หัวข้อ: จากในไลน์ ไม่มีหลักฐานอ้างอิง โปรดใช้ วิจารณญาณ เริ่มหัวข้อโดย: eskimo_bkk-LSV team♥ ที่ พฤศจิกายน 30, 2021, 12:35:01 pm ใครคิดจะคบกับจีน..ดูลาวเป็นตัวอย่าง.!!!
รายละเอียดบางส่วนของโครงการรถไฟ สปป.ลาว 1. สปป.ลาวเป็นหนี้จีน 5,000 ล้าน $ ในโครงการนี้ 2. ค้ำประกันด้วยเหมืองแร่ 5 แห่ง 3. เสียที่ดินสัมปทานให้จีนข้างละ 50 เมตร รวมสองข้างทาง 100 เมตร ตลอดแนวรางรถไฟ ด้านหลังสถานีรถไฟหลายแห่งจีน สร้างอพาทเม้นท์/ตึกสูง ให้คนจีนมาพักอาศัย เพื่อการทำงานในปัจจุบันและในอนาคต 4. เงินกู้ดอกเบี้ยสูง ร้อยละ 3 5. จีนเป็นเจ้าของ 70% สปป.ลาว 30% หากลาวไม่สามารถชำระหนี้เงินกู้จีนได้ จีนจะเป็นเจ้าของทั้งหมด แต่ลาวยังคงต้องใช้หนี้ดอกเบี้ยเงินกู้ต่อไป โดยไม่ได้ผลกำไรใด ๆ จากโครงการนี้ นั่นหมายความว่าจีนจะได้กำไร 100% หากลาวไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด 6. การก่อสร้างใช้วิศวกร, นายช่าง ตลอดจนถึง แรงงาน, คนขับรถไฟ, พนักงานรถไฟ, พนักงานควบคุม ระบบคอนโทลต่าง ๆ เป็นคนจีนทั้งหมด แรงงานลาวไม่มีส่วนในการก่อสร้าง อนึง สปป.ลาว ไม่มีเทคโนโลยีด้านนี้ด้วย จึงจำเป็นต้องใช้คนของจีนทั้งหมด 7. บริษัทที่รับเหมาก่อสร้างเป็นบริษัทของจีน บริษัทควบคุมงาน (Consultant) ก็เป็นจีน ทางลาวไม่มีสิทธิ์เข้าไปตรวจสอบการก่อสร้างแต่อย่างใด ห้ามทำรายการรีวิวโครงการอีกด้วย ต้องขออนุญาตทางจีนก่อน ทำให้ สปป.ลาว ไม่ค่อยมีการ update โครงการรถไฟเท่าที่ควร 8. หนี้เงินกู้ของลาวเฉพาะโครงการนี้ 5,000 ล้าน $ เมื่อเปิดใช้งานแล้ว สปป.ลาว ต้องรับภาระหนี้สิน เงินกู้เพิ่มเติมในการดำเนินงาน และลาวต้องชำระหนี้เงินกู้ เป็นเงิน USD ดอลล่าห์ เท่านั้น 9. ในอนาคต แม้ว่าลาวจะถูกขึ้นบัญชี ประเทศใกล้ล้มละลายจาก IMF แต่ลาวไม่สามารถปัดภาระหนี้เงินกู้ การก่อสร้างทางรถไฟได้ รัฐบาลลาวต้องชดใช้ตามที่จีนเรียกร้อง เช่น ต้องให้สัมปทานที่ดินในลาว 99-500 ปี มาชดใช้ให้จีน 10. ตั้งแต่เริ่มการก่อสร้าง จนก่อสร้างเสร็จสิ้น สปป.ลาวจำเป็นต้องขับไล่คนในพื้นที่ออกไป โดยวิธีการใดก็ตาม เพื่อมอบที่ดินการก่อสร้างให้จีน และชาวบ้านในพื้นที่ไม่มีสิทธิ์เข้ามาในพื้นที่ก่อสร้าง 11. โครงการทั้งหมดเป็นรถไฟทางเดียว รถไฟสวนกันต้องรอหลีกเท่านั้น ไม่ใช่รถไฟทางคู่ ทำให้รถไฟที่จะวิ่งในแต่ละวันมีจำนวนจำกัด หากเพิ่มขบวนวิ่งจะให้ให้รถไฟต้องรอหลีกนานมาก เพราะแต่ละสถานีมีความห่างไกลพอสมควร รถไฟขนสิ่งสินค้าจะเน้นวิ่งในตอนกลางคืนแทน 12. จากเมืองเวียจันทน์ถึงบ่อเต็น สถานีครึ่งหนึ่งของโครงการเป็นแบบ Cargo station ใช้ขนส่งสินค้าเท่านั้น ตัวสถานีไม่สามารถรับส่งผู้โดยสารได้ ออกแบบมาเพื่อระบบ Logistic และขบวนรถไฟขนส่ง คนไม่จอดรับผู้โดยสารที่สถานี Cargo 13 สถานีรถไฟขนส่งคน หรือ Passenger station มีเพียงครึ่งหนึ่งของโครงการเช่นกัน และแบ่งเป็น 2 แบบ คือแบบธรรมดา (มีทางขึ้นลงฝั่งเดียว) และแบบ major มีชานชาลาขึ้นลง 2 ฝั่ง 14. สถานีรถไฟเวียงจันทน์ของจีนมี 3 สถานี ราง 1.435 m แบ่งเป็น Cargo 2 สถานี และ Passenger 1 สถานี + สถานีเวียงจันทน์ ที่ไทยสร้างต่อมาให้จากสถานีท่านาแล้งอีก 1 สถานีด้วยราง 1.000 m รวม มีสถานีเวียงจันทน์ 4 สถานี - รับส่งคน 2 สถานี (Passenger) - รับส่งของ 2 สถานี (Cargo & Logistic) 15. รางรถไฟลาวขนาด 1.435 m ความกว้างเท่ากับรถไฟฟ้า BTS และ MRT ของไทย ใช้สายไฟฟ้าส่งบนหัว ส่วนราง 1.000 m ใช้วิ่งรถไฟทางไกล รวมถึงที่มาเลเซียและสิงคโปร์ ฝั่งไทยวิ่งเข้าลาวแค่ 2 สถานี คือท่านาแล้งและเวียงจันทน์ (คนละสถานีกับจีน) 16. รถไฟที่ใช้วิ่งเป็นรุ่น CR200J ความเร็วให้บริการไม่เกิน 160 km/h เพราะต้องรักษารางในประเทศที่มีเพียงทางเดียวเท่านั้น และตัวรถไฟเองก็ไม่ใช่ hispeed แต่เป็นรถไฟความเร็วปานกลาง ที่ดาวน์เกรดลงมาเป็นรถไฟความเร็วปกติ จาก maximum 210 km/h เหลือไม่เกิน 160 km/h เทียบเท่ารถไฟฟ้าสายสีแดงในกรุงเทพ บางซื่อ-ตลิ่งชัน-รังสิต ต่างกันแค่รถไฟหน้ายาวและมีห้องน้ำในตัว สแตนดาร์ดคำว่า hispeed train สากลอยู่ที่ 250+ km/h รถไฟลาวจึงไม่เข้าข่ายแต่อย่างใด ถึงแม้จะเร่งเครื่องสุดหน้าปัด 210 km/h แล้วก็ตาม ----------------------------------------------------------------- ผู้ที่อ่อนแอ ย่อมเป็นเหยื่อ ผู้ที่แข็งแรงเสมอ ดู CP + บริษัทข้ามชาติ เป็นตัวอย่าง ผู้บริหารประเทศ ก็ยัง ปากว่า ตาขยิบ ตลอดมาชั่ว กัลปาวสาน คนไทย ก็ตกเป็น เหยื่อ ให้พวกนี้ |