ชุดอุปกรณ์ติดตั้งแก๊ส LPG ในปัจจุบันมีกี่แบบ?
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
มีนาคม 29, 2024, 06:31:57 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ชุดอุปกรณ์ติดตั้งแก๊ส LPG ในปัจจุบันมีกี่แบบ?  (อ่าน 27703 ครั้ง)
GASOHOL
วีไอพี
member
***

คะแนน22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 28


« เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2008, 10:02:27 PM »

ชุดอุปกรณ์ติดตั้งแก๊ส LPG ในปัจจุบันมีกี่แบบ?

ตอนนี้มี 3 แบบ คือ
1 Fix Mixer แบบใช้หม้อต้ม ปริมาณของแก๊สที่ปล่อยเข้ามาในระบบเผาไหม้จะคงที่
2 Lamda Control หรือ Step Motor หรือแบบกึ่งหัวฉีด มีวาล์วเปิด-ปิด แบบนี้จะดีกว่าแบบหม้อต้มนิดหน่อย เพราะจะมีวาล์วหนึ่งตัวคอยสั่งการเมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วสูงต้องการปริมาณแก๊สที่มา
กขึ้นวาล์วก็จะเปิดให้แก๊สเข้ามามากขึ้น ในขณะที่เมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วต่ำไม่ต้องการปริมาณแก๊สมาก วาล์วก็จะปล่อยก๊าซออกมาน้อย
3 ระบบหัวฉีด มีจำนวนหัวฉีดตามจำนวนสูบ เช่น 4 สูบ ก็มี 4 หัว จะควบคุมด้วยกล่อง ECU การทำงานจะเหมือนรถน้ำมัน อัตราเร่งใกล้เคียงระบบน้ำมัน แต่ราคาจะสูงมากเฉลี่ยสูบละหมื่นบาท

แบบไหนนิยมที่สุด?
แบบหม้อต้ม จะแบ่งเป็นรุ่นธรรมดา ซึ่งเหมาะกับรถที่มีกำลังประมาณ 140 แรงม้า ราคาประมาณ 3,000-4,000 บาท รุ่นซูเปอร์ เหมาะกับรถที่มีกำลังสูงๆ และบางรุ่นที่ติดเทอร์โบราคาก็จะเพิ่มขึ้นรุ่นละประมาณ 1,000-2,000 บาท ตามลำดับ

ในตลาดเห็นมีหลายยี่ห้อ ยี่ห้อไหนดีที่สุด?
ยี่ห้อที่มาจากอิตาลี เพราะอิตาลีพัฒนาระบบแก๊สมาตลอดเป็นระยะเวลากว่า 60 ปี และทางศูนย์ของเราเคยได้รับการอบรมการติดตั้งอุปกรณ์จากช่างของอิตาลีซึ่งบินมาอบรมใ
ห้ถึงประเทศไทย ดูจากคุณภาพของวัสดุที่ใช้ทำหม้อต้มก็เห็นว่าแตกต่างกัน และยี่ห้อที่มีเกรดรองลงมาคือ ตุรกี เกาหลี อินเดีย โดยราคาของแต่ละยี่ห้อจะต่างกันไม่มากในระดับหลักร้อยถึงหลักพันบาท

ตัวถังแก๊ส มีกี่แบบ?
ตัวถังแก๊สแบ่งได้ 3 ชนิด
1 ถังแบบวาล์วแยก ได้รับความนิยมอยู่ ใช้งานแล้วไม่มีปัญหา ได้มาตรฐาน เมื่อต้นปีนี้มีกฎหมายออกมาให้เติมแก๊สได้แค่ 85% ของความจุถัง เพราะเป็นเรื่องของความปลอดภัย และมีอุปกรณ์เสริมเป็นสวิตซ์ควบคุมด้วยไฟฟ้า เพื่อเปิด-ปิดวาล์วเสริมความปลอดภัยขึ้นมาอีกระดับ แทนที่ระบบปกติซึ่งจะต้องเดินมาปิดวาล์วที่ถังแต่ถ้าเป็นวาล์วไฟฟ้าเพียงแค่บิดกุญแจ
ปิดเครื่องระบบปล่อยแก๊สก็จะปิดทันที ถังแบบนี้ราคาประมาณ 3-4 พันบาท (เป็นถังที่ผลิตในประเทศทั้งหมด)
2 แบบมัลติวาล์ว ทั้งวาล์วรับแก๊สและปล่อยออกอยูในหน้ากากอันเดียว ควบคุมด้วยไฟฟ้าตลอด ขณะนี้ในบ้านเราเริ่มผลิตแบบนี้กันมากขึ้น ราคาประมาณ 5-6 พันบาท
3 แบบโดนัท และเป็นถังแบบมัลติวาล์วชนิดหนึ่ง เหมาะกับรถที่ไม่มีพื้นที่เก็บถังแก๊ส อย่างเช่น เชฟโรเลต ซาฟิรา หรือ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ซึ่งถังโดนัทนี้มีมาตรฐานเหมือนกับต่างประเทศ แต่จะมีปัญหาเรื่องตรวจสภาพกับขนส่งไม่ผ่านเพราะไม่มี มอก. รับรองแม้ว่าวัสดุจะดีกว่าก็ตาม (สาเหตุที่ไม่ได้ มอก. เนื่องจาก มอก.ไม่รู้จักถังโดนัท) ดังนั้นจึงไม่มีผู้ผลิตในไทยจำหน่ายต้องนำเข้าจากต่างประเทศเท่านั้น ซึ่งจริงๆ ถังโดนัทผลิตจากบ้านเรานี่เอง แต่ส่งออกไปขาย จากนั้นก็นำกลับเข้ามาขายใหม่ ราคาประมาณหมื่นกว่าบาทแล้วแต่ความจุและประเทศผู้ผลิต ถ้าเป็นเกาหลีก็อาจจะไม่ถึงหมื่น

ตัววาล์วที่ติดกับตัวถังทั้งหมดนั้นจะมีให้เลือกใช้ทั้งจากอิตาลี เกาหลี ตุรกี เช่นกัน และรถทุกคันจะได้รับการติดตั้งท่อเติมแก๊สอยู่ด้านนอกรถ ซึ่งจะอยู่ที่ท้ายรถคนละด้านกับท่อไอเสีย เพื่อความปลอดภัย แต่ถ้าเป็นรถที่มีท่อไอเสีย 2 ข้างก็อาจจะย้ายไปติดที่ด้านข้างรถแทน

แล้วตัวถังแก๊สมีกี่ขนาด?
มีขนาดตั้งแต่ 25, 36, 48, 58, 64, 75 และ 96 ลิตร โดยขนาด 25 ลิตรมักจะเห็นกันในรถตุ๊ก ตุ๊ก ส่วน 48 ลิตรจะอยู่ใน รถเก๋ง 1,500-1,600 ซีซีทั่วไป (รถแท็กซี่ก็ใช้ขนาดนี้เป็นส่วนใหญ่) และ 58 ลิตรก็เป็นที่นิยมในหมู่รถเก๋งใหญ่เช่นกัน สำหรับถังแบบมัลติวาล์วจะมีขนาดใกล้เคียงกันแต่ไม่เท่ากันเป๊ะ ความจุประมาณ 46 หรือ 52 ลิตร เป็นต้น ถังโดนัทเท่าที่ทราบจะมี 3 ขนาด 42, 47 และ 59 ลิตร

ทั้งชุดราคาเท่าไหร่?
เริ่มต้นตั้งแต่ 15,000 บาท เป็นต้นไปขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ ส่วนอุปกรณ์ที่เราใช้จะเป็นของใหม่ทั้งหมด ไม่มีของเก่าหรือของมือสองจากญี่ปุ่นอย่างแน่นอน ซึ่งแบบ Fix Mixer หม้อต้มจากอิตาลี กับถังแบบวาล์วแยก ชุดนี้จะเป็นชุดที่นิยมมากที่สุดด้วย (ในรถแท็กซี่ส่วนใหญ่ก็จะติดชุดนี้เช่นกัน)


ข้อดีข้อเสีย LPGเทียบกับ NGV

ข้อดี LPG สถานีบริการมากกว่า อุปกรณ์ราคาถูกกว่า จุดคุ้มทุนเร็วกว่า ส่วนข้อดีของ NGV ราคาถูกกว่า และรัฐบาลสนับสนุน
ข้อเสีย LPG เป็นก๊าซลอยต่ำอยู่กับพื้น ทำให้เมื่อรั่วจะมีโอกาสติดไฟและเป็นอันตรายต่อคนได้ จึงต้องมีการเติมกลิ่นเพื่อให้รู้ว่ามีแก๊สอยู่ ส่วนแก๊ส NGV เป็นแก๊สเบาจะลอยขึ้นสูง จึงเป็นอันตรายน้อยกว่า ส่วนข้อเสียของ NGV ปั๊มมีปริมาณน้อย และต้องเติมแก๊สบ่อย

ข้อดีข้อเสีย ของ LPGเทียบกับน้ำมัน
ข้อดีของ LPG มีอย่างเดียว คือ ราคาถูกกว่า ส่วนสมรรถนะอย่าไปคาดหวังว่าแก๊สจะดีเหมือนน้ำมัน เพราะรถเขาสร้างมาสำหรับใช้น้ำมันแต่เรามาดัดแปลงใช้มาแก๊ส
ข้อเสีย พอมาเป็นแก๊สจะวิ่งได้น้อยกว่าเดิม สมมุติรถคันนี้เคยวิ่งได้ 10 กม./ลิตร พอมาเป็นแก๊สก็จะวิ่งได้ประมาณ 9 กม./ลิตร ฉะนั้นถ้าคุณติดตั้งถังขนาด 48 ลิตร กฎหมายให้เติมได้ 40 ลิตรเท่ากับว่าเติมแก๊สเต็มถังคุณจะวิ่งได้ประมาณ 360 กม.

เปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย และดูกำลังทรัพย์ในกระเป๋ากันให้เรียบร้อย จากนั้นเราค่อยตัดสินใจกันว่าจะเลือกแบบไหน หรือถ้าใครยังตัดสินใจไม่ได้ก็ลองโทร.ปรึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ร้าน Finish Autogazz 0-9799-8420

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน


บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!