Custom Search
แนวทางการซ่อม...ตู้เย็นตัน..
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
ธันวาคม 16, 2017, 10:12:32 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: แนวทางการซ่อม...ตู้เย็นตัน..  (อ่าน 254071 ครั้ง)
thingnong
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


อีเมล์
« ตอบ #116 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2009, 08:20:27 PM »

สุดยอดคัมภีย์ปราบตู้เย็นเลยครับ ping!
บันทึกการเข้า

imonlyaman
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


อีเมล์
« ตอบ #117 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2009, 11:08:01 PM »

R-11 กับF-11 เหมือนกันไหมครับ
บันทึกการเข้า
sutichai
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 48


อีเมล์
« ตอบ #118 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2009, 01:46:24 PM »

ขอบคุณมากครับ 
บันทึกการเข้า
Peechainaruk ♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน32
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45


ช่างจำเป็น อยากจะเป็นช่าง.


อีเมล์
« ตอบ #119 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2009, 02:34:37 AM »

เมื่อ ประมาณ 7-8 ปีก่อนผมเคยเป็นลูกมือช่างแอร์ เติมน้ำยาแอร์ ตู้เย็นอยู่พักนึงครับ แต่ตอนนั้นไม่มีใจรักอาชีพนี้ ไม่เห็นความสำคัญ
ไม่ได้สนใจ ก็เลยไม่ได้วิชาอะไรติดตัวมาเลย ลืมหมด น่่าเสียดายครับวาสนาไม่ถึง ถ้าผมสนใจ ตอนนี้คงเปิดร้านได้แล้ว แต่ก็อย่างว่าครับ
ถ้าผมเป็นช่างเปิดร้านไปแล้วตั้งแต่ตอนนั้น ผมอาจจะไม่ได้พบท่านอาจารย์ก็เป็นไปได้ ขอบคุณนะครับที่ให้ความกระจ่างครับ lv!.
บันทึกการเข้า
kimdayzuu
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


อีเมล์
« ตอบ #120 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2010, 04:57:52 PM »

ค่าเครื่องมือขั้นต่ำ 10,000 บาท
1. เกจวัดน้ำยา
2. เครื่องแวคค่ำ
3. ที่ตัดท่อ
4. เครื่องเชื่อมแก๊ซ
5. คลิปแอมป์มิเตอร์
6. ฟลั๊ก
7. ลวดเชื่อมเงิน
8. คีม
9. เซอร์วิสวาวล์
10.คัทเตอร์ตัดท่อ
แค่นี้ก็ทำงานได้แล้ว ครับ
บันทึกการเข้า
Hooto cha-am
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน182
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 675


mangruk2010@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #121 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2010, 08:39:29 AM »

ค่าเครื่องมือขั้นต่ำ 10,000 บาท
1. เกจวัดน้ำยา
2. เครื่องแวคค่ำ
3. ที่ตัดท่อ
4. เครื่องเชื่อมแก๊ซ
5. คลิปแอมป์มิเตอร์
6. ฟลั๊ก
7. ลวดเชื่อมเงิน
8. คีม
9. เซอร์วิสวาวล์
10.คัทเตอร์ตัดท่อ
แค่นี้ก็ทำงานได้แล้ว ครับ


ผมดูแล้วน่าจะขาดอยู่อีกอย่างครับ..... Tongue  ไฟแช็กครับ....
บันทึกการเข้า

ศูนย์บริการแต่งตั้ง   EVE  Haier   Toshiba
ใหม่อิเลคทรอนิค 388/46 ต.ชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี Fax032-472441  085-8473347   mangruk2010@hotmail.com
บริการรับ-ส่ง-ซ่อมด่วน LCD ทีวี ตู้เย็น ตู้แช่ เครื่องซักผ้า และเครื่องใช้อิเลคทุกชนิด ด้วยเครื่องมือมาตราฐาน
boontieng
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


อีเมล์
« ตอบ #122 เมื่อ: มีนาคม 09, 2010, 07:52:49 PM »

ตู้เย็นไม่มีเสียงน้ำยาฉีด..แค๊ปทิ้วฝังใน..ไม่เย็นทำอย่างไรคร้บ
บันทึกการเข้า
mac@first
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 59


อีเมล์
« ตอบ #123 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2010, 08:50:37 PM »

ถามท่านผู้เชี่ยวชาญหน่อยครับ ตู้แช่สินค้าที่ร้านเป็นตู้แช่รุ่นเก่าที่เป็นแบบกระจกเลื่อนด้านล่างแช่เบียร์แช่น้ำแข็ง
ก็เย็นดีอยู่ถึงขั้นน้ำแข็งเกาะ  แต่ช่องด้านบนที่เป็นกระจกเลื่อนเหมือนกันกลับไม่เย็น  ให้ช่างมาดูเขาเติมน้ำยาลงไปแล้วก็ไม่เย็น
   เขาบอกว่าคอมมันไม่มีกำลังส่งความเย็นขึ้นไปด้านบน  อาการแบบนี้มันเป็นเพราะอะไรกันแน่ครับ  และมีวิธีแก้ไขหรือเปล่า ช่วยแนะนำทีครับ  ( ขอบคุณครับ )
บันทึกการเข้า
sumphang
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


อีเมล์
« ตอบ #124 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2010, 11:05:53 AM »

ขอให้ผลของกุศลที่ช่างเล็กได้แผ่ไปให้กับผู้ที่กล่าวถึงจงสำเร็จตามเจตนากุศลด้วยเทอญให้การให้ความรู้ในครั้งนี้ผมเป็นคนหนึ่งที่ได้รับความรู้ในครั้งนี้ด้วย ขอขอบคุณอย่างยิ่ง
บันทึกการเข้า
man1
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


อีเมล์
« ตอบ #125 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2010, 03:21:06 PM »

ผมได้เครื่องเชื่อมอาร์กอนมาพร้อมถังซื้อต่อมาจากเพื่อนราคา 10000 ของใหม่มากแทบจะไม่ได้ใช้
ตอนนี้มีปัญหาใช้ไม่เป็น ปรกติใช้แต่ช๊อคเขียวลองใช้เครื่องเชื่อมอาร์กอนแล้ว  555   ทะลุ
  หยากถามครับไมรู้จริงๆ
  1  ปรับไฟ DC เท่าไรครับ
  2  ปรับลมแรงเท่าไรครับ
  3  เข็มตั้งโผ่ลออกมามากใหม
  4  ใช้ฟักหรือเปล่า(ถ้าใช้ยี่ฮ่ออะไรครับ)
  5  กาลเชื่อมลากยาวหรือกดจีด..จีด...
  6  ตอนเชื่อมเอาลวดเชื่อมลงตอนใหน(ผมลองมันเป่าลวดเชื่อมที่ละลายกะเดนไป)
   
    ขอขอบคุณทุกท่านด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า
don ♥1,500
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 356


งานนี้..ลุยลูกเดียว

donrakna@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #126 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2010, 01:53:33 AM »

     แจ้งเรื่องวิธีการซ่อมช่องฟิตตันอีกรอบครับ
กรณีลูกค้าจิ้มมา  ซึ่งช่องฟิตโดยทั่วไปนั้นจะมี4ด้าน  คือบน  ล่าง  ข้างซ้าย  ข้างขวา  ถ้าจิ้มด้านบนรั่วต่อให้มีน้ำแข็งเกาะน้ำก็จะไม่ขังหรือหยดลงไปในช่องฟิตได้เพราะมันจะร่วงหล่นลงมาไงไม่ติดค้างหรือทำให้เรากังวลได้มากเท่าไหร่   หรือจะจิ้มด้านซ้ายหรือด้านขวาซึ่งมันอยุ่ข้างๆน้ำก็ไม่สามารถที่จะลงไปในรูที่รั่วได้ครับเลยมาแจ้งประสบการณ์   ณ  ปัจจุบันต่อครับ    คือถ้ารั่วทั้ง  3  ด้านที่ได้บอกไว้นั้นจะไม่ค่อยเป็นปัญหาครับเพราะผมจะเปลี่ยนดายเออร์แล้วทำการแว็กเติมน้ำยาปกติแล้วส่วนใหญ่ก็ผ่านครับ    แต่ถ้ารั่วด้านล่างนี้สิมันจะรองรับน้ำได้คือเป็นด้านที่สามารถให้น้ำเข้าไปในรูได้ง่ายให้เราคิดถึงตอนที่มีน้ำแข็งแล้วลูกค้าก็งัดมันก็จะละลายกองๆอยู่ตามนั้นแหละแล้วก็ลงรูไปตามระเบียบ     แต่ถ้าด้านใต้นี้ก็ปลอดภัยเช่นเดียวกันครับเพราะน้ำแข็งจะร่วงหล่นไป   ที่ว่าด้านใต้นี้ก็คือด้านล่างแต่มันอยู่ข้างใต้ไงครับที่มีหางเทอโมแปะอยู่   
   


ถ้าเกิดทำรั่วขึ้นมาเนี่ยผมจะเทน้ำมันในตัวคอมออกมาดูก่อนว่ามีส่วนผสมของน้ำเข้าไปอยู่หรือเปล่าถ้ามีคืองานใหญ่ครับ   ต้องเปลี่ยนคอมไปเลยหรือจะผ่ามาล้างน้ำมันแล้วใส่คืนก็ว่ากันไป   แต่ถ้าไม่มีน้ำ   ก็ใส่น้ำมันกลับคืนเข้าคอมตามเดิม    การใส่น้ำมันเข้าคอมของผมผมจะต่อสายแว็กเข้าคอมแล้วเอาท่อสายยางต่อเข้าท่อดูดจากนั้นก็เอาจุ่มให้มันดูดน้ำมันที่เรารองไว้ซึ่งสะดวกดีครับ  5วิก็ดูดเสร็จ  โดยที่ไม่ต้องเดิมเครื่องคอมแต่เปิดแว็กแทน   ตัวของดายเออร์ต้องเปลี่ยนทุกครั้ง    มีบางท่านบอกว่าถ้าเขย่าแล้วมีเสียงของเม็ดซิลิก้าอยู่ก็ไม่ต้องเปลี่ยนส่วนถ้าไม่มีเสียงให้เปลี่ยนได้อันนี้เจอมากับตัวครับเมื่อก่อนผมก็เข้าใจอย่างนั้น   แต่ขอให้ลองมองในมุมของผมที่เคยเจอมาบ้างดู    ต่อให้มีเสียงเม็ดซิลิก้าเวลาเขย่าก็ตาม    แต่บางครั้งบางส่วนจะเน่าเป็นบางช่วงครับหรือช่วงที่มันเน่านั้นมันจะเกาะตัวกันแล้วทำให้ตันครับเพราะได้ลองผ่ามาดูแล้วครับเรื่องของเรื่องคือได้ทำการซ่อมช่องฟิตรั่วแต่ไม่ได้เปลี่ยนดายเอ่อครับ  เพราะเข้าใจว่าคงไม่เป็นไรเพราะก็เคยไม่เปลี่ยนมาก็ผ่านไง  อิอิ  แต่ตามจริงจะเปลี่ยนตลอดทุกครั้ง   วันนั้นมีโอกาสไม่ได้เปลี่ยนเพราะเขย่าดูก็มีเสียงดังดีอย่างว่าทำความเย็นไปก็ตันเข้าใจว่าคงต้องถูกล้างช่องฟิตแน่ทั้งๆที่รั่วในจุดที่เราคิดว่าน้ำไม่น่าจะลง  แต่ก็ยังไม่ได้ลงf11   ก็เลยตัดใจลองเปลี่ยนแค่ดายเออร์ดู  พอเปลี่ยนก็เย็นปกติไม่ตัน  อีกกรณีนึงคือท่อแคปทิ้วเป็นฝุ่นและตันในที่สุดก็เนื่องมาจากดายเอ่อเสื่อมเช่นกันเพราะได้เห็นกับตาว่าฝุ่นเต็มรูแคปทิ้วเลยมันเย็นแค่ปลายๆ    จากเรื่องดายเออร์ก็มาถึงเรื่องชุดแผงความร้อนต้องล้างด้วย  f11+ไนโตร  สำหรับล้างระบบ  R12และ22  ส่วน  ระบบR134  ต้องล้างด้วยน้ำยาอีกตัวนึงแต่ผมจำไม่ได้แล้วที่อาจารย์  SANTIPP  ได้แจ้งไว้  แต่ผมก็ใช้ f11อยู่ดีเพราะยังไม่มีตังซื้อ  อิอิ  ช่วงหลังๆอาจารย์  SANTIPP  ไม่ค่อยได้เห็นท่านมาเท่าไหร่แต่ก็เป็นอีกหนึ่งสุดยอดอาจารย์ด้านซ่อมตู้เย็นตู้เช่อีกท่านเลยที่ผมก็ได้ติดตามผลงาน   จากนั้นพอล้างแผงร้อนเสร็จแล้วก็มาพิจารณาดูจุดรั่วในช่องฟิตอย่างที่ผมว่า   ถ้ารั่วที่จุดสำคัญที่ว่าน้ำต้องลงแน่ๆก็ให้ใช้ไนโตร  ใส่เข้าไปทางท่อกลับซัก5-10  ปอน   แก๊สของไนไตรก็จะออกทางท่อแค็ปทิ้วและรูที่รั่วในระหว่างนี้ก็ใช้ไฟลนตามท่อทุกเส้นของช่องฟิตไปเรื่อยๆไฟที่ใช้เป็นลักษณะไฟลนน่ะครับไม่ใช่ไฟเชื่อมคือเป็นเปลวสีน้ำเงินเพราะไม่ทำให้ช่องฟิตดำเป็นเขม่า
เป็นเปลวสีน้ำเงินแต่ไฟความแรงอ่อนครับ    การลนควรจะนานแค่ไหนผมให้ลองหาช่องฟิตที่ไม่ใช้แล้วมาซักอันจากนั้นฝ่าออกซัก  1  ซม.ให้เป็นในลักษณะแอ่งน้ำ   แล้วให้เราลองหยดน้ำใส่ดูแล้วใช้ไฟลนข้างใต้ดูว่าใช้เวลาซักแค่ไหนกว่าน้ำจะละลาย   นั้นแหละครับคือระยะเวลาที่เราควรลนว่าควรลนแช่ไว้นานแค่ไหน   จากนั้นก็ลนทุกเส้นไปเรื่อยๆเลยน่ะครับในช่องฟิตน่ะ   ระยะเวลาทั้งหมดจากการลนของผมน่าจะซัก   30 นาที  -   1  ชม  หรือตามความพอใจ  มาดูกรณีที่ผมซ่อมมาคือผ่านการซ่อมช่างมา  2  ท่านแล้ว  ช่องฟิตอุดช๊อคเขียวเรียบร้อยแล้ว   คอมเปลี่ยนแล้ว   ดายเอ่อเปลี่ยนแล้ว  ผมก็จัดการผ่านไนโตร   5-10ปอนเข้าทางท่อกลับ  อย่างที่แจ้งแต่ครั้งนี้แก๊สไนโตรจะออกทางแคปทิ้วอย่างเดียวเพราะอุดช็อคเขียวแล้ว   จากนั้นก็ใช้ไฟลนแต่เว้นจุดที่เชื่อมช็อคเขียวไว้
เพราะไม่งั้นเดี๋ยวละลายต้องเปลืองช๊อคใส่ใหม่อีก (แต่ถ้าให้ดีเชื่อมอะลูมิเนียมเลยจะดีที่สุด  แต่ช่องฟิตบางลูกรื้อไปเชื่อมยาก)      ซักพักน้ำออกทางปลายแคปทิ้วเลยเป็นหยดๆ   จากนั้นก็น้อยลงๆ   จนบางครั้งถ้าเราไม่แน่ใจก็เปิดไนโตรสุดๆเลยเป็นครั้งๆไปว่าน้ำหมดแล้วยัง   จากนั้นก็ไม่มีน้ำหลงเหลืออยู่ก็ลองทำความเย็นดูปรากฏว่าผ่านครับ     ช่วงหลังๆมานี้ผมก็จะใช้วิธีชั่งน้ำหนักของน้ำยาที่ใส่เข้าเหมือนกันครับได้ตัดปัญหาไปเรื่องมาเช็กระดับน้ำยาอีกที    ซึ่งเครื่องก็มาจากการอบรบของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานนั้นเองครับ  ถ้าซื้อคงแพงน่าดูเลย   วิธีการทั้งหมดนี้ถ้าอาจารย์ท่านใดเห็นว่าขั้นตอนไหนควรแก้ไขหรือผมเข้าใจไม่ถูกไม่ต้องขอช่วยให้คำแนะนำที่ถูกวิธีด้วยครับ   



บันทึกการเข้า

ตื่นๆๆๆๆ
don ♥1,500
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 356


งานนี้..ลุยลูกเดียว

donrakna@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #127 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 01:10:55 PM »

อัพเพิ่มเติมอีกหน่อยครับ
       ถ้าช่องฟิตรั่วแล้วเราเลือกที่จะใช้ช็อคเขียวเนี่ย   อุดก่อนน่ะครับแล้วค่อยลนไฟในช่องฟิตไม่งั้นทำงานลำบาก 


       ถ้าอุดไม่ได้หมดหนทางแล้วจริงๆ  จำเป็นต้องเปลี่ยนช่องฟิตเนี่ยแล้วต้องมีการเชื่อมเกิดขึ้น  ในกรณีของผมเนี่ยผมจะใช้ผ้าชุบน้ำแล้วจะห่อท่อช่วงที่มันเสี่ยงๆครับ  คือท่อที่ติดกับผนังพลาสติกครับเพราะท่อเมื่อโดนความร้อนพลาสติกก็จะละลายได้ง่าย   จุดนั้นควรห่อไว้ทำให้ท่อไม่ร้อน  ส่วนอีกจุดนึงก็จะเป็นจุดต่อท่ออะลูมิเนียมของช่องฟิตและท่อทองแดงตรงจุดนั้นต้องสังเกตข้อต่อนิดนึงเพราะเค้าจะเคลือบสีหรือพลาสติกไว้นิดนึง  ตรงจุดนั้นถ้าโดนความร้อนมากๆจะมีโอกาสหลุดได้ครับเพราะผมเคยทำพลาดมาแล้วครับอิอิ    เคยเชื่อมแล้วระหว่างทองแดงกับอลูมิเนียมแต่ผมเชื่อมไม่ติดครับ  เท่าที่ได้ลองสังเกตดูเหมือนเค้าจะย้ำมาระหว่างทองแดงกับอลูมีเนียมแล้วใช้กาวชนิดนึงติดอะครับ  เอาล่ะครับมีอะไรเพิ่มค่อยมาว่ากันอีก sleep!!     
บันทึกการเข้า

ตื่นๆๆๆๆ
boontieng
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


อีเมล์
« ตอบ #128 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2011, 07:29:30 AM »

ช่วยด้วยครับ..ตู้เย็นเย็นแล้วช่องฟิตน้ำขวดแข้งโป๊ก1คืนตอนเช้าเขมทางโลตกอยู่-0ไปเลยทำอย่างไรดีครับ
บันทึกการเข้า
don ♥1,500
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 356


งานนี้..ลุยลูกเดียว

donrakna@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #129 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2011, 07:30:50 PM »

อาการปรกติครับ 
บันทึกการเข้า

ตื่นๆๆๆๆ
Thong101
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #130 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2011, 09:09:17 AM »

เคยเรียนมาเหมือนกันครับ..แต่ไม่ทักษะในการซ่อมเลย จบมาก็ทำงานโรงงาน ไม่ได้ความรู้ที่เรียนมาเรียนมาเลย ไม่เอา ขอบคุณ..คุณพี่ เล็ก และ พี่ๆเพื่อนทุกท่านนะครับ...ที่ให้ความรู้ แต่ว่าผมสังสัยอยู่อย่างหนึ่งครับ คือ เอาหลอดไฟไปอนุกรมกับ คอมเพรสเซอร์  ฉงน แก้ปัญหาเรื่องความชื้นได้อย่างไรครับ..ขอบคุณคับ... Cheesy
บันทึกการเข้า
tu4666
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


อีเมล์
« ตอบ #131 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2011, 05:31:48 PM »

 เยี่ยมมาก  ผมกำลังเรียนที่สารพัดช่างอยู่พอดี ยังงงอยู่ มาเจอกระทู้ที่นี่เข้า สบายใจขึ้นเยอะเลย ขอบคุณทุกท่านที่ปันความรู้  ขอให้ รวยๆ นะครับ  lv!
บันทึกการเข้า
Ksurachai
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


อีเมล์
« ตอบ #132 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 02:47:15 PM »

ของผมน้ำแข็งเกาะไวมาก เหมือนคอมฯมันจะทำงานตลอดเวลาเลยครับ อยู่คนเดียว กลางวันทำงาน ค่าไฟเดือนๆนึง 4-500 บาท สงสัยเจ้าตู้เย็นตัวนี้ละ่ครับ แถวสมุทรปราการก็ไม่รู้มีช่างที่ไหนบ้าง อาจารย์พอมีคำแนะนำบ้างมั๊ยครับ Kiss
บันทึกการเข้า
หลอดไฟ
ผู้ช่วย Admin
member
*****

คะแนน176
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1551


อีเมล์
« ตอบ #133 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2011, 08:28:53 PM »

บันทึกการเข้า

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด
don ♥1,500
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 356


งานนี้..ลุยลูกเดียว

donrakna@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #134 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2011, 10:41:42 PM »

มาถึงบทสรุปของผมอีกครั้งนึงครับ  สำหรับประสบการณ์ซ่อมนับตั้งแต่วันที่    7ตค2010  ที่ได้โพสข้อความไว้  เพื่อให้ผู้ที่เป็นช่างที่มาทีหลังได้ไม่ต้องเสียเวลางมหาประสบการณ์และเพื่อให้เส้นทางสายอาชีพนี้ลัดสั้นอย่างมีคุณภาพที่สุดครับ  
          สรุปมีดังนี้ครับ  สำหรับตู้ที่รั่ว+เหตุผล  ทั้งระบบ  น้ำยา  R12  และ  R134a
1.   ช่องฟิตที่รั่ว  ต้องอุดช็อคเขียวก่อน  หรือจะเรียกว่ากาวเขียวก็ตามแต่เข้าใจ(อาจจะเชื่อมอลูมิเนียมก็ตามแต่
      สะดวก)

2.   ช่องฟิตไม่ว่าจะรั่วจุดไหน  ด้านไหน  ก็ต้องล้างระบบใหม่ทุกครั้ง  เพื่อตัดปัญหาค่าใช้จ่ายและการเสียเวลา
  
3.   ล้างระบบคือ
 ั
      ล้างช่องฟิต  =  ลนไฟ + ไนโตร (5-20psi  ก็พอ)  
                        ห้ามลง  F11  การลนให้ลนตั้งแต่หัวท่อดูด(หรืออาจจะเรียกว่าทางท่อกลับก็แล้วแต่จะเข้าใจ)ไล่
                        ตามเส้นทางเดินของท่อในช่องฟิตจนไปสุดทางคือแคปทิ้ว(แค่ไนช่องฟิตก็พอน่ะ)

      แค่ไหนถึงจะพอ?   ถ้าลนไปจนสุดรอบช่องฟิตแล้ว  1  รอบแล้วไม่มีน้ำหยดออกอีกเลยก็ถือว่าสำเร็จเสร็จสิ้นแต่
      ถ้าลนไปแล้วน้ำยังไม่หมดก็ลนไปจนกว่าจะแห้งสนิท  บางทีที่หยดออกมาไม่ใช่น้ำ !  แต่เป็นน้ำมัน  
      วิธีทดสอบก็ง่ายๆ  ใช้มิเตอร์ย่าน  R  x10k  วัดดูของเหลวที่หยดออกมา  เข็มต้องห้ามขึ้นโดยเด็ดขาด  
      จุดที่อุดช๊อคเขียวเวลาลนไฟให้เว้นไว้หรือหาฟองน้ำหรือผ้าชุปน้ำมาโป๊ะไว้
      เพื่อที่แรงดันของไนโตรเจน  5-10psi นี้ำไม่ทะลุออกมา

4.   การล้างชุดแผงความร้อน  =  F11 + ไนโตร(100-250psi)
                        ใช้ได้ทั้งตู้  ระบบ R12  และ  R134a  แต่จริงๆแล้วตามทฤษฏีแนะนำว่า  ตู้ระบบ  R134a  
     นั้น  สารที่ล้างระบบนี้ควรเป็น  R  141b  ถ้าท่านใดไม่ติดขัดเรื่องทุนทรัพย์ก็จัดไปตามหลักการ 
     แต่อีกอย่างที่ผมก็เข้าใจมาว่าจริงๆแล้วนั้น  F11  ตัวนี้ก็มีส่วนของสารที่ทำลายชั้นบรรยากาศโลกอยู่ด้วย
     ซึ่งจัดเป็นอยู่ในหมวดน้ำยาตัวเก่าอย่าง R12  ที่กำลังจะเลิกใช้    นี่ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งเหตผลก็ใด้ที่หลายๆแห่ง
     พยามให้ลดการใช้  F11
                         มาเข้าเรื่องกันต่อครับโดยส่วนตัวคิดว่าชุดแผงความร้อนของตู้เย็นท่อเดินทางเป็นเส้นเดียว
     ไม่มีการแยก เป็น  2หรือ3  ทางแล้วมารวมกันเป็นทางเดียวเหมือนในท่อของช่องฟิตจึงไม่น่ามีการตกค้างของ
     น้ำยา  F11  ที่เราน้ำมาล้าง(แต่จริงๆก็ไม่ควรใช้)    เทคนิคเวลาอัดไนโตรคือเราต้องตั้งแรงดันที่ไนโตรไว้ก่อน
    ใช้สายต่อโดยไม่ต้องผ่านเกจน้ำยา  แล้ว เปิด-ปิดที่ถังไนโตร(โดยทั่วไปเรียกท่อไนโตร)  อย่างเร็ว!   
    เปิด-ปิดอย่างนี้ซัก  2-3 ครั้งเมื่อเห็น F11เริ่มหมดไป  ก็ ให้ใช้หัวแม่มือมาอุดปลายท่อทางออก 
    แล้วเปิดแรงดันจากไนโตรอีก  แล้วเอาหัวแม่มือที่ปิดไว้แล้วเปิดออกอย่างเร็ว   สลับไปสลับมาจนไม่เหลือละออง
    ของ  F11  อีก  ก็ถือว่าเสร็จ
                         มีอยู่หลายครั้งหลายครั้งที่ลูกค้าทำตู้รั่วแล้วปล่อยไว้นาน(นานแค่ไหนไม่แน่ใจ คิดว่า 1เดือน
    ขึ้นไป)จนทำให้ท่อในชุดแผงความร้อนเป็นสนิมเพราะอากาศจากภายนอก  ถ้าท่อทองแดงก็จะเป็นสนิมสีเขียว 
    ถ้าท่อเหล็กก็จะเป็นสนิมของท่อเหล็ก  เวลาอัดให้หาภาชนะมาใส่รองรับ  F11  ดู  เพื่อดูความสะอาดของ  F11 
    ในกรณีนี้ต้องล้างจนกว่า  F11  จะใสไม่มีตะกอน  อาจจะต้องล้างหลายรอบหน่อยตามความสกปรกมากน้อย 
    เหตุผลก็เพื่อไม่ใ้ห้ตันในดายเออ  เพราะตะแกรงกรองที่อยู่ในดายเออละเอียดมาก  ถ้าให้ดีอยากแนะนำให้ลองผ่าดู
             
                 *****      ชุดคอยเย็น   =  ไฟ + ไนโตร(5-20 psi)
                 *****      ชุดคอยร้อน   =  F11 + ไนโตร(100-250 psi)
                      
    
                       

5.  ส่วนการเช็คว่ามีน้ำในตัวคอมเฟรสเซ่อหรือเปล่านั้น  ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาถอดคอมมาเทน้ำมันดูอีกแล้วครับ  
    เพราะตั้งแต่ทำมายังไม่มีน้ำตกถึงคอมเลย  เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องเสียเวลาในส่วนนี้ครับ(เทคนิคข้อ  5  นี้
    เป็นความเห็นส่วนตัวครับ  ทำมาซัก  20  ลูก  ไม่ได้เทน้ำมันดูเลยแต่ก็ผ่านครับ  ก็เอาไว้เป็นสถิติแล้วกันครับ)

    *****จุดอันตรายที่พบอีกจุดล่าสุด  เวลาจะเอาดายเออร์ตัวเก่าออกถ้าตัดได้ก็ตัด  
            แต่ถ้าใช้วิธีใช้ไฟลนเป่าออกต้องระวัง!   เพราะวันนี้ให้น้องชายทำได้มีน้ำมันค้างอยู่มากในดายเออร์  
            พอใช้ไฟเป่าออก  น้ำมันที่ค้างอยู่ไปลวกเอาหลังมือพองเป็นน้ำข้าวไปเลยครับ 


   ขอจบข่าว  และ  ขอบคุณอาจารย์เล็กมากๆครับ  Cheesy
บันทึกการเข้า

ตื่นๆๆๆๆ
tweesak kongchroen
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


อีเมล์
« ตอบ #135 เมื่อ: กันยายน 12, 2011, 03:13:18 PM »

ขอให้อาจารย์...มีความสุขกับการให้.. Cheesy
บันทึกการเข้า
dream theater
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 58


อีเมล์
« ตอบ #136 เมื่อ: กันยายน 20, 2011, 04:40:37 PM »

ขอถามต่อน๊ะครับ ตู้เย็น5คิวประตูเดียว รุ่นชาปมีอาการเย็นน้อย ไม่มีรอยรั่ว เป็นไปได้เปล่าน้ำยาพร่อง ใช้น้ำยา 143  อายุตู้เย็น 8ปี ผมก็เลยเติมน้ำยาเข้าไปใหม่ แต่ผมใช้ R12 มันใช้กันได้หรือป่าว ตอนนี้ตู้เย็นว่างอยู่หน้าบ้านกำลังเดินเครื่องอยู่  ท่อด้านดูดเป็นน้ำแข็งแต่พอเปิดตู้เย็นแล้วปิด มันก็ค่อยๆละลายหายไป ถ้าเป็นไปได้พี่ช่วยแนะนำด้วยครับผมนั่งรอเลย ขอบพระคุณอย่างสูงครับ
บันทึกการเข้า
don ♥1,500
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 356


งานนี้..ลุยลูกเดียว

donrakna@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #137 เมื่อ: กันยายน 20, 2011, 09:38:42 PM »

    ขออนุญาติตอบเท่าที่เคยทำมาน่ะครับ  ลักษณะที่มีน้ำแข็งตรงท่อด้านหลังนี้แสดงว่าเติมน้ำยามากเกินไปให้แก้โดยการปล่อยน้ำยาออกที่ละนิดๆจนกว่าจะไม่มีน้ำแข็งเกาะ  ประตูก็ปิดไว้จะได้เข้ากับสภาพการใช้งานจริงของลูกค้าที่เผื่อปิดไว้ตลอดเวลาต่อให้ทำความเย็นตลอดเวลาน้ำแข็งก็ต้องไม่มีเกาะน่ะครับ  เอาแค่ท่อทางโลวจับแล้วรู้สึกเย็นหรืออาจจะมีเหงื่อก็พอ  แค่นี้ก็ถือว่าไม่เติมเกินแล้วครับ  ส่วนน้ำยา  12กับ134นั้นถ้าอุปกรณ์เดิมไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเลยก็ใช้ไม่ได้ครับ  แต่ที่เติมไปนั้นอาจจะเห็นว่าใช้ได้  แต่ก็ระยะเวลาหนึ่ง  ครับนานแค่ไไหนนั้นยังไม่เคยจดบันทึกไว้ครับ  พวกตู้เย็นนี้ถ้าไม่มีรอยรั่วให้ลองสังเกตตามข้อต่อต่างๆ  ถ้าเป็นด้านหลังก็จะเป็นท่อทางด้านไฮจะมีคราบน้ำมันถ้าภายในเครื่องก็จะเป็นข้อต่อทางด้านโลวในช่องฟิตต้องรื้อออกมาดูคราบน้ำมันตามข้อต่อครับ  พอคราวๆน่ะ  แต่มันเจอบ่อยครับ
บันทึกการเข้า

ตื่นๆๆๆๆ
somkid tummacha
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


อีเมล์
« ตอบ #138 เมื่อ: มกราคม 21, 2012, 09:43:31 AM »

สุดยอดจิงๆ
บันทึกการเข้า
Pi_Po
member
*

คะแนน7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 183


« ตอบ #139 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2012, 05:43:54 PM »

แหล่งความรู้จริง....  ขอบคุณ
บันทึกการเข้า
kamraisap
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #140 เมื่อ: มีนาคม 24, 2012, 10:15:35 AM »

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ที่มอบให้เพื่อนสมาชิกครับ
 Cheesy
บันทึกการเข้า
sincharoen thanavasu
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #141 เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 01:29:16 AM »

ผมสมาชิกใหม่ครับได้อ่านการซ่อมตู้เย็นของอาจารย์เล็กแล้วได้ความรู้ดีครับ
ในการเชื่อมคอยล์เย็นตอนนี้มีวิธีใหม่แล้วครับไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องอากอนแล้วครับ
ตอนนี้เขาใช้อลูมิเนียมอัลลอยในการเชื่อมไม่ต้องใช้ฟ้กใช้ความร้อนน้อยใช้หัวเชื่อม
แบบแก็สกระป๋องก็ได้แล้วครับ ท่านใดสนใจหาในเว็ป rcthai ห้วข้อเครื่องมือภาคสนาม
กระทู้เชื่อมอลูมิเนียมด้วยอัลลอยครับ แล้วท่านจะลืมการเชื่อมแบบเก่าไปเลยครับ
บันทึกการเข้า
don ♥1,500
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 356


งานนี้..ลุยลูกเดียว

donrakna@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #142 เมื่อ: เมษายน 30, 2012, 11:17:02 PM »

วันก่อนลูกค้าเอาตู้เย็นที่เคยซ่อมไปครั้งก่อนกลับคืนมาบอกว่าไม่เย็นอีกเหมือนเดิมเลย
ลูกค้าให้ข้อมูลมาว่าซ่อมไปได้ซัก  6 เดือนเห็นจะได้แต่ว่าเอาไปเก็บไว้ไม่ค่อยได้ใช้เลย
ตู้เย็นตู้นี้เป็นรุ่นใหม่อยู่  การซ่อมครั้งแรก  ดูจากสภาพแล้วน่าจะเป็นรั่วที่ดายเออร์แบบเป็น
คราบน้ำมันแล้วเปลี่ยนดายเออ  เชื่อมกลับไปใหม่ตามเดิม
ก็คือท่อไฮที่เสียบเข้าในตัวดายเออนั่นเองแล้วเชื่อม   แต่ตู้รุ่นใหม่เดี๋ยวนี้แผงท่อความร้อน
ภายในส่วนใหญ่หรืออาจจะทุกยี่ห้อแล้วก็ยังไม่แน่ใจ  ท่อจะเป็นท่อเหล็กเกือบหมดแล้ว
จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่   แต่ที่แน่ๆอายุการใช้งานสั้นลง  คือรั่วเพราะเป็นสนิมง่ายขึ้น


    กลับเข้าเรื่องกันต่อครับจากที่มาดูตู้นี้รั่วอีกตามเคย  ไปจับดายเออหักเลย  ท่อเป็นสนิมหักเลย
เลยอยากแนะนำว่าหลังจากการซ่อมแล้วถ้าตู้เย็นเป็นรุ่นใช้แผงเหล็ก  เราควรที่จะทาสีเคลือบกัน
สนิมไว้ด้วยก็จะเป็นการดีน่ะครับ"สีเคลือบกันสนิมโดยเฉพาะ"น่ะครับไม่ใช่สีน้ำมันหรือสีทาทั่วไป
ธรรมดา
  ขายทั่วไปตามร้านวัสดุก่อสร้างเน้อ 
 

    ท่อความร้อนนี้(ด้านไฮ)  ในเวลาขณะเครื่องทำความเย็นท่อจะร้อน
จนมาถึงดายเออ  แล้วลดแรงดันที่เส้นแคปทิ้วจะเริ่มอุ่น  ๆ  แต่กลับกันในขณะที่เครื่องหยุดทำความเย็น
(คอมเพรสเซอร์หยุดเดิน  เพราะทำความเย็นจนเทอโมตัด)  ท่อชุดที่ร้อนนี้จะเย็น  จนเป็นเหงื่อมีละออง
น้ำเกาะ  ถ้าเป็นท่อทองแดงก็ไม่เป็นไรผ่านยาว  เราจะเห็นเวลาเราซ่อมแต่ละที  ท่อด้านหลังจะออกเขียวๆ
บ้างถ้าเป็นท่อทองแดงน่ะ  นั้นก็คือสนิมของท่อทองแดง  แต่พักหลังๆตู้เย็นจะเป็นท่อเหล็กนี่สิ  ได้ซ่อมตู้
รุ่นใหม่ๆมาหลายตู้แล้วไม่น่าเชื่อ  สภาพแจ่ม  แต่ท่อรั่วซะแล้ว  แต่ก็เข้าใจแต่ก็เข้าใจความเป็นไป
และอีกหลายๆรุ่นเช่นกันด้านหลังตู้เป็นทองแดงแต่พอต่อเข้าในตัวตู้ได้หน่อยเป็นเหล็กหมด  อย่างน้อย
ผมคิดว่าขั้นต่ำก็เกิน  5  ปี  ผุ้ใช้ก็คงเบื่อตู้ที่เคยใช้พอดีไม่เป็นไรๆ  ช่างได้ทำงานกันต่อไป  อิอิ     
พูดถึงตุ้เมื่อก่อนใช้ได้ เป็น  10-20ปี


  เลยแจ้งมาเท่าที่พอจะรู้น่ะครับ sleep!!
บันทึกการเข้า

ตื่นๆๆๆๆ
wat-2
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #143 เมื่อ: กันยายน 19, 2012, 11:47:31 AM »

ขอบคุณอาจารย์เล็กมากครับที่แบ่งบันสิ่งดีๆ wav!!
บันทึกการเข้า
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน800
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 16684


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #144 เมื่อ: กันยายน 19, 2012, 12:55:39 PM »

อ้างถึง
ผมสมาชิกใหม่ครับได้อ่านการซ่อมตู้เย็นของอาจารย์เล็กแล้วได้ความรู้ดีครับ
ในการเชื่อมคอยล์เย็นตอนนี้มีวิธีใหม่แล้วครับไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องอากอนแล้วครับ
ตอนนี้เขาใช้อลูมิเนียมอัลลอยในการเชื่อมไม่ต้องใช้ฟ้กใช้ความร้อนน้อยใช้หัวเชื่อม
แบบแก็สกระป๋องก็ได้แล้วครับ ท่านใดสนใจหาในเว็ป rcthai ห้วข้อเครื่องมือภาคสนาม
กระทู้เชื่อมอลูมิเนียมด้วยอัลลอยครับ แล้วท่านจะลืมการเชื่อมแบบเก่าไปเลยครับ

  ขอบคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำดีๆแก่เพื่อนช่าง   เยี่ยมมาก Cheesy
บันทึกการเข้า

หาเงินหลักหมื่น/เดือนได้ไม่ยาก หากท่านชอบถ่ายภาพ..สนใจสมัครที่ shutterstockได้เลย..คลิ๊ก!!ครับ. Huh?
 
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Leksound&Vision Webboard

Valid CSS!