ตู้เย็น No Forst 2 ประตู น้ำในช่องFreeze เดี๋ยวแข็ง เดี๋ยวละลาย
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
พฤษภาคม 15, 2024, 03:16:31 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ตู้เย็น No Forst 2 ประตู น้ำในช่องFreeze เดี๋ยวแข็ง เดี๋ยวละลาย  (อ่าน 9058 ครั้ง)
long5833
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2011, 10:24:41 AM »

ตู้เย็น Samsung 2 ประตู No Forst ผ่านการเปลี่ยนคอม มา 1 สัปดาห์ ตอนแรกคอมทำงานไม่หยุด ช่าง(พื้นบ้าน) มาแก้ไข แต่ตอนนี้ น้ำในช่อง Freeze เป็นน้ำแข็งอยู่ช่วง แล้วก็กลับมาเป็นน้ำอีก สลับอย่างนี้ไปมา 3วันแล้วครับ ช่าง(พื้นบ้าน) หมดปัญญาแล้วครับ อยากขอคำแนะนำว่าจะทำยังไงต่อดีครับ


บันทึกการเข้า

woodtech
member
*

คะแนน4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 116


« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2011, 02:57:25 PM »

คุณและช่าง(พื้นบ้าน)ของคุณ คงจะไม่ใช่ช่างทางด้านนี้แน่ๆ ใช่มั้ยครับ
แล้วไปเปลี่ยนคอมที่ร้านไหนมาครับ เขาไม่มีการรับประกันหลังการซ่อมหรือ? ถ้ามีก็ควรจะไปเรียกร้านนั้นแหละมาตรวจเช็คดูอีกรอบ เพราะว่าเขาต้องรับประกันหลังการซ่อมอย่างน้อยๆก็น่าจะ 3 เดือน แต่คิดว่าเขาอาจไม่ได้ตรวจเช็คระบบละลายน้ำแข็ง(ดีฟรอสท์)ให้ เพราะตู้ระบบโนฟรอสท์จะมีระบบละลายน้ำแข็งอัตโนมัติทุกๆ
8 ชม. โดยประมาณ ซึ่งต่างจากตู้แบบประตูเดียวจะต้องกดละลายน้ำแข็งด้วยตัวเอง

**ลองสังเกตุดูว่าในถาดน้ำทิ้งมีน้ำอยู่มั้ยถ้ามีให้เททิ้งไปให้หมด แล้ววันรุ่งขึ้นมาดูใหม่ว่ามีน้ำทิ้งออกมาหรือเปล่าถ้าไม่มีแสดงว่าระบบดีฟรอสท์เสียด้วยครับ
บันทึกการเข้า
long5833
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2011, 05:23:20 PM »

ขอบคุณครับ
เคยสังเกตแล้วครับ หลังจากซ่อมมา ถาดน้ำหลังเครื่องไม่เคยมีน้ำครับ ยกเว้นแต่เอาปลั๊กออก มีวิธีอื่นอีกไม๊ครับที่จะดูว่า no forst เสีย ส่วนช่าง(พื้นบ้าน)ของผม เป็นคนเปลี่ยนคอมให้ครับ ตอนนี้กำลังหลบหน้าอยู่ครับ ขอคำแนะนำว่าควรตามช่าง samsung มาจัดการ หรือมีคำแนะนำอื่นครับ งง
แต่ยังไง ขอบคุณล่วงหน้าครับ
บันทึกการเข้า
woodtech
member
*

คะแนน4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 116


« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2011, 06:21:06 PM »

ตู้เย็น Samsung 2 ประตู No Forst ผ่านการเปลี่ยนคอม มา 1 สัปดาห์ ตอนแรกคอมทำงานไม่หยุด ช่าง(พื้นบ้าน) มาแก้ไข

จากอาการเดิมคือคอมทำงานไม่หยุด ช่าง(พื้นบ้าน)ของคุณถึงกับเปลี่ยนคอมเลยหรือครับ ผมเข้าใจถูกหรือเปล่า
ถ้าผิดก็ขออภัยครับ

เคยสังเกตแล้วครับ หลังจากซ่อมมา ถาดน้ำหลังเครื่องไม่เคยมีน้ำครับ ยกเว้นแต่เอาปลั๊กออก
ถ้าเป็นตามที่ว่ามาก็ค่อนข้างชัวร์ครับว่าดีฟรอสท์เสียแน่นอน ถ้าไม่มีความรู้พื้นฐานทางช่าง+เครื่องไม้เครื่องมือก็ไม่พร้อม ผมว่าเรียกช่างดีกว่าครับ ไม่ทราบอยู่แถวไหนครับ เผื่อว่าผมหรือว่าเพื่อนสมาชิกท่านอื่นอยู่ใกล้ๆจะได้เสนอตัวครับ แต่หากจะลองดูเองสักตั้งก็จะแนะนำต่อครับ
บันทึกการเข้า
long5833
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2011, 06:33:34 PM »

ขอบคุณครับ ผมอยู่แถวเซ็นทรัลปิ่นเกล้าครับ
อาการตู้เย็นตอนแรกคือ คอมไม่ทำงานครับ ก็เลยเปลี่ยนคอม หลังจากนั้นคอมทำงานไม่ตัดเลยครับ ก็มีการแก้ไขตามมาครับ ตอนนี้ก็มีอาการแบบที่เล่าให้ฟังครับ
บันทึกการเข้า
woodtech
member
*

คะแนน4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 116


« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2011, 07:05:27 PM »

นี่เป็นแนวทางในการตรวจเช็คระบบดีฟรอสท์ จะให้ช่าง(พื้นบ้าน)ของท่านมาช่วยตรวจเช็คตามนี้ก็ได้นะครับ

วิธีการตรวจเช็คระบบละลายน้ำแข็งหรือดีฟรอสท์(DeFrost)ของตู้เย็นโนฟรอสท์(No Frost) ที่ใช้ไทม์เมอร์(Timer)เป็นตัวกำหนดเวลา(สำหรับรุ่นใหม่ๆบางรุ่นจะใช้เป็นแผงควบคุมแบบอิเล็กทรอนิกส์แทน)

1. นำคลิปแอมป์จับที่สายไฟเข้า L หรือ N ก็ได้ เสียบปลั๊กให้เครื่องทำงานปกติสักครึ่งชม. สังเกตกระแสคอมเพรสเซอร์ต้องได้ตามสเปคของตู้เย็นหรือคอมเพรสเซอร์
หากคอมไม่ทำงานแสดงว่าไทม์เมอร์อยู่ในตำแหน่งดีฟรอสท์ ให้หมุนไทม์เมอร์ทวนเข็มนาฬิกา(บางรุ่นก็หมุนตามเข็มนาฬิกา สังเกตลูกศรทิศทางที่ตัวมัน)หมุนไปสักแกร๊กนึงจนคอมทำงาน
แล้วทิ้งไว้สักครึ่ง ชม. จนภายในช่องฟรีซ(Freez)ประตูบน(เดี๋ยวนี้ตู้รุ่นใหม่ๆช่องฟรีซอยู่ประตูล่างก็มีให้เห็นนะ)มีความเย็นประมาณ 0-10 องศา
จากนั้นสังเกตุการสั่นสะเทือนที่ตัวไทม์เมอร์โดยใช้มือสัมผัสหรือจะเอาแนบหูฟังดูก็ได้ หากมีช่องใสๆให้ส่องดูการหมุนของฟันเฟืองด้วย (หากว่าที่ตัวไทม์เมอร์ไม่มีช่องใสๆ ก็ให้ข้ามไปทำตามข้อ 2)
                 - หากไทม์เมอร์สั่นสะเทือนแต่เฟืองไม่หมุน ก็ให้เปลี่ยนได้เลย เสียชัวร์ หรือใครจะแกะออกมาซ่อมก็ไม่ว่ากัน
                 - แต่หากนิ่งสนิท เฟืองก็ไม่หมุน ให้ทำข้อ 2 ต่อไปก่อน
2. หลังจากเดินเครื่องไว้ประมาณครึ่ง ชม. จนอุณหภูมิภายในช่องฟรีซเข้าใกล้ 0 องศา ให้ค่อยๆหมุนไทม์เมอร์ช้าๆจนมีเสียงดังแกร๊กและคอมหยุดทำงาน
เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการละลายน้ำแข็ง (บางครั้งอาจหมุนเลยช่วงตำแหน่งของดีฟรอสท์ไป คอมก็ไม่หยุดทำงานสักทีระวังให้ดีด้วย)
จากนั้นสังเกตุกระแสที่คลิปแอมป์ซึ่งตอนนี้จะเป็นกระแสของฮีทเตอร์ คือประมาณไม่น่าจะเกิน 0.6 แอมป์ (แต่ละเครื่องแต่ละรุ่นอาจไม่เท่ากันเสมอไป)
ถ้าหากไม่มีกระแสขึ้น ให้ตรวจเช็ค
                - Bimettal  อาจเสีย คือไม่ ตัด/ต่อ วงจร (บางรุ่นใช้ถึง 2 ตัวอนุกรมกันอยู่)
                - Thermal Fuse หากขาด ไทม์เมอร์ก็จะไม่หมุน
                - Heater หากขาด ไทม์เมอร์ก็จะไม่หมุนเช่นกันเพราะมันต่ออนุกรมกันอยู่กับเทอร์โมฟิวส์
***แต่ถ้ากระแสฮีทเตอร์มีปกติ ก็ฟันธงได้เลยครับว่าไทม์เมอร์เสียแน่นอนล้านเปอร์เซนต์ (หากเปลี่ยนให้ระวังด้วยว่าขาคอยล์ เป็นแบบ 1-3 หรือ 1-4)
***หากว่าตรวจเช็คแล้วพบว่าเทอร์โมฟิวส์หรือฮีทเตอร์ขาด ก็ให้เปลี่ยนไบเมททอลด้วย เพราะอาจเป็นไปได้ว่า ไบเมททอลไม่ยอมตัดวงจร
หลังจากน้ำแข็งถูกละลายหมดจนอุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้กระแสไฟไม่ถูกตัดจากฮีทเตอร์ มันจึงทำงานตลอดจนร้อนจัด ถ้าโชคดีก็แค่เทอร์โมฟิวส์ขาดโชคร้ายก็ฮีทเตอร์ขาดด้วยก็เป็นไปได้ครับ
บันทึกการเข้า
long5833
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2011, 07:34:02 PM »

รู้สึกขอบคุณจริงๆครับ ในชั้นต้น ขอตามหาช่าง(พิ้นบ้าน)ให้เจอก่อนนะครับ
ไม่ทราบมีช่างแนะนำบ้างไม๊ครับ
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
woodtech
member
*

คะแนน4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 116


« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2011, 10:40:43 PM »

อยู่คนละทวีปกับผมเลยครับ เสียใจด้วย  เศร้าจัง
ผมอยู่มีนบุรี
บันทึกการเข้า
long5833
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2011, 07:45:30 AM »

ไม่เป็นไรครับ ผมจะทดลองตามหาช่าง(พื้นบ้าน)ก่อน ผมเริ่มมีความคิดว่าจะซ่อมต่อหรือว่าจะซื้อตู้เย็นใหม่ดีครับ ตู้เย็นที่เสีย อายุ 10 ปีครับ ซ่อมคอมไป 2,500 บ.แล้ว จะต้องเสียกับ Deforst อีกเท่าไหรก็ไม่รู้
บันทึกการเข้า
ถาวร-LSVteam
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
*

คะแนน955
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7987



อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2011, 09:20:22 AM »

ลำดับเหตุการใหม่ครับ เริ่มแรกคือตู้เย็น เสีย  ช่างมาเช็ค แล้วเปลี่ยนคอมเพรชเชอรืใหม่  คอมทำงานไม่ยอมหยุดเลย  หลังจากนั้น ก็ให้ช่างคนเดิมกลับมาดูอีก ทีนี้ อาการกลายเป็น  คอมทำงาน แล้วหยุดแต่หยุดนานจน น้ำแข็งที่แช่ในช่องฟรีช ละลาย 
   ซึ่งจากที่เล่ามา ผมว่าไม่เกี่ยวกับระบบละลายน้ำแข็ง ผมว่าอยู่ที่คอม ตัวใหม่เขาเอา ขนาดเท่าไหรใส่ให้คุณ  ถ้าเอาตัวเล็กเกินไป อาจจะเป็นอาการ ตอนแรก ที่ว่าทำงานไม่ยอมหยุดเลย  ซึ่งต่อมา เขามาแก้ไขอาการก็เปลี่ยน ดังนั้น ผมว่ามันยังอยู่ตรงรระบบน้ำยาและคอมอีกแน่ ดังนั้นผมแนะนำให้ หาช่างซ่อมตู้เย็น ที่มีความรู้ความเข้าใจมากกว่านี้ดีกว่าเขาจะได้เช็คได้ว่าช่างคนเก่าได้ทำอะไรผิดไว้
บันทึกการเข้า

ยังสร้างความฉิบหายให้ประเทศไทยไมพอกันอีกหรือ 
 ผู้ใดคิดร้ายให้ร้ายพระองค์ มันจงพินาจฉิบหายในเวลาอันใกล้
long5833
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2011, 12:08:07 PM »

ขอบคุณครับ คุณถาวร ลำดับเหตุการณ์ที่คุณสรุปมา ถูกต้องครับ สรุปว่า ผมควรจะเริ่มต้นใหม่กับช่างที่มีคุณภาพมากกว่านี้จะดีกว่าใช่ไม๊ครับ try!!
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!