ทำไมมอเตอร์เครื่องซักผ้า ถึง มี 3 เส้นครับ
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
เมษายน 24, 2024, 08:47:24 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมมอเตอร์เครื่องซักผ้า ถึง มี 3 เส้นครับ  (อ่าน 22824 ครั้ง)
anuning
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 569


อีเมล์
« เมื่อ: กันยายน 24, 2009, 07:34:05 PM »

ทำไมมอเตอร์เครื่องซักผ้า ถึง มี 3 เส้นครับ  แล้วหลักการวัดไฟเข้ามอเตอร์ จะวัดอย่างไรในเมื่อมันมี 3 สาย     ดีใจจัง


บันทึกการเข้า

ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18651


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 24, 2009, 07:43:53 PM »

เพราะต้องหมุนกลับซ้าย-ขวาครับ
 อธิบายง่ายๆก็คือ ..เส้นกลางเป็นคอมมอน อีก2เส้นจะเป็นขดสตาร์ทและขดรัน(ผลัดกันทำงานโดยสวิทซ์ตัดต่อด้านบน ดังนั้นขดรันจะกลายเป็นขดสตาร์ทได้ด้วยตามจังหวะการทำงานหมุนซ้าย หมุนขวาครับ)..อธิบายไม่เคลียร์ต้องขออภัยเพราะฝนฟ้าไม่เป็นใจ..กลัวไฟฟ้าดับครับ อิๆ  Grin  HAPPY2!!
บันทึกการเข้า
Jaaag
Full Member
member
**

คะแนน50
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 475


โจ ครับ...


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 24, 2009, 11:01:25 PM »

เพราะต้องหมุนกลับซ้าย-ขวาครับ
 อธิบายง่ายๆก็คือ ..เส้นกลางเป็นคอมมอน อีก2เส้นจะเป็นขดสตาร์ทและขดรัน(ผลัดกันทำงานโดยสวิทซ์ตัดต่อด้านบน ดังนั้นขดรันจะกลายเป็นขดสตาร์ทได้ด้วยตามจังหวะการทำงานหมุนซ้าย หมุนขวาครับ)..อธิบายไม่เคลียร์ต้องขออภัยเพราะฝนฟ้าไม่เป็นใจ..กลัวไฟฟ้าดับครับ อิๆ  Grin  HAPPY2!!

ขอเสริมจากข้อความของอาเล็กนะครับ
มอเตอร์ด้านซัก มีสามสายโผล่ออกมา
1.common
2.หมุนซ้าย
3.หมุนขวา
วิธีการตรวจเช็ค
ใช้โอห์มมิเตอร์วัดความต้านทานของขดลวดเลยครับ
สมมุติว่าสายที่ออกมา ดำ เป็น common , แดง เป็น หมุนซ้าย , เหลือง เป็น หมุนขวา
โดยปกติแล้วความต้านทานของด้านซ้ายและขวาต้องเท่ากัน ตัวอย่างเช่น
ถ้าวัดความต้านทาน สายสีดำ กับ สายสีแดง ได้ 70 โอห์ม เมื่อเราวัดความต้านทานสายสีดำ กับ สายสีเหลือง ค่าความต้านทานก็ควรจะเท่ากันครับ ถือว่าปกติ
เมื่อเราวัดความต้านทานรวม โดยวัดที่สายสีแดง กับ สายสีเหลือง ก็จะได้ 70 + 70 เท่ากับ 140 โอห์มครับพี่

มอเตอร์ด้านปั่นหมาดก็มี 3 สายเช่นกัน แต่มันต่างกันตรงที่
1.common
2.run
3.start
วิธีการตรวจเช็คคล้ายๆกันครับ
แต่ความต้านทานของขดลวด start จะสูงกว่า run ครับ ตัวอย่างเช่น
วัด common กับ start ได้ 70 โอห์ม
วัด common กับ run ได้ 50 โอห์ม
ความต้านทานรวม ควรจะได้ประมาณ 120 โอห์ม ครับ ถ้าได้ต่ำกว่านั้นถือว่าชอร์ตรอบครับพี่

ยังไงก็รอพี่ๆมาเสริมอีกทีนะครับ พี่ๆที่เก่งด้านมอเตอร์บ้านนี้มีเยอะครับ  Roll Eyes

บันทึกการเข้า
anuning
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 569


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 25, 2009, 06:50:26 PM »

ขอบพระคุณ อาจารย์เล็มากครับ ขนางานยุ่งยังสละเวลามาตอบกระทู้ให้ช่างมือใหมาอย่างผม ขอให้อาจารย์มีความสุข มากๆ ครับ  และก็ขอบพระคุณ  คุณJaaag มากๆ ด้วยครับ ได้ความรู้ พร้อมการเช็ค ดี เสีย ด้วย เจ๋งครับ แต่อยากให้พี่ช่างที่มีความรู้ด้านนี้มาช่วยให้ความรู้เพิ่มเติมนะครับ   ขอบคุณ ขอบคุณ เยี่ยมมาก
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!