แอร์ Mitsubishi heavy duty ไฟ RUN ติดค้าง ไฟ TIMER กระพริบ 2ครั้ง
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
เมษายน 20, 2024, 08:29:43 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: แอร์ Mitsubishi heavy duty ไฟ RUN ติดค้าง ไฟ TIMER กระพริบ 2ครั้ง  (อ่าน 19410 ครั้ง)
virunkong
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


อีเมล์
« เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2011, 10:28:46 AM »

แอร์ Mitsubishi heavy duty ไฟ RUN ค้าง ไฟ TIMER กระพริบ 2ครั้ง รุ่น SRK/C13CES
อาการเปิดสัก 1 ชั่วโมง แอร์ดับทั้งตัวคอล์ยเย็นและคอล์ยร้อน ไฟ RUN ติดค้าง ไฟ TIMER กระพริบ 2ครั้ง
1.ลองเปลี่ยนแผงวงจรแล้ว
2.เช็คกระแสคอมได้ 5.1A ปกติ 5.7A
3.เช็ค CAP RUN แล้วปกติ
4.ช่างคนก่อนต่อไฟแบบ เอา L เข้า ที่ขั้ว R ของคอมเพรสเซอร์ เอา N เข้าที่ขั้ว C ของคอมเพรสเซอร์ ผมจึงทำการเปลี่ยนเอา L เข้า ที่ขั้ว C ของคอมเพรสเซอร์ เอา N เข้าที่ขั้ว R ของคอมเพรสเซอร์ ผลปรากฏว่าอาการยังเหมือนเดิมจึง
  จึงอยากจะถามรหัส ไฟ RUN ติดค้าง ไฟ TIMER กระพริบ 2ครั้ง เกิดจากอะไรน่าจะเสียครับ
 Cheesy


บันทึกการเข้า

kluay
Full Member
member
**

คะแนน115
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 619


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2011, 12:44:51 PM »

เปลี่ยน sensor  เช็ค น้ำแข็ง(ท่อทองแดง)   และเช็คน้ำยา        ขั้วคอมไม่เกี่ยว
บันทึกการเข้า
nong0005
member
*

คะแนน6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2011, 07:35:42 PM »

          ผมว่าเขาต่อถูกแล้วน่ะครับ โดยตามปรกติวงจรไฟฟ้ากระแสสลับ 220 v.
     สายสีดำจะเป็น line มีไฟ  ส่วนสายสีขาวจะเป็น นิวตรอล
     สายมีไฟ(L) จะต้องต่อกับขั้วR  ส่วนสาย(N)จะต้องต่อกับขั้ว  C (common)   
     ของคอมเพรสเซอร์  แล้วก็เช็คตามที่คุณkluay บอกนั่นแหละครับ ju_ju!!
บันทึกการเข้า
H933-LSV team 14,000
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม..
member
*

คะแนน1646
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 957


เสียสละด้วยใจ รับใช้สังคม


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2011, 07:54:03 PM »

 เยี่ยมมาก
บันทึกการเข้า

ขอเรียนเชิญเพื่อนสมาชิกสมทบทุนสนับสนุน เว็ปไซด์ดีๆมีประโยชน์ เอื้อเฟื้อ เกื้อกูลแบ่งปันข้อมูลแนะนำการตรวจซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า แก่เพื่อนช่างและผู้สนใจ น่าที่จะช่วยกันสนับสนุนเพื่อรักษาให้คงอยู่ตลอดไปตราบนานแสนนานครับ
ภินันท์อัครสิน 42/36ม.พรไพศาล ถ.สุขาประชาสรรค์3 ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี  รับติดตั้ง-ซ่อมTV เครื่องซักผ้า ตู้เย็น แอร์บ้าน รับซื้อ-จำหน่ายแอร์บ้าน   ยินดีรับใช้ ให้บริการ   โทร.081-5535496  02-5840111
virunkong
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2011, 08:10:55 PM »

ผมซ่อมมาเรียบร้อยแล้วครับตกลงว่า SENSER วัดอุณหภูมิตัวกะเปราะเสียครับวัดความต้านทานได้90โอห์ม เองครับส่วนตัวที่ไม่เสียวัดได้4Kโอห์ม
ส่วนเรื่อง Line Neutral ที่เข้าขั้วของคอมเพรสเซอร์ ผมไม่รู้เข้าใจผิดปะนะครับ เพราะว่าผมเคยอ่านเจอหนังสือเล่มนึ่งที่เข้าต่ออย่าที่ผมบอก ช่วยบอกผมอีกทีนะครับเพราะว่าผมจะได้ต่อวงจรอย่างถูกๆซักที
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ
kluay , nong0005 ที่ช่วยแนะนำครับ วันหน้าถ้าผมมีปัญหาจะขอมาโพสต์ถามอีกนะครับ
H933-LSV team ♥11,000 ขอบคุณที่เชียร์ครับ อิอิ
บันทึกการเข้า
nong0005
member
*

คะแนน6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2011, 10:01:24 PM »

  ต้องขออภัยคุณvirunkong ด้วยน่ะครับที่ผมรีบตอบไป ตามที่คุณเห็นในหนังสือน่ะถูกต้องแล้วล่ะครับ
 เขาจะนำเส้นที่เป็นL ต่อที่ขั้ว C ส่วนเส้นที่เป็น NEUTRAL นั้นจะต่อกับขั้ว R   ตามวงจรของ
  ระบบไฟฟ้าแอร์ แต่ไฟฟ้ากระแสสลับก็สลับได้อยู่แล้วน่ะครับ แต่ว่าเราต่อตามมาตราฐานเขาดีกว่าน่ะครับ
  เวลาเช็ควงจรจะได้ไม่หลงทางครับ 
     
     
บันทึกการเข้า
nong0005
member
*

คะแนน6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2011, 10:18:29 PM »

       ลืมขอบคุณH933-LSV team ♥11,000 เลยอุตส่าเชียร์และคอยตอบช่วยเหลือกระทู้อยู่เสมอ
                                                                                                        ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
virunkong
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2011, 11:15:05 PM »

พอพูดถึงกระแสสลับ สลับได้อยู่แล้วผมนึกออกหนึ่งงานครับ
 วันนั้นผมติดแอร์ Mitsubishi Electric Econo รุ่นปี 2010 ปกติแอร์ส่วนใหญ่ ไฟจะเข้าที่คอล์ยเย็น แต่ Mitsubishi Electric ไฟจะเข้าที่คอล์ยร้อนวันนั้นผมลืมเช็คว่า เส้นไหน L เส้นไหน N พอผมติดตั้งเสร็จเปิดเครื่องลองคอล์ยเย็นติดสักพักจะมีการสั่งงานไปยังคอล์ยร้อน จากนั้นแอร์ก็ดับไปเลย พอเปิดใหม่ยังไงก็ไม่ติด ตอนนั้นผมตกใจมากแอร์ใหม่ๆเนี่ยนะจะพังแล้วหรอ หลังจากนั้นผมจึงทำการตรวจเช็คว่ามีไฟเข้าไหมเริ่มจากไฟเข้าที่คอล์ยร้อนผมถอดฝาบนออกลองดูวงจร ผมเห็นว่าฟิวส์น่าจะขนาด 3 A มั่งครับขาดผมจึงเริ่มวิเคราะห์ ว่าเกิดจากอะไรผมจึงเช็ค ว่าผมนำเส้น L และ N ต่อเข้าถูกไหมปรากฏว่าผมต่อผิดผมจึงทำการสลับสายและหาฟิวส์ใหม่มาใส่ จากนั้นก็เริ่มเดินเครื่องสักพักคอมเพรสเซอร์ก็ทำงานผมเลยโล่งใจเลยครับ
   ที่ผมเล่ามาซะยาว แค่ผมอยากรู้ว่า
1.การต่อไฟ L และ N ผิด จะทำให้ฟิวส์ขาดไหมครับ ทั้งๆที่เป็นกระแสสลับนะครับ
2.ถ้าเรานำ L และ N ต่อเข้าคอมเพรสเซอร์ผิดจะมีผลทำให้คอมเพรสเซอร์เสียหรือเสียเร็วไหมครับ
ช่วยชี้แนะด้วยครับ ผมพึ่งหัดทำแอร์ได้ ปีกว่าๆเองครับ  Cheesy
บันทึกการเข้า
shokonakisa
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2011, 01:17:25 PM »

ถ้าเป็น ของ mr. slim จะเป็นที่ sensor  fan coil ด้วยหรือเปล่าครับ เพราะผมก็ กำลังเจออาการนี้อยู่นะครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ
บันทึกการเข้า
H933-LSV team 14,000
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม..
member
*

คะแนน1646
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 957


เสียสละด้วยใจ รับใช้สังคม


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2011, 02:16:34 PM »

เริ่มหัวข้อใหม่ซิครับกระทู้นี้เก่าแล้ว  แจ้งยี่ห้อ รุ่น อาการเสียเลยครับ
บันทึกการเข้า

ขอเรียนเชิญเพื่อนสมาชิกสมทบทุนสนับสนุน เว็ปไซด์ดีๆมีประโยชน์ เอื้อเฟื้อ เกื้อกูลแบ่งปันข้อมูลแนะนำการตรวจซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า แก่เพื่อนช่างและผู้สนใจ น่าที่จะช่วยกันสนับสนุนเพื่อรักษาให้คงอยู่ตลอดไปตราบนานแสนนานครับ
ภินันท์อัครสิน 42/36ม.พรไพศาล ถ.สุขาประชาสรรค์3 ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี  รับติดตั้ง-ซ่อมTV เครื่องซักผ้า ตู้เย็น แอร์บ้าน รับซื้อ-จำหน่ายแอร์บ้าน   ยินดีรับใช้ ให้บริการ   โทร.081-5535496  02-5840111
boss0029
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 339


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 03, 2011, 12:41:03 AM »

พอพูดถึงกระแสสลับ สลับได้อยู่แล้วผมนึกออกหนึ่งงานครับ
 วันนั้นผมติดแอร์ Mitsubishi Electric Econo รุ่นปี 2010 ปกติแอร์ส่วนใหญ่ ไฟจะเข้าที่คอล์ยเย็น แต่ Mitsubishi Electric ไฟจะเข้าที่คอล์ยร้อนวันนั้นผมลืมเช็คว่า เส้นไหน L เส้นไหน N พอผมติดตั้งเสร็จเปิดเครื่องลองคอล์ยเย็นติดสักพักจะมีการสั่งงานไปยังคอล์ยร้อน จากนั้นแอร์ก็ดับไปเลย พอเปิดใหม่ยังไงก็ไม่ติด ตอนนั้นผมตกใจมากแอร์ใหม่ๆเนี่ยนะจะพังแล้วหรอ หลังจากนั้นผมจึงทำการตรวจเช็คว่ามีไฟเข้าไหมเริ่มจากไฟเข้าที่คอล์ยร้อนผมถอดฝาบนออกลองดูวงจร ผมเห็นว่าฟิวส์น่าจะขนาด 3 A มั่งครับขาดผมจึงเริ่มวิเคราะห์ ว่าเกิดจากอะไรผมจึงเช็ค ว่าผมนำเส้น L และ N ต่อเข้าถูกไหมปรากฏว่าผมต่อผิดผมจึงทำการสลับสายและหาฟิวส์ใหม่มาใส่ จากนั้นก็เริ่มเดินเครื่องสักพักคอมเพรสเซอร์ก็ทำงานผมเลยโล่งใจเลยครับ
   ที่ผมเล่ามาซะยาว แค่ผมอยากรู้ว่า
1.การต่อไฟ L และ N ผิด จะทำให้ฟิวส์ขาดไหมครับ ทั้งๆที่เป็นกระแสสลับนะครับ
2.ถ้าเรานำ L และ N ต่อเข้าคอมเพรสเซอร์ผิดจะมีผลทำให้คอมเพรสเซอร์เสียหรือเสียเร็วไหมครับ
ช่วยชี้แนะด้วยครับ ผมพึ่งหัดทำแอร์ได้ ปีกว่าๆเองครับ  Cheesy

ถ้าเป็น ตัวที่ แมคอยู่ในอีแวบ  แล้วปล่อย ไฟมา 2 เส้น เข้าที่คอม  สลับยังไงก็ไม่น่ามีปัญหา

แต่ตัวนี้ แมคอยู่ที่ คอยร้อน ไฟคอนโทรลมาจากอีแวบ     ถ้าสลับสาย จะมีโอกาส ช๊อตได้อย่างไรบ้าง

ผมก้ไม่แน่ใจครับ  เพราะตั้งแต่ทำมา ไม่เคยสลับสายครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!