การแก้ปัญหาครื่องแฮงค์
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"
มีนาคม 28, 2024, 09:30:57 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การแก้ปัญหาครื่องแฮงค์  (อ่าน 28339 ครั้ง)
winai4u-LSV team
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
*

คะแนน673
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3025



« เมื่อ: เมษายน 02, 2008, 05:36:54 PM »

การแก้ปัญหาครื่องแฮงค์    
 
เครื่องแฮงค์เพราะไดรเวอร์
        ไดรเวอร์คือโปรแกรมที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการประสานงานระหว่างฮาร์ดแวร์และระบบปฏิบัติการหรืออธิบายง่ายๆ ก็คือคอยทำหน้าที่แนะนำให้ระบบปฏิบัติการรู้จักและทำงาน ร่วมกับฮาร์ดแวร์ได้นั่นเอง ดังนั้นหากอุปกรณ์ตัวไหนที่ไม่ได้ลงไดรเวอร์ ก็อาจทำให้ระบบปฏิบัติการไม่รู้จัก จึงไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ ดูแล้วไดรเวอร์ ไม่น่าจะเป็นตัวที่ทำให้เกิดปัญหาใช่มั้ยครับ แต่เนื่องจากว่า บางครั้งไดรเวอร์ที่เป็นเวอร์ชั่นใหม่ไม่สามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ตัวเก่าได้ มีผู้ใช้หลายคนยกเครื่องมาให้ ช่างคอมพิวเตอร์ตรวจเช็คเนื่องจากปัญหาเครื่องแฮงค์บ่อยพอสอบถามถึงปัญหาก็พบว่าผุ้ใช้ได้เคยอัพเดท ไดรเวอร์รุ่นใหม่ที่ดาวน์โหลดมาจากเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ต ดังนั้นเมื่อตรวจเช็คแล้วก็พบว่าไดรเวอร์ที่ผุ้ใช้ อัพเดทนั้นเป็นไดรเวอร์รุ่นทดสอบที่หลายเว็บไซต์มักชอบนำมาให้ดาวน์โหลดไปทดสอบกันดูก่อน เมื่อไดรเวอร์ยังไม่สมบูรณ์ จึงยังไม่สามารถทำงานเข้ากับฮาร์ดแวร์ บางตัวได้จึงทำให้เกิดปัญหาเครื่องแฮงค์ นั่นเอง ซึ่งปัญหานี้พบได้บ่อยมาก

        สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาของช่างคอมพิวเตอร์ก็คือ ให้สอบถามพฤติกรรมการใช้งานของ ผู้ใช้ก่อน หากพบเครื่องที่มีอาการแฮงค์หลังจากที่ผู้ใช้อัพเดทไดรเวอร์ลงไปให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเกิดจากสาเหตุนี้ วิธีแก้ปัญหาก็คือให้จัดการถอดไดรเวอร์ที่มีปัญหานั้นทิ้งไป แล้วลงไดรเวอร์ตัวเก่าที่เคยใช้งานได้ดีกลับไปเหมือนเดิม โดยมีขั้นตอนดังนี้

         1. ให้คลิกขวาที่ไอคอน My Computer > Properties
         2. ที่หน้าต่าง System properties ให้คลิกแท็ป Device Driver
         3. จากนั้นคลิกขวาที่ไดรเวอร์ของอุปกรณ์ที่มีปัญหา แล้วเลือกคำสั่ง Remove ไดรเวอร์นั้นออกไปแล้วลงไดรเวอร์ตัวเก่าที่เคยใช้งานได้ดีกลับไปเหมือนเดิม

         แต่บางครั้งไดรเวอร์ที่มากับอุปกรณ์ตั้งแต่ตอนแรกที่ซื้อมา ก็อาจทำให้มีปัญหาได้เหมือนกัน โดยจะ พบบ่อยมากในไดรเวอร์ของการ์ดแสดงผล 3 มิติ และซาวด์การ์ดยี่ห้อโนเนมทางแก้ปัญหาคือ ต้องไปดาวน์โหลดไดรเวอร์เวอร์ชั่นใหม่จากเว็บไซต์ของผู้ผลิตอุปกรณ์ยี่ห้อที่ใช้อยู่เท่านั้น ไม่ควรไปดาวน์โหลดจากเว็บไซต์อื่น เพราะจะทำให้เกิดปัญหาตามมาได้

เครื่องแฮงค์เพราะโปรแกรมแอพพลิเคชั่น
         หลายครั้งที่อาการแฮงค์มักเกิดหลังจากโปรแกรมที่ติดตั้ง อยู่ในเครื่องเข้ากันไม่ได้ บางไฟล์ของโปรแกรมตัวหนึ่งอาจเข้าไปเปลี่ยนแปลงไฟลืบางตัวของระบบปฏิบัติการจึงทำให้เกิดปัญหาขึ้นตามมาได้ ส่วนใหญ่มักเกิดจากไฟล์นามสกุล DLL ซึ่งเป็นไฟล์สาธารณะของระบบปฏิบัติการ ที่มักจะมีหลายโปรแกรมที่เราติดตั้ง เข้ามาขอใช้ไฟล์นามสกุล DLL ด้วย แต่บางโปรแกรมก็มีไฟล์ DLL เวอร์ชั่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าไฟล์ DLL ตัวเดิมของระบบปฏิบัติการ เมื่อเราติดตั้งโปรแกรมนี้ลงไปมันก็จะเขียนไฟล์ DLL ตัวใหม่ทับตัวเก่าทันที จึงทำให้เกิดปัญหาเครื่องแฮงค์ตามมา เพราะไฟล์ DLL เวอร์ชั่นใหม่ไม่สามารถทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการได้

         สำหรับแนวทางแก้ไขของช่างคอมพิวเตอร์ก็คือ ให้สอบถามพฤติกรรมของการใช้งานของผู้ใช้ก่อน เมื่อพบเครื่องที่มีลักษณะเครื่องแฮงค์หลังจากที่ผุ้ใช้ลงโปรแกรมตัวใหม่ลงไป ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าอาจ มาจากสาเหตุนี้ วิธีการแก้ไขก็คือ หากเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบนวินโดวส์ 98 / Me ให้บูตเครื่องด้วยแผ่นบูตแล้วพิมพ์คำสั่ง Scanreg / restore เพื่อเป็นการย้อนกลับไปใช้รีจีสทรีที่วินโดวส์ได้แบ็คอัพเก็บไว้ 5 วันหลังสุด ก็ให้เราเลือกวันที่คิดว่ายังไม่เกิดปัญหาเพียงเท่านี้ก็จะสามารถแก้ปัญหานี้ได้ครับ

         สำหรับวินโดวส์ Me และวินโดวส์ XP ก็สามารถใช้โปรแกรม System Restore เพื่อย้อนกลับไปยังวันที่ไม่เกิดปัญหาได้ โดยสามารถเรียกใช้โปรแกรมได้ดังนี้

         1. คลิกปุ่ม Start > Program > Accessories > System Tools > System Restore
         2. เมื่อปรากฏโปรแกรม System Restore ขึ้นมาให้คลิกที่ช่อง Restore my computer to earlier time แล้วคลิกปุ่ม Next
         3. เลือกวันที่และจุด Checkpoint ที่คิดว่ายังไม่เกิดปัญหา โดยวันที่ที่สามารถย้อนกลับไปได้จะเป็นช่องหนาๆ เมื่อเลือกเสร็จแล้วให้คลิกปุ่ม Next
         4. จะมีหน้าต่างแสดงรายละเอียดของวันที่และจุด Checkpoint ที่ต้องการย้อนระบบกลับไป ให้เราคลิกปุ่ม Next แล้วโปรแกรมก็จะเริ่มทำการย้อนระบบกลับไปยังวันที่และจุด Checkpoint ที่เรากำหนด

(ข้อมูลจาก -->http://www.bcoms.net/problem_coms/windows_hang.asp)    17/01/2550   


บันทึกการเข้า

wirat_lak
วีไอพี
member
***

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 03, 2008, 11:23:33 AM »

ขอเพิ่มเติมหน่อยนะครับ

1.เกิดจากความร้อนสะสมภายในเครื่องสูงครับ วิธีแก้คือ ใส่พัดลมช่วยระบายความร้อนครับ
2เกิดจากอุปกรณ์อิเล็คโทรนิค บน Mainboard หรือ Hardware บางตัวเสื่อมสะภาพครับ เช่น C บวม วิธีแก้คือ เปลี่ยนอะไหล่อิเล็คโทรนิคตัวที่เสื่อมออกครับ
บันทึกการเข้า
jun ♥
วีไอพี
member
***

คะแนน153
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1011


เมืองดินดำ

artith_2522@hotmal.com
อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 03, 2008, 11:55:49 AM »

พบบ่อยอีกคือ user ไม่ทำความสะอาดเครื่องทำให้ฝุ่นเกาะเยอะการระบายความร้อนไม่ดีพอโดยเฉพาะบริเวณฮีตซิ้งของ CPU ครับ
บันทึกการเข้า

รับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด
รับซ่อมติดตั้งแอร์
รับติดตั้งและแก้ไขกล้องวงจรปิด
รับเดินสายไฟ
61,61/1 ซ.สุขสวัสดิ์31/1 ถ.สุขสวัสดิ์ แขวงราษฎร์บูรณะ  เขตราษฎร์บูรณะ  กรุงเทพฯ
Tel: 081-1404437 ,  081-8421137
dus
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2008, 08:27:34 PM »

power supply จ่ายไฟไม่พอ หรือ อุปกรณ์ภายใน power supply เสื่อม
บันทึกการเข้า
krittiya
member
*

คะแนน63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2008, 04:57:59 PM »

 ขอบคุณ ขอบคุณ
บันทึกการเข้า
nattapongwing4
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2008, 11:34:05 PM »

พบบ่อยอีกคือ user ไม่ทำความสะอาดเครื่องทำให้ฝุ่นเกาะเยอะการระบายความร้อนไม่ดีพอโดยเฉพาะบริเวณฮีตซิ้งของ CPU ครับ
ถูกต้องอีกกรณี อันนี้เพิ่งเป็น  ไม่เอา
บันทึกการเข้า
anuning
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 569


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2009, 07:42:07 AM »

ขอบคุณครับที่ช่วยกันแชร์ความรู้ สิ่งดีๆให้กัน เยี่ยมมาก
บันทึกการเข้า
red_dargonss
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 26, 2009, 04:28:49 AM »

ต้องแยกก่อนนะครับว่าเป็นที่อุปกรณ์หรือว่าโปรแกรมครับ ฉงน ฉงน ฉงน
บันทึกการเข้า
skynew$
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 04, 2012, 11:46:10 AM »

ต้องการครูสอนพิเศษ ติวเตอร์ ติดต่อเราได้เลยน่ะค่ะ
บันทึกการเข้า
sandeejakk
member
*

คะแนน3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 06:18:37 PM »

็็HDD ฺBad  เครื่องก็แฮงค์  แรม น้อยเครื่อง ก็ แฮงค์   แรมที่เหมาะสม ต่อการใช้งาน   2Gb สำหรับ Win Xp ที่ใช้งานทั่วไปไม่ได้ตัดต่อ Vidio
4Gb สำหรับ Win7  สำหรับ Win7 32Bit มันจะเห็น แค่ 3.5 Gb
บันทึกการเข้า
sandeejakk
member
*

คะแนน3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 06:19:33 PM »

ใส่มากกว่านี้เปลืองตังค์ โดยปล่าประโยชน์ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!