ผมอยากได้ บล็อคไดอะแกรม ของ ระบบท่อน้ำยา ของตู้เย็นครับ
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
เมษายน 26, 2024, 01:36:03 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ผมอยากได้ บล็อคไดอะแกรม ของ ระบบท่อน้ำยา ของตู้เย็นครับ  (อ่าน 9654 ครั้ง)
veeravut
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 167



« เมื่อ: มิถุนายน 04, 2009, 01:21:48 PM »

ผมอยากได้ บล็อคไดอะแกรม ของ ระบบท่อน้ำยา ของตู้เย็นครับ
 เพื่อนช่างคนใด ที่เข้าใจในระบบท่อน้ำยา ช่วยอธิบาย ของ ระบบท่อน้ำยาในตู้เย็น ให้เข้าใจด้วยทีหครับ ถ้าได้ รูปประกอบเป็น ไดอะแกรม จะดีมากเลยครับ
     ปัญหา ของผมคือ ผมจะล้างระบบผมเลยอยากรู้ว่า จากท่อนี้ไปหา ท่อไหนต่อ รวมกันแล้วเป็น วาจร ท่อน้ำยา ตู้เย็น จะไปซื้อตู้เย็นเก่า มาลื้อซักตู้ คงลำบากที่จะ งัดแงะ 


บันทึกการเข้า

santipp
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน180
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 631


« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2009, 05:48:58 PM »

ภาพที่นำมา ได้มาจากการตอบกระทู้ของท่าน Apisit สมาชิก LSV ต้องขอบคุณท่าน
ที่นำสิ่งที่มีประโยชน์มาฝากไว้บนบอร์ดของพวกเรา
แต่ดูเป็นแนวทางเท่านั้นนะครับ ตู้แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อก็จะไม่เหมือนกัน
ที่จริงแล้วก็ไล่ไม่ยาก เริ่มจาก ออกจากคอมฯ ไปสุดท้ายที่ก่อนเข้าดรายเออร์
เวลาล้าง ก็ควรไล่จากท่อที่ต่อกับดรายเออร์ หากภายในท่อสกปรก ก็จะไม่สกปรก
ไปทั้งท่อ สรุปก็คือไล่ย้อน การทำงานปกติของเครื่อง
 Smiley
บันทึกการเข้า
veeravut
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 167



« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2009, 07:51:43 PM »

นี่แหละครับ ที่ผมต้องการ ขอบคุณ คุณ อภิสิทธิ์ และคุณsantipp นี่นำเสนอ
            ขออนุญาติถามต่อครับ ไม่ไม่มีประสพการณ์ การไล่ระบบ อยากให้อธิบายอย่างละเอียดทีครับ อย่างที่คุณ santipp บอกว่าไล่ย้อน ก่อนเข้าไดเออร์ คือผมเข้าใจว่า ให้ ปลดท่อทองแดงก่อนเข้าไดเออร์แล้วเชื่อมใส่ศร กรอกน้ำยาF-11 แล้วเอาไนโตรเจนอัดออกใช่ไหมครับ ที่สงสัย มันจะไปออกทางไหนครับแล้ว ตอนกรอก กรอกเป็นน้ำ ตอนออกหล่ะครับ จะออกเป็นน้ำหรือเป็นไอ ออกมาพร้อมกับไนโตเจนครับ ถามมากไปป่าวครับ
บันทึกการเข้า
santipp
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน180
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 631


« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2009, 09:02:46 PM »

คือผมเข้าใจว่า ให้ ปลดท่อทองแดงก่อนเข้าไดเออร์แล้วเชื่อมใส่ศร กรอกน้ำยาF-11 แล้วเอาไนโตรเจนอัดออกใช่ไหมครับ ที่สงสัย มันจะไปออกทางไหนครับแล้ว ตอนกรอก กรอกเป็นน้ำ ตอนออกหล่ะครับ จะออกเป็นน้ำหรือเป็นไอ ออกมาพร้อมกับไนโต
ครับตามที่ท่านเข้าใจเลยครับ น้ำยาR-11 จะออกทางที่ออกจากคอมฯ แต่หมายถึงท่านต้องถอดท่อออกจากคอมฯนะครับ ใส่เข้าเป็นของเหลว พอเห็นน้ำยาออก ดูด้วยครับว่าออกมาเป็นสีดำ หรือสีชา โดยหาภาชนะมารองเพื่อดูสี จากนั้นเราก็หาจุกยางที่อุดคอมฯมาอุดปลายท่อ ทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นก็เอาไนโตรไล่ ระหว่างนั้นก็ดูสีของน้ำยาว่าใส่หรือไม่ ถ้ายังเป็นสีชาอยู่ก็ล้างอีกรอบ หรือจนกว่าจะออกมาใส
ถ้าออกมาใสก็จบแล้วละครับ อ้อเกือบลืม  ระหว่างที่เราล้างระบบ เราควรที่จะหาจุกยางมาอุดท่อที่คอมฯไว้นะครับ พยายามให้อากาศเข้าไปให้น้อยที่สุดรีบทำรีบประกอบไวๆ น้ำมันจะได้ไม่เป็นกรดครับ เพาะฉะนั้น
ตอนที่เราซื้อคอมฯใหม่มาเมื่อเราดึงจุกยางออกแล้ว เราควรจะเก็บจุกยางเอาไว้ใช้ในกรณีแบบนี้แหละครับ
 Smiley
บันทึกการเข้า
veeravut
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 167



« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2009, 06:18:28 PM »

คุณ  santipp  ครับ ผมรู้แล้วว่า ตันที่ท่อไหนครับ ผม ลอง ปลดทีล่ะท่อเลยครับ แล้ว เอาลม ไล่ดู ท่อเข้าออก ลมออกทุกท่อครับ มีแต่ท่อ แค๊ปทิ้วครับ เอาลมปากเป่าเเล้ว ลมไม่ออก กรณีนี้ เรียกว่า แค๊ปทิ้งตันใช่ไหมครับ
                 อ่าแล้วท่าแค๊ปทิ้วตัน ผมต้อง เดินท่อแค๊ปทิ้วใหม่ ใช่ไหมครับ ผมดูจากรูปที่2 ท่อแค๊ปมิ้วที่ออกจากไดเออร์ ขึ้นไปที่ช่องฟิต มันมีอีกตัวหนึ่งที่ชื่อAccumiator       ผมสงสัยตัวนี้อะครับ ว่าตู้เย็นธรรมดามันมีหรือป่าว หรือว่าเอาฝังเอาไว้ในผนังตู้ครับ แล้ว จะไล่ยังไง ว่าแค๊ปทิ้งตันจริงหรือ ติดที่เจ้าตัวนี้ครับ                ว่าจะเอารูปว่าฝากเป็นภาพประกอบ การทำเพื่อว่า คนอ่านกระทู้จะได้เข้าใจเอาไว้ ให้ผมหายยุ่งๆๆจะทำ รูปให้ดู วันหลังน่ะครับ ถ้ายังไง ขอให้คุณ santipp  ช่วยให้ผมเสร็จ ตู้นี้ก่อน ที่
บันทึกการเข้า
santipp
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน180
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 631


« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2009, 12:12:30 PM »

ตู้ที่ท่านซ่อมอยู่นี้เป็นตู้ Nofrost ใช่หรือไม่ เป็นยี่ห้ออะไร
ตู้ Nofrost จะ Accumulator คือตัวกันของเหลวเข้าคอมฯ
แต่การเช็คทางเดินของน้ำยา หรือสารทำความเย็นนะ เราไม่ควรใช้
ลมเป็นตัวไล่ หรือเป็นตัวเช็คนะครับ มันอันตราย
1 ถ้าท่านใช้ลมแห้ง(อ๊อกซิเจน)ตัวนั้ไม่มีความชื้น แต่อาจจะทำให้ระเบิดได้
   ถ้าเราไล่ออกจากท่อไม่หมดแล้วมีการเชื่อม จะเหมือนกับเหตุการที่ช่างแอร์
   ที่จังหวัดอุดร ที่เป็นข่าว ผมก็นำมาลงให้ดูเป็นตัวอย่าง
2 ถ้าใช้เครื่องปั๊มลมไล่ ตัวนี้ก็จะมีความชื้นเข้าไปด้วย เดี๋ยวจะไปตันระบบตอนเดินเครื่อง
   ทราบไหมครับว่าอาการตันชื้น เป็นอย่างไร คือถ้ามีความชื้นหรือมีน้ำอยู่ในระบบ
   ปริมาณต้องมากพอสมควรนะ ตอนเดินเครื่องใหม่ๆ เครื่องก็ไม่เป็นอะไร ช่องฟรีสก็เย็นดีเป็น
   ปกติ แต่พอเย็นสักพักนึง ดูเข็มที่เกจก็จะตกต่ำกว่าเลขศูนย์ลงไป และน้ำแข็งที่เกาะตามผิวของ
   ช่องฟรีสก็จะละลาย แต่พอเราถอดปลั๊ก คอมฯหยุดเดิน สักพักนึง จะเห็นเข็มของเกจ เริ่มตีสูงขึ้น
   เมื่อเราเดินเครื่องใหม่ ก็จะเป็นแบบเดิมอีก ถ้าเป็นแบบนี้ก็คือความชื้น หรือน้ำ ที่ปรนอยู่ในระบบ
   เกิดเป็นน้ำแข็ง ไปอุดตันทางเดินน้ำยา ทำให้น้ำยาหมุนกลับเข้าคอมฯไม่ได้ ก็ไม่มีน้ำยาส่งออกทาง
   ท่อดิสชาร์จ และเข็มเกจที่ต่ำลงก็เพราะสายเกจ ต่ออยู่ที่ท่อ หรือห้องเดียวกันกับท่อดูดกลับนั้นเอง
   เข็มจึงอยู่ต่ำกว่าศูนย์  แบบนี้เรียกว่าตันชื้น
   การแก้ไข ต้องเทน้ำมันคอมฯออกให้หมด แล้วเติมน้ำมันใหม่เข้าไปแทน และล่างทางเดินน้ำยาทั้งระบบ
   จึงจะหาย
การเช็คว่าแคปทิ้วตันหรือไม่ ท่านต้องถอดท่อ SuctionSuction หรือท่อดูดกลับออก แล้วต่อวาล์ว
ที่ท่อ Suction อัดแรงดันเข้าไป ท่านไม่มีไนโตร ก็ใช้น้ำยาที่ใช้เติมกับตู้นั้นๆ แทนไนโตรได้
เช่นตู้ที่ใช้น้ำยา R-134a ก็ใช้น้ำยาตัว R-134a ถ้าตู้ที่ใช้น้ำยา R-12 ก็ใช้น้ำยา R-12 ไล่
บางทีท่านใช้ปากเป่าท่อแคปทิ้วอาจะจมีน้ำลายเข้าท่อได้ และท่านไม่มีแรงพอที่จะเป่า บางทีในท่อ
แคปท้ิวมีน้ำมันอยู่ในนั้น ท่านก็เป่าไม่ออกหรอก ที่ผมใช้เป็นเกฏฑ์การเช็คว่าท่อแคปทิ้วตันหรือไม่
ท่านทำแบบนี้นะครับ แคปทิ้วต่อเข้า Evap เหมือนเดิม แล้วใช้น้ำยาความเย็นอัดเข้าทางท่อ Suction
ปล่อยน้ำยาให้เข้าเต็มที่เลยนะ เปิดเกจสุด เปิดวาล์วถังสุด ความดันก็ประมาณ 80-90 Psi แล้วใช้หลังมือ
เช็คว่ามีแรงดันออกที่ปลายท่อแคปทิ้วหรือไม่ ความห่างจากปลายท่อ ประมาณ 1 ฟุต ยังรับรู้ถึงแรงดันที่ออก
จากปลายท่อได้(หลังมืออยู่ห่างปลายท่อ1ฟุตแรงดันจะกระทบหลังมือได้เบาๆ)
แต่ถ้าห่างไม่ถึง1ฟุต แต่รับรู้ว่ามีแรงดันได้ แล้วถอยมือห่างออกไปไกลอีกหน่อย ก็ไม่รับรู้หรือไม่มีแรงดันเลย
ก็แสดงว่า หรือเรียกว่าแคปทิ้วตันได้แล้ว แต่ถ้าตันแน่นเลย(ไม่มีออกมาจากปลายท่อเลย) แบบนี้เขาเรียกว่าอุดตัน
ถ้าเป็นแบบนี้มีอยู่สามทางเลือก ทางแรก เปลี่ยนท่อแคปทิ้วใหม่(ถ้าเปลี่ยนได้ง่าย) ทางที่สอง ต้องไล่ย้อน และใช้แรงดันสูงๆ
เช่นใช้ไนโตรเจนไล่ ก็ไม่แน่ว่าจะออกหรือไม่ และทางสุดท้าย ใช้น้ำยาที่เป็นกรดกัด แต่ต้องถอดท่อแคปทิ้วออกจาก Evap ออก
แล้วไล่แบบตรงๆเลย แล้วใช้น้ำสะอาดๆล้างกรดที่เข้าไปกัดท่อออกให้หมดจริงๆ เมื่อคิดว่าใช้ได้โล่งดีแล้ว ก็ทดลองแรงดันแบบที่ผม
ให้ทดสอบตอนแรกๆให้ได้ตามนั้นเสียก่อน ก่อนท่ีจะกระกอบเข้าระบบ ลองทำดู ติดตรงไหน ไม่เข้าใจอะไร ถามมาใหม่นะครับ
 Smiley

   
บันทึกการเข้า
veeravut
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 167



« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2009, 11:26:58 AM »

คุณ santipp ครับ ผมมีเรื่องจะบอกครับ มีตู้เย็นอีกตู้หนึ่งครับมา อาการเดียวกันเลย สียบปลั๊กแล้วคอม ทำงาน แต่ไม่มีเสียงน้ำยาไหลที่ ช่องฟิตครับ มันเป็นอาการเดียวกับตัวที่ผมกำลังทำอยู่นี่น่ะครับ
ผมเลยสงสัยว่า ผมวิเคราะห์อาการผิดหรือป่าว ผมว่าระบบตัน แต่ลองปลดแต่ละท่อแล้ว ล้างระบบทีล่ะท่อแล้ว พอต่อเข้ากันแล้ว แว็คเติมน้ำยาใหม่ก็ ไม่เย็นน่ะครับ นี่ตู้ลูกแรก พอลูกที่2 มาอ่าว เหมือนกัน ช่วยวิเคราะห์ ทีครับ ถ้าไม่สำเร็จ คงพิจาระนา ตัวเองแล้ว ครับ
บันทึกการเข้า
santipp
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน180
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 631


« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2009, 12:00:19 PM »

ไม่ทราบว่าท่าน veeravut เช็คตามที่ผมแนะนำ ตามขั้นตอนนั้นหรือไม่
ถ้าต้อง ติดต่อสอบถามโดยตรง เชิญที่ 0818423283 ยินดีรับสายทุกท่านครับ
บันทึกการเข้า
veeravut
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 167



« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2009, 06:54:10 PM »

ขอบคุณครับ สำหรุบเบอร์โทรครับ เดี่ยว ผมจะโทรไปน่ะครับ ขอบคุณครับ แหะๆ Cheesy
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!