Channel Tunnel ..อูโมงค์รถไฟลอดใต้ทะเลเชื่อมอังกฤษกับแผ่นดินยุโรป
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
พฤษภาคม 05, 2024, 12:48:00 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Channel Tunnel ..อูโมงค์รถไฟลอดใต้ทะเลเชื่อมอังกฤษกับแผ่นดินยุโรป  (อ่าน 1473 ครั้ง)
eskimo_bkk-LSV team♥
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม..
member
*

คะแนน1883
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13282


ไม่แล่เนื้อเถือหนังพวก


อีเมล์
« เมื่อ: มกราคม 30, 2013, 08:14:32 AM »



ชื่อโครงการ : ยูโรสตาร์และชาแนล ทันแนล (Channel Tunnel)

รูปแบบการก่อสร้าง : อุโมงค์คู่ขนาน และมีทางเชื่อมระหว่างอุโมงค์ทั้งสอง

ระยะทาง : 50.5 กิโลเมตร

เชื่อมระหว่าง : เมืองฟล์อคสโตน (Folkestone) ประเทศอังกฤษ กับเมืองกาเลส์ (Calais) ประเทศฝรั่งเศส

จุดที่สร้าง : ช่องแคบอังกฤษ ตรงที่เรียกว่า ช่องแคบโดเวอร์ (Strait of Dover) ซึ่งกว้างเพียง 34 ก.ม.

งบประมาณ : 4,650 ล้านปอนด์

ระบบรถไฟ : TGV (Train a Grande Vitesse) หรือรถไฟความเร็วสูง (High-Speed Train)

อัตราความเร็วของรถไฟ TGV : 300 กิโลเมตร ต่อ 1 ชั่วโมง (185 ไมล์ ต่อ 1ชั่วโมง)

ภาพตัดขวาง แสดงโครงสร้างอุโมงค์ ........




มาดูสารคดีกันดีกว่า ดูกันว่าเขาสร้างอุโมงแบบนี้ได้อย่างไร?

NatGeo Megastructures - Channel Tunnel

http://www.youtube.com/v/VXVDxp7gYIg?hl=th_TH&version=3" type="application/x-shockwave-flash

Documentary about the construction of the Channel Tunnel
between England and France.



เส้นทางเดินรถไฟ : จากสถานีวอเตอร์ลู (Waterloo) กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
ลอดใต้ทะเลไปยังเมืองแอชฟอร์ด (Ashford) รัฐเคนท์ (Kent) ประเทศฝรั่งเศส
และต่อไปยังกรุงปารีส (Paris) ที่สถานีการ์ดูนอร์ (Gare du Nord)
และมีแยกไปกรุงบรัสเซลประเทศเบลเยี่ยม

วัตถุประสงค์หลัก : เพื่อความสะดวกในการเดินทางของประชาชนในยุโรปและอังกฤษ

บริการอื่นๆ : ขนส่งรถและยานพาหนะอื่นๆ ทางรถไฟใต้ทะเล

เริ่มก่อสร้าง : ค.ศ.1988 (พ.ศ.2531)

ก่อสร้างเสร็จ : 6 พฤษภาคม ค.ศ.1994 (พ.ศ.2537)

เปิดเดินรถไฟเป็นครั้งแรก : 14 พฤศจิกายน ค.ศ.1994 (พ.ศ.2537)

ประธานในพิธีเปิด : สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธ ที่ 2 (อังกฤษ) และประธานาธิบดีฟรองซัวร์ มีแตรองค์ (ฝรั่งเศส)

ระยะทางเดินรถไฟยูโรสตาร์ : ลอนดอน-ปารีส 492 ก.ม.
ใช้เวลาเดินรถ 2 ช.ม. 15 นาทีลอนดอน-บรัสเซล (เบลเยี่ยม) 371 ก.ม.
ใช้เวลาเดินรถ 1 ช.ม. 43 นาที

สถานีที่ใช้เดินรถ : เริ่มแรก เริ่มใช้สถานีวอเตอร์ลูในกรุงลอนดอน
ต่อมาในวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2550 จึงเปลี่ยนมาใช้สถานี
เซนต์แพนคราส (St. Pancras International) แทนถึงปัจจุบัน

ภาพภายในตัวรถไฟที่สามารถบรรทุกรถยนต์หรือยานพาหนะอื่นๆได้

Credit  http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2012/11/X12952723/X12952723.html


บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!