Flag Counter
Custom Search
amp รถ
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
มีนาคม 28, 2017, 11:08:05 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: amp รถ  (อ่าน 25938 ครั้ง)
hormok♥
สนับสนุนLSV999
member
***

คะแนน245
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 659


« เมื่อ: มีนาคม 05, 2007, 08:01:04 PM »

ท่านใดมีวงจร power amp รถยนต์ output ใช้ irfz44 เบอร์เดียว4ตัว  drive ใช้เบอร์ 2n6728 หรือใกล้เคียงก็ได้ครับ ขอบคุณมากครับ


บันทึกการเข้า

kan
Full Member
member
**

คะแนน77
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 659



« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 05, 2007, 10:57:07 PM »

เป็นชุด ดีซีคอนเวอร์เตอร์นี่นา ยังไม่เข้าใจความหมายนะ
บันทึกการเข้า
hormok♥
สนับสนุนLSV999
member
***

คะแนน245
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 659


« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 05, 2007, 11:22:04 PM »

ชุดจ่ายไฟกับภาคขยายใช้ irfz44 หมดเลยครับ
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน54
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 06, 2007, 12:47:46 PM »

ใช้กับสวิทชิ่งขออนุญาตส่งมอสเฟ็ทเบอร์เหล่านี้ร่วมประกวดด้วยครับผม
ไซส์กลาง  TO3P(ไม่แน่ใจว่าเรียกถูกหรือเปล่า)IRF4710       ราคา 60-70B (เบอร์นี้กำลังจะทำต่อไปครับ)

ไซส์เล็ก   TO220 MTP70N06   ราคา  20-30B.......เบอร์นี้ผมใช้อยู่ในภาพ ๔คู่ครับ ต่อวงจรแบบฮาร์ดไวร์ ไอซีพัลช์วิทฯ ใช้ SG2525  วงจรก็ผสมผสานจากวงจรที่ลงไว้+เอาเทคนิคของวงจรอื่นๆมาร่วมด้วย (เพราะผมต้องการความถี่สูงกว่าที่ทำกันทั่วไป)

ส่วนวงจรขยายผมว่าน่าจะใช้วงจรของเพาเว่อร์แอ็มป์บ้านยัดลงไปได้เลยนะครับ(อาจจะได้คุณภาพเสียงดีกว่าวงจรแอ็มป์รถที่มีภาคปรี ภาคครอสคั่นเยอะแยะไปหมด)  เพราะฟร้อนท์สมัยนี้ขาออก แรงๆทั้งนั้น

หรือถ้าต้องการแบบง่ายกว่านั้นก็นี่เลยครับ  LM3886   LM3875   LM3876  LM4780  ได้ทั้งนั้นขอรับ
http://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php?topic=2439.0

หม้อแปลงทอรอยด์ แกนเฟอไรท์  ผมหาซื้อได้ขนาดใหญ่สุด 68mm ราคาสองร้อยกว่าบาทครับ  สอบถามร้านเขาบอกว่าแกนDelta อิงสเป็คของ TDK  ใช้กับความถี่สวิทชิ่ง 60kHz-100kHzได้สบายๆ

 ตามลิ้งค์ที่คุณอภิสิทธ์ลิ้งไว้(ขอบคุณมากครับ)
http://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php?topic=2892.0

ทีนี้ก็คงได้ทำแอ็มป์ที่ถูกใจซักทีครับ เพราะผมก็ต้องการมานานแล้วเรื่อง "ภาคจ่ายไฟที่ไม่มีการอั้น"   ผมหมายถึงการเผื่อเหนียวโอเว่อร์คิลล์ไว้มากๆทุกส่วนครับผม
บันทึกการเข้า
hormok♥
สนับสนุนLSV999
member
***

คะแนน245
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 659


« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 06, 2007, 10:46:22 PM »

ขอบคุณมากๆครับ
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน54
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 09, 2007, 05:04:22 PM »

ถ้าชอบวงจรแบบ FET FET  IRFP240/9240 เอานี่ไปเลยไหมครับเป็น Class A ซะด้วย (แต่เป็นบัฟเฟอร์กระแส ไม่มีเกนขยายโวลท์)

http://www.diyaudio.com/forums/showthread.php?s=&threadid=97540

ทำปรีข้างหน้าที่ขยายโวลท์ได้แรงๆ ตั้งแต่เกิด
เช่นปรีหลอด6DJ8ใช้ไฟเลี้ยงสูงซัก ๑๕๐โวลท์ สเตจเดียวก็คงพอที่จะไดรฟ์ได้ครับ


แต่คงต้องใช้ฮีทซิ้งค์(สั่งตัด)ยาวเท่าเบาะรถ(ร่วมเมตรดังตัวอย่างในภาพ) กระมังครับ
บันทึกการเข้า
hormok♥
สนับสนุนLSV999
member
***

คะแนน245
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 659


« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 10, 2007, 09:31:12 PM »

ขอบคุณมากครับ Cheesy
บันทึกการเข้า
FIR2029
วีไอพี
member
***

คะแนน18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 839


FIR2029@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 10, 2007, 10:54:07 PM »

พี่ WatHF100 ครับ  ตอนนี้ผมสนใจทำแอมป์รถยน์แนว DIY อยู่
ยังไงก็ขอคำปรึกษาด้วยนะครับ
ตอนนี้กำลังมองหาสวิชชิ่งอยู่  ไม่รู้กระแสจะพอรึเปล่า

แล้วฮีตซิ้งในรูปมัน ราคาเท่าไหร่ครับ  สั่งซื้อได้ที่ไหน
บันทึกการเข้า

การเสียสละของเราเพียดนิด  อาจเป็นหนทางสว่างของใครหลายๆคน
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน54
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 11, 2007, 12:39:54 PM »

เพราะหาแหล่งจ่ายไฟกระแสสูงๆ  ลำบากมาก (ที่จริงก็ไม่ลำบากหรอก ไอซีอีทำขายอยู่  สั่งได้ตามใจชอบ แต่ต้องซื้อกล่อง+ซิ้งค์ของเขาด้วย งานจึงจะเรียบร้อย 

ส่วนเดิมๆที่อยู่ในแอ็มป์รถก็หาที่จ่ายกระแสสูงๆ แบบถูกใจเลยนี่หาได้ยากมาก   (ต้องโมฯ ต้องแต่งเพิ่มอีกพอควร)

ผมจึงใช้ซากแอ็มป์รถดีกว่า หาไม่ยาก(คว้านใส้ออกหมด)
  ....จากนั้นจึงฮาร์ดไวร์อุปกรณ์ลงไป (ในภาคคงค้างหม้อแปลงไฟที่ยังไม่ได้ทำ เพราะรอแกนโดนัท)
ส่วนวงจรดัดแปลงจากที่ลงไว้   โดยผมใช้มอสเฟ็ทสี่คู่  สำหรับแอ็มป์ ๘๐วัตต์ต่อข้างครับ

ซิ่งค์สวยๆ ในบ้านหม้อมีแยะนี่ครับ  หรือสั่งตัดความยาวตามต้องการจากแหล่งขายเลยก็ได้(คิงส์ซาวนด์เป็นต้น)

รูปยาวๆ คือยูเอสแอ็มป์  แบร็นด์เนมชื่อดังยี่ห้อหนึ่ง  ภาพจากเว็ปฯต่าง ปท ครับผม

ทำแอ็มป์รถ ผมสนับสนุนเอาวงจรแอ้มป์บ้านดีๆ มาลงเลยครับ เป็นเพาเว่อร์แอ็มป์แท้ๆ  รับรองดีกว่าแอ็มป์รถทั่วไป

สวิทชิ่ง คือหม้อแปลง+ไดโอด(แต่ไวกว่าเครื่องบ้าน) +ซี(โลว์อิมพีแด้นซ์ ค่าความจุน้อยกว่าแต่จ่ายกระแสริปเปิ้ลมากกว่าเครื่องบ้านเมื่อเทียบค่ากัน)
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน54
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 12, 2007, 11:50:35 AM »

ซิ้งค์ผมสั่งตัด ร่องเล็กละเอียด สูง25mm กว้าง150mm  สั่งตัดยาว 400mm ครับ
ในภาพกำลังร่าง ผังเลย์เอ้าท์ (มอสเฟ็ทจ่ายไฟยังขาด ไปอีก๑๐ตัว)

คอนเส็ปฯคือ "ฮาร์ดไวร์ทั้งหมด"
ขยายVolt โดย    LM4702C  ไฟ+-60V
ไดรฟ์โดย            A1930/C5171 & A1943/C5200 ไฟ+-58V
ขาออก  (3pairs) A1943/C5200  ไฟ+_55V

ใช้แกนเฟอไรท์ทำหม้อแปลง  วงนอกโต 60mm  ทำหม้อแปลงจ่ายอิสระ ซ้ายขวา( ข้างละ๒แชแน่ล)เป็นของยี่ห้อเดลต้า ร้านขาย(บ้านหม้อพลาซ่า๑) เขาบอกว่าใช้กับความถี่ ๑๐๐กิโลเฮิร์ทช์สบายๆ

มอสเฟ็ทผมซื้อ IRFP4710  RDS On 0.014 Ohmsมาแล้ว
แต่พอมาทราบว่า IRF3205 ก็น่าสนใจมากที่  ความต้านทานRDS ON ต่ำ0.008 Ohms
ชักลังเล (คงใช้ของที่มีอยู่ไปก่อนแต่ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะ 4 คู่หรือ 6 คู่)

ภาคจ่ายไฟขาออก ใช้ Schottky 30A 200V  ขนานกันเป็น 60A ใช้สี่ตัวต่อเป็นฟูลเวฟบริดจ์  (ทั้งเครื่องใช้ ๘ตัว)  ภาคขยายโวลท์และไดรฟ์ คงใช้ขนาดย่อมลงมา
แน่นอนว่าซีใช้แบบ โลว์อิมพีแด้นซ์

จุดประสงค์การใช้ไม่ได้เน้นกำลังสูงมากมายหรอกครับ  เน้นฟังแบบSQ  ไม่ดังมาก
แต่คงได้มาแยะพอควร ที่เหลือจึงต้องการพลังสำรองมากกว่าการฟังแบบตูมตามครับ  (ในรถผมใช้ระบบ ๘ โอห์ม)
ผมจึงใช้ฮีทซิ้งค์ไม่ใหญ่โตอะไร (คงติดพัดลมจิ๋วช่วยซัก สองตัวช่วยระบายด้วยครับ)
บันทึกการเข้า
FIR2029
วีไอพี
member
***

คะแนน18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 839


FIR2029@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 12, 2007, 12:11:35 PM »

พี่ WatHF100 ผมกำลังติดตามชมโปรเจคของพี่อยู่นะครับ  ช่วยลุ้น อิอิ
ว่าแต่ ซิ้งในรูป ค่าตัวมันประมาณเท่าไหร่ครับ
และพี่กะว่าตัวนี้จะรีดออกมาได้กี่วัตต์ครับ
บันทึกการเข้า

การเสียสละของเราเพียดนิด  อาจเป็นหนทางสว่างของใครหลายๆคน
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน54
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 12, 2007, 03:48:26 PM »

สั่งผ่านร้านขายอุปกรณ์ที่ ชม. เมื่อปีกว่ามาแล้ว ราคาที่ซื้อคือ 650 B. ต่ออันครับ
ของผมงบคงสูงที่คาปาซิเตอร์(โลว์อิมฯ)ครับ งบสูงกว่าทรานซิสเตอร์เสียอีก

จากการคำนวณถ้าผมใช้ไฟตามที่บอกไป (และใช้ฮีทซิ้งค์ใหญ่พอคือมากกว่านี้เท่าตัว)  ๑๕๐วัตต์ ที่ ๘โอห์ม เท่าตัวคือ๓๐๐วัตต์ที่ ๔โอห์ม นี่คงรีดออกมาได้กระมังครับ   แต่ก็อย่างที่บอกผมกะฟังแบบอุ่นๆ 60-70 องศา   ใช้กำลังจากมันไม่ถึง ๕๐วัตต์ ต่อช่องที่ ๘โอห์มครับ (เพราะระบบลำโพงผม ๙๕ ดีบี)
ที่เหลือคือใช้เป็นไดนามิคเฮดรูมเท่านั้น   

ตะก่อนผมก็เคยกลัวๆครับ เรื่องแอ็มป์รถเนี่ย (ภาคจ่ายไฟตัวดีนี่แหละ)
ลุยเลยครับ  มันไม่ยากเย็นอย่างที่(เคย)คิดเลย
ที่จริงอยากทำทิวบ์ไดรเว่อร์ให้มันด้วย(แทน LM4702C)  แต่คิดแล้วยังไม่คุ้มค่า(อย่างน้อยก็ตอนนี้) กับการทำภาคจ่ายไฟให้ภาคไดรเว่อร์อีกหลายส่วน  แล้วก็ไม่ชอบขนาดที่จะใหญ่โตกว่านี้

ที่ผ่านมาจะเห็นภาคจ่ายไฟบึ๊กๆ ถูกใจก็ต้องแอ็มป์นอกตัวใหญ่ๆ ยาวๆ เท่านั้น (อย่างในรูปก็ของฟีนิกซ์โกลด์ที่ถือว่า ถูกใจผมที่สุดในบรรดาแอ็มป์รถทั้งหลาย)   
ส่วนการต่อวงจร  ผมชอบคุณภาพเสียงจากการต่อแบบฮาร์ดไวร์(ไม่มีอั้นในทางเดิน เพราะใช้สายหรือขาอุปกรณ์ พื้นที่หน้าตัด+นำกระแสมากกว่าใช้แถบทองแดงพีซีบี , แล้วก็เลือกใช้สายได้หลากหลายกว่า)

ลงมือเองก็จะได้อะไรๆที่ตรงใจมากกว่า  "ที่สำคัญถูกตังค์ดีด้วย"
บันทึกการเข้า
yaipra
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 224


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 12, 2007, 04:29:48 PM »

อยากรู้ค่างบประมาญทั้งหมดครับ
มีทําจําหน่ายไหมครับ Cheesy
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน54
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 12, 2007, 05:03:41 PM »

สมาชิกเว็ปฯนี้ ส่วนใหญ่เป็นช่างอยู่แล้วใช่ไหมครับ
เอาตามนี้ก็ได้ครับICE(ดูในเว็ปฯของเขานะครับ)
 สะดวก    มีทั้งปริ้นท์  ทั้งกล่อง  ทั้งแบบสำเร็จรูปพร้อมใช้

ภาคจ่ายไฟ ICE(ดูในเว็ปฯของเขานะครับ)  ชุดลงปริ้นท์ไม่มีฮีทซิ้งค์   เลือกโวลท์และการะแสขาออก(สั่งได้)  แบบคร่าวๆ
1200Watts  =2600 B  Mosfet 10 คู่
600Watts    =1900 B
300Watts    =1600 B

ที่เหลือ  จัดการเองตามสะดวกครับ

ของผม(ซึ่งชอบปรับปรุงอะไรให้ได้ตามที่ตนเองต้องการ  ไม่พึงพอใจกับออริจินอล)
จะทำเองใช้เองเป็นอดิเรก   เท่านี้ก็ไม่มีเวลาแล้วครับ(กว่าจะเจาะได้แต่ละรูก็แทบแย่)
มีงานประจำอยู่แล้วครับ  ตอนเด็กๆศึกษาด้านนี้มาก็ฟื้นฟูขัดสนิม+เสริมความรู้ใหม่ๆนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์   
(เพราะชอบของดีๆ มากๆ  และถูกๆคุ้มค่า  ซึ่งหาไม่ได้ในโลกการค้า  การลงมือเองจึงตรงประเด็นที่สุดครับ)

ของนอกไม่ได้มีอะไรวิเศษวิโสหรอกครับ   เขาได้เปรียบเราที่วัสดุอุปกรณ์คุณภาพดีๆที่มีมากมาย  และแหล่งความรู้หลากหลายครับ"ที่เป็นความรู้จากการปฏิบัติ  และความรู้จากการวิเคราะห์ทดลอง"

เราทำให้ดีเทียบเท่า หรือดีกว่าก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็นจนเกินไป    ขอให้ใช้ของดีๆใส่เข้าไปเหอะ(ถ้าวงจรและชิ้นส่วนโซลิทสเตทพอๆกันแล้ว  ตัวแปรทางเสียงก็คืออุปกรณ์พาสซีพทั้งหลายนี่แหละครับ)

แต่ต้นทุนในการหาของจากต่างประเทศ   นี่สาหัสเช่นกัน(บางที บางเครื่องที่ทำก็ทะลุหลักหมื่นได้ไม่ยากเช่นกัน   บางเครื่องใช้ชิ้นส่วนที่เหลือๆจากครั้งก่อนๆทำ ดูเหมือนไม่ได้จ่ายอะไร  แต่ก็เคยจ่ายไปแล้วบานก็มี   ถูกสุดก็คือโมฯแอ็มป์นอกเก่าๆเล่นครับ)
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน54
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 17, 2007, 10:12:27 AM »

แกน 68mm ลงไม่ได้ จึงใช้ขนาด 60mm 
ผมใช้เทป สามเอ็มพันแกนก่อน จากนั้นใช้สายไฟ ฉนวนเทฟล่อน(บาง)ลุยแทน #16AWGx4 เส้น (รวบข้างละ๒เส้นน่าจะจ่ายกระแส เกินสิบแอ็มป์สบายๆ)
 
 พันสะดวกใช้ได้ครับ ๑๐รอบ  คงได้30-0-30V ตามคาด
อีกชุดเทฟล่อนเช่นกัน #20AWG  ๓รอบ.....อันนี้ผ่านไดโอดแบบฟูลเวฟ เร็คกูเลทออก ๖โวลท์ แล้วจะใช้จุดใส้หลอดครับ

......ความยากอยู่ที่ไพรมารี่  เพราะผมใช้สายไฟใหญ่มาก
ใช้สายไฟรถยนต์เนื้อทองแดงน่าจะโตกว่า #14 x 6 เส้น  กะพัน ๔รอบตามที่เรียนรู้จากเว็ปฯนี้ และจากการดูของจริงภายในแอ็มป์ ต่างปท.
...........จุดรวบ๖สายทำกราวนด์แบ็ต ใหญ่กว่าสายแบ็ตเบอร์ ๗ ซะอีกน่าจะประกัน(เดา)ได้ว่าส่งผ่านกระแสเหลือๆ

ผมคงทำหม้อแปลงให้เรียบร้อย แน่นหนาได้เร็วๆนี้ครับ

ใช้มอสเฟ็ท MTP70N06  RDS On= 0.014 Ohms (ในภาพ๔คู่ จะเพิ่มอีก ๒คู่ กลายเป็น ๖คู่ครับ)
(พึ่งมาทราบว่า IRF3205      RDS On= 0.008 Ohms จึงไม่ได้ใช้)

ขอขอบคุณท่านผู้รู้รุ่นพี่ๆ ทั้งหลายเกี่ยวกับความรู้ด้านสวิทชิ่งครับ
บันทึกการเข้า
rangsit
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43



อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: มีนาคม 29, 2007, 12:10:58 PM »

ผมไปเห็น c 1000 uf 50 v  ตัวสีแดงเงาแว็บ..สวยมากครับที่ร้าน npe เค้าขายตัวละ 45 บาทครับ ไม่รู้ว่า low impedantหรือเปล่าครับยังไงช่วยตอบด้วยนะครับ และamp ทำไปถึงไหนแล้วครับ เอาใจช่วยนะครับ
ผมไปที่ อมรที่เซียร์มาครับได้ลำโพงเสียงแหลมของyamaha มาครับ เสียงใช้ได้เลยครับ
บันทึกการเข้า
rangsit
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43



อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: มีนาคม 29, 2007, 12:19:06 PM »

ขยายVolt โดย    LM4702C  ไฟ+-60V คือยังไงครับ

แล้วไดรฟ์โดย            A1930/C5171 & A1943/C5200 ไฟ+-58V  จะต่อยังไงครับ หรือว่า เอา A1930/C5171  มาขับ A1943/C5200 ก่อน แลวจึงไปขับ ขาออก  (3pairs) A1943/C5200  ไฟ+_55V  ครับยังไงพี่วัฒช่วยอธิบายด้วยนะครับ   ขอบคุณครับ
  ลำโพงเสียงแหลมครับ
บันทึกการเข้า
rangsit
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43



อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: มีนาคม 30, 2007, 11:38:21 AM »

c 1000 uf 50 v  ตัวสีแดงเงา
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน54
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: มีนาคม 30, 2007, 11:41:06 AM »

แอ็มป์รถในภาพหม้อแปลงพันเสร็จแล้วก็วางไว้  ยังไม่มีเวลาต่อลองเล่นเลยครับ
ยังมีที่เหลือพอคงจะเพิ่มมอสเฟ็ทอีก ๒คู่ กลายเป็น ๖คู่ด้วยครับ
(ประกันกำลังสำรองครับ เพราะผมใช้ฟิวส์ ๖๐แอ็มป์ที่มีอยู่แล้ว)

LM4702C คือไอซีไดรเว่อร์ รุ่นใหม่ไฟสูงของNS  ขยายโวลท์ได้สูงเท่าที่ไฟ+-75V จะให้ได้ครับ  
ต้องการแค่ภาคไดรฟ์กับ ภาคเอ้าท์พุทเท่านั้น   ทีนี้อยากจะได้กำลังเท่าไหร่ก็ขึ้นกับเราออกแบบหละครับ
(ออกแบบภาคเอ้าท์พุทให้ความสัมพันธ์ระหว่างภาคจ่ายไฟ แรงดันไฟ โหลด)

ส่วนความเข้าใจที่ว่ามาก็ถูกต้องแล้วครับ (แอ้มป์รถวัตต์สูงคงยาวนานหน่อยกว่าจะเสร็จ)
...... A1930/C5171 จะต่อคอมพลีเมนตารี่ฟีดแบ็คแพร์ร่วมกับทรานซิสเตอร์เบอร์เดียวกันกับขาออกอีกคู่นึง กลายเป็นระบบภาคไดรฟ์กระแส (ต่อแบบนี้เพื่อหลีกหนีข้อจำกัดของไอซีที่ทำโวลท์ระหว่างขา ซิ้งค์กับซอร์ส ได้ห้าหกโวลท์เท่านั้น........แล้วก็ที่สำคัญ สามารถต่อทรานซิสเตอร์เอ้าท์พุทได้ถึง ๙คู่ตามที่ผมต้องการสบายๆ)

เอาคอนเส็ปมาจากตัวพีเอที่กำลังจะทำครับคือ
.......แอ้มป์พีเอผมลดไฟลงมาบ้าง เพราะเจตนาใช้ขับลำโพงความไวสูง BM15W P-Audio 101dB/8Ohms x2ขนานกัน =4Ohms  ไม่ต้องการวัตต์สูง แต่ต้องการจ่ายกระแสสูงๆครับ

ใช้คอนเส็ปเดียวกันกับตัวหม้อแปลงยูไอ  ตัวเดียว ขาออกสองชุด
38-0-38Vrms (53-0-53 VDC) 15Arms  ต่อข้างครับ
ส่วนภาคไดรฟ์จะใช้หม้อแปลง 63-0-63Vrms 2Arms Regulateด้วยทรานซิสเตอร์ไฟออก 63V-0-63VDC

1943/5200 ที่มีอยู่ผมคงเอาไปยัดในเครื่องพีเอทั้งหมด  
ส่วนในรถ มองของแซนเก้นครับ TO3Pตัวเล็กกว่า ลงในที่จำกัดได้ (ซิ้งค์ร่องเล็กๆของผม 25x150x400mm)   แล้วก็อีกอย่างสำหรับแอ็มป์ที่ใช้โวลท์ไม่สูงมากอย่างนี้
........สเป็คบางตัว น่าสนใจกว่า โดยเฉพาะเบอร์แรก
ที่แม้จะตัวเล็กๆ แต่เล่นแบบเว่อร์ๆหน่อย ถ้าขนานกันซัก ๑๐คู่ ค่า Cob อาจจะเทียบเท่ากับเบอร์ใหญ่ 3คู่เท่านั้นเอง (เสียงแหลมน่าจะออกมาดีกว่าเบอร์ที่ใหญ่กว่า)
A1186/C2837..........FT60MHz  Cob110pF  Pc100W Ic10A  150V
A2151/C6011..........FT20MHz  Cob450pF  Pc150W Ic 15A 200V

ลำโพงเสียงแหลมดูสวยนะครับ  ถ้าได้มาหลักร้อยต้นๆ  จะยิ่งคุ้มค่ามากครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Leksound&Vision Webboard

Valid CSS!