เมื่อใช้ก๊าซแล้ว วาล์วจะแห้ง ต้องใช้น้ำมันออโตลู้บเลี้ยงวาล์วจริงหรือ ?
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
เมษายน 18, 2024, 04:07:19 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อใช้ก๊าซแล้ว วาล์วจะแห้ง ต้องใช้น้ำมันออโตลู้บเลี้ยงวาล์วจริงหรือ ?  (อ่าน 4128 ครั้ง)
ช่างยุทธ YTN
วีไอพี
member
***

คะแนน99
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1101


อีเมล์
« เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2008, 01:00:10 PM »

          เป็นเรื่องถกเถียงกันมานานสำหรับเรื่องของน้ำมันออโตลู้บหรือน้ำมันหล่อลื่นสำหรับเครื่องยนต์ 2 จังหวะที่ถูกปล่อยเข้าไปในเครื่องยนต์ โดยอ้างว่าเพื่อเลี้ยงวาล์วไม่ให้แห้ง เพราะใช้เชื้อเพลิงก๊าซ (ในความเป็นจริงนั้นน้ำมันเบนซินที่ถูกหัวฉีดฯ ฉีดในห้องเผาไหม้ในขณะที่อุณหภูมิเหมาะสมก็ละเอียดจนเป็นไอเช่นกัน)

          ปกติตามระบบการทำงานของเครื่องยนต์นั้น มีการดูดไอน้ำมันเครื่องมาหล่อลื่นวาล์วอยู่แล้ว ผลเสียสำคัญของการใช้ออโตลู้บก็คือเผาไหม้ไม่หมด จนเกิดเป็นตะกรันในห้องเผาไหม้ (ใครที่เคยเล่นกับมอเตอร์ไซค์  2 จังหวะ คงจำภาพเขม่าเกรอะกรังได้) แต่หากโชคร้ายกว่านั้นหรือทิ้งไว้นานจนเขม่าเกาะเคลือบจนวาล์วปิดไม่สนิทก็เป็นปัญหาใหญ่

            ที่มาที่ไปของกระปุกออโตลู้บเลี้ยงวาล์วก็คือ เมื่อช่วง 20 ปีกว่าที่แล้ว เคยมีวิกฤติปัญหาราคาน้ำมันแพงขึ้นมาเช่นกัน จึงเป็นช่วงเริ่มต้นของการติดก๊าซรถยนต์ในเมืองไทย และเนื่องจากรถยนต์ในสมัยนั้นเป็นบ่าวาล์วอ่อน น้ำมันเบนซินที่ใช้ก็เป็นแบบมีสารตะกั่ว โดยประโยชน์ส่วนหนึ่งก็เพื่อเป็นการเคลือบบ่าวาล์วที่อาจสึกหรอจากความร้อนในห้องเผาไหม้ แต่เมื่อใช้ก๊าซ ซึ่งเป็นพลังงานบริสุทธิ์ สะอาดกว่า และไม่มีการผสมสารตะกั่ว จึงมีผลทำให้บ่าวาล์วสึกหรอเร็วขึ้น ในต่างประเทศจึงมีการใส่สารเคลือบบ่าวาล์ว เช่นเดียวกับที่บรรดารถคลาสสิก รถโบราณในต่างประเทศใช้ผสมกับน้ำมันไร้สารตะกั่วของปัจจุบันนี้ เพื่อลดการสึกหรอของบ่าวาล์วนั่นเองครับ

           เมืองไทยในยุคนั้นสารเคลือบบ่าวาล์วที่ว่ายังหายาก พ่อค้าหัวใสจึงประยุกต์เอาน้ำมันออโตลู้บมาใช้กัน และยังต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ ทั้งที่เครื่องยนต์นับตั้งแต่ปี 1990 เป็นอย่างช้า ได้มีการพัฒนาให้เป็นบ่าวาล์วแข็ง เพื่อใช้กับน้ำมันไร้สารตะกั่วได้ ดังนั้นการใช้ก๊าซ ซึ่งไม่มีสารตะกั่วเช่นกัน จึงไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใด ที่ต้องใช้น้ำมันออโตลู้บมาสร้างความสกปรกให้กับห้องเผาไหม้ และสร้างมลพิษให้กับอากาศ ทั้งยังเสียเงินโดยใช่เหตุ สุดท้ายก็คือเสียรู้ครับ

         เมื่อใช้ก๊าซ สามารถยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องไปได้อีก จริงหริอ ?

          เป็นที่ถามไถ่กันมามากครับ สำหรับเรื่องนี้ ด้วยเหตุที่ว่าก๊าซ เป็นเชื้อเพลิงที่สะอาดกว่าน้ำมันเบนซิน ฉะนั้นอายุของน้ำมันเครื่องก็น่าจะยืดออกไปได้อีก คำตอบก็คือ “จริงครับ” สามารถยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องไปได้ถึงอีกเท่าตัว เหตุผลก็คือ ในขณะใช้น้ำมันเบนซิน ละอองของน้ำมันที่ระเหยไม่ทัน (โดยเฉพาะช่วงที่อุณหภูมิยังไม่ถึงระดับพอเหมาะ) จะเกาะตัวกับผนังกระบอกสูบ และยังไปละลายฟิล์มน้ำมันเครื่อง ทำให้กระบอกสูบมีการเสียดสีกับแหวนลูกสูบมากขึ้น แถมไอน้ำมันยังลงไปผสมกับน้ำมันเครื่องในอ่าง แต่ก๊าซไม่มีปัญหานี้ครับ ฟิล์มน้ำมันที่ผนังกระบอกสูบก็ไม่ถูกชะล้าง เครื่องยนต์จึงสึกหรอต่ำ น้ำมันเครื่องก็ไม่ถูกผสม คุณสมบัติการหล่อลื่นจึงคงที่อยู่นาน ทำให้ยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องไปได้อีกครับ


บันทึกการเข้า

1 + 1 = ?

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!