ช่วยบอกหลักการทำงานของวงจรชาร์จไฟหน่อยคับ
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
พฤษภาคม 13, 2024, 12:50:35 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยบอกหลักการทำงานของวงจรชาร์จไฟหน่อยคับ  (อ่าน 52306 ครั้ง)
sung_2
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


อีเมล์
« เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 09:21:44 AM »

หลักการทำงานของวงจรชาร์จไฟและขอรูปหน่อยได้ไมคับ


บันทึกการเข้า

BenQ
member
*

คะแนน214
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4790


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 09:25:21 AM »

ในตอนที่เริ่มชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ช่วงแรกๆ จะมีการดึงกระแสสูงมาก
เนื่องจากสภาวะในตัวแบตมีความต้านทานภายในต่ำ จึงทำให้แบตเตอรี่มีความร้อนเกิดขึ้น
จนไปถึงระยะนึง ที่ไฟใกล้เต็มแล้ว กระแสที่ชาร์จเข้าแบตเตอรี่ก็จะค่อยๆลดลงไปเรื่อยๆครับ
ความร้อนก็จะค่อยๆลดลงมาครับ.............. Tongue

การชาร์จไฟให้กับแบตที่ถูกวิธีนั้น ควรจะชาร์จด้วยกระแสต่ำไว้ครับ เพื่อเป็นการยืดอายุตัวแบตเองด้วย

รูปนี้เป็นวงจรชาร์จแบตเตอรี่อย่างง่าย แต่ได้ใจความครับ......
 Grin Grin Grin Grin Grin
บันทึกการเข้า
BenQ
member
*

คะแนน214
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4790


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 09:28:57 AM »

และนี่แบบ ADVANCE ครับ......................................... Grin Grin Grin Grin
บันทึกการเข้า
worathep-LSV team
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
*

คะแนน712
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5066


รุ่งเรืองอิเล็กทรอนิกส์


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 09:34:41 AM »

ไม่ยักรู้ว่าน้องเบนซ์ ก็เป็นผู้เชี่ยวชาญเหมือนกัน  อิอิอิอิๆๆๆๆๆๆ

 Smiley Smiley Roll Eyes Embarrassed Undecided Angry Wink Wink Wink
บันทึกการเข้า

รับซ่อม TV-computer                    มี TV มือสองขาย  
รับสอนซ่อม-ประกอบคอมพิวเตอร์      มีจอมอนิเตอร์มือสองขาย
ซ่อม อัพเกรด ประกอบคอมฯ             มีคอมพิวเตอร์มือสองขาย
รับติดตั้ง วางระบบแลน อินเตอร์เน็ต
ราคาคุยกันได้ โทร 02-6934724
sung_2
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 09:35:50 AM »

แต่เป็นวงจรชาร์จไฟโดยใช้ไฟac17-30Vครับ
ผมเคยเอาวงจรไปแล้วแต่มันเข้าไปดูอีกไม่ได้คับ
มันเปดรูปไม่ได้เลยครับผมเลยยากได้การทำงานของวงจรครับ Cheesy Smiley
บันทึกการเข้า
BenQ
member
*

คะแนน214
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4790


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 09:38:01 AM »

ท่านต้องการแบบไหนอีกครับ.......................... Sad
เอาแบบเต็มตัด หรือ ว่าจะเอาไปชาร์จไฟกับแบตแบบไหน บอกรายละเอียดมาซิครับ.............
บันทึกการเข้า
sung_2
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 10:20:51 AM »

เป็นการทำงานของวงจรนี้ล่ะคับ
บันทึกการเข้า
sung_2
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 10:25:12 AM »

คือว่าผมทำโครงงานแล้วมันมีวงจรชาร์จไฟ
ไฟที่ต่อเข้ากับวงจรเป็นไฟสลับประมาณ15-20Vจากไดนาโมปั่นจักรยาน
แล้วผมเลยอยากได้ทั้งวงจรและการทำงานของวงจรด้วยอ่ะครับ
เอาแบบเยอะๆเลยนะครับ
บันทึกการเข้า
sung_2
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 10:27:16 AM »

ท่านต้องการแบบไหนอีกครับ.......................... Sad
เอาแบบเต็มแล้วยังทำงานอยู่อ่ะครับ
บันทึกการเข้า
sung_2
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 10:33:22 AM »

บอกการทำงานของวงจรชาร์จไฟ อย่างละเอีดยเลยนะคัรบ Sad Cheesy Huh?ด้วย
บันทึกการเข้า
BenQ
member
*

คะแนน214
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4790


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 10:48:10 AM »

งั้นก็วงจรแรกเลยครับ ตัดอุปกรณ์ทิ้งตั้งแต่ไดโอดบริดจ์ ย้อนกลับไปเลยครับ..............

หลักการทำงานมันก็ไม่มีอะไรมากหรอกครับ วงจรนี้สามารถใช้ไฟสลับประมาณ15-20V
จากไดนาโมปั่นจักรยานได้เลยครับกระแสต่ำ แต่แรงดันสูงไม่เป็นไรครับ
ไฟสลับ AC  เมื่อผ่านไดโอด แปลงไฟเป็น DC แล้ว แต่ยังไม่ได้กรองไฟด้วย C ไฟก็จะมีต่ำกว่าที่ระบุครับ
คือ ประมาณ13.8-15V ครับ เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องแรงดันสูงครับ
วงจรนี้ เต็มแล้วก็ยัง Slow Charge ได้อยู่ครับ หรือถ้าเป็นห่วงว่าแบตจะไม่ปลอดภัย
ก็เพิ่ม R1 เป็น 15 โอห์ม 10W 2 ตัว ขนานกันครับ


ส่วน C ไม่ต้องใช้ครับ เพราะ ต้องการได้ไฟที่ไม่เรียบ เพื่อเป็นการกระตุ้นเซลล์แบตครับ
บันทึกการเข้า
BenQ
member
*

คะแนน214
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4790


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 10:50:53 AM »

แต่ว่าผมเป็นห่วงเรื่องไดนาโมปั่นไฟอยู่ครับ เพราะ แรงดันที่ได้มันไม่ต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นครั้งแรกที่ชาร์จควรใช้หม้อแปลงในรูปแรกด้านบนสุดที่ผมลงไว้ดีกว่าครับ
เมื่อไฟแบต เต็มดีแล้ว ค่อยเอามาลงรถจักรยานท่านอ่ะครับ........................... Tongue Tongue
บันทึกการเข้า
sung_2
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 10:59:41 AM »

 Cheesy
บันทึกการเข้า
sung_2
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 11:05:00 AM »

CAR NICAD CHARGER รู้จักวงจรนี้ไมครับ
บันทึกการเข้า
sung_2
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 11:16:12 AM »

วงจรชาร์จแบตเตอรี่ ปรับค่าได้
บันทึกการเข้า
BenQ
member
*

คะแนน214
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4790


อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 11:22:40 AM »

 Grin Grin Grin................ Lips Sealed
บันทึกการเข้า
sung_2
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: มกราคม 24, 2007, 12:17:02 PM »

หลักการทำงานของวงจรนี้
โดยละเอียดนะครับและมาก
บันทึกการเข้า
chai001
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66


สัก วัน มัน ต้อง เป็น วัน ของ เรา สู้ๆ


อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: มีนาคม 20, 2007, 01:02:49 PM »

แบบ Advance  ถ้าชาร์จเต็มแล้ว จะตัดอัตโนมัติรึปล่าวคับ ท่าน
บันทึกการเข้า

ทีมงานตะนอดซาวด์  ฅนสุรินทร์เหลา


http://rachain24290.googlepages.com/Picture173.jpg
sangkhawong
วีไอพี
member
***

คะแนน57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 468

jupiter_toe@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: มีนาคม 26, 2007, 01:02:49 PM »

ผมไปอ่านเจอ สิทธิบัตรของฝรั่งครับ เป็นเครื่องชาร์จที่ออกแบบเพื่อลดเวลาในการชาร์จ คือใช้เวลาน้อยแต่ได้ปริมาณมาก ตามรูป กราฟบนจะเป็นระดับแรงดันที่ป้อน กราฟล่างจะเป็นกระแสที่ได้ครับ สังเกตุได้ว่าระดับแรงดันจะเพิ่มเป็น step คือป้อนปุ๊บแล้วค่อยๆ ดึงขึ้น เพื่อให้กระแสไหลคงที่ในแต่ละขั้นบันได เวลาในการชาร์จ หรือจำนวนขั้นที่เขาใช้จะมีวิธีคำนวณ
บันทึกการเข้า

ถึงเมาเหล้า เช้าสายก็หายไป...แต่เมาใจเป็นประจำ ทุกค่ำคืน
sangkhawong
วีไอพี
member
***

คะแนน57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 468

jupiter_toe@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: มีนาคม 26, 2007, 01:14:14 PM »

ส่วนรูปนี้เป็นการเปรียบเทียบ ปริมาณกระแสกับอุณหภูมิครับ ซึ่งจะลดลงอย่างรวดเร็วเพราะใช้เวลาในการชาร์จไม่นาน เปรียบเทียบกับเครื่องชาร์จแบบธรรมดาแล้วดีกว่ามาก ลองนึกถึงรูปกราฟของเครื่องแบบธรรมดา(ผมไม่ได้เขียนมาให้ดู)ที่กระแสกับเวลารูปจะเป็นเส้นโค้ง ส่วนเครื่องแบบนี้กราฟจะเป็นเส้นตรง ทำให้ได้ปริมาณใต้กราฟมากกว่าที่เวลาเท่ากัน ส่วนอุปกรณ์ควบคุมนั้นก็คงไม่พ้น ไมโครคอนโทรลเลอร์  ตัวนี้ผมสนใจมาก เพราะทำงานเกี่ยวกับโซล่าร์เซลล์ต้องมีอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับแบบเตอรี่และเครื่องชาร์จเจอร์
บันทึกการเข้า

ถึงเมาเหล้า เช้าสายก็หายไป...แต่เมาใจเป็นประจำ ทุกค่ำคืน
BenQ
member
*

คะแนน214
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4790


อีเมล์
« ตอบ #20 เมื่อ: เมษายน 12, 2007, 01:14:32 PM »

แบบ Advance  ถ้าชาร์จเต็มแล้ว จะตัดอัตโนมัติรึปล่าวคับ ท่าน

เต็มแล้วตัดครับ.............................
บันทึกการเข้า
mc_link_
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 39


อีเมล์
« ตอบ #21 เมื่อ: เมษายน 12, 2007, 07:52:23 PM »

ใน UPS มันทำยังไงให้เสียงดังเร็วขึ้นเวลาแบตใกล้หมดครับ
บันทึกการเข้า
teeraporn
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


อีเมล์
« ตอบ #22 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2007, 01:37:21 PM »

  คุณ BenQ ช่วยดูให้ผมหน่อยครับ ว่า ใช้ R ค่าเท่าไรได้ ถึงจะมีกระแสชาร์จ  1Amp (คำนวนไม่เป็นครับ)
 ผมต่อหม้อแปลงโดยไม่เอา Tap กลาง ได้มา 48 V
บันทึกการเข้า
BenQ
member
*

คะแนน214
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4790


อีเมล์
« ตอบ #23 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2007, 01:24:31 PM »

จะชาร์จแบตกี่โวลต์กี่แอมป์ครับ................................  Sad
บันทึกการเข้า
Nimit( Un )
member
*

คะแนน442
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3479


« ตอบ #24 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2007, 01:29:29 PM »

 Lips Sealed
น้องเบ็นซ์   ไปตอบอันนี้ด้วย
www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php?topic=9207.msg57272;topicseen#msg57272

 Grin
www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php?topic=9206.msg57248;topicseen#msg57248
บันทึกการเข้า
teeraporn
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


อีเมล์
« ตอบ #25 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2007, 04:45:34 PM »

 12 V 14A สามลูกเรียงกัน  เป็น 36 V ครับ อยากให้ตัดตอนเต็มที่ 44 V ครับ (คำนวนไม่เป็นครับ)
 เป็นของ จักยานไฟฟ้า
บันทึกการเข้า
BenQ
member
*

คะแนน214
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4790


อีเมล์
« ตอบ #26 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2007, 04:52:31 PM »

ผมแนะนำให้ชาร์จทีละก้อนดีที่สุดครับ หากนำแบตมาต่ออนุกรมกัน ย่อมไม่เป็นผลดีต่อแบตครับ เชื่อผมเถอะนะครับ  Tongue
บันทึกการเข้า
standard
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


« ตอบ #27 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2007, 11:08:50 AM »

ขอถามคุณ BEN Q อีกนิด เพื่อความแน่ใจเนื่องเป็นมือสมัครเล่น จากวงจรในคำตอบที่ 1  และแบบวงจร  Advance ในคำตอบที่2  สามารถจะนำไปใช้ชาร์ตแบตเตอรรี่ รถยนต์ ขนาด 45 แอมป์ได้ไม๊ครับ  คือแบตตัวนี้จะใช้เป็นแหล่งพลังงานของวิทยุสื่อสารคือปัจจุบันใช้ ๆ ไปพอโวลล์ลดเหลือสัก 11 โวลล์ก็ต้องยกไปชาร์ตที่ร้าน รบกวนช่วยไขข้องใจ  หรือมีคำแนะนำที่ดี ๆ ไม๊ครับ
บันทึกการเข้า
jun ♥
วีไอพี
member
***

คะแนน153
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1011


เมืองดินดำ

artith_2522@hotmal.com
อีเมล์
« ตอบ #28 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2007, 02:26:39 PM »

อยากได้วงจรและหลักการทำงานของไดชาร์จรถจักรยานยนต์และรถยนต์ครับคุณ benQ มีไหมครับ
บันทึกการเข้า

รับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด
รับซ่อมติดตั้งแอร์
รับติดตั้งและแก้ไขกล้องวงจรปิด
รับเดินสายไฟ
61,61/1 ซ.สุขสวัสดิ์31/1 ถ.สุขสวัสดิ์ แขวงราษฎร์บูรณะ  เขตราษฎร์บูรณะ  กรุงเทพฯ
Tel: 081-1404437 ,  081-8421137
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!