Custom Search
SP PROJECT
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
กันยายน 20, 2017, 03:40:55 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3 4 5 ... 19   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: SP PROJECT  (อ่าน 548624 ครั้ง)
Thawach
Full Member
member
**

คะแนน243
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2413



อีเมล์
« เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2007, 10:41:05 PM »

กู้ 30,000 ผ่อน 900 บาท x 60 เดือน เช็คโอกาสอนุมัติออนไลน์ ฟรีเป็นแบบตู้ต่างๆที่น้องๆหลายคนไม่ค่อยได้เห็น   ตู้Bipolar กระจายเสียง 360องศา  ตู้แบบนี้เหมาะมากสําหรับHome theater
 ตู้ isobaric ส่วนมากใช้กันในรถยนต์เพราะตู้มีขนาดเล็ก    ตู้Tranmission line ยังมีใช้กันตามบ้านแต่ก็น้อยลง
  มีข้อดีคือเบสลงได้ลึกและสะอาด  แต่เวลาประกอบกว่าจะได้ฟังรับรองหายอยาก    มีน้องๆหลายคนสงสัยอยากทราบว่าการหันดอกลําโพงแบบเอาทางด้านแม่เหล็กออกกับเอาทางหน้าออกแบบทั่วๆไปนั้นแตกต่างกันตรงไหน  ผมตอบตรงนี้เลยว่าในอดีตจนถึงปัจจุบันการผลิตดอกลําโพงโดยมากมีการเคลื่อนที่ของกรวยที่ไม่สมมาตร      กล่าวคือกรวยเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้มากกว่าข้างหลัง  ทั้งนี้เพื่อป้องกันการกระแทกของกระบอกวอยซ์คอยล์       ทําให้เมื่อมีการตอบสนองสัญญานดนตรีจึงเกิดความไม่ลิเนียร์    ดังนั้นการเคลื่อนที่ของกรวยทางด้านหน้าจึงให้แรงอัดอากาศที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า   แต่กับลําโพงรุ่นใหม่ๆสิ่งนี้ได้ถูกแก้ไข้เเล้ว   แต่มันก็เกิดขึ้นเฉพาะดอกที่แพงๆเหมือนเดิม (ดอกจนๆไม่ค่อยมีสิทธ์กับเขาเลย น่าอนาจใจจริงๆ)  แนะนําหน่อยสําหรับคนที่ชอบเล่นHome theater คู่หน้าลองทําเป็น bipolarดูซิครับแล้วจะรู้ว่าดีเเค่ไหน  ใช้ปริมาตรตู้เดิมแล้วเอา2ไปคูณ


















 


บันทึกการเข้า


aong.com
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27


ไม่มีคำว่าทำไม่ได้ ..ถ้าใจเราต้องการทำ


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2007, 11:47:56 AM »

ขอถามคุณพี่ Thawach ครับ ว่า
1. เครื่องเสียงกลางแจ้งตู้แบบไหนดังดีที่สุด โดยไม่ต้องใช้จำนวนของตู้เยอะนะครับ คือแถวบ้านผมเขาแข่งกันข้อนข้างเยอะ ส่วนมากจะเน้นเสียงดังแต่ไม่ค่อยจะมีคุณภาพ ถ้าเราจะแข่งกับเขาได้เราต้อง ดังและคุณภาพเสียงก็ต้องดีด้วย ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ
2. เครื่องเสียงบ้านครับ คืออยากจะทำใว้ฟังในบ้านครับ ผมเคยเห็นและได้ฟังตู้ของเพื่อนบ้านนะครับ เขาใช้ ยี่ห้อ Pioneer เป็นตู้ดอกขนาด 8 นิ้ว นะครับ ของเขาดังดีมากเลยครับ และก็ดังได้ไกลด้วย เมื่อฟังแล้วมันน่าฟังนะครับ ให้เบสลึกและนุ่ม เป็นตู้เปิด รูระบายอยู่หลังตู้ ชุดขับเขาก็ไม่เท่าไหร่หรอกครับ แต่ตู้เขาดี ผมว่าจะทำแต่ไม่มีสูตร และอยากทำสัก 10 นิ้วครับ ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ
ถ้าเป็นไปได้ช่วยตอบทั้ง 2 ข้อด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Thawach
Full Member
member
**

คะแนน243
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2413



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2007, 11:33:08 PM »

1.ถามเรื่องเครื่องเสียงกลางแจ้งพี่ไม่อยากตอบเลย   มันคนละแนวกับที่พี่เล่นไม่ค่อยได้ให้ความสนใจนัก    เมื่อ3ปีก่อนก็มีคนมาถามเรื่องออกแบบลําโพงกลางเเจ้ง  จะให้ออกแบบแต่พี่ไม่อยากทํามาตอนหลังเห็นเขาไปซื้อมาจากบ้านหม้อ   บอกว่าดูจากโฆษณาในหนังสืออิเลคทรอนิกส์  ลำโพง เบสลองทรูว์  วันนั้นเขาชวนไปดู     เห็นตัวตู้ก็ไม่ค่อยใหญ่มากนักดอกประมาณ15นิ้ว   วันนั้นลองต่อกับแอมป์บ้าน60w  พี่แปลกใจเหมือนกันไม่ค่อยกินวัตต์ดังดีเหมือนกัน  ตอนหลังไปซื้อมาอีกคู่พร้อมแอมป์บอกว่าไปออกมาหลายงาน   แต่พี่ก็ไม่ได้ไปดูเลยไม่รู้ว่าดังแค่ไหน    แต่ฟังวันนั้นเสียงดีเหมือนกัน   มาดูคําถามของน้องที่ว่าดังโดยไม่ใช้ตู้เยอะพี่ว่ามันก็ยากอยู่นะ   เห็นเเอ๊ด คาราบาว เล่นทีไรลําโพงเป็นกองทุกที   พี่ว่าลําโพงฮอร์น w ที่ใช้อยู่ทุกวันนี้มันก็เล็กแล้วนะ  นี่ขนาดทํากันไม่เต็มสูตร   ถ้าเต็มที่ตู้เดียวยาวเกือบ10เมตร  พี่เคยเห็นฝรั่งทําลองกันกลางสนามบอลเลยตลกน่าดู    ที่น้องว่าเสียงไม่ดีมันมีส่วนหลายอย่าง  แอมป์ของน้องถ้ามีค่าความเพี้ยนสูงมากมันก็ไม่ดีแล้ว   จริงแล้วมีActive crossover กับ Equalizer ดีๆมันก็น่าจะทําให้เสียงดีขึ้นมากแล้ว   เเต่น้องต้องเซ็ทค่าให้เป็นด้วย  โดยมากที่เห็นมาปรับกันมั่วไปหมด  แค่เดินผ่านยังรําคาญเลยลองเช็คดูอีกทีนะ

2.สําหรับตู้บ้านพี่ว่าดอก8นิ้วก็พอ   ดอก10นิ้วถ้าไม่แพงจริงเอาดียากมาก   กรวยมันใหญ่ไม่ค่อยแข็งแรง  ที่สําคัญนํ้าหนักกรวย
มากมันจะไม่ทันดอกเสียงกลางซึ่งนํ้าหนักน้อยกว่า   ฟังดูเหมือนไม่กลมกลืนกันแปลกๆอย่างไรชอบกล    ดอก8นิ้วถ้าน้องทําแบบตั้งพื้นหน้าแคบๆก็จะดูสวยดี   วันหลังต้องการเบสลึกกว่าเดิมก็ทําซับเพิ่มในภายหลังก็ได้   8นิ้วถ้าเป็นกรวยพลาสติกก็ยังพอไปได้   ถ้า10นิ้วกรวยพลาสติกโพลีโพไพลีนนอกจากนํ้าหนักมากแถมกินวัตต์   ถ้าเครื่องขยายกําลังไม่พอเบสจะไม่เเน่น   กรวยชนิดนี้มีข้อดีตรงที่เสียงกลางนุ่ม  เมื่อเกิดการเบรค อัพ  มันจะเป็นในช่วงความถี่กว้างๆทําให้ออกแบบcrossoverได้ง่าย  และที่พี่ชอบคือเบสลงได้ลึกดี    แต่โพลีมันก็มีข้อด้อยถ้ามีขนาดกรวยเกิน6นิ้วเนื่องจากวัสดุชนิดนี้มีรูพรุนในเนื้อของมันทําให้ไม่แข็งแรง  พี่เคยฟังเบสออกนุ่มแต่เบลอๆตอนหลังมาเห็นมีการผสมคาร์บอน ไฟเบอร์  ทําให้เเข็งแรงขึ้น  กรวยที่พี่ใช้อยู่ก็ผสมคาร์บอน  เอาเป็นว่าออกแบบ8นิ้วนะครับ   ทําเสร็จเมื่อไหร่ลองเชิญPioneerมาฟังของเราบ้างซิ  ต่อไปน้องอาจจะไม่อยากฟังPioneerคู่นั้นอีกเลย  ที่ยอมออกแบบให้เพราะน้องขอมาตรงๆ  และอุตส่าห์ตามมาหาจากห้องรถยนต์ที่พี่เคยตอบไว้      ดูแบบตู้เเละcrossover networkไม่รู้ว่าจะทําไหวหรือเปล่า   ส่วนดอกดูตามนี้

  1.Hokutone Tweeter รุ่น TL 10-32 ตัวนี้ให้เสียงเกินราคาไปมาก  และขาดตลาดปล่อยถ้าจะซื้อลองโทรเช็ค
            ที่บริษัท นัฐพงษ์ อีกที
  2.Hokutone วูฟเฟอร์ 4หรือ5นิ้ว  ได้4นิ้วก็ดี  จุดเบรคอัพของมันขึ้นไปสูงทําให้ง่ายในการออกแบบcrossover
           ที่ใช้วูฟเฟอร์มาทําเสียงกลางก็เพราะต้องการbandwidthที่กว้างของการตอบสนอง   แต่น้องต้องสร้างกล่องปิดด้านหลังมัน
  3.Hokutone 8 นื้ววูฟเฟอร์

   วงจรcrossover พี่เขียนต้นแบบคร่าวๆน้องลองทําและใส่ฟังดูก่อน   ถ้ายังไม่ดีให้ส่ง Tweeterกับเสียงกลางมาที่พี่จะปรับ
  ให้ฟรี   แต่น้องจะต้องใช้งานมันประมาณ20ชั่วโมงก่อน   และจะทําให้เพียงคู่เดียวเท่านั้น   หรือจะรอวงจรจริงๆอีกทีก็ได้เพราะมีเพื่อนซื้อดอกมาให้ทํา  แต่ตอนนี้ย้งขี้เกียจอยู่เลยยังไม่เสร็จ      อย่าลืมผนังตู้ทุกด้านใส่วัสดุเก็บเสียงด้วยรวมทั้งในกล่องเสียงกลางด้วย  กล่องเสียงกลางให้ใช้สว่านเจาะรูเเค่พอสายไฟรอดได้อย่าให้หลวมเกิน    ตัวตู้ทั้งคู่ควรตัดไม้ให้มีขนาดใกล้เคียงกันมากที่สุดและห้ามมีรอยรั่วที่ตัววูฟเฟอร์และเสียงสูงต้องใส่ฟองนํ้ากันรั่วด้วย     ส่งสัยอย่างไรก็ถามมาอีกที



บันทึกการเข้า

aong.com
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27


ไม่มีคำว่าทำไม่ได้ ..ถ้าใจเราต้องการทำ


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2007, 01:51:10 PM »

โห..ขอบพระคุณมากครับ พี่ Thawach ตอบได้ถูกใจมากเลยครับ ตู้แบบนี้แหละครับที่ผมกำลังคิดจะทำ ดูเหมือนตู้ของ Pioneer ที่ผมบอกเป๊ะ เลยครับ แต่ขอถามรายละเอียดเพิ่มอีกนิด นะครับ
ตามรูป จุดที่ 1 ปิดกันให้แยกข้างล่าง-ข้างบนออกเลยใช่ไหมครับ
            จุดที่ 2 ช่องระบายนี้ติดตำแหน่ง พิกัดเท่าไรครับ ในรูป หรือถ้าติดผิดตำแหน่งจะมีผลต่อเสียงที่ได้ไหมครับ

เบอร์ นัฐพงษ์ ใช่เบอร์นี้หรือเปล่าครับ 02 -225-0099
 
สุดท้ายต้องขอขอบคุณ อีกครั้งครับ ที่เอื้อเฟื้อข้อมูล เพื่อเป็นวิทยาทาน ครับ ถ้าทำเสร็จ เดี๋ยวจะมาเล่าสู่ฟังนะครับ
บันทึกการเข้า
Thawach
Full Member
member
**

คะแนน243
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2413



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2007, 07:20:57 PM »

 จุดที่ 1 แยกกันโดยเด็ดขาด   ที่ทําส่วนที่2เพราะจะทําให้มันกลายเป็นลําโพงตั้งพื้น
   ุจุดที่ 2 ช่องระบายอยู่ห่างจากด้านบนประมาณ2.5-3 นิ้ว  เราจะปล่อยใกล้ผนังด้านบนไม่ได้  เพราะบริเวณนั้นมีPressure
   สูงมากซึ่งเกิดจากมีค่าstanding wave ยังตกค้างอยู่   ซึ่งคนออกเเบบห้องฟังระดับประเทศทุกคนรู้ดี    และจุดสําคัญในการ
   วางท่อทางด้านหลัง   จะต้องไม่อยู่ในแนวเดียวที่มองเห็นวูฟเฟอร์ควรห่างจากวูฟเฟอร์ประมาณ2-3นิ้ว   ถ้าเราอยู่ในตําเเหน่งที่มอง   เห็นวูฟเฟอร์    ตําเเหน่งนั้นมีค่า Pressure/Time ลดลงเร็วมาก   ทําให้slopeของwooferตกลงอย่างรวดเร็ว
   ซึ่งอาจจะถึง 18-24DB/octave  มีผลทําให้เบสบางและด้วนได้    ตู้ตามแบบนั้นพี่ออกเเบบมีสัดส่วนที่พยายามไม่ให้
   เกิดค่าstanding wave ที่สูงมากเกินไปเเล้วนะครับ    ส่วนดอก8นิ้วไม่รู้ทางHokutoneจะมีอยู่หรือเปล่า   ถ้าไม่มี
  คงจะต้องขึ้นเป็นดอก10นิ้ว  และปรับขนาดใหม่    ที่เลือกทุ้ม8นิ้วHokutone ก็เพราะต้องการความไวของดอกที่ใช้ให้ใกล้เคียง
  กันทั้งหมด   ไม่งั้นน้องจะปรับยากถ้าไม่ชํานาญ   ที่ไม่ทําแบบ2ทางมาให้ก็เพราะว่าปรับnetworkยากกว่านี้มาก มีผลทาง
  อิมพีแด๊นซ์เข้ามาร่วมด้วยและต้องออกแบบวงจรชดเชยอิมพีเเด๊นซ์พร้อมปรับการตอบสนองให้ราบเรียบทั้งความถี่เเละPhase   ดอกสําหรับตู้นี้ถ้ามีให้เลือกแม่เหล็กใหญ่หน่อยก็ดีเพราะนี่คือตู้เปิด   แม่เหล็กใหญ่ทําให้ค่าQTSตํ่าถ้าใหญ่มากไปลงตู้ปิดเละเป็น   โจ๊กเลยน้อง  แม่เหล็กใหญ่มากเกินบางคนนึกว่าดีอย่างเดียว   พี่บอกได้เลยว่าไม่เสมอไป  มันตรงที่ว่าตอบสนองความฉับพลันได้คงเส้นคงวา     แต่ปัญหาของแม่เหล็กใหญ่คือความถี่ตํ่าย่านกลางลดลงอย่างรวดเร็วเบสจะบางถ้าคนออกแบบไม่ดูตรงนี้คงจะทุบตู้ทิ้งกันบ้าง   ยิ่งถ้านําไปลงกับตู้ปิดยิ่งไม่ต้องคุยถึงมีเบสออกสักนิดก็ถือว่าบุญแล้ว    สําหรับขนาดท่อพี่ออกแบบไว้คร่าวๆความยาวลองปรับฟังเอง   และจะให้ดีควรจะใช้ไม้คาดโครงกันกระพือด้วยโดยนําไม้mdfมาเจาะรูเพื่อให้อากาศไหลผ่านและคาดโครงไปในตัว  แต่อย่านําไปวางไที่ครึ่งของตู้คือจุด35ซ.ม  เสียงกลางที่เลือกไว้ตํ่าสุดคือ4นิ้วก็เพราะมันให้ทรวดทรง(Image)ฟังแล้วกลมกลืนไปกันได้กับ8นิ้ว   สําหรับcoilให้พันบนแกนเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ1นิ้วและกว้าง1นิ้วก็พอ   สําหรับเสียงกลางพันไว้2ค่าใช้ปรับคือ 0.47และ0.32mh    ส่วนทวีทเตอร์ให้ใช้เพียง2ค่าคือ3.3และ2.2 mfห้ามใช้ค่าอื่นเด็ดขาด   ที่เสียงกลางถ้าใช้0.32แล้วมีอาการบีบของเสียงและมูมกระจายเสียงแคบให้เปลี่ยนค่าเป็น0.47mh   ถ้าเสียงกลางหรือสูงตัวใดตัวหนึ่งดังเกินไปให้ใช้ตัวต้านทานกระเบื้องมาลดความดังได้   ถ้าหาค่าที่ต้องการไม่ได้ให้นํามาต่อขนานกันจนได้ค่าที่ต้องการ  แต่ห้ามนํามาต่ออนุกรมกัน    การต่อควรต่อก่อนเข้าnetworkไม่ควรต่อใกล้ดอกลําโพงเพราะกราฟตอบสนองเบี่ยงเบนเยอะกว่า    ในส่วนของตู้ด้านล่างใส่วัสดุเก็บเสียงได้ก็ดี

  ข้อสังเกตุ   เบสนุ่มเกิดจากความถี่ตํ่าลงได้ตํ่ามากๆ   ส่วนการใส่วัสดุเก็บเสียงนั้นก็เพื่อเก็บอาการโด่งเสียงกลางเท่านั้น   โดยมากความถี่ตํ่าทะลุกําเเพงเป็นเมตรได้   วัสดุเอาไม่อยู่
บันทึกการเข้า

Thawach
Full Member
member
**

คะแนน243
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2413



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2007, 12:06:51 AM »

นี่ก็ลําโพงTranmission line ของB&W ลําโพงตัวนี้อยู่ในกลุ่มไม่ต้องนํามาจัดclassอีกต่อไปซึ่งมี7ยี่ห้อเข้าข่ายที่สุดในโลก      conceptนี้  B&w คิดมานานแล้ว   สังเกตุการม้วนของท่อที่ค่อยๆบีบเพื่อสลายคลื่น    ที่เห็นเป็นรูปร่างแบบนี้
ก็เพราะต้องการไม่ให้เกิดค่าStanding wave ภายในตู้จึงทําเป็นทรงกลม   
บันทึกการเข้า

Thawach
Full Member
member
**

คะแนน243
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2413



อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2007, 10:14:30 PM »

น้องAong.net ลวดที่ใช้พันคอล์ยใช้เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ1.2มม. 

เบอร์โทรนัฐพงษื 02 -225-0094 ครับ
บันทึกการเข้า

aong.com
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27


ไม่มีคำว่าทำไม่ได้ ..ถ้าใจเราต้องการทำ


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2007, 09:08:46 AM »

สวัสดีครับ คุณพี่ Thawach
ผมได้โทรสอบถามทางนัฐพงษ์ แล้วครับ ราคา 8 นิ้ว Hokutone ใหญ่สุดตอนนี้ ม่เกิน 500 บาท / ดอกครับ แต่ไม่ทราบว่ารุ่นไหนครับที่ ใส่ลงในตู้นี้ครับ ราคาก็ไม่แพงนะครับ คงจะได้ทำ  เร็ว ๆ นี้ อิอิ.....


ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Thawach
Full Member
member
**

คะแนน243
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2413



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2007, 09:32:55 PM »

ตู้ที่พี่ออกแบบไปนั้นพี่ใช้ค่าเฉลี่ยจากดอก8นิ้วทั่วๆไป    ดังนั้น8นิ้วเกือบทุกตัวลงตู้นี้ได้หมด  มีไม่กี่ดอกหรอกน้องที่ลงตู้นี้ไม่ได้ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้เลยครับ   และปกติดอกยี่ห้อนี้โดยมากก็ทําสําหรับตู้เปิดอยู่เเล้วลงได้ทุกตัวนั่นเเหละครับ  แต่มีข้อสังเกตุอยู่ถ้าเป็นรุ่นเเพงค่อนข้างจะทําได้ดีกว่าอยู่บ้าง  ส่วนwoofer สําหรับทําเสียงกลางขนาด4นิ้วจะให้รายละเอียดได้ดีกว่า5นิ้วพอควร    น้องอย่าซื้อผิดนะครับวูฟเฟอร์4นิ้วไม่ไช่ดอกเสียงกลาง4นิ้วนะครับ   เมื่อปีที่แล้วพี่จับแหลมกับwooferตัวนี้มาลองเสียดู   เสียงกลางใช้ได้ทีเดียว   กระจ่างชัดออกนุ่มนวลอยู่บ้างเพราะเป็นพลาสติก   ตัวนี้มีขนาดเเม่เหล็กขนาดพอควรไม่ถึงกับใหญ่มากกําลังดีครับ   ถ้าใหญ่กว่านี้เสียงกลางจะจัดไม่น่าฟัง  นี่เเหละน้องทางสายกลางของพุทธศาสนาสิ่งใดที่เกินจุดพอดีจะไม่ค่อยได้เรื่องเลย     มาที่Hokutone อีกครั้งพี่ว่าดอกของเขาทําได้ดีขึ้นมาเยอะ  ตอนนี้ข้างๆพี่ก็มี12นิ้วรุ่นล่าสุดอยู่หนึ่งตัว  เพื่อนให้มาออกแบบซับ  เมื่อก่อนมีอยู่รุ่นหนึ่งขนาด6นิ้วพี่ซื้อมาลอง   ปรากฦว่ากินวัตต์มากเกิน  ลงตู้เปิดก็ไม่ได้  ตู้ปิดยิ่งแล้วใหญ่  ลงได้อย่าง  เดียวคือTranmission line  พี่ลองนํามาตรวจสอบดูปรากฦว่าตรงชุดเหนี่ยวรั้งแข็งเกินเหตุ   คงจะทําไว้สําหรับพวกชอบอัด   ดูที่สไปเดอร์อย่างแข็งเลยน้อง  ยิ่งอัดเบสยิ่งนุ่มแบบไม่ได้เรื่องเลย     นึกได้ชุดเหนี่ยวรั้งแข็งไปจะทําให้ค่าQMSผิดไปจากไดเวอร์ทั่วๆไป ซึ่งเป็นผลทําให้ QTSมีค่าตํ่ากว่าปกติและอาการของมันหนักกว่าแม่เหล็กใหญ่ซะอีก  ลงตู้ปิดกับเปิดไม่มีเบสออกมาเลย   รุ่นนั้นทําพี่ท้อใจน่าดูเลย  แบบว่าไม่กล้าแตะเลย  ตอนหลังเพื่อนจะทําลําโพงพี่เเนะนําดอกไป  ไปที่บริษัทแล้วดอกจากอเมริกาดันหมดซะอีก   ไม่รู้จะเอาอย่างไรดีอุตส่าห์ลงกรุงเทพ   เลยมีความคิดลองไปเดินแถวบ้านหม้อ   มาเจอดอกHokutoneนี้เข้า  เขาเลยโทรมาถามพี่เลยให้เขาตรวจเช็คดู   กลับถึงบ้านพี่เช็คดูได้เรื่องเลยน้อง  งานนี้ขนมาเป็นลัง เพราะนํามาทํา6.1โฮมเทียเตอร์   ส่วนดอก12 นิ้วนั้นถ้าอยากจะเล่นคงต้องรอพี่เอาลงตู้ดูก่อน   อาจได้แบบisobaric   มาให้
น้องเล่นก็ได้    เขาเวบเมืองนอกพิจารณาให้ดีนะน้องฝรั่งบางทีความรู้มั่วกว่าคนไทยอีก   วันก่อนไปเจอเขาnetwork order6   นึกในใจทําคนเดียวเถอะไอ้น้องพี่ไม่ตามไปด้วยหรอก
บันทึกการเข้า

Thawach
Full Member
member
**

คะแนน243
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2413



อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2007, 01:35:45 PM »

นี่เป็นกราฟตอบสนองของดอก scan speak 8 นิ้ว  brand ระดับโลกเลยครับตอนนี้     ดอกหลายๆตัวของเขาอยู่ในลําโพงProac คู่ละหลายเเสนบาทดอกตัวนี้น่าจะราคาหมื่นกว่าบาทนะครับ   ดูที่resonance จะเห็นว่าตํ่ามากๆเลยประมาณ27HZสําหรับดอกแค่8นิ้ว     ช่วงที่ทํkงานราบเรียบก่อนที่จะมีการBreak up ไปได้ถึง 2kz    ช่วงระว่างนี้เเหละที่เขานํามาใช้ทําnetworkกัน        และช่วงนี้ค่าImpedanceยังคงมีความราบเรียบจนเหมาะที่จะออกเเบบnetwork     สังเกตุช่วงbreak up เสันกราฟที่peakขึ้นสูง   ช่วงนี่เเหละถ้าเป็นดอกกระดาษแบบสมัยก่อนจะดังแสบแก้วหูที่เดียว    ลองศึกษาดูไม่เข้าใจก็ถามมาได้   คราวหน้าพบกับเสียงกลางจะค่อยๆหามาลงให้ศึกษากัน   ต่อไปออกแบบเองได้จะได้ภูมิใจด้วยตัวเอง  ไม่ต้องคอยCopyฝรั่ง
ที่เวบพวกแอมป์หลอดทํากัน   คุยโชว์ใครไม่ได้ถ้าเขารู้ว่าCopyมา
บันทึกการเข้า

Thawach
Full Member
member
**

คะแนน243
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2413



อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2007, 11:50:31 AM »

จากรูป ดอก scan speak  8 นิ้วคราวก่อน     เราจะต้องกําหนดจุดตัดให้ห่างจากจุดที่เกิดเบรคอัพมากๆหน่อยให้ดูที่การตอบสนองๆเรียบด้วย    ดูจากรูปช่วงที่ดีคือช่วง 300-1000เฮิร์ทสําหรับfilter order 1st    ถ้าน้องกําหนดจุดจูดตัดไว้สูงเกิน1000เฮิร์ทควรตัดให้ชันกว่านี้แต่ขอเเนะอยู่อย่างอย่าง    ความชันในorderที่3ไม่น่าใช้แล้วครับ   เพราะอาจทําให้เกิดอาการringing    และอาจจะมีปัญหาเรื่องมุมกระจายเสียงและความสดของเสียงลดลง   ถ้าเรากําหนดจุดตัดไว้ใกล้จุดbreak up โอกาศที่เราจะได้ยินเสียงจากการเกิด Break up ก็มีมาก     ผู้ผลิตส่วนมากจะใช้วงจรพิเศษ  พี่ไม่เเนะนําครับสําหรับมือใหม่   ขนาดผู้ผลิตดังๆบางรายเขายังไม่ทํากันเลย   สําหรับ crossover network1st  ดูสูตรกันเลย    xl=2(3.14)fl      xl=อิมพีแด๊นลําโพง   f= จุดตัดที่เรากําหนด  l=ค่าของขดลวด    พยายามอ่านให้เข้าใจนะครับคราวหน้าจะมาต่อให้    บอกไว้อย่างเลยว่านี่คือการออกแบบในลักษณะจริงผลของมันเต็ม100เปอเซนต์    ไม่ใช้แบบงูๆปลาๆที่แถมมากับ bass box proเพราะนี่คือเราฟังจากเสียงจริงๆ     ถ้าทํากันได้จนเก่ง    บอกได้เลยว่าไม่มีลําโพงจากญี่ปุ่นหรือcrossover ชุดที่จัดมากับรถยนต์จะสู้ฝีมือจากเราทําได้ง่ายๆ     พี่มีรูปแถมมาด้วย   ตู้เเบบนี้พี่เคยทํา10กว่าปีมาเเล้ว   เพิ่งจะเห็นฝรั่งทํา   เคยนํามาเทียบกับ Tranmission line   เหมือนกัน
แต่ยังสู้ Tranmission line ไม่ได้    แต่มันดังกว่าตู้เปิดแน่นอน
บันทึกการเข้า

aong.com
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27


ไม่มีคำว่าทำไม่ได้ ..ถ้าใจเราต้องการทำ


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2007, 10:57:00 PM »

สวัสดีครับ  พี่ Thawach มีข้อมูลมาเยอะเลยนะครับ
วางแผนไว้แล้วครับ ว่า ปีใหม่นี้พอมีเวลาสร้างโฮมเทียเตอร์ ได้บ้าง กะว่าจะทำตู้ ตามแบบ 8 นิ้วข้างบน 1 คู่ และซับ 10 นิ้ว 1 ตู้ ครับ พอดีมีดอก 10 นิ้ว ที่บ้านเยอะครับ แต่ว่ามันจะขอบเสียหมดแล้ว ต้องซ่อมไว้ลงตู้ซับ สักตัว แต่ว่า ตู้ ซับนี้ ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะ ทำแบบไหนดี  แบบ Vented box ,closed Box, หรือ bandpass ดีครับ แต่ส่วนมากทีเห็นจะเป็น bandpass กับ Vent ครับ ที่คิดไว้ก็จะเลือก 2 อันหลังนี่แหละครับ แต่ยังเลือกไม่ได้เลย แต่ก็ใกล้ได้ทำแล้วครับ คงได้เห็นรูปร่างมันในไม่ช้านี้ ครับ
บันทึกการเข้า
Thawach
Full Member
member
**

คะแนน243
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2413



อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2007, 11:05:21 PM »

เลย   มาที่เรื่องEqualizer  ให้เราสังเกตุให้ดีใน line การผลิตของ magnet หรือ xav เขาจะไม่เลือกผลิตEqualizerในสายการผลิตเลย   เพราะถือว่าแอมป์ของเขาจูนเสียงมาดีเเล้วไม่จําเป็นที่จะใช้Equalizerมาแก้ปัญหาอีก    และถ้าเขาคิดผลิตให้กับพวกเล่นhi-end รับรองขาดทุนแน่นอน  คงขายได้เฉพาะตลาดระดับล่างๆเท่านั้นซึ่งพวกสินค้าญี่ปุ่นชอบทํากัน      มาดูที่รูปที่3 เป็นภาพถ่ายlaser  ที่3.5เฮิร์ท  เทียบระหว่างกรวย2ชนิด   จะเห็นว่ากรวยkavlar มีอาการbreak up ขณะที่CMMD ยังเฉยอยู่เลย   ที่ยังทนอยู่ได้ก็เพราะเกิดจากความแข็งเเรงของวัสดุอลูมิเนี่ยมที่ใช้ทํากรวย    กรวยชนิด
แหละครับที่ต้องการเส้นแรงแม่เหล็กสูงๆเพราะกรวยมันหนัก   คงรู้เเล้วนะครับว่าเขาต้องการเส้นเเรงแม่เหล็กสูงเพราะอะไร  แต่ถ้าเขาจะเพิ่มความหนากรวยอีกเพื่อให้แข็งเเรงกว่าเดิม   และต้องเพิ่มเส้นเเรงแม่เหล็กเข้าไปอีก   ตามพุทธสุภาษิตโลภมากไม่ดี    นี่เเหละถ้าฝืนทําก็จะเละแน่นอนปํญหาต่างจะตามมาอีกเยอะงานนี้เเก้ยาก    สําหรับรูปที่4 เอามาฝากเป็นรูปลําโพงTranmission line ยี่ห้อ TDL ทุกวันนี้เจ้านี้ยังคงผลิตลําโพงชนิดนี้เป็นลํ่าเป็นสัน   ส่วนในรูปที่5เป็นลําโพง VOIGT PIPE   ชื่อนี้เเหละเป็นต้นกําเนิดลําโพงฮอร์นที่เราใช้ในปัจจุบัน  นี่เป็นลําโพงกึ่งฮอร์นที่นาย VOIGT PIPE คิดขึ้นมา  รูปที่6เป็นข้อมูลของกรวยCMMD     ก่อนจบวันนี้ทิ้งลิ้งค์ให้หนึ่งลิ้งค์    เวบนี้ดีทีเดียวมีการเทสต์ลําโพงหลายๆรุ่นบอกเสียงแต่ละรุ่นด้วยเป็นอย่างไร   ที่สําคัญคนเทสต์คือคุณเด็กวัด(แก่แล้ว)และคุณยุทธพงศ์    2 คนนี้วิจารณ์ได้ดีมากเลย   เมื่อก่อนเคยเขียนอยู่ในหนังสือ The sound   ที่ขาดไปคนในทีมนี้คือคุณดาวจรัสแสง   ซึ่งทําลําโพงเก่งทีเดียว  จะเป็นรองก็เเค่ คุณอภินันท์  ของทีมงาน XAV   จุดที่สะดุดตาผมคือ  ลําโพงจากไต้หวันชื่อ uhser  ผมติดตามมานานเเล้ว   เจ้าของบริษัทนี้เป็นนักเล่นเครื่องเสียงตัวยงเลย   ที่ตกใจคือลําโพงของเขาไปได้รางวัลจาก The absolute sound จากอเมริกา   ซึ่งลําโพงจากญี่ปุ่นยังทําไม่ค่อยได้เลย     เมื่อก่อนสิงคโปร์ทําแอมป์หลอดราคา 5แสนไปดังที่เมืองนอกมาทีเเล้ว     จริงๆญี่ปุ่นมีเทคโนโลยี่สูงมาก  ที่เขายังขาด
คือนักเล่นนักฟังเก่งๆ    ส่วนมากคงจะเล่นมั่วๆมากกว่า  เช่นเอาเบสกับเเหลมมาก่อน  ต้องดังไว้ก่อน   เมื่อก่อนอเมริกาก็เป็นอย่างนี้   ส่วนเยอรมันหนักไปทางเเหลม  แต่เเหลมของเยอรมันก็มีสไตร์ของตัวเอง   ตอนหลังพวกนี้ลดเบสลดเเหลมตามอังกฤษหมด(เจ้าตําหรับเสียงกลาง)    คราวนี้
แค่นี้ก่อนนะครับ     พยายามให้จบเหมือนกันนี่รวบรัดแล้ว  เพราะต่อไปอาจไม่ค่อยมีเวลาเข้ามา


http://www.audio-teams.com/aureview/speaker/index.shtml
บันทึกการเข้า

Thawach
Full Member
member
**

คะแนน243
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2413



อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2007, 01:08:14 AM »

มีข้อความตกในตอนแรกของกระทู้65 คือ
 มาคราวนี้ถึงคิวของเสียงกลางบ้าง   ดอกที่นํามาให้ดูขนาด4นิ้ว  ดูผลจากกราฟกันเลย  ความราบเรียบของการตอบสนองประมาณ300-4กิโลเฮิร์ทเเละในช่วงนี้ผลจากค่าอิมพีเเด๊นซ์ก็ยังคงราบเรียบอยู่    เราสามารถออกแบบจุดตัดความถี่ในระยะนี้ได้อย่างสบาย  เพราะเรโซเน้นอยู่ตํ่าทีเดียว   สูตรและวงจรก็ใช้ตามรูปที่ให้มา  ส่วนใครอยากจะใช้ วงจรออเดอร์ที่สูงกว่าคงต้องหาสูตรเองนะครับ   แต่ก่อนเคยคิดเหมือนกันถ้าเรานําEqualizerมาใช้เเก้เสียงมันน่าจะใช้งานได้ดีนะ   พอเรามาลองจริงๆไม่ได้เรื่อง
บันทึกการเข้า

Thawach
Full Member
member
**

คะแนน243
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2413



อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2007, 01:39:11 AM »

น้อง aong ถ้าจะทําซับไว้งานพี่ว่าตู้ปิดมองข้ามได้เลย   ส่วนbandpass นั้นถ้าน้องไม่มีสเปคดอกก็อย่าทําเลย
ดังน่ะมันดังอยู่เเต่มันจะดีหรือเปล่าก็ไม่รู้  ตู้เเบบนี้กะเอาลําบาก  สเปคดอกก็ไม่เหมือนกันเราไปเอาแบบเขา
มาทําอาจจะไม่ดี  ขนาดพี่ยังกะพลาดเลยเมื่อก่อนนี้   ใช้ได้เเต่ยังไม่ดี   ถ้าน้องจะกะเอาพี่ว่าตู้เปิดดีกว่าโอกาส
จะทําได้ดีมีสูงกว่า     หรือถ้าน้องมีฝีมือเพียงพอตู้Tranmission line ที่พี่ได้ส่งมาอีกกระทู้ก็น่าทํา  โอกาสเสียก็ตํา
เพราะพี่ออกแบบกันเสียไว้บ้างแล้ว  เพื่อใช้สําหรับดอกไม่มีสเปคเเละพี่ก็ได้ลงมือทําไปแล้วเมื่อ2 ปีก่อน
สําหรับตู้เปิดปริมาตรคร่าวๆประมาณ 55 ลืตร  ท่อ3นิ้วก็ได้   ตอนนี้พี่กําลังตีตู้ 12 นิ้ว hokutone  อยู่ถ้าเสร็จ
เมื่อไรจะส่งแบบไปให้   ทิ้งmail ไว้ก็แล้วกัน      งานนี้ถ้าไม่ดีอาจต้องรื้อตู้ทีเดียวเพื่อหาแบบที่ดี
บันทึกการเข้า

หลง สุรินทร์
วีไอพี
member
***

คะแนน91
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2439


ทีมงาน PS.SOUND


« ตอบ #15 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2007, 03:02:12 AM »

เยี่ยมครับ...มาให้กำลังใจครับ
บันทึกการเข้า

รับงานะบบ LAN Wireless ติดตั้ง CCTV ดูผ่านระบบออนไลน์ Remote ทำให้ได้ทั่วประเทศ
aong.com
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27


ไม่มีคำว่าทำไม่ได้ ..ถ้าใจเราต้องการทำ


อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2007, 01:25:24 PM »

อ้าว.....ท่าน  หลง (สุรินทร์) มากับเขาด้วยหรือ ครับ  Grin Shocked Grin  Sad Embarrassed Roll Eyes
บันทึกการเข้า
Thawach
Full Member
member
**

คะแนน243
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2413



อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2007, 05:45:55 AM »

ไม่ได้เข้ามาหลายวันเลยครับเลย   มัวเเต่ไปแลกเปลี่ยนความรู้กับเวบต่างชาติที่ทําลําโพงเหมือนกัน     แต่ละคนมีพื้นฐานค่อนข้างเเน่นทีเดียวขนาดทําลําโพงPA พวกยังคําณวนกันอย่างหนักเลย     ล่าสุดส่งวงจร crossover ของลําโพงPA ที่เขาทํามาให้ดู    เมื่อไล่เช็ควงจรดูจนเสร็จตะลึงเหมือนกัน  ทํารายละเอียดอย่างกับลําโพงบ้านเลย      ลองถามไปเหมือนกันว่าทําไมไม่นําแบบตู้ของJBL มาทําจะได้ไม่เสียเวลาออกแบบเขาตอบมาสั้นๆว่า  ตู้JBLใช้ได้ได้ดีเฉพาะดอกJBL     ที่ดีที่สุดเมื่อพบกับเจ้าของโปรเจ็กลําโพง Ariel ที่โด่งดังเมื่อ 12 ปีก่อน  ไม่ชอบลําโพงฮอร์น   แต่ตอนหลังไปฟังมาแล้วสะดุดหู   เลยคิดจะสร้างโปรเจ็กลําโพงฮอร์น     มาต่อความจากคราวก่อนกันเลยนะครับ     ก่อนอื่นขอแก้คําผิดในครั้งที่เเล้วก่อนนะครับ  คนที่ออกแบบลําโพงฮอร์นคนแรกคือ Paul Voigt ครับ      เมื่อเอ๋ยชื่อถึงตาลุงคนนี้ต้องยอมรับในความอัจฉริยะของแกจริงๆ   
พัฒนาวงการเครื่องเสียงหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น  เข็มpick up แอมป์หลอด      เครื่องบันทึกเสียง  และก่อนจะออกจากบริษัทLowther ในอังกฤษไปอยู่อเมริกาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เหตุเพราะชื่อแกเป็นภาษาเยอรมัน   มีดอกลําโพงFull Rangeที่แกปรับปรุงไว้มากมายทิ้งให้ Lowtherพัฒนาต่อ    ไม่กี่ปีหลังจากนั้นLowtherสามารถผลิตดอกFull Rangeมีความไวถึง100เดซิเบล   โดยใช้เเม่เหล็กAlnico   ที่น่าแปลกใจก็คือระยะเคลื่อนที่ของกรวยเเค่ 1มม.เท่านั้นเอง   ด้วยระยะการเคลื่อนที่จํากัดมันจึงส่งผลให้เบสไม่พอ  ทางLowtherจึงได้นํามาใช้ร่วมกับตู้ฮอร์นเพื่อเพิ่มเสียงเบส    ดูรูปแรกเลยครับ    ค่อนข้างใหญ่ทีเดียวเดาไม่ออกเหมือนกันว่าคําณวนเต็มสูตรหรือเปล่า     จากคราวก่อนอาจจะมีบางคนสงสัยว่าทําไมลําโพงอังกฤษจึง
เอาเสียงกลางเป็นหลัก   คําตอบก็คือมีเครื่องดนตรีนับร้อยชิ้นที่อยู่ในช่วงเสียงกลาง    ไม่ว่าจะเป็นกลอง ระนาด ขลุ่ย เสียงนักร้อง  เซ็กโซโฟนไวโอลิน ฉิ่ง ฉาบ  อยู่ในช่วงเสียงกลางทั้งหมด    ในขณะที่ความถี่ตํ่ามีไม่กี่ชิ้น  และในช่วงความถี่สูงจริงๆก็มีไม่เท่าไร   คราวนี้คงรู้เเล้วนะครับว่าทําไม่ถึงเน้นเสียงกลางเป็นหลัก     มาถึงคิวของทวีทเตอร์กันบ้างดูรูปกันเลย   ทวีทเตอร์ตัวนี้ของscan speak  มีเรโซเน้นตํ่าที่เดียวประมาณ750 เฮิร์ท  ยิ่งตํ่ายิ่งดีครับ    สําหรับดอกตลาดที่เคยพบโดยมากจะอยู่ที่ประมาณ 1500  เฮิร์ท   ซึ่งการเลือกจุดตัดทําได้ค่อนข้างแคบทีเดียว    ดูจุด a-b  ตอบสนองค่อนข้างเรียบทีเดียวประมาณ
3000-20 khz   มีpeakตตรงปลายนิดหน่อยแต่เป็นช่วงกว้างที่จุด c-d อิมพีเเด๊นซ์  ค่อนข้างเรียบทีเดียว    ซึ่งการออกแบบจุดตัดความถี่สําหรับทวีทเตอร์ตัวนี้อยู่ที่ 2.5 -3.5 khz มันทํางานได้อย่างสบาย     สําหรับสูตร  high pass filter สําหรับทวีทเตอร์ก็คือ XC=1/2(3.14)FC     สูตรนี้มีไว้สําหรับอ้างอิงเท่านั้นนะครับยังใช้จริงๆไม่ได้เพราะมีตัวแปรอื่นๆเข้ามาเยอะ   แม้แต่ crossover ที่ได้จากโปรเเกรมออกแบบตู้ลําโพงก็มีไว้แค่อ้างอิงเท่านั้น   เจอบางโปรเเกรมร้ายกว่าที่คิด บอกการตอบสนองของ เฟส และ ไทม์ดีเลย์ ให้เลย  ยังคิดอยู่เลยว่าบริษัทดังๆเขาเสียเวลาวัดไปทําไม  ใช้งบก็สูง เเค่ทําห้องไร้เสียงสะท้อนก็หนาวเเล้ว  ใช้ลิ่มยาวเป็นเมตรทีเดียวสู้ใช้โปรเเกรมแบบม้วนเดียวจบไม่ดีกว่าหรือลงทุนน้อยดี     มาคราวนี้แค่นี้ก่อนหนักใจเหมือนกันว่าจะทําให้จบอย่างไร   สําหรับนัองๆที่สนใจลําโพง Voigt pipe   ตอนนี้กําลังออกเเบบอยู่ครับ    คงอีกไม่นานจะนํามาลงอีกกระทู้หนึ่งของพี่   บอกได้เลยทําเเล้วไม่เหนื่อยฟรีแน่   ขอตัวก่อนนะครับพอดีจะไปเเนะนําเลีอกจุดตัด
crossover ให้กับฝรั่งคนหนึ่ง    เขารู้มากจนพี่หนักใจตอบเหมือนกัน
บันทึกการเข้า

Thawach
Full Member
member
**

คะแนน243
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2413



อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2007, 10:59:17 PM »

เพิ่งตอบเสร็จครับ เห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อหลายๆคน จึงนํามาลง   คนตั้งกระทู้ไอเดียดีมากเลย
จะรีดประสิทธิภาพของทวีทเตอร์ ลองอ่านดูครับ
บันทึกการเข้า

Nimit( Un )
กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
*****

คะแนน441
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3480


« ตอบ #19 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2007, 12:41:40 PM »

 Smiley Cheesy Lips Sealed Lips Sealed Lips Sealed
บันทึกการเข้า
Thawach
Full Member
member
**

คะแนน243
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2413



อีเมล์
« ตอบ #20 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2007, 08:20:23 PM »

กลับมาอธิบายให้ฟังนะครับ  หลังจากมีปัญหาอย่างมากในกระทู้ isobaric คือมันแทนที่จะจบกลับไม่จบ  มีฝรั่งชาวอังกฤษpostมา
แย้งกับพี่   จนเกิดการว่ากันระหว่างชาวออสเตรเลีย กับ ชาวอังกฤษ(เจ้าทฤษฦี)  ชาวออสเตรเลียบอกให้หยุดreplyก็ไม่หยุด   เขาพูดนัยว่าทําไมไม่ถามคนที่รู้    พี่จึงหยุดอธิบายไปเลย   จริงเเล้วก็ไม่อยากอธิบายหรอกเพราะเเต่ละคนเอาแต่ทฤษฦี   กะว่าคําณวนเสร็จแล้วใช้ได้เลย   เขาเป็นนักคําณวนจริงๆครับ   ขนาดทําลําโพงPA เเต่ละคนคําณวนกันเป็นวันๆ   พูดเเล้วเสียดายแทนบ้านเราที่ผู้ผลิตดอกPAบ้านเราเอาเเต่กําไรเป็นกอบเป็นกํา    ไม่ยอมลงทุนซี้อเครื่องมือวัดค่าสเปคดอกที่ละเอียดกว่านี้คิดอย่างเดียวว่า  คนไทยไม่ชอบคําณวน  ดังนั้นการทําลําโพงPAบ้านเราจึงมีลักษณะขอเเบบไปทํากันอย่างเดียว   ดีบ้างไม่ดีบ้างแล้วเเต่โอกาส   มองอีกแง่เขาอาจทําดอกสเปคไม่ถึงมาขายให้เราจึงไม่กล้านํามาวัด    มาที่เรื่องที่ตอบกระทู้ฝรั่ง   ฝรั่งคนนี้เขาพยายามอาศัยข้อดีของโดมทวีทเตอร์  อันเนื่องจากความเบาของมัน   ทําให้มันตอบสนองเสียงย่านกลางได้ดีกว่าวูฟเฟอร์   เขาจึงมีความคิดจะทําcrossover โดยตั้งจุดตัดไว้ตํ่าๆ  ปล่อยให้มันทํางานที่ 1600 hz  พอดีพี่ลืมไปว่ามันเป็นดอกของไดเนาด์เลยคิดว่ามันลงมาได้แค่1200hz ตอนหลังเขาบอกมาว่า 880 HZ  พี่จึงให้เเบบวงจรไว้อ้างอิง   ซึ่งวงจรที่เขาจะใช้คุมอิมพีเเด๊นซ์คือzobel พี่ดูเเล้วไปไม่รอด   พูดก็พูดเถอะ 1600 hz ไม่เก่งจริงรอดยาก     เเละทวีทเตอร์ทํางานหนักด้วย     และนี้อีกคําถามหนึ่งที่ตอบไว้ทิ้งไว้ Kiss Grin
หลายวันเเล้วคงไม่มีใครreply เเล้ว 
บันทึกการเข้า

Thawach
Full Member
member
**

คะแนน243
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2413



อีเมล์
« ตอบ #21 เมื่อ: มกราคม 09, 2008, 11:48:18 PM »

อธิบายคราวที่เเล้วนะครับ    เจ้านี้ใช้โปรเเกรมเก่งทีเดียว   เขาคําณวนได้ 12 ลิตร  ดูเเล้วไม่ใช่มือใหม่เลย  สําหรับเรื่อง
โปรเเกรม Bass Box Pro นั้นพี่ลองนําไปขอความเห็นฝรั่งดู  ปรากฏว่าเขาสับเเหรก เพราะมีโปรเเกรมอีกตัว   สามารถฉีกกระดาษแบบขาดลอยแบบไม่เห็นฝุ่นเลยทีเดียว    มาคราวนี้เอาอีกกระทู้มาให้ดู     พี่ตอบปิดไปแล้ว  แต่ไม่ได้นํามาลงเพราะคําตอบเหมือนกัน   แต่รายละเอียดพี่ลงไว้มากกว่า  สังเกตุว่าเจ้านี้เลือกดอกมา 2 ชุด   ดูรูปการเเล้วเลือกเป็นทีเดียว    สังเกตุดีๆเขาจับดอก 3 ทาง  เขาจะไม่ค่อยมองค่าวัตต์กันเลยสําหรับมือโปร    เขาจะมองค่าความไวมากกว่า    ในชุดดอก 8 นิ้วจะเห็นว่ามีดอก 4 นิ้วโผล่มาด้วย   นี่เเหละทําให้รู้ว่าเขามือดีเหมือนกัน     ในชุด 10นิ้ว เขาเลือก 5นิ้วตัวเดียวเป็นเสียงกลาง     ส่วน 8 นิ้ว เขาเลือก 5 และมี 4 นิ้วมาผสมกันด้วย     ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะเขาต้องการทรวดทรงของimage ที่ใกล้เคียงกัน   เเล้วดูเขาเลือกจุดตัดซิครับ   เลือกเป็นทีเดียว  ลองอ่านดูนะครับ มาคราวนี้พี่ถ่ายรูปดอกลําโพงที่จะทํามาให้ดูด้วย  12 นิ้วจะลองนํามาทําซับ  แม่เหล็กสมส่วนทีเดียวหนักมากเบสลึกคงไม่ต้องถาม    แต่ที่หนักใจก็คือมันจะเเข็งเเรงพอหรือไม่   แม้ว่าจะผสมใยคาร์บอน มาด้วย  ถ้า 8 นิ้วคงไม่เท่าไร   แต่นี่ 12 นิ้ว   สําหรับทวีทเตอร์ตัวนี้เเหละที่อยู่ในตู้ 3 ทางที่พี่ได้ไปเเล้วในกระทู้นี้
บันทึกการเข้า

piromnark2008
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« ตอบ #22 เมื่อ: มีนาคม 06, 2008, 07:23:46 PM »

Lips Sealed          T           H             A              N             K            S          Roll Eyes
บันทึกการเข้า
screen
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


SOUND คือ ศาสตร์ และ ศิลป์


« ตอบ #23 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2008, 08:14:59 PM »

เป็นวิทยาทานให้กับผู้ที่ยังไม่รู้ครับขอบคุณครับ
             
            ขอบคุณ   ด้วย จิต คา รา วะ   ขอบคุณ 
 
บันทึกการเข้า

เราคือผู้อยู่เบื่องหน้าหรือเบื่องหลัง   นี้คืองานของเรา
sommart
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


« ตอบ #24 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2008, 10:08:13 AM »

ยอด จิงๆ
บันทึกการเข้า
krisda138
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


อีเมล์
« ตอบ #25 เมื่อ: กันยายน 22, 2008, 01:53:47 AM »

พี่ Thawach คับ ขดลวดที่ crossover ทำเอาหรือซื้อคับ  ถ้าทำช่วยสอนวิทีทำหน่อยคับ
ขอบคุณคับ
บันทึกการเข้า
krisda138
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


อีเมล์
« ตอบ #26 เมื่อ: กันยายน 22, 2008, 01:55:37 AM »

อีกนิดคับ ถ้าขยับเป็น 10 นิ้ว เสียงเบสจะหนักขึ้นมั้ยคับ
แล้วปรับขนาดอะไรบ้างคับ
บันทึกการเข้า
madmax99
member
*

คะแนน6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 140


อีเมล์
« ตอบ #27 เมื่อ: กันยายน 22, 2008, 04:56:33 PM »

มาเจอไม้งามยามขวานบิ่นซะแล้ว
บันทึกการเข้า
krisda138
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


อีเมล์
« ตอบ #28 เมื่อ: กันยายน 23, 2008, 07:19:24 PM »

สวัสดีครับ คุณพี่ Thawach
ผมได้โทรสอบถามทางนัฐพงษ์ แล้วครับ ราคา 8 นิ้ว Hokutone ใหญ่สุดตอนนี้ ม่เกิน 500 บาท / ดอกครับ แต่ไม่ทราบว่ารุ่นไหนครับที่ ใส่ลงในตู้นี้ครับ ราคาก็ไม่แพงนะครับ คงจะได้ทำ  เร็ว ๆ นี้ อิอิ.....


ขอบคุณครับ

ร้านนัฐพงษ์ ลำโพง มีขายที่สาขาไหนบ้างคับ  บ้านหม้อมีมัยคับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 4 5 ... 19   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Leksound&Vision Webboard

Valid CSS!