ขอสูตรการพันพัดลม
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
พฤษภาคม 14, 2024, 01:43:04 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสูตรการพันพัดลม  (อ่าน 27267 ครั้ง)
tom1650
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


อีเมล์
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2009, 12:44:33 PM »

พัดลมhatari18นิ้วมี24ร่องไม่รู้จะพันลวดเท่าไรและลงร่องอย่างไรขอพี่แนะนำด้วยคัรบผมงงมาก


บันทึกการเข้า

kung35
member
*

คะแนน25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2009, 08:10:09 PM »

ถามง่ายแต่ตอบยากครับ..........24 สลอท  แสดงว่าเมนท์1โปลมี2คอยล์(2วง  วงเล็ก+วงใหญ่)  สปีดพันทับสตาร์ท  ถ้ามี2วง วงเล็กจะลงทับระหว่างโปลของเมนท์วงเล็ก   ถ้ามีวงใหญ่วงเดียวก็ลงช่องว่างตรงกลาง............................งง...มั๊ยครับ       รอบลวดนี่บอกยากพัดลมรุ่นเดียวกันหน้าตาเหมือนกัน  รอบลวดยังไม่เหมือนกันเลยครับ  ต้องดูเหล็กซิลิกอนที่ใช้ทำสเตเตอร์ต้องดูอลูมิเนียมที่ใช้ฉีดโรเตอร์           ทางที่ดีที่สุดตัดนับครับ
บันทึกการเข้า
tom1650
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2009, 09:36:28 AM »

สวัสดีครับผมดูแล้วมีขดลวด4ชุด  คือ250-500-375-750 ชุด250คือขดนอกลงข้าม2ร่องนอกนั้นจะข้าม4ร่องครับไม่รู้แต่ละขดคืออะไรและจะต่ออยา่งไรขอคำแนะนำด้วยครับคือผมเพิ่งจะหัดพันพัดลมครับแบบ16ร่องผมเป็นแล้วครับแต่มาเจอแบบ24ร่องแล้วงงมากครับ
บันทึกการเข้า
kung35
member
*

คะแนน25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2009, 08:09:27 PM »

ลวดที่อยู่นอกสุดคือเมนท์   ที่คุณบอกว่าข้ามสองสลอทแสดงว่าเมนท์มันมี2วงตามปกติของมอเตอร์24สลอท    ส่วนวงที่อยู่ในข้ามสี่สลอทแสดงว่ามันมีวงใหญ่วงเดียว  ผมยังไม่เข้าใจรอบที่คุณว่านะครับ..........เดี๋ยวขอเวลา 2-3 วันนะครับเดี๋ยวเข้าโรงงานจะถ่ายรูปมาให้ดู  เผื่อจะมีประโยชน์กับท่านอื่นด้วย
บันทึกการเข้า
tom1650
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2009, 09:19:52 AM »

ขอบคุณท่านkung35ครับผมรอความหวังอยู่ครับท่าน
บันทึกการเข้า
kung35
member
*

คะแนน25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2009, 06:58:52 PM »

ครับผม.....คอยนิดนึงนะครับ   ช่วงนี้อยู่โรงงานทำขนมปังอี2-3วันก็จะกลับโรงงานมอเตอร์ครับ wav!!
บันทึกการเข้า
kung35
member
*

คะแนน25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2009, 07:10:27 PM »

มาเพิ่มให้ครับการลงลวดในมอเตอร์24สลอท  แบบนึงเท่านั้นนะครับตามจริงยังมีอีกหลายแบบ  แต่แบบหลักๆมีสองอย่าง  สปีดทับเมนท์  กับสปีดทับสตาร์ท(จะเห็นในพัดลมตั้งโต๊ะเป็นส่วนใหญ่)    ส่วนรูปที่ลงให้ดูเป็นสปีดทับเมนท์
บันทึกการเข้า
kung35
member
*

คะแนน25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2009, 07:14:22 PM »

ถ้าเป็นพัดลมส่วนใหญ่มันจะมี4โปล  ฉนั้นจึงต้องเว้นช่องกลางไว้2ช่อง
บันทึกการเข้า
kung35
member
*

คะแนน25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2009, 07:18:18 PM »

การลงสตาร์ทก็ลงทับแบบทั่วไป  เพียงแต่มันมีวงเล็กกับวงใหญ่   วงเล็กจึงต้องลงทับไว้ที่เมมท์วงเล็กโปล1กับโปล2
บันทึกการเข้า
kung35
member
*

คะแนน25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2009, 07:26:54 PM »

ดูง่ายจากแบบที่กำหนด  จะเห็นว่าแบบแบ่งเป็น24สลอท  กำหนดให้ลงลวดในสลอทที่กำหนด  เมนท์เริ่มที่2-5  วงใหญ่ 1-6 จนจบที่สลอทที่20  สตาร์ทกำหนดเริ่มสลอท5-8 วงใหญ่4-9 จนจบที่สลอท23  ส่วนสปีดถ้ามีวงเดียวก็พับทับวงใหญ่ของเมนท์  ถ้ามีสองวงก็พันทับตำแหน่งเดียวกันกับเมมท
บันทึกการเข้า
kung35
member
*

คะแนน25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2009, 07:38:15 PM »

การต่อวงจรลวด  สังเกตตรงที่ในร่อลสลอทจะมีเครื่องหมายกำกับปลาบลวดไว้เพื่อให้เข้าใจว่าตรงต้นใช้เครื่องหมายอะไร  ด้านปลายใช้เครื่องหมายอะไร   ก็เอาเครื่องหมายนั้นมาต่อกัน  และเข้าสายไฟ   สังเกตที่สปีดจะพันลวด2เส้นทับกันไว้  จึงมีเครื่องหมายซ้อนกันอยู่    ส่วนใหญ่มอเตอร์ที่สปีดทับเมนท์จะต่อแบบนี้   ถ้าเราไม่ทราบว่าสายไหนเป็นสายไหนก็ลองวัดดูค่าต้านทานดู    โดยอาศัยวงจรนี้   ลวดสตาร์ทจะมีค่าต้านทานจะสูงกว่าเมนท์เสมอ  สปีดส่วนใหญ่จะมีค่าต้านทานเท่ากันเพราะจะพันพร้อมกัน
บันทึกการเข้า
kung35
member
*

คะแนน25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2009, 07:41:39 PM »

ส่วนวงจรของพวกสปีดทับสตาร์ทเดียวจะหามาลงให้ดูครับ
บันทึกการเข้า
tom1650
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2009, 09:50:48 AM »

สุดยอดมากเลยครับขอขอบคุณอีกครั้งครับผมและเพื่อนๆจะได้หูตาสว่างซะทีครับ     มืดมนมานาน
บันทึกการเข้า
kung35
member
*

คะแนน25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2009, 06:47:26 PM »

นี่มันยังเป็นขั้นต้นๆอยู่ครับ........หากท่านใดใช้ประโยชน์ได้ผมก็ดีใจครับ   ตั้งใจว่าจะทะยอยทำกระทู้การพันมอเตอร์แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มที่ตรงไหนดี  ผมไม่เก่งเรื่องการใช้คอม       แต่ถ้ามีโอกาสจะพยามเอาความรู้เรื่องมอเตอร์มาแบ่งปันให้ครับ  จะไม่เน้นเทคนิคอยากจะให้รู้เรื่องการซ่อมมันมากกว่า
บันทึกการเข้า
don ♥1,500
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 356


งานนี้..ลุยลูกเดียว

donrakna@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2009, 08:47:19 AM »

มอเตอร์ที่โรงงานผลิตออกมาอย่างเช่นมอเตอร์พัดลม  หรือว่า มอเตอร์ ปั๊มน้ำ  เค้าใช้เครื่องแขนจักรกลในการพันหรือว่าใช้คนพันครับ   Kiss
บันทึกการเข้า

ตื่นๆๆๆๆ
kung35
member
*

คะแนน25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166


อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2009, 08:04:50 PM »

พัดลมเพดานใช้เครื่อง100%  ส่วนมอเตอร์ทั่วไปใช้เครื่องประมาณ75%  รุ่นที่คอยล์แน่นมากๆหรือรุ่นที่ขดลวดซับซ้อนจะใช้คนครับ
บันทึกการเข้า
don ♥1,500
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 356


งานนี้..ลุยลูกเดียว

donrakna@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2009, 09:51:05 PM »

พัดลมเพดานใช้เครื่อง100%  ส่วนมอเตอร์ทั่วไปใช้เครื่องประมาณ75%  รุ่นที่คอยล์แน่นมากๆหรือรุ่นที่ขดลวดซับซ้อนจะใช้คนครับ
ขอบคุณ

ขอบคุณครับ   แสดงว่าต่อไปเครื่องจักรอาจจะแทนคนได้แน่เลยผมว่า  แต่คงอีกนาน Cry 
บันทึกการเข้า

ตื่นๆๆๆๆ
tom1650
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2009, 03:52:19 PM »

รบกวนท่านkung35ช่วยวิเคราะห์และบอกวิธีต่อด้วยครับแบบที่ผมแนบมาเป็นสปีดทับเมนท์หรือสปีดทับสตาร์ทครับ
บันทึกการเข้า
kung35
member
*

คะแนน25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166


อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2009, 08:17:41 PM »

อันล่างเป็นวงจรสปีดทับสตาร์ทครับ   เห็นได้จากรอบที่พันพร้อมกัน  รอบที่เท่ากันสองเส้นเป็นสปีด  ส่วนตัวรอบมากเป็นสตาร์ท wav!!


ส่วนอันบนผมว่าเมนท์น่าจะเป็นเส้นเดียวกัน(วงเล็ก+วงใหญ่)
บันทึกการเข้า
tom1650
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2009, 04:53:42 PM »

วงเล็กหมายถึง 250 เเละวงใหญ่คือชุด 500ใช่ไหมครับ ผม  2ชุดนี้มาต่ออนุกรมกันครับ      ส่วนชุด375ที่ลงทับระห่วางชุด250 โบล ที่ 1 และ โบลที่  2  นั้นคือชุดสตาร๊ทใช่ไหมครับ   ผมต่อแล้วใช้ได้ครับหมุนดีมากครับ      ผมจับต่อเหมือนในรูบที่ 2 ครับ
บันทึกการเข้า
don ♥1,500
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 356


งานนี้..ลุยลูกเดียว

donrakna@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2009, 11:33:43 PM »

รบกวนท่านkung35ช่วยวิเคราะห์และบอกวิธีต่อด้วยครับแบบที่ผมแนบมาเป็นสปีดทับเมนท์หรือสปีดทับสตาร์ทครับ

สุดยอดครับ   ชัดเจนและแน่นอน

ขอโทษทีมันไม่ติดภาพครับ  แต่อธิบายด้วยภาพแล้วแจ่มแจ้งเลยครับ  สั้นๆแต่ได้ลึกซึ้ง
บันทึกการเข้า

ตื่นๆๆๆๆ
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!