หัวข้อ: มาไทยแล้ว!รถยนต์ไฟฟ้าจีน BYD Seal สวยเฉี่ยวทันสมัย ขับได้ไม่อายใคร 510ก.ม./ชาร์ท เริ่มหัวข้อโดย: ช่างเล็ก(LSV) ที่ กันยายน 30, 2023, 01:07:57 pm https://www.pohchae.com/2023/09/30/ev-byd-seal
มาไทยแล้ว!รถยนต์ไฟฟ้าจีน BYD Seal สวยเฉี่ยวทันสมัย ขับได้ไม่อายใคร 510ก.ม./ชาร์ท #รถยนต์ไฟฟ้า #จีน #BYD #Seal #สวยเฉี่ยว #ทันสมัย #ขับได้ไม่อายใคร #ชาร์ท -------------- เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าจีน BYD Seal สวยเฉี่ยวทันสมัย ขับได้ไม่อายใคร 510ก.ม./ชาร์ทบีวายดี เปิดตัวทำตลาดรถ 2 รุ่นมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น บีวายดี อัตโต้ 3 (BYD Atto 3) และบีวายดี โดลฟิน (BYD Dolphin) ล่าสุดนำน้องใหม่ตัวที่ 3 บุกตลาดรถไฟฟ้าไทย บีวายดี ซิล (BYD Seal ) มากับ 3 รุ่นย่อยคือ Dynamic, Performance และ AWD Performance ..![]() ![]() ![]() ![]() ![]() หัวข้อ: Re: มาไทยแล้ว!รถยนต์ไฟฟ้าจีน BYD Seal สวยเฉี่ยวทันสมัย ขับได้ไม่อายใคร 510ก.ม./ชาร์ท เริ่มหัวข้อโดย: eskimo_bkk-LSV team♥ ที่ กันยายน 30, 2023, 02:46:05 pm ประเทศที่เค้าต้องการลดมลภาวะให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า
แล้วประสบผลสำเร็จ ราคาต้องถูกกว่า รถยนต์น้ำมัน เช่นประเทศจีน รถไฟฟ้าถูกกว่ารถใช้น้ำมันเกือบ 50 % แต่นี่ราคาล้านกว่า โอ้ว แม่เจ้า สถานี ชาร์จแบตเตอรี่ มีกี่แห่ง ? คิดผิดคิดใหม่ embarrassed7 หัวข้อ: Re: มาไทยแล้ว!รถยนต์ไฟฟ้าจีน BYD Seal สวยเฉี่ยวทันสมัย ขับได้ไม่อายใคร 510ก.ม./ชาร์ท เริ่มหัวข้อโดย: ช่างเล็ก(LSV) ที่ ตุลาคม 01, 2023, 08:45:25 am อ้างถึง รถไฟฟ้าถูกกว่ารถใช้น้ำมันเกือบ 50 % แต่นี่ราคาล้านกว่า โอ้ว แม่เจ้า ผมสับสนกับภาษีรถไฟฟ้า ที่เข้ามาในไทยจังครับ.. ..ผมเพิ่งซื้อมอไซค์ไฟฟ้า ราคาเต็ม 6หมื่นกว่า แต่ผมจ่ายแค่ 4 หมื่นกว่า(ต้องขอขอบคุณรัฐบาลไทยช่วยหมื่นแปด) ..แต่ในบางกลุ่มเฟซบุ๊ค เขาบอกว่า รถไฟฟ้าจากจีนแค่ล้านต้นๆ พอเข้าไทย เจอภาษีสรรพสามิต++ .. จะกลายเป็นล้านห้า ล้านหก .. พี่ชา พอมีข้อมูลบ้างไหมครับ .. thank2 wav!! หัวข้อ: Re: มาไทยแล้ว!รถยนต์ไฟฟ้าจีน BYD Seal สวยเฉี่ยวทันสมัย ขับได้ไม่อายใคร 510ก.ม./ชาร์ท เริ่มหัวข้อโดย: ช่างเล็ก(LSV) ที่ ตุลาคม 02, 2023, 11:20:16 am https://www.thaimotocar.com/2023/10/02/%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b8%b4%e0%b8%94%e0%b8%95%e0%b8%b1%e0%b8%a7%e0%b8%a3%e0%b8%96%e0%b8%a2%e0%b8%99%e0%b8%95%e0%b9%8c%e0%b9%84%e0%b8%9f%e0%b8%9f%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%88%e0%b8%b5%e0%b8%99-byd-seal/
หัวข้อ: เปรียบเทียบรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังมาแรงปี2023 รถจีนBYD Seal กับค่ายอื่นในราคาใกล้เคี เริ่มหัวข้อโดย: ช่างเล็ก(LSV) ที่ ตุลาคม 02, 2023, 11:54:06 am https://www.thaimotocar.com/2023/10/02/%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%9a%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%9a%e0%b8%a3%e0%b8%96%e0%b8%a2%e0%b8%99%e0%b8%95%e0%b9%8c%e0%b9%84%e0%b8%9f%e0%b8%9f%e0%b9%89%e0%b8%b2/
เปรียบเทียบรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังมาแรงปี2023 รถจีนBYD Seal กับค่ายอื่นในราคาใกล้เคียงกัน #เปรียบเทียบรถยนต์ไฟฟ้า #2023 #รถจีน #BYD #Seal -------------- (https://www.thaimotocar.com/wp-content/uploads/2023/10/byd01.jpg) (https://www.thaimotocar.com/wp-content/uploads/2023/10/byd.jpg) หัวข้อ: Re: มาไทยแล้ว!รถยนต์ไฟฟ้าจีน BYD Seal สวยเฉี่ยวทันสมัย ขับได้ไม่อายใคร 510ก.ม./ชาร์ท เริ่มหัวข้อโดย: eskimo_bkk-LSV team♥ ที่ ตุลาคม 03, 2023, 09:06:47 am ตุลาคมปี 2566 นี้ รถEV มีแนวโน้มจะแพงขึ้นอีก
จากนโยบายส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ที่กำลังจะหมดเขตภายในวันที่ 30 กันยายน 2566 นี้ เรื่องราวจะเป็นยังไง สรุปมาเล่าให้ฟังครับ รถยนต์ไฟฟ้าจะแพงขึ้น? ราคาขายรถยนต์ไฟฟ้า ในปัจจุบันที่เราเห็นกันอยู่ เป็นราคาที่ รวมส่วนลดแล้ว ซึ่งมีที่มาจากนโยบายส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ที่มีเนื้อหาหลักๆอยู่ 2 ข้อ คือ รัฐบาลให้เงินอุดหนุนรถยนต์ EV 70,000 150,000 บาทต่อคัน รัฐบาลลดภาษีนำเข้า และ ภาษีสรรพสามิตรต่างๆ ให้กับค่ายรถEV ที่นำเข้ารถมาขายในประเทศไทย นโยบายแบบละเอียด สามารถตามอ่านได้ที่ รถยนต์ไฟฟ้า รัฐบาลช่วยจ่ายเงินอุดหนุนเท่าไร ลดภาษีกี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนโยบายส่งเสริมทั้งหมดนี้ กำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เดือนกันยายน 2566 ที่จะถึงนี้ นั่นหมายความว่า ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าต่างๆที่ขายกันอยู่ในปัจจุบัน อาจจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นจากการที่ต้องเสียภาษีมากขึ้น และ อาจจะต้องปรับราคาขายรถให้สูงขึ้น ชดเชยสัดส่วนเงินสนับสนุนที่จะหายไป 70,000 150,000 บาท นั่นเองครับ รถยนต์ไฟฟ้าจะแพงขึ้นเท่าไหร่? ถ้านโยบายส่งเสริมต่างๆหมดอายุ นั่นหมายถึง จะไม่มีเงินอุดหนุนต่างๆรวมถึงภาษีที่ค่ายรถยนต์ไฟฟ้า ต้องจ่ายก็จะแพงขึ้นด้วย รถ EV รุ่นต่างๆ ก็น่าจะกลับไปที่ราคาตั้งต้นก่อนได้รับส่วนลด ดังนี้ครับ NETA V ราคารวมส่วนลด 549,000 บาท ราคาก่อนส่วนลด 760,000 บาท ORA GOOD CAT ราคารวมส่วนลด 828,500 บาท ราคาก่อนส่วนลด 989,000 บาท MG ZS EV ราคารวมส่วนลด 949,000 บาท ราคาก่อนส่วนลด 1,189,000 บาท BYD ATTO 3 ราคารวมส่วนลด 1,199,900 บาท ราคาก่อนส่วนลด 1,459,000 บาท ซึ่งราคารถยนต์ไฟฟ้าหลายๆรุ่น ก็จะแพงขึ้นมาหลัก 200,000 กว่าบาทเลยทีเดียว ถือว่าไม่น้อยเลยครับ ‼️ราคาอาจจะไม่ได้แพงขึ้น ถ้าเกิดเหตุการณ์ต่อไปนี้‼️ แต่ที่ Priceza Money ใช้คำว่า อาจจะแพงขึ้น มาโดยตลอดบทความ เพราะยังมีความเป็นไปได้ที่ราคารถยนต์ไฟฟ้า จะมีราคาเท่าเดิมต่อไปด้วยครับ ถ้าเกิดเหตุการณ์ต่อไปนี้ ถ้าหาก ครม. และ รัฐบาลใหม่ ที่กำลังจะจัดตั้งกันในช่วง กรกฏาคม-สิงหาคม 2566 นี้ พิจารณาว่าจะต่ออายุนโยบาย และ จัดสรรงบประมาณเข้ามาเพิ่มในปี 2566-2567 ที่จะถึงนี้ ซึ่งเราจะรู้กันไม่เกินเดือนกันยายน 2566 นี้แน่นอน ถ้าหากค่ายรถยนต์ไฟฟ้าต่างๆ ไม่พึ่งพาส่วนลดและเงินอุดหนุนจากรัฐบาล แต่เลือกจะให้ส่วนลดพิเศษกับลูกค้าเองโดยตรง ถ้าหากโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ต่างๆที่กำลังสร้างอยู่ในปัจจุบัน เสร็จสิ้นและเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ถ้าเกิดเหตุการณ์ข้างต้น ก็อาจจะทำให้ส่วนลดต่างๆ ของรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันจะดำเนินต่อไป และ ราคาขายในปัจจุบันก็น่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงครับ เราคงต้องลุ้นกันต่อไปจนถึงช่วงเดือนกันยายน 2566 นี้นั่นเอง ปัญหาสำคัญไม่ได้อยู่ที่งบ งบมันสามารถจัดหามาเพิ่มได้อยู่แล้ว แต่ปัญหาสำคัญมันอยู่ที่เงื่อนไขในการผลิตชดเชย (1 ต่อ 1 ในกรณีที่ผลิตภายในปี 2567 ทั้งหมด ซึ่งเป็นไปไม่ได้ สำหรับค่ายรถทั้งหมดในประเทศไทย จึงต้องไปใช้ 1.5 ต่อ 1 ภายในปี 68 โดยต้องเริ่มผลิตภายในปี 67) งบประมาณเงินอุดหนุนนี้มี Ultimate Goal เพื่อเร่ง Volume ของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ภายในประเทศไทยในเวลาอันสั้น ไม่ใช่เพื่อให้คนไทยบางคนซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้ในราคาถูกลง หากมีการต่ออายุเงินอุดหนุนแล้วเมื่อไหร่จะได้เริ่มผลิต เพราะยิ่งต่ออายุเงินอุดหนุนค่ายรถก็ยิ่งอยาก จะนำเข้าทั้งคันมากกว่าผลิตในไทย เพราะ 1.ในกรณีของรถจีนที่ภาษีนำเข้า 0% อยู่แล้ว โรงงานในไทยยังไม่สามารถรองรับการผลิต จำนวนมากขนาดนั้นได้หลังจากเริ่มผลิตในปี 67 2.ในกรณีของรถชาติอื่นที่ได้ลดภาษีนำเข้าจาก 40% --> 0% ยิ่งยังไม่อยากผลิตเพราะนำเข้าแบบปลอดภาษีคุ้มกว่าเยอะ อันที่จริงเงินอุดหนุนนี้มันไม่ได้ตีกรอบระยะเวลาไว้ แต่คร่าวๆคือภายในสิ้นปี 66 แต่ที่มันจะหมดลงในเดือนกันยา เป็นเพราะงบประมาณ 3 พันล้านบาทมันสนับสนุนปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าได้ในจำนวนจำกัด และมันได้รับการตอบรับดีกว่าที่คาดคิดงบจึงหมดเร็วกว่าที่ประเมินไว้ถึง 3 เดือน โดยสรุปแล้วไม่มีความจำเป็นที่จะต้องต่ออายุโครงการ เพราะไทยประสบความสำเร็จในการเริ่มบทบาท ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ ASEAN ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งรัฐบาลอาจจะต่ออายุเงินอุดหนุนนี้ก็ได้ แต่เพื่อประโยชน์สุงสุดแก่ประเทศและอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย มีความเป็นไปได้ที่จะให้งบต่ออายุโครงการถึง 1. สิ้นปี 2566 2. จบ Q3 ปี 2567 เพราะค่ายรถบางยี่ห้อที่เซ็น MoU ไปแล้วนั้น วางแผนจะเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศไทยตั้งแต่ Q4 2567 เป็นต้นไป จริงๆ รัฐบาลเสนอโครงการต่ออายุมาตรการใหม่ EV 3.5 ลดเงินอุดหนุนจาก 70,000/150,000 เป็น 50,000/100,000 แล้วก็มีเงื่อนไขที่อุดหนุนลดลงจากมาตรการเก่าด้วย (มีถึงเงื่อนไข 1:3 ด้วยซ้ำ) แต่ยุบสภาก่อน หัวข้อ: Re: มาไทยแล้ว!รถยนต์ไฟฟ้าจีน BYD Seal สวยเฉี่ยวทันสมัย ขับได้ไม่อายใคร 510ก.ม./ชาร์ท เริ่มหัวข้อโดย: ช่างเล็ก(LSV) ที่ ตุลาคม 03, 2023, 09:58:58 am แต่บางกระแส ..เคยได้ยินแว่วๆว่า รัฐฯจะช่วยเงินอุดหนุนรถ EV ถึงปลายปีนี้นะครับ ..ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร?ครับผม thank2 wav!!
หัวข้อ: Re: มาไทยแล้ว!รถยนต์ไฟฟ้าจีน BYD Seal สวยเฉี่ยวทันสมัย ขับได้ไม่อายใคร 510ก.ม./ชาร์ท เริ่มหัวข้อโดย: eskimo_bkk-LSV team♥ ที่ ตุลาคม 03, 2023, 10:30:37 am รัฐบาลก่อนทำเรื่องเสนอแต่ แต่ยุบสภาก่อน
ต้องรอ รัฐบาลใหม่ เอามาปัดฝุ่นหรือเปล่า ? |