พิมพ์หน้านี้ - รู้ยัง? ติดโควิดรักษาตัวที่บ้าน เบิกค่าอาหารได้วันละ 400 บาท..ทำอย่างไร?

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"

นานาสาระ => ●โควิด-19 => ข้อความที่เริ่มโดย: ช่างเล็ก(LSV) ที่ มกราคม 21, 2022, 09:16:14 AM



หัวข้อ: รู้ยัง? ติดโควิดรักษาตัวที่บ้าน เบิกค่าอาหารได้วันละ 400 บาท..ทำอย่างไร?
เริ่มหัวข้อโดย: ช่างเล็ก(LSV) ที่ มกราคม 21, 2022, 09:16:14 AM
https://covidthai.com/2022/01/21/covid-home-isolation/
รู้ยัง? ติดโควิดรักษาตัวที่บ้าน เบิกค่าอาหารได้วันละ 400 บาท..ทำอย่างไร?
#ติดโควิด  #รักษาตัวที่บ้าน #เบิกค่าอาหารได้วันละ400บาท #home_isolation
-------------
(https://covidthai.com/wp-content/uploads/2022/01/400.jpg)

ติดโควิด-19 รักษาตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation สามารถเบิกค่าอาหารได้วันละ 400 บาท โดย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ชี้แจงแนวทางเกี่ยวกับการเบิกค่าอาหาร..

พญ.กฤติยา ศรีประเสริฐ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สายงานบริหารกองทุน สปสช. กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ยุคนี้ เข้าสู่ยุคของสายพันธุ์ “โอมิครอน” ซึ่งส่วนมากผู้ติดเชื้อ 90-95% ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย โดยทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประกาศนโยบายรักษาที่บ้าน (Home Isolation หรือ HI) และการรักษาในระบบชุมชน (Community Isolation หรือ CI) เป็นทางเลือกแรก..

ขณะที่ สปสช.เป็นกองทุนสำหรับจ่ายค่ารักษา รวมถึงค่าอาหารด้วยในราคา 400 บาท/วัน โดยกรณีเหมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลรวมค่าอาหารจะจ่ายอยู่ 1,000 บาท/วัน แต่ถ้าจัดบริการรักษาพยาบาลอย่างเดียวไม่รวมค่าอาหารจะจ่ายที่ 600 /วัน รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 10 วัน และจะมีการปรับหลักเกณฑ์ในวันที่ 1 มี.ค. 2565 นี้

โดยปรับเป็นการเหมาจ่ายต่อการให้บริการผู้ป่วย 1 ราย กรณีรักษา 7 วันขึ้นไป จ่ายค่าดูแลรวมค่าอาหาร 12,000 บาท แต่หากไม่รวมค่าอาหารจะอยู่ที่ 8,000 บาท

ดังนั้น เพื่อความราบรื่นในการเบิกจ่ายค่าอาหาร ผู้ประกอบการควรมีหลักฐานที่บ่งบอกชื่อ-นามสกุล ผู้ติดเชื้อ หรือหลักฐานการจัดอาหารจากผู้ผลิตอาหารจัดส่งให้ผู้ติดเชื้อตามจำนวนวันที่เบิกเป็นรายบุคคล หรือหลักฐานการรับอาหารของผู้ติดเชื้อหรือญาติ เพื่อให้การจ่ายเงินค่าอาหารเป็นไปอย่างรวดเร็ว..

ด้าน นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า ในส่วนของการจัดส่งอาหารแก่ผู้ป่วยในระบบ Home Isolation ทางสมาคม สามารถเป็นโซลูชั่นหรือตัวกลางแก่หน่วยบริการในการจัดหาอาหารและการขนส่ง ซึ่งนอกจากประกอบอาหารและจัดส่งแล้ว สมาคมยังมีแพลตฟอร์มอำนวยความสะดวกอื่นๆ เช่น มีแอพพลิเคชั่น “ปันสุข” ซึ่งผู้ป่วยสามารถติดตามได้ว่าอาหารส่งถึงไหนแล้ว แพ้อาหารอะไรก็สามารถแจ้งได้ เมนูต่างๆ อิงกับมาตรฐานโภชนาการ ได้คุณค่าทางอาหารครบถ้วน มีบริการ Call Center และมีการเก็บข้อมูลในระบบคลาวด์ที่ สปสช.หรือกระทรวงสาธารณสุข สามารถดูข้อมูลย้อนหลังได้ 12 เดือน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso

ติดตามคลิปภาพและเนื้อหาทั้งหมดได้ที่นี่ >  https://covidthai.com/2022/01/21/covid-home-isolation/