มีวิธีใดที่ทำให้ลำโพงซับมีเกณน์ขยายจากห้องโดยสารสูงสุดของรถเก๋ง
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
พฤษภาคม 15, 2024, 05:24:13 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มีวิธีใดที่ทำให้ลำโพงซับมีเกณน์ขยายจากห้องโดยสารสูงสุดของรถเก๋ง  (อ่าน 6638 ครั้ง)
neung11
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27


« เมื่อ: ธันวาคม 11, 2008, 02:40:33 PM »

จะต้องตีตู้แบบไหน และเอาไว้ที่ตรงไหนที่จะทำให้เสียงเบส มีเกณน์ขยายจากห้องโดยสารรถยนต์ มีความดังที่สุดของรถเก๋งแบบซีดาน


บันทึกการเข้า

vampire_tor_@hotmail.com
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 49


« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2008, 03:59:59 PM »

ด้านหลังรึป่าว(มั่ว) งง
บันทึกการเข้า
wanpen
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 58



« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2008, 07:01:07 PM »

พอดีซื้อหนังสือมาเล่มหนึ่ง เกี่ยวกับต่ำแหน่งการวางตู้มีผลต่อเบสต่ำ
        การติดตั้งตู้ซับวูฟเฟอร์ในบริเวณต่างๆของห้องสัมภาระท้ายรถของรถประเภทซีดาน จะมีผลกับการตอบสนองความถี่โดยรวมของย่านเสียงเบลต่ำ เพราะในรถทุกคันจะมีสภาพเสียงดั้งเดิม
เมื่อนำตู้ไปติดตั้งในตำแหน่งตั้งกล่าว จะต้องคำนึงถึงสภาพเสียงดั่งเดิมที่อาจจะหักล้างหรืออาจจะเสริมกับเสียงเบสต่ำจากตัวซับวูฟเฟอร์เองด้วย
        ต่ำแหน่งที่ 1 บริเวณซุ้มล้อหลังใกล้ๆ ไฟท้ายรถ หันหน้าซับวูฟเฟอร์ไปด้านหน้ารถ
เสียงเบสต่ำที่ได้จะเด่นในด้านแรงกระทุ้งและความสั่นสะท้านสามารถสร้างคลื่นในช่วง 20-30 hz ได้ค่อนค้างสูงให้ยอดกระทุ้งคลื่นในช่วง 50-60 hz ได้มาก แต่การสปริงของเบสในช่วง 80-100hz
 ค่อนข้างน้อย เหมาะกับการฟัง เพลงแดนซ์หรือดนตรีสังเคราะห์ความถี่
        ต่ำแหน่งที่ 2 บริเวณกลางห้อง ชิดเบาะหลัง หันหน้าซับไปด้านหลังรถ
เสียงเบสต่ำที่ได้จะเด่นในด้านแรงกระแทก ให้ความสั่นสะท้านได้ในระดับที่น่าพอใจ สามารถสร้างคลื่นในช่วง20-3-hz ได้ค่อนค้างสูงให้ยอดกระทุ้งคลื่นในช่วง 50-60hz และให้การสปริงตัวของเบส
ในช่วง 90-100hz ได้ใกล้เคียงกับคลื่นช่วง 50-60hz ให้ผลกับการกระแทกของเบสที่ค่อนข้างหนัก ต่ำแหน่งนี้เหมาะกับการฟัง แบบลูกทุ่ง เพลงหมอลำ และป็อบแดนซ์
     
                 ผิดถูกอย่างไรขออภับด้วยนะครับ เพราะผมมีความรู้น้อยจริงๆ  ขอบคุณ
บันทึกการเข้า
jiwaultraman
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 41



« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2008, 07:34:42 PM »

เข้าใจในเรื่องความถี่แต่ไม่เข้าใจในแน่วเสียงที่คุณต้องการงะ ฉงน
บันทึกการเข้า
neung11
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27


« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2008, 01:36:17 PM »

ขอบคุณครับที่ให้ความรู้ แต่ทำไมตู้subในรถกระบะแค๊ป ถึงให้เสียงได้ดังกว่า เมื่อเวลาฟังนอกรถ ทั้งที่ใช้กำลังpowerและลำโพงที่เท่ากัน...มีท่านใดพอจะรู้บ้างครับ..
บันทึกการเข้า
ko999
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 321


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2008, 04:36:07 PM »

ตู้ ไฟ การจูนความถี่ตู้ ให้ตรงกับความถี่รถ คาบิ้นเกน  ก็จะเพิ่มความดัง DB ได้อีก ครับ
บันทึกการเข้า
suriya2524
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2008, 10:38:30 AM »

คุณลองหันท่อลมมาทางพนักพิง(หันมาในเก๋ง)ความดังจะมากกว่ารถกะบะแค๊บแน่นนอนแต่ต้องคำนวณสูตรตู้ให้แน่นนอนผมพิสูตรแล้วด้วยตัวผมเอง
บันทึกการเข้า
bangbon5
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113


« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 03, 2009, 08:54:23 PM »

ต้องตีตู้ ported เอา pot หันหน้าออกมาทางหัวเก๋ง เเต่ จะต้องอยู่ฝั่งละดอกห้ามรวมกัน เเรงเเน่นอน(ป่าวว้า)
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!