การต่อวงจรและการวัดหลอดฟลูออเรสเซนต์, บัลลาสต์, สตาร์ทเตอร์ -
ช่างเล็ก(LSV):
..เนื่องจากมีนศ.มือใหม่จริงๆในงานช่างไฟฟ้า บางท่านสอบถามเข้ามา ถึงจะเป็นคำถามนอกบทเรียนไปหน่อยและเป็นความรู้เบื้องต้นที่ง่ายมาก .. ก็ยินดีลงให้เพื่อความรอบรู้ในงานไฟฟ้าครับ .. kiss6
การต่อวงจรหลอดฟลูออเรสเซนต์, บัลลาสต์, สตาร์ทเตอร์ ง่ายนิดเดียวครับ หวังว่านศ.ทุกท่านคงเชี่ยวชาญอยู่แล้ว จะไม่อธิบายรายละเอียดมากมายนะครับ HAPPY2!!
ช่างเล็ก(LSV):
รูปด้านบนเรียกว่า schematic diagram
รูปด้านล่างเรียกว่า wiring diagram แสดงการต่อสายจริง HAPPY2!!
ช่างเล็ก(LSV):
ชื่อของอุปกรณ์ต่างๆมีไม่กี่ชิ้น .. แต่หลับตาต่อไม่ได้นะ ประเดี๋ยวไฟจะดูดเอา .. HAPPY2!!
ช่างเล็ก(LSV):
เราทราบดีอยุ่แล้วว่า บัลลาสต์ประกอบด้วยลวดทองแดงพันรอบแกนเหล็ก
-หากวัดแล้วเข็มไม่กระดิกเลย(กรณีใช้มิเตอร์แบบเข็ม) แสดงว่าบัลลาสต์ตัวที่กำลังวัดนั้นขดลวดขาด
-หากวัดแล้วเข็มกระดิกชี้ที่ศูนย์โอห์ม(กรณีใช้มิเตอร์แบบเข็ม) แสดงว่าบัลลาสต์ตัวที่กำลังวัดนั้นขดลวดชอร์ทแล้ว
ดังนั้นหากบัลลาสต์ตัวที่กำลังวัดดี ควรมีความต้านทานใกล้เคียงดังภาพ เช่นตัวนี้วัดได้ 53.2โอห์ม(สาธิตการวัดพอเป็นแนวทาง...ความต้านทานของขดลวดจะขึ้นอยู่กับขนาดวัตต์ของตัวบัลลาสต์ด้วยนะครับ)
ช่างเล็ก(LSV):
การวัดหลอด
-วัดไส้หลอดเป็นเบื้องต้น จะวัดโอห์มได้ใกล้เคียงภาพครับ ความต้านทานของไส้หลอดทั้ง2ด้าน ไม่จำเป็นต้องเท่ากัน แต่จะมีค่าใกล้เคียงกัน
-หากวัดได้ดังภาพแสดงว่าไส้หลอดยังไม่ขาด
-แต่บางหลอดไส้หลอดยังไม่ขาดก็เสียได้ครับ ...โดยมักจะมีเขม่าสีดำเกาะอยู่ใกล้ขั้วหลอด แสดงว่าหลอดนั้นเสื่อมแล้ว อาการของหลอดเสื่อมเช่นเปิดแล้วติดสว่างช้า ต้องสตาร์ท นานเป็นต้น หรือเสื่อมมากๆก็ถึงกับเปิดไม่ติดเลยครับ HAPPY2!!
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป