ford ranger ไม่ทราบปีที่ผลิต สตาร์ติดยาก ติดแล้วควันขาวตลอด
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
มีนาคม 28, 2024, 10:36:56 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ford ranger ไม่ทราบปีที่ผลิต สตาร์ติดยาก ติดแล้วควันขาวตลอด  (อ่าน 5468 ครั้ง)
loadyyy
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


อีเมล์
« เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2012, 07:37:33 PM »

รุ่นนี่ไม่มีกล่องสิ่งที่ผมแก้ไขไปนั้นคือเช็คปั้ม หัวฉีด  ตั้งวาลว์ใหม่  เช็คหัวเผาก็ไม่ขาด  มีวิธีไหนที่จะแก้ไขได้บ้างคับ  ขอบคุณ   


บันทึกการเข้า

somchai+
สนับสนุนLSV+
member
***

คะแนน101
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9

มีความรู้เหมือนมีทรัพย์อยู่นับแสน


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2012, 07:55:22 PM »

ควันสีขาวจากรถยนต์ดีเซล เกิดจากอะไร ส่วนควันดำเกิดจากอะไร จะแก้ไขควันดำและควันขาวได้อย่างไร?

 ควันดำ เกิดจากน้ำมันเชื้อเพลิงที่ถูกฉีดเข้าไปในห้องเผาไหม้ในขณะที่ปริมาณของ "อ็อกซิเจน" ในห้องเผาไหม้มีไม่เพียงพอ จึงทำให้การเผาไหม้ไม่หมด อนุภาคของเชื้อเพลิงที่หลงเหลือเหล่านี้จะได้รับความร้อนแล้วกลายเป็นสภาพเขม่าที่ถูกปล่อยออกมาทางท่อไอเสีย ซึ่งอาจมีสาเหตุจากน้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพต่ำ กรองอากาศอุดตัน ทำให้อากาศเข้าไม่เพียงพอ ปรับแต่งปั๊มหัวฉีดไม่เหมาะสม หัวฉีดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงชำรุดทำให้การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เป็นฝอย ละเอียด การออกแบบห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และการบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด ในรถยนต์แต่ละคันอาจมีควันดำออกมามาก เนื่องจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง หรือหลายสาเหตุรวมกันดังกล่าว ดังนั้นการบำรุงรักษาและการปรับแต่งเครื่องยนต์อย่างเหมาะสมจึงเป็นหัวใจสำคัญอย่างยิ่ง

ควันขาว เกิดจาก "อุณหภูมิ" ที่ถูกอัดในห้องเผาไหม้มีต่ำเกินไป เชื้อเพลิงที่ถูกฉีดออกมาจากหัวฉีดจะระเหยกลายเป็นไอแต่เผาไม่หมด จึงถูกขับออกมาทางท่อไอเสีย หรือมีส่วนผสมของน้ำมันเครื่องปะปนอยู่

วิธีแก้ไข คือปรับสภาพเครื่องยนต์ให้กลับสู่สภาวะที่อ็อกซิเจนและอุณหภูมิในห้องเผาไหม้สมดุล
วิธีแก้ควันดำ เช่น
1. เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามกำหนดเวลา
2. ตรวจดูหม้อกรองอากาศ ถ้าอุดตันมีฝุ่นจับมากให้ทำความสะอาด หรือเปลี่ยนใหม่ (โดยปกติจะเปลี่ยนทุกครั้งเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง)
3. ตรวจสอบกำลังอัดของเครื่องยนต์ ถ้าต่ำกว่าปกติจะต้องซ่อมโดยเปลี่ยนแหวนลูกสูบหรือคว้านกระบอกสูบ
4. ปรับแรงดันที่หัวฉีดให้ตรงตามกำหนด และหัวฉีดต้องฉีดน้ำมันเป็นละออง ถ้าหัวฉีดปรับแรงดันไม่ได้หรือฉีดน้ำมันไม่เป็นละอองให้เปลี่ยน
ชุดหัวฉีดใหม่
5. ตั้งปั๊มหัวฉีดที่ความเร็วรอบต่าง ๆ ให้จ่ายน้ำมันตามกำหนด ถ้าหากปรับตั้งไม่ได้ เนื่องจากลูกปั๊มสึกหรอมาก ให้เปลี่ยนลูกปั๊มแต่ละชุดใหม่
6. หลีกเลี่ยงการบรรทุกเกินพิกัด และควรขับรถอย่างนิ่มนวล

สามารถทำการตรวจสอบเบื้องต้น ดังนี้
1. ให้จอดรถยนต์อยู่กับที่และเดินเครื่องยนต์ไว้ไม่น้อยกว่า 5 นาที
2. เร่งเครื่องยนต์โดยเร็วจนสุดคันเร่ง ประมาณ 2-3 วินาที
3. สังเกตปริมาณควันดำที่ปล่อยออกจากท่อไอเสีย หากพบว่ามีปริมาณควันดำมาก (ควันสีดำเข้มมาก) ควรตรวจสอบสภาพและบำรุงรักษา
เครื่องยนต์ ตามวิธีที่กล่าวมาแล้ว
4. ควรทำการตรวจสอบอย่างน้อยประมาณ 2 ครั้ง (ทำซ้ำตั้งแต่ข้อที่ 2-3)

( เครื่องยนต์ดีเซล เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในประเภทหนึ่ง มีหลักการทำงานโดยการอัดอากาศร้อนเข้าไปในกระบอกสูบ เพื่อให้เกิดการสันดาปของเชื้อเพลิงขึ้น ซึ่งเป็นคุณลักษณะของเครื่องยนต์ดีเซล อากาศที่ถูกอัดอยู่ในกระบอกสูบด้วยกำลังอัดที่สูงขึ้น จะทำให้เกิดอุณหภูมิของอากาศในกระบอกสูบสูงขึ้น ดังนั้นเมื่อหัวฉีดฉีดเชื้อเพลิงเป็นละอองฝอยเข้าไป กระทบกับอากาศร้อนที่ถูกอัดอยู่ในกระบอกสูบจะเกิดการเผาไหม้ขึ้น แรงดันจากการขยายตัวของแก๊สที่เกิดจากการเผาไหม้จะผลักดันหัวลูกสูบให้เลื่อนลง เป็นกำลังงานถ่ายทอดออกมา )
ที่มา:
wachiiteasy.igetweb .com/index.php?mo=3&art=266469
บันทึกการเข้า
xyz ♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 296


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2012, 02:50:03 PM »

ปรับตั้งมาร์คสายพานทามมิ่งดูใหม่
บันทึกการเข้า
loadyyy
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2012, 08:50:09 PM »

เจอสาเหตุแล้วคับเฟืองตรงหน้าปั้มมันบิ่นเลยทำให้มารค์ไม่ตรงตอนนี้กำลังแก้ไขได้ผลไงเดียวมาบอก  lv!
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!