Custom Search
แนวทางการซ่อม...ตู้เย็นตัน..
MUSICONICA
หน้า: [1] 2 3 4 5 ... 8
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: แนวทางการซ่อม...ตู้เย็นตัน..  (อ่าน 161683 ครั้ง)
ช่างเล็กๆ(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน 791
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 14757


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


« เมื่อ: มีนาคม 16, 2007, 02:25:52 pm »

แนวทางการซ่อม...ตู้เย็นตันนี้ผมนำวิธีการซ่อมแบบลูกทุ่งๆที่ได้ผลมาเผยแพร่กันเป็นวิทยาทาน เผื่อเพื่อนๆที่มีความสนใจในวิชาชีพด้านนี้ หรือประกอบอาชีพอยู่แล้วแต่แก้ไม่ตกบางจุด  บทความนี้อาจจะคลายสงสัยในบางจุดของงานซ่อมตู้เย็นได้พอสมควร... Tongue
..สำหรับเพื่อนๆที่ทราบแนวทางแล้วก็ผ่านไปได้เลยนะครับ เพราะจุดประสงค์ในกระทู้นี้สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่ผ่านจุดนี้ ..หากผมไม่จัดทำขึ้นมาก็คงไม่มีผู้ต่อยอดให้ อิๆ ... Tongue Smiley
..ซ่อมตู้เย็นจะว่าไปเป็นงานที่ไม่ยาก....ทำเงินดีพอตัวเชียวหล่ะครับ ... Cool
บันทึกการเข้า


ช่างเล็กๆ(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน 791
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 14757


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 16, 2007, 02:30:12 pm »

ตู้เย็นที่มาซ่อมในวันนี้ยังใหม่เอี่ยมเลยครับ ..ตันซะแล้ว  Sad
บันทึกการเข้า

ช่างเล็กๆ(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน 791
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 14757


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 16, 2007, 02:39:52 pm »

ตู้เย็นจะตันได้ไม่กี่จุด แต่ตู้นี้ตันที่ตัวดรายเออร์ฟิลเตอร์  (บางท่านเรียกว่าสเตนเนอร์1ทาง)สังเกตุได้ว่าท่อแคปพิลารี่จะเป็นน้ำแข็ง (ปกติจะอุ่นๆ)..
...เสียอาการนี้หากยกมาหาช่างช้า... ฝืนใช้อีกไม่นานคอมเพรสเซอร์จะไหม้ เนื่องจากแรงอัดด้านไฮท์สูงเกินไป
บันทึกการเข้า

ช่างเล็กๆ(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน 791
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 14757


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 16, 2007, 02:49:12 pm »

ก่อนทำการเชื่อมท่อ ต้องปล่อยน้ำยาเดิมออกก่อน ..หรือจะดูดเก็บไว้ก็ได้
...แต่ผมเลือกปล่อยน้ำยาออกดีกว่า เพราะน้ำยาเดิมในระบบจะไม่สะอาดพอเนื่องจากอาจจะมีผงฝุ่นหรือเศษตะกอนในระบบน้ำยาและมีปริมาณน้อย(ประมาณ 80 กรัม)
..หักท่อตำแหน่งนี้ (ท่อทางดูด)เพื่อปล่อยน้ำยาในระบบออกมาครับ ..
บันทึกการเข้า

ช่างเล็กๆ(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน 791
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 14757


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 16, 2007, 02:56:52 pm »

ปล่อยน้ำยาออก ควรปล่อยในที่อากาศถ่ายเท อย่าสูดดมเข้าไปเพราะบางท่านอาจแพ้สารนี้ทำให้มึนหัวได้ และอย่าให้อยู่ใกล้เปลวไฟเพราะบางครั้งแรงดันของน้ำยาจะพ่นน้ำมันคอมเพรสเซอร์ออกมาเป็นฝอย เมื่อโดนเปลวไฟถึงจุดวาบแล้วจะลุกไหม้ได้ครับ...
บันทึกการเข้า

ช่างเล็กๆ(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน 791
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 14757


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 16, 2007, 03:05:46 pm »

รอจนน้ำยาออกหมดแล้ว เริ่มตัดท่อทางด้านดิสชาร์ท(อัด)...ตัดท่อแคปทิ้วด้วยคัตเตอร์ตัดท่อ ดังภาพ (หากท่อเหลือสั้นจะใช้แก๊สเป่าออกก็ได้ แต่ควรแน่ใจว่าไม่มีน้ำยาในระบบหลงเหลืออยู่)
บันทึกการเข้า

ช่างเล็กๆ(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน 791
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 14757


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 16, 2007, 03:10:45 pm »

จุดต้องระมัดระวัง..อย่าให้เศษผงหรือสิ่งสกปรกเข้าในท่อนี้...
บันทึกการเข้า

ช่างเล็กๆ(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน 791
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 14757


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 16, 2007, 03:14:51 pm »

ตัดท่อระหว่างไดร์เออร์ออกทั้งบนทั้งล่าง เพื่อเตรียมเปลี่ยนตัวดรายเออร์ใหม่...
...ในขั้นตอนนี้สามารถเดินเครื่องเพื่อไล่เศษผงสกปรกออกจากท่อได้ ในกรณีที่ตันเยอะให้ใช้แก๊สไนโตรหรือR11 (ใช้แก๊สไนโตรจะสะดวกกว่าเพราะอยู่ในสภาพแก๊ส ..ส่วนR11อยู่ในสภาพของเหลวความดันต่ำ )
... หากเครื่องตันอาการหนักจริงๆเช่นตันที่ช่องฟรีช ...ล้างธรรมดาแล้วยังไม่ได้ผล วิธีล้างให้ถูกต้องจริงๆแล้วต้องไล่ลม>>R11หรือใช้แก๊สไนโตรอัดย้อนทางจะดีที่สุดครับ  Tongue
บันทึกการเข้า

ช่างเล็กๆ(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน 791
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 14757


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 16, 2007, 03:23:50 pm »

เตรียมดรายเออร์(สเตรนเนอร์ทางเดียว)ใส่แทนตัวที่ตัน...ไม่ต้องกังวลเรื่องใส่กลับทาง เพราะขนาดของรูเข้า-ออกเป็นตัวบังคับ.. Tongue
บันทึกการเข้า

ช่างเล็กๆ(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน 791
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 14757


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 16, 2007, 03:29:50 pm »

เริ่มต้นเชื่อมจุดนี้ก่อน ปรับแรงไฟอย่าให้สูงเกินไป ท่ออาจขาดหรือทะลุ ...
บันทึกการเข้า

ช่างเล็กๆ(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน 791
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 14757


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


« ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 16, 2007, 03:33:02 pm »

..ใช้ลวดเงิน+ฟลั๊กเชื่อมเงินจะได้รอยเชื่อมที่สวยงามและแข็งแรง ..
บันทึกการเข้า

ช่างเล็กๆ(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน 791
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 14757


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 16, 2007, 03:38:24 pm »

 Wink
บันทึกการเข้า

ช่างเล็กๆ(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน 791
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 14757


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


« ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 16, 2007, 03:41:45 pm »

เปลี่ยนดรายเออร์ตัวใหม่เสร็จแล้ว Wink
บันทึกการเข้า

ช่างเล็กๆ(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน 791
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 14757


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 16, 2007, 03:47:05 pm »

จากนั้นก็ใส่ก้านศร เชื่อมให้เรียบร้อย...
บันทึกการเข้า

ช่างเล็กๆ(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน 791
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 14757


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 16, 2007, 03:51:03 pm »

ก่อนเชื่อมก้านศรเป็นท่อเซอร์วิสชาร์ทน้ำยา ...ให้ถอดใส้ศรออกก่อนดังภาพ..
บันทึกการเข้า

jume
VT
member
*

คะแนน 463
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1202



« ตอบ #15 เมื่อ: มีนาคม 16, 2007, 09:49:49 pm »

สุดยอดเลยครับพี่เล็ก คนไม่เคยซ่อมมาดูสามารถซ่อมได้เลยครับ ผมว่าน่ามีต่ออีกนิดนะครับ ตรงการแวคค่ำ และการเติมน้ำยา การวัดกระแส จบการทำงาน จะสมบูรณ์แบบเลยครับ
บันทึกการเข้า
ช่างเล็กๆ(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน 791
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 14757


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


« ตอบ #16 เมื่อ: มีนาคม 16, 2007, 10:01:35 pm »

ยังไม่จบครับ..หมดแรงซะก่อน 1-2วันนี้จะปั่นต่อครับ อิๆ  Tongue Cheesy Smiley
บันทึกการเข้า

aaaa
member
*

คะแนน 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 342


ช่างเขา เรามันช่าง


« ตอบ #17 เมื่อ: มีนาคม 16, 2007, 10:08:48 pm »

 Embarrassedสุดยอดเลยพี่เล็ก ผมอยากทำมั่งแต่ไม่มีตังค์ซื้ออุปกรณ์เลย ขั้นต่ำเท่าไหร่ครับที่พอจะหากินเหมือนพี่เล็กใด้ Cool Smiley Smiley
บันทึกการเข้า
jume
VT
member
*

คะแนน 463
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1202



« ตอบ #18 เมื่อ: มีนาคม 16, 2007, 10:16:59 pm »

ค่าเครื่องมือขั้นต่ำ 10,000 บาท
1. เกจวัดน้ำยา
2. เครื่องแวคค่ำ
3. ที่ตัดท่อ
4. เครื่องเชื่อมแก๊ซ
5. คลิปแอมป์มิเตอร์
6. ฟลั๊ก
7. ลวดเชื่อมเงิน
8. คีม
9. เซอร์วิสวาวล์
แค่นี้ก็ทำงานได้แล้ว ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 4 5 ... 8
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Theme by webtechnica.com.