืดครับ หัวข้อ: Re: SHARP รุ่น 21F-PA14(B) เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: TRT ที่ สิงหาคม 21, 2010, 10:01:24 pm รูปไดโอด , TR ในรูปด้านบนนั้น ไม่ได้วงใว้ให้ท่านเช็คว่าเสีย-ไม่เสียนะครับ
ที่วงใว้นั้นคือให้ทดลองลอยไดโอดหรือ TR ครับ เพื่อจะดูว่า protect จุดใหน หมายถึงถ้าลอยตัวนี้...แล้วไม่ตัด เราก็ต้องมาเช็คอุปกรณ์ในกลุ่มนั้นทั้งหมดอีกทีครับ ให้ท่านลองลอยตัวที่วงใว้ทีละตัวดูครับ ถ้าลอยตัวใหนแล้วไม่ตัดก็แจ้งมาอีกทีนะครับ เดี๋ยวจะมีเพื่อนช่างช่วยวิเคราะห์ให้อีกหลายแรงเลยทีเดียว หัวข้อ: Re: SHARP รุ่น 21F-PA14(B) เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: phasomsee ที่ สิงหาคม 21, 2010, 11:10:26 pm อ.จารย์ครับ ลอยทีละตัวแล้วครับ เปิดแล้วตัดเหมีอนเดิม olleyes2
หัวข้อ: Re: SHARP รุ่น 21F-PA14(B) เปิดเครื่องสตาร์ทแล้วตัด ช่วยทีค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: TRT ที่ สิงหาคม 22, 2010, 10:19:00 am งั้นเอาเป็นว่าให้ท่านดูดตะกั่วลอยขา 63 ออกเลยซิครับ
แล้วหา R 470 โอห์ม มาต่อจากขา 71 มาหาขา 63 ที่ลอยออกแล้ว( ที่ขา IC ไม่ใช่ลายปริ้นส์ ) แล้วลองเปิดเครื่องอีกที ถ้ายังตัดอยู่ ก็ไม่ใช่ protect แล้วครับ สรุปตรงนี้ให้ได้ก่อนนะครับ |