Comp.ตัด High Temp.
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
พฤษภาคม 17, 2024, 12:59:44 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Comp.ตัด High Temp.  (อ่าน 6313 ครั้ง)
koh-kae
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 46


สาไหร สาไหร มั้งตะนุ้ย


อีเมล์
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2010, 09:31:52 AM »

 Air mitsubishi  model :PU-3VJC
Comp.NH52VNHT น้ำยา R-22
ขนาด 33000 ฺBTU
       รันไปพออุณหภูมิได้คอมตัด  แต่พอต่ออีกครั้ง คอมไม่ทำงาน ทำเฉพาะ พัดลมคอนเดนเชอร์
ต้องรอใหอุณหภูมิของคอมเย็นลงก่อนถึงจะทำอีกครั้ง ใช้เวลานานมากครับ ประมาณ 3 ชม.ขอทราบวิธีแก้ไขด้วยครับ
ก่อนหน้านี้มีการซ่อมรั่วที่ ท่อแคปทิ้ว โดยตัดท่อออกประมาณ 1 1/2 นิ้ว ครับ 

    และอีกคำถามครับ ในการเติมน้ำยาสำหรับแอร์ ในกรณี คอยร้อน และคอยเย็น อยูห่างกันมาก ประมาณ 15 เมตรขึ้นไป
เรายึดตัวไหนเป็นหลักครับ ระหว่าง แรงดันนำยา  หรือว่ากระแสคอม หรือโดยการสังเกตุ(ในห้องเย็น บริเวณคอยไม่เป็นนำแข็ง คอมทำงานได้)
ต้องขอความกรุณาด้วยครับ แก้ไม่ตกสักที  ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ


บันทึกการเข้า

patiwat_engi
member
*

คะแนน16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 152

ความตั้งใจ เป็นบ่อเกิดแห่งความสำเร็จทุกประการ


« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2010, 06:23:20 PM »

NH 52 VNHT    33014BTU    220V    14.2A
ขอให้ความเห็นอย่างนี้นะครับ ตอบคำถามแรกครับ ผมเดาว่าน่าจะเกิดจากตัว Over heat ของคอมเพรสเซอร์ตัดครับ วิธีการคือเอาผ้าชุบน้ำแล้วเช็ดบริเวณคอมเพื่อให้ตัวเสื้อภายนอกเย็นจะทำให้ต่อไวขึ้นครับ แต่นั่นไม่ใช่วิธีแก้ที่ต้นเหตุครับ
ต้นเหตุ คือ รันไปพออุณหภูมิได้คอมตัด 1.ขอถามว่าตั้งอุณหภูมิไว้ที่เท่าไหร่ครับตอนคอมตัด ตัดเพราะคอมหรือว่าตัดเพราะ Thermo stat ครับ กันแน่ครับ
2.การตัดท่อแค็ปทิ้วอาจทำให้ capacity ในการทำความเย็นลดลงทำให้แก็สทางกลับไปหล่อเย็นคอมไม่พออาจทำให้ตัดด้วยสาเหตุนี้ก็เป็นไปได้ครับส่วนตัวผมคิดว่าน่าจะเป็นทีี่่่สาเหตุนี้ครับ และ มีอีกหลายสาเหตุรอท่านอื่นมาตอบครับ

สำหรับอีกคำถามนะครับไม่ทราบว่าเป็นเป็นแอร์หรือห้องเย็นครับปกติคอมจะถุกออกแบบมาใช้ในระยะทางไปกลับไม่เกิน 30 เมตรครับ ดูที่แรงดันประกอบกับกระแสครับ หากแรงดันได้แต่กระแสน้อย นั่นหมายความว่าเครื่องมีประสิทธิภาพดีครับ
บันทึกการเข้า
koh-kae
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 46


สาไหร สาไหร มั้งตะนุ้ย


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2010, 11:39:10 PM »

ขอบคุณครับ k.patiwat   คือถ้าผมตั้งอุณหภูมิไวต่ำ คอมก็จะรันตลอดแต่พอปรับให้อุณหภูมิสูงขึ้นคอมก็ตัด  แต่ตอนต่อคอมไม่ทำงานครับ
ถ้าเป็นอย่างนี้เราควรเปลี่ยน แคปทิ้วใช่ไหมครับ  ในการเลือกซื้อ แคปทิ้วต้องเลือกชนิดเดียวกัน ขนาดท่อเดียวกัน กับของเดิมรึเปล่าครับ
 คือของเดิมจะมี 2 เส้น หรือว่า เราบอกที่ร้านได้เลยว่าใช้กับแอร์กี่ BTU
**เป็นแอร์ครับ ก็ตัวที่มีปัญหานี่แหละครับ แต่เป็นอีกตัวนึงที่ทำงานได้อยู่ ผมวัดแรงดัน อยู่ประมาณ L=50psi H=100 psi กระแส 11 A.
แตพอเติมน้ำยาเพิ่ม ประมาณ 60 psi บริเวณท่อ suction   จะเป็นน้ำแข็งครับ จะเกี่ยวกับคอยเย็นได้ไหมครับ  คือผมล้างด้านคอยร้อนแล้ว  แต่คอยเย็นยังไม่ได้ล้างครับ.
บันทึกการเข้า
kiat87
member
*

คะแนน11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 58


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2010, 11:30:46 AM »

คำถามแรก ที่แอร์ตัดแล้วไม่ต่อ คอมไม่ทำงาน---เช๊คแค๊ปรัน เสือ่ม?, เช็คขั้วไฟ  c s r แน่นดีมั้ย  , จับกระแสขณะที่คอมทำงานได้ตามเนมเพรทมั้ย?ถ้ากระแสเพิ่มขึ้นๆ โอเวอร์โหลดตัด  แสดงว่าแค๊ปทิ้วตัน

คำถามที่สอง  ล้างคอยล์เย็นด้วย
บันทึกการเข้า
patiwat_engi
member
*

คะแนน16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 152

ความตั้งใจ เป็นบ่อเกิดแห่งความสำเร็จทุกประการ


« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2010, 11:48:46 AM »

หากคอมตัดเพราะสาเหตุที่ผมบอกจริง ต้องลองจ่ายไฟเข้าไปที่คอมดูครับว่าจ่ายไฟแล้วมันทำงานหรือปล่าว หากไม่ทำงานก็ดูที่แค็ปรัน ขั้วไฟ แต่หากไม่มีไฟจ่ายมาจากคอนโทรลก็ต้องตรวจสอบดูว่าบอร์ดคอนโทรลเสียหรือไม่เนื่องจากตัดแล้วสั่งใช้เวลาในการสั่งงานนานถึง 3 ชั่วโมงครับ ลองดูครับต้องรู้ก่อนว่าที่ตัดแล้วไม่ต่อเป็นเพราะตัวคอมหรือว่าคอนโทรลครับ ส่วนวิธีการเลือกแค็ปทิวปกติบอกทางร้านว่าแอร์กี่ บีทียู ก็จะทราบเลยครับท่าน
***
**เป็นแอร์ครับ ก็ตัวที่มีปัญหานี่แหละครับ แต่เป็นอีกตัวนึงที่ทำงานได้อยู่ ผมวัดแรงดัน อยู่ประมาณ L=50psi H=100 psi กระแส 11 A.
แตพอ เติมน้ำยาเพิ่ม ประมาณ 60 psi บริเวณท่อ suction   จะเป็นน้ำแข็งครับ จะเกี่ยวกับคอยเย็นได้ไหมครับ  คือผมล้างด้านคอยร้อนแล้ว  แต่คอยเย็นยังไม่ได้ล้างครับ.
ผมขอให้ความเห็นอย่างนี้นะครับ
L=50psi H=100 psi หากระบายความร้อนด้วยอากาศ High Pressure น่าจะสูงกว่านี้ครับขนาด balance gas แล้วยังสูงกว่าเลยครับสำหรับน้ำยาแอร์ R22 ครับ    หากเราชาร์จน้ำยาไปแล้วเกิดน้ำแข็งจับที่ Suction อาจเป็นไปได้ว่าที่
1. Coil เย็นอาจตันหรือไ่ม่ก็ถ่ายโหลดได้น้อยครับจึงทำให้กลับมาเป็นน้ำแข็งจับที่ทางกลับ
2.น้ำยาผ่าน Expansion valve มากเกินไป หรือ Expansion Valve มีขนากใหญ่เกินไป ในกรณีเคยซ่อมทำมาก่อนหน้า
3.Expansion Valve ตัน
4.พัดลมคอยเย็นไม่ทำงาน
5.Over Charge แต่ผมดูน่าจะไม่ใช่เพราะกระแสยังไม่ได้เลยครับ
ลองดูนะครับทุกอย่างมีทางแก้ครับ
บันทึกการเข้า
koh-kae
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 46


สาไหร สาไหร มั้งตะนุ้ย


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2010, 10:52:38 PM »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!